ZingTruyen.Asia

Nhat The Chi Ton Full

Quyển 4 - Chương 76: Dược tinh sợ hãi

Dịch giả: Tiểu Băng

"Thanh Nguyên Diệu Đạo chân quân......" Linh Bảo Thiên Tôn khẽ nói, "Hắn là nhân tài kiệt xuất đệ tử đời thứ ba Ngọc Hư cung, nhục thân thành Thánh Giả, hèn gì lại có năng lực này."

Từ khi chiếm được Bích Du cung, mấy lần ra vào thế giới Phong Thần, nên cũng biết chút đại khái về sự tích Dương Tiễn, sợ Mạnh Kỳ không biết Thanh Nguyên Diệu Đạo chân quân là ai, nên mới nói thế.

Nhưng mà Mạnh Kỳ đâu có cần ông giải thích. Sự tích và hình tượng huy hoàng của Dương nhị lang hắn đã sớm khắc vào trong đầu từ lâu, chính là hình tượng mà hắn muốn hướng tới khi lựa chọn Bát Cửu huyền công đó!

Thở một hơi dài, Mạnh Kỳ áp chế khiếp sợ, chăm chú nhìn quanh.

Dương Tiễn Dương nhị lang không có khả năng vô duyên vô cớ tới đây lập những tấm bia đá, một lời định ra giới hạn của cả thế giới này, rốt cuộc y muốn làm cái gì?

Đột nhiên, Mạnh Kỳ nhìn thấy đằng sau tấm bia đá mơ hồ lộ ra một vật, màu đen sẫm, góc cạnh vuông vức, nếu dùng cảm ứng thì không thể nào 'nhìn' thấy được!

Di? Mạnh Kỳ bước tới nhìn kĩ. Nó là một tấm lệnh bài bằng gỗ, to bằng bàn tay, nền màu đen, trên khắc chữ triện vàng óng ánh: "Ngọc Hư môn hạ".

"Lệnh bài của đệ tử Ngọc Hư cung!""Dược tinh" mở miệng.

Linh Bảo Thiên Tôn cẩn thận kiểm tra kĩ, không thấy có gì dị thường, mới ra hiệu bảo Mạnh Kỳ nhặt lên: "Vật này có liên quan tới Ngọc hư cung, lại kì lạ ở lại nơi này, có lẽ là có mấy phần liên quan tới ngươi, tạm thời cất đi, sau này hẳn sẽ có khi dùng tới."

Mạnh Kỳ gật đầu, thò tay ra cầm lên. rận nhiều không sợ cắn, nợ nhiều không còn lo, nói không chừng còn có thể triệt tiêu lẫn nhau ha ha!

Linh Bảo Thiên Tôn bắt đầu kiểm tra xung quanh, trước hết là cánh cửa màu vàng.

Thật lâu sau, ông thở dài: "Nếu không phải có ngươi dẫn, lão đạo dù có cơ duyên xảo hợp phát hiện nơi này, thì cũng không thể thông qua phong ấn, có ý đồ gì cũng thành vô dụng, đây chính là chân lý của giới này."

Mạnh Kỳ cười: "Ngũ đại tuần phủ còn muốn dùng mấy cái trò bàng môn tả đạo, định lợi dụng sơ hở để vào, hắc, dù có lợi dụng được sơ hở thật, thì trong này cũng chẳng có thứ mà họ muốn."

Hắn phát hiện tấm lệnh bài "Ngọc Hư môn hạ" này ngoài khả năng ngăn cách tinh thần thì chẳng còn đặc thù gì khác, bèn thu vào nhẫn trữ vật.

"Họ đã lấy được tấm lệnh bài đầu tiên Thanh Nguyên Diệu Đạo chân quân để lại, mấy trò mưu lợi kia không hẳn là vô dụng......" Dược tinh góp ý kiến.

Mạnh Kỳ và Linh Bảo Thiên Tôn mặc kệ nó, đều dồn lực chú ý vào tấm bia đá.

trong Cảm ứng, tấm bia đá vẫn hiện ra cực kì bình thường, giống như mây trên trời, như nước trong biển. Tầm thường mà đương nhiên.

Có lệnh bài ngăn cách tinh thần, Mạnh Kỳ và Linh Bảo Thiên Tôn không hẹn cùng thò tay qua, chạm vào tấm bia đá.

Vừa chạm vào, Mạnh Kỳ liền cảm thấy như linh hồn xuất khiếu, như bản thân đang ở bên ngoài nhìn xuống bầu trời nơi này, nhìn trời trăng vận chuyển, nhìn bốn mùa thay đổi, nhìn dòng nước tuần hoàn, chúng như những sợi tơ, hài hòa cấu thành một chỉnh thể, trình bày những đạo lí của trời đất.

Giữa chúng như có như không sừng sững chín tấm bia đá, cùng chúng hòa vào thành một thể, rất hòa hợp, nhưng lại có vẻ cao hơn chúng nó, ở bên trên chúng nó!

"chín tấm bia đá này giống như đang trấn áp và hạn chế thế giới này......" Đột nhiên, giọng nói của Linh Bảo Thiên Tôn truyền vào tai Mạnh Kỳ.

Trấn áp thế giới này? Vì sao phải trấn áp thế giới này?

Linh Bảo Thiên Tôn cũng khó hiểu như Mạnh Kỳ: "Nếu giải trừ phong ấn, thế giới này sẽ biến đổi thế nào?"

Ông vận chuyển huyền công, yên lặng cảm nhận, hơn nửa ngày mới thở dài: "Dù lão đạo xuất ra Nhất khí hóa Tam Thanh chi thuật, bày ra Tru Tiên kiếm trận, thì với cảnh giới hiện nay, cũng không thể lay động được những tấm bia này."

Xem ra bây giờ chưa thể làm rõ được dụng ý của Dương nhị lang khi lập ra chín tấm bia đá...... Mạnh Kỳ càng thêm nhìn rõ sự chênh lệch giữa pháp thân hiện thời với các đại năng thời thượng cổ.

"Có lẽ tìm ngũ đại tuần phủ lấy lệnh bài và tư liệu có thể nhìn ra một chút manh mối." Mạnh Kỳ đề nghị, sau đó liếc qua dược tinh, chuyển sang truyền âm,, "Thiên Tôn, con tinh quái này nói chuyện có vẻ không tận không thật, rất là cổ quái."

"Ngài nghĩ xem, vì sao Thanh Nguyên Diệu Đạo chân quân lại phải vất vả dời mấy cây linh dược từ trên Côn Luân sơn đến đây? phong ấn đối với chúng đâu có tác dụng gì, trừ tầng ngoài cùng, những tầng bên trong không hề có vật gì của thế giới này cả?"

Yêu bài là của Dương Tiễn để lại, nên không tính.

Linh Bảo Thiên Tôn khẽ gật đầu: "Lão đạo cũng nghĩ như thế. Cái cành cây tinh này có vẻ biết nhiều hơn những gì nó biểu hiện ra, hay là đưa nó về Tiên Tích, để nhờ Lục Đạo giám định."

"Được." Việc này không nên chậm trễ, Mạnh Kỳ và Linh Bảo Thiên Tôn dẫn dược tinh ra ngoài.

Đến ngoài cốc, Linh Bảo Thiên Tôn lại xé rách hư không, dẫn Mạnh Kỳ và dược tinh trở về Bích Du thiên.

Vừa hạ xuống, thấy Linh Bảo Thiên Tôn và Mạnh Kỳ dẫn mình đi về phía trung ương, dược tinh dừng lại, lo sợ hỏi: "Hai vị lão gia, hai, hai người định đưa tiểu đi đâu?"

"Không có gì, đi kiểm tra một chút thôi." Mạnh Kỳ cười tủm tỉm, may mà có mặt nạ che đi rồi, không thôi mất luôn hình tượng thiên tôn.

"Không! đừng!""Đại thanh căn" Dược tinh có vẻ tiêu nghĩ ra mình bị lăng trì đôn canh thảm trạng, liều mạng lui về phía sau.

"Sợ cái gì à?" Mạnh Kỳ như cười như không hỏi.

Với thực lực của dược tinh, làm sao chống lại được Linh Bảo Thiên Tôn, cứ thế bị xách đi, không hề có sức phản kháng.

"Không!" Nó kêu to, "Ta là người Côn Luân! ta là người canh cửa cho Ngọc Hư mà! lão gia tha cho ta đi!"

Mạnh Kỳ hơi nhíu mày, sao mà sợ dữ vậy? thực đang giấu bí mật gì đó, sợ bị giám định thòi ra phải không?

Chờ một chút, làm sao nó biết giám định sẽ làm lòi ra? Chuyện kiểm tra không nhất định là chuyện xấu, cần gì phải kháng cự đến như vậy?

Linh Bảo Thiên Tôn cũng nghi ngờ y hệt, ông dừng lại, nhìn dược tinh đang vặn vẹo, cành lá phất búa xua, trầm giọng:

"Ngươi rốt cuộc là sợ cái gì?"

Dược tinh sợ hãi: "Ta, ta đừng đi qua chỗ đó, ta biết bí mật của nó, nó sẽ thừa cơ giết ta!"

"Ai? bí mật của ai?" Mạnh Kỳ hỏi ngay, nín cả thở.

Dược tinh chỉ vào trụ ngọc trung ương: "Nó, ta nhớ rất rõ khí tức của nó!"

Lục Đạo? Lục Đạo Luân Hồi chi chủ?! Mạnh Kỳ sững người tê liệt. dược tinh từng gặp Lục Đạo Luân Hồi chi chủ? Nhớ khí tức của ông ta?

Linh Bảo Thiên Tôn cũng im lặng hồi lâu, một lúc sau dẫn Mạnh Kỳ và dược tinh trở về Bích Du cung, mở hết cấm chế lên.

"Ngươi nhìn thấy nó hồi nào?" Linh Bảo Thiên Tôn hỏi dược tinh.

Dược tinh sợ hãi: "Hồi đó tiểu vẫn còn chưa mở linh trí hoàn toàn, nhưng cảm ứng được nó đi vào trong khu phong ấn, nhưng tiểu không có đi theo được, nên không biết nó làm gì trong đó. Lúc đó nó rất là thần bí, giấu giấu giếm giếm, nếu bây giờ nó phát hiện tiểu biết nó, nó sẽ giết tiểu để bịt miệng!"

Lục Đạo từng đi nơi qua Dương Tiễn phong ấn? Mạnh Kỳ và Linh Bảo Thiên Tôn càng thấy kỳ quái, Lục Đạo Luân Hồi chi chủ siêu nhiên như vậy vào đó để làm gì?

"Nó vẫn chưa nói thật. Có vẻ vẫn còn giấu cái gì đó, hay là giao nó cho lão đạo, để lão đạo từ từ tìm hiểu?" Linh Bảo Thiên Tôn nói với Mạnh Kỳ.

Mạnh Kỳ đương nhiên đồng ý. Dược tinh này lúc này cũng lấm la lấm lét, ai biết có giấu mưu mô gì trong lòng hay không, xách theo người mất công có ngày tự làm hại bản thân, mà nếu đổi cho Lục Đạo, thì lại tự làm mất đi manh mối. Linh Bảo Thiên Tôn chủ động nhận nó, cũng rất hợp với ý muốn của hắn!

"Lão đạo đợi đến lúc lại vào thế giới kia, sẽ đi lấy những dược tinh khác và lệnh bài, tư liệu. Chừng nào tìm ra manh mối, ta sẽ báo tin cho ngươi. Ngươi cứ đi tiềm tu, đừng phân tâm, việc này không biết lúc nào mới có thêm manh mối." Linh Bảo Thiên Tôn nghĩ việc này nhất định sẽ rất mất thời gian, còn phải điều tra cẩn thận, trong thời gian ngắn không thể nào làm được.

Mạnh Kỳ cũng nghĩ như vậy. với cảnh giới của hắn hiện giờ, tốt nhất là không nên dính tới loại chuyện này. Dù sao bây giờ cũng đã có Thiên Tôn tiếp nhận, cho nên hắn gật đầu, đi ra cây cột trung ương, bỏ bảo kiếm của kiếm khách, mũ mặt trời của Trần Văn Đăng và cây quạt của Phương Bất Đồng vào:

"Thanh Ly kiếm, bảo binh [ hạ phẩm ]...... Trung phẩm chi liêu, nhưng chế tác qua loa, chỉ có thể đổi được một ngàn bốn trăm thiện công."

"Nhật Thần chi quan, vật phẩm cấp bảo binh [ hạ phẩm ], Thần đạo chi vật, có thể tụ hương khói chi lực...... Chỉ có thể đổi một ngàn sáu trăm thiện công."

"Tiêu dao phiến, bảo binh [ hạ phẩm ]...... Chỉ có thể đổi một ngàn một trăm thiện công."

Một nhiệm vụ đơn giản, xem như Tiên Tích cấp phúc lợi cho Mạnh Kỳ, ngắn ngủi chỉ trong hơn mười ngày đã thu được bốn ngàn một trăm thiện công, cộng với còn thừa trước đó, tổng cộng có bốn ngàn ba trăm thiện công.

Lúc này, bảng trao đổi tài liệu của hắn cũng đã có thu hoạch, đã có được một số vật hắn cần.

Tính tính giá trị, Mạnh Kỳ không chút khách khí lấy đi ba món, sau đó bay tới cửa thông tới Giang Đông của Tiên Tích!


Quyển 4 - Chương 77: Người kể chuyện

Dịch giả: Tiểu Băng

Trời tháng tư hương hoa thơm nức, hoa nở khắp nơi, Giang Đông Quảng Lăng chìm trong muôn hồng nghìn tía, muôn hoa tranh nhau khoe sắc khoe hương.

Từ khi Vương thị hưng thịnh, tòa danh thành này không hề phải chịu tai ương đao binh nào, có thể nói là tòa thành có truyền thừa lâu dài nhất hiện nay, nhiều nơi trong thành vẫn còn phong cách xây dựng thô sơ bằng đá của thời Nhân Hoàng, có nơi lại tổng hợp rất nhiều phong cách xây dựng của nhiều thời kì từ thời Trung Cổ tới nay, nếu đi vào đó, sẽ thấy mình như đang bước qua nhiều kì niên đại khác nhau.

Người Quảng Lăng thường lấy điều này làm niềm tự hào, mỗi khi chiêu đãi khách sẽ chỉ đại một vật nào đó, sau đó giảng giải kĩ lưỡng về lịch sử của nó. Mỗi cục gạch mỗi tấm ngói nơi này đều trông rất cổ xưa, có khi lại có bối cảnh khiến người ta phải trợn mắt, cứng cả lưỡi, một vật tầm thường ở trong góc nào đó không chừng lại gắn với tên của Nhân Hoàng, Thánh Hoàng, Bá Vương, các thánh hay các đại nhân vật thời Trung Cổ.

Nếu nói có nơi nào xứng là thành trong họa, họa trong thành, thì Quảng Lăng chính là nơi thành trong sách cổ, sách cổ trong thành, không khí nồng đậm mà phong phú lúc nào cũng đập ầm vào mặt.

Dù không biết gì mấy về lịch sử của Nhân tộc, nhưng sau khi bước vào Quảng Lăng thành, thiếu nữ Nam Cương Nguyên Ương cũng sinh ra một cảm giác tương tự, cảm thấy người nào cũng có phong thái khác hẳn với những người trước giờ mình từng nhìn thấy, khiến cô phải cố làm mình bình tĩnh lại, không kịp ngắm cảnh chung quanh.

Cô đã giảm béo thành công, dáng người bây giờ thon thả thướt tha, làn da trắng muốt, áo ngắn váy dài, ở giữa hở ra vùng bụng bằng phẳng, rốn có gắn một viên đá đỏ, phong thái hoàn toàn không phải người trung nguyên, khiến vô số người tò mò lén nhìn.

"Nhan sắc mị nhân nơi nào cũng có!" Nguyên Ương vừa thấy ghét lại vừa tự hào.

Cô đã nhờ Lục Đạo xóa sạch cái bớt đỏ trên mặt, gương mặt bây giờ đã hoàn toàn hoàn hảo, diễm lệ xinh đẹp, trán tuy vẫn hơi to rộng, nhưng phối hợp với nét mặt, ánh mắt lại vô cùng hòa hợp, càng làm tăng thêm sức mạnh cho cô.

Nhìn sắc trời, tính tính thời gian, Nguyên Ương lững thững đi tới "Thái Bình lâu".

"A Ương!" Vừa mới tới gần, Nguyên Ương đã nghe thấy một giọng gọi quen thuộc. cô quay qua, nhìn thấy Ông Linh Ngọc thanh tú mặc đồ màu xanh lục nhạt đang đứng dưới mái hiên đối diện tửu lâu.

Ông Linh Ngọc sinh ra trong một thành nhỏ của Giang Đông, nên so với các bạn, ở Giang Lăng này, cô coi như là một nửa thổ địa của nơi này.

"A Ngọc!" Nguyên Ương giơ tay lên, vô cùng vui sướng bước nhanh qua.

Hai cô gái trẻ gặp nhau, líu ra líu ríu nói không ngừng.

"A Ngọc, ngươi tới hồi nào vậy?" Nguyên Ương thân thiết hỏi.

Ông Linh Ngọc cười: "Một tháng trước đi ra ngoài, vừa lúc du ngoạn vừa đến Quảng Lăng, đã tới được năm ngày, hôm nào cũng ở chỗ này chờ các ngươi."

"Cha mẹ ngươi không cản ngươi à?" Nguyên Ương mở to mắt.

Ông Linh Ngọc mím môi: "Ta sắp bốn khiếu rồi, đã thuộc hàng nổi bật trong gia tộc, họ lấy cái gì đòi cản ta?"

Ông Linh Ngọc thường nghe Tiêu sư phụ kể chuyện các nơi ở Giang Đông, nên cô rất khát khao được đến đó xem, không muốn cả đời mình chỉ quanh quẩn trong Tiểu Thành, lớn lên, lấy chồng, sinh con, sau đó chăm con chăm cái, coi con cái là cuộc đời mình cho đến khi nhắm mắt.

Với thiên phú và võ học gia truyền của cô, vốn dĩ sẽ không thể thoát khỏi cái vòng quay sinh hoạt đó, nhưng sau khi gặp Lục Đạo, nguy hiểm cũng mang tới kỳ ngộ, hôm nay cô muốn đi đâu thì đi đó, cô không cho phép, cha mẹ cô không thể bắt buộc cô làm gì nữa.

Nguyên Ương ngẩn người, cười rạng rỡ: "Nên như thế!"

Hai người nhìn nhau, mắt ai cũng rực lên sự tự tin.

Sự tự tin sẽ mang tới một loại mị lực cho con người!

"Được rồi, vào Thái Bình lâu trước đi. đây là một trong những tửu lâu nổi danh nhất của Giang Đông đó, đồ ăn rất ngon lại còn đẹp, vừa ngon miệng vừa ngon mắt." Ông Linh Ngọc dẫn Nguyên Ương bước vào tửu lâu, mỉm cười, "Tuy nơi này không hẳn hợp với khẩu vị của ngươi, nhưng chỉ ăn một bữa thì cũng không sao đâu."

Nguyên Ương khẽ gật đầu, nhìn tiểu nhị đang đi ra đón, phấn chấn nói: "Cho chúng ta một gian tốt nhất!"

Tính cô phóng khoáng, nhìn thấy bạn vui, thì không do dự chọn ngay món đồ tốt nhất.

Tiểu nhị hơi khó xử: "Hai vị cô nương, gian tốt nhất của Thái Bình lâu là ở sân sau, nhưng bây giờ đã được Vương đại công tử đặt hết, mong hai vị chọn cái khác."

"Vương đại công tử?'Tính tẫn thương sinh' Vương công tử?" Ông Linh Ngọc bật thốt.

Nguyên Ương đã từng nghe võ giả Nam Hoang bàn tán về Nhân bảng, nên có biết cái tên này. Cô nhớ người này đứng trong số mấy người hạng đầu Nhân bảng, sau đó một bước lên trời trở thành Ngoại Cảnh, Quảng Lăng chính là nơi đặt tổ trạch của Vương thị.

Tiểu nhị khẽ đáp: "Đúng ạ."

Vương đại công tử đến Thái Bình lâu...... Ông Linh Ngọc cau mày, có phải là trùng hợp không?

Nguyên Ương lại không để ý mấy. cô không phải là người không biết lý lẽ, nếu chỗ đã có người đặt rồi, thì chọn cái khác thôi.

"Thực ra ở sân sau cũng đâu có gì hay, không nghe thấy được người giang hồ ở đây nói chuyện... sảnh chung thì lộn xộn quá, không đủ an toàn......" Cô lầm bầm, cuối cùng chọn một phòng ở tầng hai, nhìn xuống được sảnh chung, nghe được người ta nói chuyện.

Vào trong phòng, cửa sổ khép hờ, tiếng nói chuyện ở sảnh chung bên dưới loáng thoáng vọng lên. Nguyên Ương và Ông Linh Ngọc chú ý ngay tới một công tử áo xanh, người này dung nhan tuấn mỹ, tư thái nhàn nhã, một mình ngồi một cái bàn vuông ở ngay giữa sảnh, trên bàn chỉ để một bình trà, một cái thước gõ, xung quanh đều là giang hồ hảo hán và người thường, có vẻ là một người kể chuyện.

Hắn bưng chén trà lên, bàn tay khớp xương rõ ràng, thon dài trầm ổn, động tác vô cùng ổn định, bưng trà cũng ổn định như vậy vậy, mà giết người thì cũng ổn định như vậy!

"Trung Nguyên thật sự là ngọa hổ tàng long." Nguyên Ương cảm khái, ngay cả người kể chuyện cũng có thực lực như thế!

Cô có thể cảm nhận được trong đôi bàn tay kia có ẩn chứa sức mạnh rất đáng sợ.

Ông Linh Ngọc vừa muốn nói chuyện, thì thấy người kể chuyện cầm lấy thước gõ, khẽ gõ một cái.

"Nói tới 'Ma Sư' Hàn Quảng lấy man thiên bí thuật biến thành Thiếu Lâm Phương Trượng Không Văn thần tăng, muốn thừa dịp lúc 'Sơ Dương Chân Tiên' Xung Hòa đạo nhân đang tham gia tranh đoạt 'Như Lai thần chưởng' tổng cương, sẽ ra tay sau lưng để hại ông ấy, đồng minh của y Khổng Tước Yêu Vương cũng đã chuẩn bị sẵn, giả bộ đánh nhau với Đại A Tu La để chờ thời cơ giáp công." Công tử áo xanh cao giọng nói.

Đang kể chuyện này? Ông Linh Ngọc và Nguyên Ương ngẩn người, mặt đầy hứng thú.

Hơn một tháng trước, chuyện chư vị Pháp Thân, các nhà cao nhân tranh đoạt "Như Lai thần chưởng" Tổng cương đã oanh động cả võ lâm, khiến ai cũng phải thò đầu vào nghe ngóng, muốn biết chi tiết.

Nhưng người có tư cách tham dự tranh đoạt đều là nhân vật lớn, chẳng ai thèm đi kể cho người khác nghe, quá lắm chỉ dặn dò đệ tử mấy câu, cho nên người thường chỉ biết được loáng thoáng đôi câu mấy lời, rằng Xung Hòa đạo nhân đã luyện thành tuyệt học tối cao của Thuần Dương tông, "Nhất khí hóa Tam Thanh", Không Văn thần tăng là do "Ma Sư" Hàn Quảng giả mạo mà thành, "Cuồng Đao" Tô Mạnh vận khí quá cức chó, đi ngang qua bên ngoài cũng thành công hớt được tay trên, nhưng lấy được rồi thì cũng phải nhả ra, vì Lan Kha tự thần bí nhúng tay vào, chấm dứt phân tranh.

Song chỉ nghe được vài lời hời hợt như thế, còn chi tiết trước sau thế nào thì chẳng ai hay, khiến người ta càng thêm tò mò hóng hớt.

Ai ngờ, cái người kể chuyện này lại biết, lại kể chi tiết câu chuyện đại chiến hôm đó!

Mặc kệ là thật hay là giả, đám giang hồ các hảo hán cũng muốn nghe!

Nguyên Ương và Ông Linh Ngọc nín thở nghiêng tai lắng nghe.

Công tử áo xanh tiếp tục nói: "Nhưng Xung Hòa đạo nhân là ai cơ chứ? Thành danh hơn hai trăm năm, đi qua cầu còn nhều hơn Hàn Quảng đi đường. Ông đã sớm phát giác ra được, chỉ là giả vờ không biết, đến khi Hàn Quảng đột nhiên hiện ra Diêm Ma đế thân, một chưởng đánh lén vào lưng, ông mới xuất chiêu, tiên khí xung thiên, Nhất khí hóa Tam Thanh, khiến Hàn Quảng và Khổng Tước Yêu Vương Thái Ly bị sa vào bẫy, bị ông bày Trận tứ kiếm vây sát!"

"kiếm trận này có khả năng hủy thiên diệt địa, vốn bình thường phải có đủ bốn vị Pháp Thân mới bố trí ra được, nhưng Xung Hòa đạo nhân đã cường ngạnh, lấy sức mạnh một mình mình mà hoàn thành, đánh cho Hàn Quảng và Thái Ly phải quăng mũ bỏ giáp, chật vật mà chạy, thể hiện thực lực siêu đẳng hàng đầu, cho nên sau trận chiến này, Lục Phiến môn đã đưa ông hạng đầu Thiên bảng!"

"lại nói tuyệt thế thần binh chi uy không phải là chuyện tầm thường, Thủ Tĩnh đạo nhân dùng 'Quang Âm đao' ngăn chặn Bạch Hổ yêu vương, Cổ Nhĩ Đa so với thực lực Xung Hòa đạo nhân không hẳn nhất định sẽ thua, nhưng mà hai người sau đó lại không có lần nào giao thủ, cho nên đành phải chấp nhận đứng ở hạng hai."

Diêm Ma đế thân, dùng sức mạnh bản thân bày trận, Quang Âm đao áp chế Bạch Hổ yêu vương...... cả đám người bị mấy thông tin kinh người liên tiếp oanh kích, ngớ mặt ra nhìn nhau.

"Trở lại chuyện chính, Hàn Quảng cũng không phải hạng người dễ đối phó, lúc bỏ chạy, đã làm lộ ra thêm một thân phận nữa, y chính là 'Thần thoại' 'Thiên Đế'!" Công tử áo xanh nói tới nhập thần, nước miếng tung bay, lại vỗ thước gõ, "Y lấy Tuế nguyệt trường đao suy diễn 'Thiên Đế đạp quang âm', lại lấy Diêm Ma chi thủ thi triển Lục Diệt chi đạo, cuối cùng khiến kiếm trận xuất hiện một tia sơ hở, sau đó dùng hết bí bảo, dẫn Thái Ly bỏ chạy thục mạng."

"Với thực lực, tâm cơ, thủ đoạn của y bày ra trong trận chiến này, Lục Phiến môn xếp y đứng hạng sáu Thiên bảng ta cho là chuẩn xác. Nếu đơn thuần chỉ nói về thực lực, nếu Không Văn thần tăng không bị trúng kế, bị y và Thái Ly vây công, sau đó bị nhốt trong trận pháp, thì ông mạnh hơn y, cho nên, tuy thứ tự bị hạ xuống, nhưng hạng năm thì mới đúng là thỏa đáng, đương nhiên, sau khi thoát khốn, thực lực của Không Văn thần tăng còn lại bao nhiêu thì chúng ta tạm thời chưa biết, nhưng mà đã có cơ hội cảm ngộ thần chưởng tổng cương, tin rằng ông sẽ nhân họa đắc phúc."

"Về phần Thái Ly, thân là Yêu tộc, không vào Thiên bảng, nhưng Ngũ Sắc thần chưởng huyền ảo, chỉ cần không bị khắc chế, thì đủ sức đọ tài với bất cứ vị này trong năm hạng đầu Thiên bảng."

đám người Nguyên Ương nghe mà sửng sốt, sao nghe không giống như kể chuyện tí nào hết vậy!

Công tử áo xanh nói quá chi tiết tường tận, quá sức logic, hợp lý, khiến ai cũng nghẹn họng trân trối nhìn hắn, hắn kể cứ như đứng ở đó tận mắt nhìn trận đại chiến đó vậy.

Hừ, trận chiến cấp pháp thân, toàn là đại nhân vật và thần binh quyết đấu, một kẻ kể chuyện như hắn đứng đó coi được hả?

Nếu đơn thuần chỉ là kể lại chuyện được nghe, thì cái tên này chắc chắn phải được xếp hạng đầu trong hàng ngũ người kể chuyện!

"Ha ha, thiếu chút nữa bị ngươi hù chết, cái gì Diêm Ma đế thân, cái gì Ma Sư chính là Thiên Đế, cái gì Khổng Tước Yêu Vương và Ma Sư liên thủ vây khốn Không Văn thần tăng, sau đó giả mạo thân phận của ông ấy đi Tây Vực, chắc chắn toàn là nói xạo! không có cái nào hợp với lẽ thường! dù có kể chuyện cũng đừng có nhiều chỗ hở như vậy có được không!" một hảo hán vóc người ngang tàng bật cười to.

Mọi người đều tỉnh ngộ, mình làm sao nghe kể chuyện mà cũng tưởng là thật, khiến mình sợ tới mức mất hồn mất vía như thế chứ?

"cái người kể chuyện này đâu có phải Pháp Thân cao nhân......" ai nấy cười hi ha, quay trở về bàn.

công tử áo xanh không đáp, mỉm cười nhắm mắt phẩm trà.

Nguyên Ương và Ông Linh Ngọc nhìn nhau, đều cười.

"Tuy chỉ là kể chuyện, nhưng kể cũng thực là phấn khích, thực tò mò muốn biết sau đó quá." Nguyên Ương không chút để ý, cười.

Ông Linh Ngọc khẽ gật đầu, hai người định đứng dậy thưởng cho người kể chuyện, thì một quản gia trung niên đi vào trong sảnh.

Nhất thời, cả sảnh đường lặng ngắt như tờ, im tới mức một cái châm rơi cũng còn nghe thấy.

Bởi vì vị quản gia này là một trong những quản gia của Giang Đông Vương thị, không phải quản sự!

Ông Linh Ngọc nhìn ngọc bội đeo trên eo ông ta nhìn ra được điều ấy, đánh mắt ý bảo Nguyên Ương chờ, thầm kỳ quái, Vương thị quản gia đến chỗ này làm cái gì?

Vương thị quản gia đi tới trước mặt người kể chuyện, hành một lễ, không kiêu ngạo không siểm nịnh nói:

"Công tử nhà ta mời Tô công tử ra sau sân gặp mặt."

"công tử nhà ngươi?" Công tử áo xanh nhíu mày.

"Công tử nhà ta từng luận kiếm với Tô công tử ở Đông Dương biệt phủ." Quản gia khẽ nhắc.

Công tử áo xanh cười: "Thì ra là Vương đại công tử, đã lâu không gặp, mỗ thật là vui vẻ."

Nói xong, hắn đứng dậy đi theo quản gia.

Vương đại công tử? Không phải là "Tính tẫn thương sinh" Vương Tư Viễn chứ!

Người kể chuyện từng luận kiếm với y ở Đông Dương biệt phủ?

Họ Tô?

Không phải là "Cuồng Đao" Tô Mạnh sao?

Chính là nhân vật mới vào ngoại cảnh duy nhất trong trận chiến pháp thân tranh đoạt kia mà hớt được thần chưởng tổng cương?

Nhân vật truyền kì tuy cuối cùng không giữ được vật quý, nhưng cũng được một lần cảm ngộ tổng cương và toàn thân trở ra?

Hắn lại tới đây giả làm người kể chuyện!

người ở trong sảnh ai cũng trợn to mắt, hít thở dồn dập, nhưng không ai nói được lời nào.

Nguyên Ương và Ông Linh Ngọc cũng không khác gì. không ai ngờ được người kể chuyện kia lại chính là "Cuồng Đao" Tô Mạnh danh chấn giang hồ, khiến cả thiên hạ râm ran, lịch tứ kiếp một bước lên trời làm cường giả!

Nếu hắn thực là "Cuồng Đao" Tô Mạnh, vậy chuyện hồi nãy hắn kể...?!

Mọi người nhất thời ngây người, cố gắng nhớ lại những thông tin hồi nãy đã nghe thấy!

............

Trong một cái sân u tĩnh, Vương Tư Viễn chuyên chú nhìn bàn cờ.

Đợi Mạnh Kỳ tiến vào, y mới hơi ngẩng đầu, nói: "Vui quá ha."

Ý y là chỉ chuyện Mạnh Kỳ giả làm người kể chuyện.

Mạnh Kỳ ngồi xuống, khẽ cười: "Sống trên đời mà, nhiều chuyện đâu cần phải để ý nhiều, cứ thoải mái làm theo sở thích, mới là tiêu dao."

Vương Tư Viễn chỉ là nói cho có, không định nói thêm vào chuyện này, chuyển sang chuyện khác: "Hèn gì tự nhiên ta tâm huyết dâng trào đến đây, thì ra là sẽ gặp được ngươi."

"Sách, không hổ là 'Tính tẫn thương sinh', chuyện này mà cũng có thể tâm huyết dâng trào, tính toán ra được." Mạnh Kỳ như cười như không, "Cho nên mới ra tay bố trí trận pháp, ngăn cách chỗ này với bên ngoài, để không ai nghe thấy cái gì hết hả?"

Vương Tư Viễn khẽ gật đầu: "Có chuyện không tiện để cho người khác biết được."

Mạnh Kỳ lại cười: "Vương huynh, nếu chuyện như vậy ngươi cũng tính ra được, không biết có thể tính ra một chuyện hay không?"

Vương Tư Viễn thoáng ngẩn ra: "Chuyện gì?"

Mạnh Kỳ cười rạng rỡ: "Tính ra ta đột nhiên tâm huyết dâng trào, muốn đánh cho ngươi một trận."

Nói xong, hắn xắn tay áo lên.


Quyển 4 - Chương 78: Ngươi một chuyện ta một chuyện

Dịch giả: Tiểu Băng

Vương Tư Viễn còn chưa tới kịp nói chuyện, Mạnh Kỳ đã xuất chiên, tay phải vung ra, lấy chưởng thay đao, Tử Điện ngưng tụ, chứa đầy sức bật và lực phá hoại!

Hắn đánh thật? Vương Tư Viễn không thể tin được, trước đó, cả trong tính toán lẫn hiểu biết của y về tính cách Tô Mạnh, cũng có thấy chút dị thường nào đâu!

Hắn tấn công không hề báo trước, không có chút dao động tâm tư, ngay cả ý công kích cũng còn không có, cứ như vậy mà ra tay?

Thực ra, ngay từ lúc quyết định bước vào, Mạnh Kỳ đã vận Bát Cửu huyền công đến toàn lực, nội cảnh thu liễm, Nguyên Thần trấn giữ trung ương, lấy nguyên thủy chi ý trấn áp phế phủ khiếu huyệt, để che giấu ý đồ của mình, cho nên một chiêu này của hắn đúng thực là xuất kỳ bất ý!!

Hai người cách nhau chỉ có một cái bàn, chưởng đao vừa bổ ra, đã đến trước người Vương Tư Viễn.

Cách cách!

Tử Điện nổ tung, nhưng thân ảnh Vương Tư Viễn lại trở nên như có như không, không chịu chút ảnh hưởng công kích nào, một chưởng của Mạnh Kỳ đúng là đánh vào chỗ không, vì Vương Tư Viễn ngồi đối diện chỉ là một đạo ảo ảnh!

Thanh âm, khí tức, cảm giác, đều ở chỗ này, tại sao lại là ảo ảnh?

Rõ ràng là ở đây mà, vì sao đánh không trúng?

Mạnh Kỳ dù ngạc nhiên nhưng không hề ngừng lại, chưởng đao gập lại, Tử Điện cao tốc xoay tròn, hất văng mọi thứ xung quanh ra ngoài, khiến điện quang đánh tóe ra khắp bốn phương tám hướng.

Bùm bùm, bên trong màn điện quang, thân ảnh Vương Tư Viễn liên tục lấp lóe, vẻ khi thì có tồn tại, lúc lại biến mất, nhưng mãi vẫn không hề bị đánh trúng, và cũng không xuất thủ trả đòn, vẫn ngồi ngay ngắn như cũ!

Thiếu một chút, luôn bị thiếu một chút mà thôi....Mạnh Kỳ cảm thấy thực là vô lực.

Mạnh Kỳ mở hết khiếu huyệt quanh thân, vì sao kim ô vân vân các thứ đều quy về chư thiên, trở thành hỗn độn.

Mạnh Kỳ lại lấy chưởng thay đao, Tử Điện hóa thành vô số thanh đao hình điện, dưới màn mưa to bao phủ hết xung quanh!

Vương Tư Viễn thần sắc không biến, nhưng không còn ngồi im nữa, tay phải bấm thành kiếm, điểm vào một nơi nào đó trong màn mưa điện.

Phốc!

Thiểm điện hình đao biến mất, công kích của Mạnh Kỳ vẫn chưa đánh trúng, ngay cả góc áo của Vương Tư Viễn cũng chưa chạm tới được.

Nhưng Mạnh Kỳ không kinh sợ mà còn lấy làm mừng, có thể khiến Vương Tư Viễn ra tay, cho thấy việc chuyển nội thiên địa sang hình thức hỗn độn là rất có hiệu quả, ít nhất đã làm tên kia không còn đoán trước được nữa, phải thuần túy dựa vào "Khám Hư kiếm pháp" Và "Độn khứ đích nhất"!

Vậy thì chỉ cần tăng tốc lên xuất chiêu thật nhanh, khiến cái tên kia muốn phá cũng không được, muốn tránh cũng không xong!

Mạnh Kỳ tiếp tục xuất chiêu, chưởng đao hóa thành Tử Điện bay lên cao, tốc độ suy diễn cực nhanh, người mở khiếu bình thường không thể nào nhìn kịp tốc độ tay phải của hắn, ngay cả con ngươi cũng nhiễm một tầng tử quang.

Thân ảnh Vương Tư Viễn phiêu đãng, khiến chưởng đao mãi vẫn chỉ thiếu một li nữa là chém trúng, tay phải bấm tay điểm ra, đâm về phía cổ tay Mạnh Kỳ, cắt ngang việc xuất chiêu.

Vương Tư Viễn bắt đầu cảm thấy hơi điên cuồng, y muốn xem Mạnh Kỳ có thể lại làm được việc khiến y không thể đoán trước ra được hay không!

Còn chưa đủ nhanh? Mạnh Kỳ thầm nghĩ, sắc mặt trở nên nghiêm túc. Hắn đứng dậy, chưởng đao từ trên bổ xuống, tốc độ cực nhanh!

Hỗn độn u ám xung quanh đột nhiên xuất hiện một tia sáng, sau đó chỉ trong nháy mắt bị phân thành hai nửa, một đao này khí thế cực mạnh, cực nhanh chém vào Vương Tư Viễn.

Chưởng đao đến trước mặt, thân ảnh Vương Tư Viễn liên tục lắc lư, nhưng không còn cái cảm giác như ảo giác hư vô, như có như không trước đó.

khí tức của y thay đổi, trở thành một nhân vật phản diện, chống lại đại đạo, cực không hài hòa với trời đất, hoàn toàn vi phạm pháp lý, điểm vào một vị trí nào đó trong không trung.

Bỗng nhiên, Mạnh Kỳ cảm thấy mình và Vương Tư Viễn đều bị cả thiên địa bài xích, không thể tiếp tục câu động đương nhiên chi lực, "Khai thiên tích địa" không còn sức mạnh, nhát chém hoàn toàn không còn lực, tốc độ bổ xuống tuy mau, nhưng chỉ còn là một đao phàm tục mà thôi!

Vương Tư Viễn lùi ra sau nửa bước, tránh được đao, tà áo bị đao khí làm cho hơi bay lên, lần đầu tiên bị công kích làm ảnh hưởng kể từ lúc giao thủ tới giờ!

Mạnh Kỳ đuổi theo, cả người thẳng tắp, như cao to hẳn lên. nội cảnh chư tướng lại rút vào Hỗn Động, chưởng đao lại lộ ra, sức mạnh tụ vào một điểm, như một ngọn núi nặng nề ép xuống, khiến hư không bị đè nén bật ra một tiếng nổ như tiếng sấm.

Đây là một chiêu của Ngọc Hư Thanh Nguyên đao pháp, diễn hóa từ "Vạn vật Quy Hư"!

"Mở!"

Mạnh Kỳ quát lớn, như Lôi Thần mạnh mẽ chém vào Vương Tư Viễn.

Sức mạnh ngưng tụ, thiên địa chi lực ngưng tụ, hư không ở phía trước đao như muốn lõm cả vào, tỏa ra lực hút mạnh mẽ, khiến Vương Tư Viễn bị hút về phía mũi đao!

Bất đắc dĩ, Vương Tư Viễn lại phải đánh ra một kiếm giống như vừa rồi, pháp lý bài xích, thiên địa từ chối, khiến lực hút mạnh mẽ kia bị giảm hẳn xuống.

Nhưng cơ bắp Mạnh Kỳ đã phồng lên, hét vang:

"Mở!"

Vương Tư Viễn vung tay trái, vẽ hình thái cực, để giảm bớt lực.

Phanh!

"Đao""Kiếm" va vào nhau, cả người Vương Tư Viễn run rẩy, mặt đất dưới chân xuất hiện bị nứt ra, ngón trỏ và ngón giữa tay trái sưng lên đỏ ửng.

Hừ, ngươi làm cho ngoại thiên địa bài xích với ta, nhưng chỉ mỗi sức mạnh thuần túy của bản thân ta cũng đủ làm ngươi chịu không nổi! Mạnh Kỳ cười ha ha, không đánh nữa, ngồi xuống.

Nếu đánh nữa, hai bên sẽ không còn kềm chế được bản thân, dư âm của giao chiến sẽ làm hỏng trận pháp, ảnh hưởng ra ngoài.

Cho nên, Mạnh Kỳ thấy đủ thì thu tay!

Vương Tư Viễn ho sù sụ, vẩy vẩy tay trái, ngồi xuống. Mắt y sáng rực.

Y nhìn Mạnh Kỳ, không mặn không nhạt nói: "Nếu ta là ngươi, ta không đánh lần nữa đâu."

Có ý gì? Mạnh Kỳ nhíu mày.

Ta biết ngươi có nhiều tuyệt chiêu, nhưng ta cũng chưa đánh hết toàn lực mà, trước kia hai chúng ta chênh lệch nhau rất lớn, nhưng bây giờ ta đã thắng ngươi nửa chiêu đó, thế đủ tự hào rồi!

Hơn nữa tiềm lực của ta càng cao hơn ngươi!

Mạnh Kỳ không đáp, hỏi: "Vương đại công tử tìm mỗ có gì không?"

Vương Tư Viễn cầm lên một quân cờ: "Hỏi ngươi một việc."

"Ha, còn có việc Vương đại công tử không tính ra được? phải hỏi mỗ?" Mạnh Kỳ cười nhạo.

Vương Tư Viễn bình tĩnh: "Không Văn thần tăng là bị Hàn Quảng vây trong một Mảnh vỡ trụ quang nào đó có đúng không?"

A? Mạnh Kỳ trợn mắt, sao Vương thần côn biết?

Mình đâu có kể chuyện này, chỉ nói Hàn Quảng và Thái Ly liên thủ vây Không Văn Phương Trượng, cũng không hề nói thời gian và địa điểm.

Vương Tư Viễn buông quân cờ, đứng dậy: "Ngươi đừng trả lời, ta biết đáp án."

ánh mắt y vẻ phức tạp, nhưng sau đó nhanh chóng trở lại bình thường.

Đồ thần côn, cái gì cũng chỉ nói có một nửa, muốn đánh y một trận nữa quá...... Mạnh Kỳ nghiến răng.

Nhưng Mạnh Kỳ vào đây cũng là có chuyện muốn hỏi Vương Tư Viễn, nên hắng giọng: "Vương đại công tử dừng bước, nếu ngươi đã hỏi ta một chuyện, ta cũng phải hỏi lại ngươi một chuyện, như thế mới coi như nhân quả sòng phẳng."

"Chuyện gì?" Vương Tư Viễn lại ngồi xuống.

Mạnh Kỳ vẻ phiền não: "Mỗ được Lôi Thần truyền thừa, nên bị Tố Nữ đạo đuổi bắt. Trên đời này có đạo lý thà làm tặc còn hơn đi đề phòng cướp, hễ mỗ cứ có chút vô ý là lại trúng bẫy, không biết Vương đại công tử có thượng sách nào hóa giải việc này hay không?"

Vương Tư Viễn ngắm nghía quân cờ trong tay, ho khan mấy cái: "Lấy tiềm lực của ngươi, chỉ cần né đi mấy năm, đợi trở thành Tông Sư, lúc ấy tự nhiên có địa vị mà đi cò kè mặc cả, bỏ ra chút vốn là thoải mái tha hồ sử dụng tuyệt thế thần đao, còn có khả năng làm tình nhân cho Huyền Nữ ứng thân ấy chứ."

trốn đi mấy năm? Thà chết cho rồi...... Mạnh Kỳ không chút do dự lắc đầu:

"Không được, nếu như vậy, thanh danh của mỗ sẽ bị phá hủy."

thanh danh...... mắt Vương Tư Viễn tràn ngập ba chữ "Vô liêm sỉ".

Y buông quân cờ: "Ngoài cách đó ta không còn cách khác, dù sau lưng ngươi có Không Văn thần tăng giúp đỡ, cũng phải tìm được Tố Nữ Tiên Giới mới giở trò gì được."

"Tố Nữ Tiên Giới khó tìm lắm à?" Mạnh Kỳ chính là đang chờ vấn đề này.

Vương Tư Viễn ho mãi không ngừng, hơn nửa ngày mới nói: "Tố Nữ Tiên Giới là năm đó Cửu Thiên Huyền Nữ dùng một phần của Cửu Trọng Thiên biến thành, rất là thần bí, không ai biết được nó ở đâu."

"Cửu Trọng Thiên?" Mạnh Kỳ nhíu mày.

Tố Nữ Tiên Giới lại là một phần của Thượng Cổ Thiên Đình?

Vương Tư Viễn không đáp, đứng dậy bỏ đi.

Mạnh Kỳ cũng đứng lên, chắp hai tay sau lưng đi ra.

Đột nhiên, có một thằng bé con chạy tới, khẽ nói: "Công tử, có người đưa thư cho ngươi!"

Thư? Mạnh Kỳ nhận thư, mở ra:

"Vương Tư Viễn đã từng tới sau núi Thiếu Lâm, đi vào cửa đá."

Vương Tư Viễn đã đi vào trong đó?

Hèn gì y hỏi ta chuyện Không Văn phương trượng, e là đã đoán ra phần nào!

Không biết y có lấy được vật mà Hàn Quảng thất thủ hay không?

Làm sao y vào được cửa? thư này là ai đưa?

............

Nguyên Ương và Ông Linh Ngọc không ngờ lại được nhìn thấy Cuồng Đao danh chấn thiên hạ, khiến máu tám chuyện của hai người bùng nổ, hăng say bàn tán với nhau về sự truyền kì của Cuồng Đao rất lâu.

Ông Linh Ngọc thở dài: "Không biết tiền bối có tới không nữa?"

Tiền bối? Nguyên Ương giật mình, nhớ tới cái vị đã từng dẫn dắt đám người mình.


Quyển 4 - Chương 79: Giang hồ Vẫn không đổi

Dịch giả: Tiểu Băng

Mấy sau này, ngày nắng rực rỡ.

Thời gian đang là đầu hạ, ở Quảng Lăng, trời không nóng lắm, mà hơi có gió nhẹ, chính là thời tiết tuyệt hảo để đi chơi, nên nhiều người dân dắt cả gia đình đi du lịch, thế nên trong thành, du khách như dệt.

Nguyên Ương, Ông Linh Ngọc, Mẫn Nhân Long, Ngũ Tu Hiền, Ngô Hưng rốt cuộc cũng đã tề tựu, lần đầu tiên gặp lại nhau ngoài đời thực sau nhiệm vụ luân hồi kia!

Năm người nhanh chóng trở nên thân thiết với nhau, cùng nhau đi tới hồ Tiểu Nam của Quảng Lăng chơi thuyền ăn cá.

Đi một lúc, phía trước có tiếng ồn ào, năm người lập tức vào thế, cẩn thận đề phòng.

Đám người phía trước sau một lúc hỗn loạn thì đều đổi hướng, đua nhau chạy về phía hồ Tiểu Nam, đồng thời lan ra rất nhiều lời đồn đãi.

Mẫn Nhân Long mở nhĩ khiếu, nghiêng tai lắng nghe, hưng phấn nói: "'Kiếm hạ vô thác' Vương Tích và 'Thi đao từ kiếm' Tống Toàn Lược ước chiến ở Tiên An lâu bên hồ Tiểu Nam, một trận Nhân bảng chi tranh khó thấy đó!"

"Giang Đông không hổ là Giang Đông, e là chỉ có nơi này mới được nhìn thấy Nhân bảng chi tranh......" Ngũ Tu Hiền thổn thức.

Nguyên Ương vốn tính ưa náo nhiệt, vội chạy theo người ta, miệng hỏi: "Hai người đó đứng thứ mấy Nhân bảng? có thua kém Nghiêm Xung, Thôi Triệt, Thanh Dư, Vương Tái, Dương Hòa, Thiên Sách, Nguyễn Ngọc Thư, Thượng Quan Hoành, Văn Nhân An, La Hầu, Tề Chính Ngôn, La Tú, Chân Bản gì đó nhiều không?"

Cô đọc một lèo cả hơi mười cái tên, đều là những người thuộc hàng đầu Nhân bảng mà cô được nghe nhiều nên thuộc, trong đó Tu La miếu "La Hầu" là một pháp danh, là một đệ tử nhất mạch đơn truyền của La Hầu nhất mạch, tu luyện "Thượng Cổ A Tu La vương", hiện nay đứng trong ba hạng đầu Nhân bảng, sư phụ của y chính là A Tu La vương, cũng được gọi là La Hầu, nhưng Nguyên Ương không biết chuyện này, nên cũng chẳng sợ nhầm lẫn.

Nam Hoang mênh mông, tin tức không thông, thua xa Tây Vực, dù có đường biên giới mua bán tấp nập trao đổi thông tin, nhưng Nguyên Ương cũng chỉ biết được vài người nổi danh nhất của Nhân bảng mà thôi, còn lại thì chẳng biết gì.

"Tống Toàn Lược là đệ tử xuất sắc nhất hiện nay của Lư Dương Tống thị, xuất đạo tương đối muộn, nhưng tốc độ tăng hạng trên Nhân bảng rất mau, nay đã đứng ở hạng ba mươi mốt." Ngũ Tu Hiền là người Trung Châu, rất hiểu biết về Nhân bảng.

Ông Linh Ngọc bên cạnh khẽ cười: "Tống Toàn Lược năm trước từng tham gia Quỳnh Hoa yến, muốn lấy đó làm bàn đạp khiến mình nổi danh bước vào giang hồ, đáng tiếc lúc đó 'Cuồng Đao' như mặt trời ban trưa, năm người liên thủ mà chỉ một đao là bị phá tan, bị đả kích rất nặng, suýt chút nữa là suy sụp. Cũng may cuối cùng cũng thoát ra được bóng ma, đến năm nay mới chính thức hành tẩu giang hồ, không chỉ dùng kiếm, mà là đao kiếm song tuyệt, theo đúng truyền thống của Tống thị."

Từ sau khi nhập luân hồi, mở khiếu thành công, cô liền hướng tới mục tiêu được tiêu diêu tự tại vào giang hồ, Giang Đông lại là nơi tập trung thông tin tin tức, nên hiểu biết cũng khá phong phú.

"Đúng rồi, A Ngọc đã có nói tới ngày hôm qua!" Nguyên Ương vỗ tay.

Ngô Hưng nhìn ra Tiểu Nam hồ xa xa, thuận miệng nói: "'Kiếm hạ vô thác' Vương Tích là đệ tử chi thứ của Giang Đông Vương thị, hiện giờ chưa tới hai mươi, Khám Hư kiếm pháp đã tiểu thành, vừa mới xuất đạo đã lập nên chiến tích rực rỡ, vọt lên hạng ba mươi lăm, hai người này thực lực tương đương, tất sẽ là một hồi long tranh hổ đấu, không thể bỏ qua!"

Giang Đông Vương thị chỉ có gia chủ nhất mạch mới được đặt danh nghiêm khắc theo bối phận.

Năm người đa số đều là bốn khiếu, người mạnh nhất mới chỉ lục khiếu, trừ Mẫn Nhân Long, ngay cả cái biên của chiêu thức Ngoại Cảnh cũng còn chưa sờ tới, cách Nhân bảng còn rất xa, nhưng cũng chính vì vậy mới khiến họ lại càng thêm hướng tới, có Lục Đạo làm hậu thuẫn, sự mơ ước của họ càng thêm nóng bỏng, cả đám ào ào chạy tới Tiên An lâu.

Vương Tích và Tống Toàn Lược quả thật chênh lệch không nhiều, trận đánh giằng co chừng mười lăm phút mới phân ra thắng bại, Tống Toàn Lược thắng hiểm nửa chiêu.

Cuộc đấu của họ đã giúp đám người Mẫn Nhân Long và Nguyên Ương mở rộng tầm mắt rất nhiều, học được không ít thứ.

"Không hổ là Nhân bảng chi tranh, chúng ta chỉ có thể nhìn theo mà thôi." Ngũ Tu Hiền không nhịn được cảm khái.

"Nếu ta có kiếm pháp như vậy, lần trước đã không vất vả như thế." Kiếm khách Ngô Hưng mắt sáng rực nhìn hai người đang nói chuyện phiếm sau khi chiến đấu với nhau.

Nguyên Ương và Ông Linh Ngọc vừa định nói chuyện, đã nghe thấy ai đó ở gần đó lắc đầu: "Thế này thì đã là gì! bất quả chỉ đều là hạng dưới ba mươi chiến đấu mà thôi, các ngươi chưa được nhìn thấy cuộc đấu ngoài đường của 'Cuồng Đao' và 'Đế Đao' lúc đó, không biết được 'Vô Hình kiếm' lấy một đánh bốn đẹp tới mức nào đâu!"

"Ai!" Lập tức có người phụ họa thêm, "Đúng vậy, Nhân bảng mấy năm trước mới gọi thiên tài xuất hiện lớp lớp, quần tinh rực rỡ, Cuồng Đao, Tuyệt Kiếm tiên tử, Vô Hình kiếm, Tính Tẫn Thương Sinh, Đại La yêu nữ, người nào không phải danh chấn giang hồ một bước lên trời? những cuộc chiến họ để lại đều là tuyệt phẩm, hơn xa bây giờ!"

"Thôi đi, họ đều Cường giả ngoại cảnh rồi, còn nhắc tới làm cái gì?" Có người thở dài.

Đúng vậy, họ đã là Cường giả ngoại cảnh, tọa trấn một phương, thống ngự một thành, đâu phải là phàm tục!

Mở khiếu Ngoại Cảnh lưỡng trọng thiên, giang hồ vẫn là giang hồ đó, nhưng người thì đã khác.

đám người Nguyên Ương và Ông Linh Ngọc nhìn nhau, cảm thán:

"Cường giả ngoại cảnh......"

Cảm thán xong, cả bọn tìm một chiếc du thuyền, bao cả thuyền chạy ra giữa hồ.

Ở đầu thuyền ngắm cảnh một lúc, thấy sương mù nổi lên, như có mưa rơi, mấy người trở về khoang, kêu nhà đò làm cá.

Vừa bước vào phòng, năm người đều sửng sốt, sau bàn có một công tử áo trắng, mũi cao mày kiếm, khóe miệng mỉm cười, bên cạnh để một thanh kiếm, đang nhàn nhã tự đắc nấu nước pha trà, rất là thư thái.

"Công tử......""Tiền bối......" Mấy người vừa mừng vừa sợ, nhưng lời vừa bật thốt lên liền tự giác dừng, không muốn phá vỡ sự an bình yên tĩnh khó tả này.

Cả đám nhẹ nhàng ngồi xuống, nhìn theo động tác pha trà của Mạnh Kỳ, sự nóng nảy hồi hộp căng thẳng từ từ tan biến, tâm hồ trở nên trong trẻo phẳng lặng. Không linh trí viễn, quên ưu quên sầu.

Mạnh Kỳ rót trà vào chén, ý bảo họ phẩm trà.

"trà ngon!" Mẫn Nhân Long nhấp một ngụm, mới vào hơi chua xót, sau lại vị ngọt lành, trong miệng đầy mùi trà thơm.

Mạnh Kỳ nhìn họ uống trà, mỉm cười: "Ta đang ở Giang Đông, cho nên tới đây gặp các ngươi, dặn dò các ngươi mấy câu."

"Công tử thỉnh giảng." Năm người buông chén trà, nghiêm mặt nói.

Họ cảm giác được so với lần trước, lần này công tử lại càng thêm sâu không lường được!

"Mọi người đều là đồng sinh cộng tử, gặp gỡ nhau nói chuyện đi chơi là chuyện bình thường. Nhưng việc này không thể quá nhiều, sau này các ngươi sẽ gặp phải các luân hồi giả khác trong nhiệm vụ, nếu bị họ thông qua công pháp đặc thù nhận ra, sẽ dễ dàng bắt được cả bọn, nguy hiểm trong luân hồi luôn kéo dài ra tới ngoài hiện thực." Mạnh Kỳ nghiêm mặt.

đám người Nguyên Ương cả kinh, nhìn quanh, sợ công tử nói rằng sẽ bị luân hồi gạt bỏ, nhưng xung quanh vẫn im ắng, bên ngoài loáng thoáng tiếng thuyền phu đang làm cá.

Sau đó họ mới nghĩ ra ý mà Mạnh Kỳ muốn nói: "Công tử, chúng ta có thể bị nhận ra?"

Họ đã từng được nghe Mạnh Kỳ nói tới nhiệm vụ trận doanh đối kháng.

"Với thực lực các ngươi hiện giờ thì chẳng mấy ai chú ý, không phải lo. Nhưng sau này khi các ngươi mạnh lên, đi lên Nhân bảng, nổi danh một phương, công pháp, chiêu thức, đặc thù của các ngươi đều sẽ trở thành đối tượng cân nhắc của người khác, trong họ cũng rất có khả năng có luân hồi giả, có khả năng gặp các ngươi khi vào nhiệm vụ luân hồi, sẽ nhận ra các ngươi." Mạnh Kỳ chậm rãi rót cho mình một chén trà.

"Cho nên, chúng ta là nên hóa trang một chút?" Nguyên Ương lên tiếng.

"Không chỉ ngụy trang dung mạo, phải ngụy trang cả công pháp. Nên chuẩn bị hai bộ chiêu thức sát chiêu, luân hồi một bộ, hiện thực một bộ." Mạnh Kỳ hướng dẫn.

Tuy việc này sẽ làm tốn rất nhiều thiện công, nhưng vì an toàn của bản thân, quả thật phải làm như vậy, với lại học thêm chút sát chiêu cũng không phải là chuyện xấu...... Năm người nhanh chóng nghĩ thông suốt, đứng dậy cảm ơn Mạnh Kỳ.

Mạnh Kỳ thản nhiên nhận, sau đó mới hỏi: "Các ngươi định đổi sát chiêu gì?"

Ách, năm người ngần ngừ suy nghĩ, Ông Linh Ngọc chắp tay trước: "Một chiêu trong Hành Sơn ngũ thần kiếm, 'Nhạn hồi Chúc Dung'."

"Xuất ra xem."

Ông Linh Ngọc hít sâu, xuất ra một chiêu kiếm pháp.

Mạnh Kỳ gật đầu, không nói gì, rút kiếm, xuất liền bốn chiêu liên tục, hoàn toàn khác hẳn với chiêu Ông Linh Ngọc vừa xuất ra, chiêu nào cũng tinh diệu mạnh mẽ.

"Đây, đây là bốn chiêu còn lại của Hành Sơn ngũ thần kiếm?" Ông Linh Ngọc trợn to mắt.

Công tử đã từng đổi bộ kiếm pháp này? đám người Nguyên Ương đều thấy mừng cho Ông Linh Ngọc.

Mạnh Kỳ thu kiếm trở vào bao, chậm rãi nói: "Ta chưa từng luyện bộ kiếm pháp nay, nhưng nguyên lý dùng kiếm đều là tương thông. Ta nhìn kiếm pháp của ngươi, liên tưởng tới Hành Sơn ngũ phong, sau đó diễn hóa ra, so với ngũ thần kiếm thật sự chắc chênh lệch không nhiều."

Tùy tiện tự sáng chế ra kiếm pháp? đám người Mẫn Nhân Long và Nguyên Ương hai mặt nhìn nhau, đều khiếp sợ.

Đạt đến trình độ này, tu vi về kiếm pháp có phải đã rất rất cao không?

Thế mà công tử lại nói ra rất bình thản, dễ dàng như thế!

Công tử là Ngoại Cảnh?

Ông Linh Ngọc nghĩ nghĩ, lại nhìn thấy nước trà không biết từ lúc nào đã vẽ ra kiếm phổ trên mặt đất, vui sướng bái một cái: "Đa tạ công tử!"

Mạnh Kỳ khoát tay, hỏi sang người tiếp theo. Dù hắn không biết công pháp của họ, nhưng lại giúp bổ sung, hỗ trợ cho họ rất nhiều.

"Được rồi, lần sau gặp lại." Mạnh Kỳ đứng dậy, đẩy cửa sổ, biến mất.

Chính là biến mất! đám người Mẫn Nhân Long giữ lại không kịp, nhìn ra phía ngoài cửa sổ, chỉ thấy sương mù đã tiêu tán không biết từ lúc nào!

"Công tử nhất định là Ngoại Cảnh!" y trảm đinh tiệt thiết.

Công tử quả nhiên không phải phàm tục! cả bọn đều nghĩ như vậy.

............

Mạnh Kỳ bay lên bờ, trên ngón tay có quấn một sợi khí tím, làm việc thiện tích phúc!

Nếu không phải như thế, dù là tiểu đội phụ thuộc, hắn cũng sẽ không tận tâm tận lực như thế.

Kế tiếp, nên đi làm chuyện Đông Cực Trường Sinh đan, tuy Xung Hòa tiền bối bởi vì chuyện dược tinh nên không rảnh, nhưng ở Giang Đông còn có một vị cường giả có thể dựa vào!


Quyển 4 - Chương 80: Thiệp mời

Dịch giả: Tiểu Băng

Ven hồ Tiểu Nam du khách như dệt, Mạnh Kỳ lẩn vào đám đông, thay đổi hình dạng.

Hắn muốn mở hội đấu giá bán Đông Cực Trường Sinh đan!

Nói là "Đông Cực Trường Sinh đan", thực ra ngoài nó, còn có vài món cũng giúp gia tăng tuổi thọ do Vạn Tượng môn luyện chế, nếu không chỉ trông vào hai viên linh đan thì không chống đỡ nổi mà làm đấu giá, đương nhiên, với thực lực của hắn cũng không đủ sức tổ chức một cái hội đấu giá cho các đấng ngoại cảnh lâu năm!

Hắn phải đi tìm một cao nhân áp trận cho mình. Giang Đông có một người cực kì thích hợp. cũng là thành viên "Tiên Tích", còn đang có nhu cầu tìm thiên tài địa bảo và ít Duyên Thọ đan cho môn hạ, "Phi Thiên Dạ Xoa" Ngôn Vô Ngã!

Mạnh Kỳ xuyên qua đám đông, từ Quảng Lăng đến Tuế Quỷ sơn phía tây Giang Châu.

............

Chân Võ sơn. Đằng Xà phong, trong một căn phòng hơi tối.

Một lão giả lông mày trắng phau, nhưng tóc lại đen khoanh chân ngồi trên giường ngọc, hấp thu từng sợi băng hàn chi khí, trên Nê Hoàn cung nổi lơ lửng một cái đạo quan Liệt Dương, thả xuống vô số sợi lửa vàng.

Sau lưng lão giả có một vòng tròn âm dương cực to, đang từ từ chuyển động, âm tiếp băng hàn, dương nạp nóng rực.

Qua thật lâu sau, Âm Dương ngư từ từ áp tới, hòa vào cơ thể ông ta.

Trong phòng vang lên tiếng ken két nghe ê cả răng, làn da của lão giả trở nên trong suốt, nổi đầy hoa văn, sau đó mờ dần đi.

Thái Cực đồ khẽ rung, chui vào thân thể.

khóe miệng lão giả có một tia máu tràn ra, uể oải cảm thán:

"Vẫn là quá nóng vội......"

Nhưng làm sao không nóng lòng cho được. từ khi bước qua nấc thang trời thứ hai năm một trăm lẻ sáu tuổi, trở thành Tông Sư, đến nay đã hơn năm mươi năm, nhưng cảnh giới vỏn vẹn chỉ tăng lên được một trọng thiên, đừng nói nửa bước Pháp Thân, ngay cả Ngoại Cảnh đỉnh phong cũng không đạt tới, mắt thấy tuổi thọ sắp hết, gia tộc loạn trong giặc ngoài, làm sao lại không nóng lòng?

Trong tông môn có bao nhiêu Duyên Thọ đan ông đều đã dùng hết, nhờ vậy, lẽ ra đã phải tọa hóa từ hơn hai mươi năm trước, ông vẫn sống được tới bây giờ.

"Nếu không thể trở thành nửa bước Pháp Thân, thì tối đa cũng chỉ còn có hai mươi năm nữa......" Lão giả đứng lên, chắp hai tay sau lưng, thong thả bước ra khỏi tĩnh thất, thần sắc ủ dột.

"Hy vọng trước khi chết, lão phu nhìn thấy được đám anh tài trong gia tộc kịp trưởng thành." Lão giả nhìn ra xa, thở dài. Chuyện nhà mình mình biết. với tâm cảnh hiện giờ, nếu không có đại cơ duyên, muốn đột phá chính là hớt trăng dưới nước.

đôi mắt vốn đạm mạc vì thời gian nhuốm vẻ đau thương:

"Nếu Viễn Sơn chưa chết, với tư chất của nó, dù không thể bằng đám người Tô Mạnh, Giang Chỉ Vi, Hà Cửu và Vương Tư Viễn, cũng sẽ không thua kém quá xa, giờ không phải là ngoại cảnh thì cũng tiếp cận ngoại cảnh......"

"Nếu để lão phu tra được là ai hại Viễn Sơn, lão phu sẽ phân thây hắn vạn đoạn, nghiền xương thành tro!"

hơn năm mươi năm qua, Trương gia càng ngày càng suy tàn, đời sau thua kém đời trước, nhờ có nguồn tài nguyên khổng lồ hỗ trợ, số lượng Ngoại Cảnh coi như khả quan, nhưng cơ bản đều là tâm tính không đủ, căn cơ không ổn, chỉ có hai người miễn cưỡng đạt tới đột phá tuyệt đỉnh Thiên Nhân Hợp Nhất, nhưng đều bị kẹt ở đó, không có hi vọng bước qua nấc thang trời thứ hai, thật vất vả mới xuất hiện một Trương Viễn Sơn tư chất khí độ đều bất phàm, kết quả lại mất mạng khi đang đi lịch lãm, khiến Trương gia lão tổ bị đả kích rất lớn.

"Viễn Sơn lúc đầu tư chất cũng không phải là xuất sắc, sau này mới dần dần mở khiếu, hy vọng đám hậu bối trong gia tộc hiện cũng vậy, thoạt nhìn thì không ra sao, nhưng sau này sẽ trở thành trưởng thành trễ giống như nó." Trương gia lão tổ cố gắng tự trấn an.

Đúng lúc này, bên ngoài có người gõ chuông, thông báo cho lão tổ tông.

Xảy ra chuyện gì? Trương gia lão tổ nhướng mày, đi ra, gặp tộc nhân Trương Đình Trai đang ở ngoài canh gác.

"Lão tổ tông, có người bí mật gởi một tấm thiệp mời cho ngài." Trương Đình Trai cung kính đưa qua một tấm thiệp màu đỏ sẫm.

"Thiệp mời?" Trương gia lão tổ khẽ nhíu mày, mười năm nay mình không quản giang hồ, sao lại có thiệp mời?

Ông nghi hoặc mở ra, thấy trong thiệp ghi:

"Mười lăm tháng sáu, trước ngày trăng tròn, tại hạ và 'Đông Cực Trường Sinh đan' và ít Duyên thọ đan còn dư xin được ở Đông Hải Vọng Triều thạch đợi các vị đồng đạo, ai trả giá cao thì được, mời mang theo Lâu Lan thạch, Thận Long thảo......"

Đông Cực Trường Sinh đan? Bàn tay Trương gia lão tổ siết lại, gân xanh lộ hẳn lên, cho thấy trong lòng đang cực kì không bình tĩnh của ông.

Đây là linh dược của Thanh Đế năm đó, làm tăng thêm tuổi thọ, dù nay không thể so với thời Thượng Cổ, nhưng tăng lên một giáp tuổi thọ là chuyện vẫn có thể làm được, đan dược hiện nay chẳng mấy cái so được bằng.

Một giáp, nếu có thể tăng tuổi thọ lên thêm một giáp, thì còn lo gì chuyện bất thành?

Dù việc này có là âm mưu, thì ông cũng phải dấn vào.

Chỉ có một điểm kì quái. Tại sao người gởi thiệp lại biết ông đang có mấy món thiên tài địa bảo hiếm có kia? Trương gia lão tổ chưa bao giờ nhìn thấy tờ thiệp mời nào mà lại ghi chi tiết những tài liệu mà hắn muốn!

Ông nhìn xuống chỗ kí tên:

"Làm việc thiện tích đức, gia hữu thừa khánh."

Ý là "Một người quân tử chuyên đi làm việc thiện"? Trương gia lão tổ mặc kệ, hiểu đối phương không muốn để lộ thân phận, đi qua đi lại hồi lâu, rốt cuộc hạ quyết tâm, dù có phải trả giá nào, cũng sẽ gom đủ những tài liệu trên thiệp mời đã ghi!

Sau lưng ông là Chân Võ, cũng không phải không có khả năng!

............

Lang Gia, Nguyễn thị tổ trạch.

Nguyễn lão gia tử nhắm mắt nghe vãn bối đánh đàn, tư thái nhàn nhã, không có chút vẻ gì là người già.

Một quản gia mang vào một tấm thiệp mời: "Lão thái gia, có tấm thiệp mời ghi rõ gởi cho ngài."

Nguyễn lão gia tử khẽ vẫy tay cho đám vãn bối lui ra, rồi phẩy một cái, tấm thiệp tự bay tới.

"Mười lăm tháng sáu, trước ngày trăng tròn, tại hạ và 'Đông Cực Trường Sinh đan' và ít Duyên thọ đan còn dư xin ở Đông Hải Vọng Triều thạch đợi các vị đồng đạo, ai trả giá cao thì được."

"Làm việc thiện tích đức, gia hữu thừa khánh."

"Đông Cực Trường Sinh đan?" Nguyễn lão gia tử hắc một tiếng, "Nếu là mấy năm trước, chắc chắn lão phu sẽ đi một chuyến, ngươi bảo Tam Lang đi tới dự thay lão phu. Duyên thọ đan à, lão phu dù không cần dùng tới, cũng có người cần dùng."

Từ khi lấy được đan phương Đông Cực Trường Sinh đan, Nguyễn gia đã tốn một năm mới gom đủ tài liệu, mở lò luyện tám lô liền, cuối cùng cũng thành công được một lần, tiêu hao rất lớn.

"Tam gia?" Quản gia giật mình, thất thố.

Nguyễn lão gia tử gật đầu: "Chuyện năm đó, nó không phải chịu trách nhiệm chính, chỉ bị chút khuyết điểm mà thôi, là lão phu giận chó đánh mèo."

"Vật đổi sao dời, con bé Nhị thập Nhất nay đã trưởng thành, là anh tài đứng hàng đầu Nhân bảng, lão phu còn có cái gì không nghĩ ra? chuyện xảy ra cũng đã xảy ra, cái cần làm là giải quyết và bù lại, hi vọng nó cũng sẽ sửa chữa được khuyết điểm."

Tuy không biết năm đó rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì, nhưng nay tam gia được thoát khốn, quản gia cũng rất vui, gật đầu liên mồm vâng dạ.

............

"Đông Cực Trường Sinh đan?" một lão nhân gầy gò bóp nát viên Thái Dương thần thạch trong tay.

"Đông Cực Trường Sinh đan?" trong một ngôi miết nát đầy quạ đen, một người gầy nhom lắc lư đứng dậy, hai tay không còn da thịt, chỉ còn lại xương!

Giang Đông, Trung Châu, Đông Hải cách đó không xa, những cường giả ngoại cảnh sắp hết tuổi thọ đều đứng dậy, giũ giũ bụi bặm trên người, đi Vọng Triều thạch.

Nhưng các Pháp Thân, nửa bước Pháp Thân hoặc người có thần binh thì ít hơn, chỉ có mấy người là nhận lời mời.

............

Một bóng người mang theo khí tức tuế nguyệt trần ai hạ xuống Vọng Triều thạch, nhìn thấy một cái lâu thuyền rất bình thường, trong lâu thuyền có một làn khí tức nóng rực khô héo và tĩnh mịch.

"Lão cương thi, là ngươi?" ông ta sửng sốt, giọng già nua.

"Lão phu chỉ là được người nhờ, canh thuyền giúp người mà thôi." Trong thuyền một giọng nói vọng ra, đầy tự tin và cường thế, "Ta nhớ đâu có mời lão bất tử ngươi?"

Lão cương thi canh thuyền cho người ta? Ai có thể mời được cả Phi Thiên Dạ Xoa làm "Hộ vệ"?!


Quyển 4 - Chương 81: Gian lận

Dịch giả: Tiểu Băng

Bóng người già nua khàn khàn nói: "Lão cương thi, ngươi đừng quản bổn tọa lấy được tin từ đâu, ngươi dám mở đấu giá, còn sợ có thêm người dự sao? Ngươi sợ không đấu lại bổn tọa, sợ bị bổn tọa sẽ ỷ thế hiếp người, cướp mất đan dược hả?"

Y cố ý nhấn mạnh mấy chữ "không đấu lại", "Ỷ thế hiếp người" Và "cướp mất đan dược" để kích thích bản tính kiêu ngạo của Ngôn Vô Ngã.

Ngôn Vô Ngã hừ: "Lão bất tử, đừng tưởng thấy ngươi xếp trên lão phu hai hạng, đứng thứ năm trên Hắc bảng mà tưởng bở, nếu thật sự ra tay, chưa chắc đã là đối thủ của lão phu đâu. Vào đi, nếu như gây chuyện, sẽ biết tay lão phu!"

Hắc bảng là một danh sách cho các thế gia, tông môn chính đạo lập ra, chuyên ghi nhận những tay tà ma tả đạo ghê gớm nhất. chỉ có một trăm vị trí, không bao gồm Pháp Thân, để lấy nó nhắc nhở đệ tử, nếu không có thực lực tương ứng, nếu gặp phải người có tên trên bảng thì nên đi ngay.

"Hừ." người kia thấy phép khích tướng có hiệu quả, không nói gì nữa, hạ xuống đầu thuyền, thấy trên boong thuyền đặt rất nhiều áo xám rộng và mặt nạ bằng gỗ, đều có thể giúp ngăn cách tinh thần xem xét, che giấu khí tức, khiến người khác không thể nhìn ra thân phận.

Nhìn theo lão đi vào trong, môi Ngôn Vô Ngã mấp máy, "chui" vào tai Mạnh Kỳ:

"Hắn là 'Phụng Điển thần sứ' của La giáo, nếu ngươi đã bảo lão phu không cản, thì lão phu không cản."

Mạnh Kỳ sửng sốt, thì ra là Phụng Điển thần sứ, một trong mười hai thần sứ đứng đầu La giáo, hai trăm hai mươi sáu tuổi, Ngoại Cảnh đỉnh phong, hạng hai mươi sáu Địa bảng, hạng năm Hắc bảng, là một lão bất tử tuyệt đối.

"Không sao, tuổi thọ của lão sắp hết rồi, nên mới cần Tuổi thọ đan, chắc sẽ không ngại trả giá đâu." Mạnh Kỳ mỉm cười trả lời Ngôn Vô Ngã.

Chính là cái kiểu coi tiền như rác á!

............

Phụng Điển thần sứ vừa bước xuống đáy thuyền, đã cảm nhận được những làn khí tức mạnh mẽ nhưng không phân ra được điểm gì đặc biệt, ép cho hư không lung lay, mùi nước biển hoàn toàn bị ngăn ở bên ngoài.

Nhiều người quá...... lão quét mắt một vòng. Hừ, toàn là đối thủ tới cướp Tuổi thọ đan của lão!

Phụng Điển thần sứ đến khiến không khí trong khoang thuyền càng thêm cứng lại.

Trương gia lão tổ Trương Đoan khẽ hít một hơi, ngăn chặn tâm tình xao động, chờ đấu giá hội bắt đầu.

cường giả đến càng nhiều, nỗi e sợ lọt vào bẫy của lão càng giảm xuống, niềm tin có Tuổi thọ đan thật càng tăng lên.

Két, cửa vào mở ra, "Phi Thiên Dạ Xoa" xuất hiện trên đài cao cuối khoang thuyền.

Theo sau y là một người cũng mặc áo xám, đeo mặt nạ gỗ.

Đến rồi!

Các cường giả đều ngờ hai từ này, bình tĩnh nhìn hắn.

Mạnh Kỳ đi đến bên cạnh Ngôn Vô Ngã, quét mắt một vòng, để ý nhất là Trương gia lão tổ và Nguyễn gia tam gia, người trước là cố ý mời, người sau thì hơi nằm ngoài dự liệu của hắn.

Hắn cũng đoán được có lẽ Nguyễn gia đã luyện chế thành công "Đông Cực Trường Sinh đan", nên Nguyễn lão gia tử sẽ không đến, nhưng không ngờ người tới lại là Nguyễn gia tam gia Nguyễn Thừa Đức nghe nói tẩu hỏa nhập ma tê liệt nhiều năm.

Trong đồng lứa Nguyễn gia, tuy phụ thân Nguyễn Ngọc Thư là đích tử của Nguyễn lão gia tử, đang là gia chủ, nhưng người được kì vọng cao nhất lại là con trai của anh trai Nguyễn lão gia tử, Nguyễn Thừa Đức, nhưng nghe nói người này sau khi mới vừa vào Địa bảng, ngay lúc đang tuổi tráng niên thì bị tẩu hỏa nhập ma, thực vô cùng đáng tiếc.

Nguyễn tam gia bình phục là một chuyện rất vui mừng đối với Nguyễn gia...... Mạnh Kỳ hít sâu, đổi giọng nói:

"Chư quân giá lâm, vẻ vang cho kẻ hèn này......"

Sau mấy câu chào, hắn nói thẳng vào vấn đề: "Lần này bán đấu giá đan dược có 'Đông Cực Trường Sinh đan', giúp làm tăng một giáp tuổi thọ......'Sinh Sinh Tạo Hóa đan', làm tăng tuổi thọ ba mươi năm, chỉ áp dụng người có công pháp hệ mộc......'Tử Ngọ Kim Quỹ tán', giúp tăng tuổi thọ mười năm......"

Ngay từ đầu đã giới thiệu tất cả đan dược? Trương gia lão tổ Trương Đoan đã từng tham gia nhiều cuộc đấu giá, nhưng đây là lần đầu tiên gặp phải cái kiểu này.

Nói chung, các buổi đấu giá thường đưa ra danh sách vật phẩm đấu giá trước cho những người tham dự để họ xác định nặng nhẹ, xác định món đồ mình muốn mua là cái gì, nhưng không bao giờ giới thiệu chi tiết ưu khuyết điểm của từng loại vật phẩm, cái này để làm nội dung khi bán đấu giá mà?

đến khi Mạnh Kỳ nói xong, các cường giả đều nắm được vật phẩm đấu giá gồm những cái gì, cái nào quý giá, cái nào bình thường.

Họ còn đang suy nghĩ, Mạnh Kỳ đã nói tiếp:

"vật đấu giá đầu tiên, là 'Đông Cực Trường Sinh đan', số lượng hai viên."

Đông Cực Trường Sinh đan? Vừa lên đã bán ra ngay thứ tốt nhất? quả thực là làm cho mọi người đều không kịp chuẩn bị tâm lý.

Làm gì có cái đạo lý bán thứ tốt nhất ngay đầu tiên?

Điều này khiến các cường giả đều cảm thấy buổi đấu giá này kì dị.

Thực ra, Mạnh Kỳ đâu có nghĩ nhiều như vậy. Những đan dược khác đều là của Vân Hạc lão quỷ, hắn có bán cũng đâu có kiếm được bao nhiêu, trong khi Đông Cực Trường Sinh đan là đồ của hắn, bán được bao nhiêu hắn lấy hết.

Nên, không thể khiến những đan dược kia làm tổn thất bớt tiền và bảo vật của các cường giả ở đây, không thôi tới khi bán tới đồ của hắn, giá đưa ra sẽ không cao, cạnh tranh cũng sẽ thiếu đi kịch liệt!

Đấu giá này đâu phải giống đấu giá bình thường, đan dược của Vân Hạc cung cấp đều là loại đã thất truyền rất lâu, hầu như Ngoại Cảnh nào cũng dùng được, mọi người sẽ không tiếc đồ bỏ ra mua.

"Vật phẩm đấu giá đầu tiên là 'Đông Cực Trường Sinh đan', số lượng hai viên."

Mạnh Kỳ lặp lại một lần nữa, các cường giả mới hồi thần, ai nấy đều như ngừng thở.

Trương gia lão tổ sờ sờ nhẫn trữ vật, bên trong là tài sản cả hơn nửa đời của lão, cái nào cũng thưa thớt hiếm thấy, rất là quý giá..

"Hi vọng là đủ......" Lão lặng lẽ khẩn cầu Chân Võ tổ sư.

"viên 'Đông Cực Trường Sinh đan' đầu tiên là đồ được ủy thác nhờ bán, người bán muốn đổi lấy Lâu Lan thạch, Thận Long thảo...... Trong mười lăm món thiên tài địa bảo này chọn đại mười hai món, ai trả giá cao thì được." Mạnh Kỳ không nhanh không chậm nói.

Những lời này giống như một tia sét đánh thẳng vào Trương gia lão tổ, làm lão há hốc mồm, đồ lão mang tới phù hợp với yêu cầu một cách hoàn mỹ!

Nghĩ đến nội dung trên thiệp mời, lão lo những người khác cũng thu thập đủ, vội nói trước: "Ta ra Lâu Lan thạch...... tổng cộng mười ba món thiên tài địa bảo."

lão chỉ giữ lại mấy món mà thôi, để ngừa có người cạnh tranh, lấy tăng giá.

Xung quanh im ắng, không ai nói một lời, chỉ có tiếng hít thở.

Không ai tăng giá? Trương gia lão tổ không sao tin nổi.

"Không người tăng giá, vị đạo hữu này đạt được một viên Đông Cực Trường Sinh đan." Mạnh Kỳ không chút cảm xúc.

Trương gia lão tổ ngơ ngác lấy mười ba món đồ, bay lên đài giao ra, nhận lại một viên đan dược to cỡ long nhãn, một màu xanh mướt, trong lòng vô cùng xúc động.

Phụng Điển thần sứ nhìn đống thiên tài địa bảo, trầm giọng: "Ngươi thật sự có đủ?"

những thiên tài địa bảo này đều thuộc hạng ít oi hiếm có, nếu không phải cố ý gom góp và chuẩn bị, làm gì có ai tìm đủ đúng lúc như vậy?

nên, trông rất có vẻ tên này đang gian lận!

Trương gia lão tổ giật mình, thì ra thiệp mời của những người khác không có cái phần nội dung phía sau kia!

lão nhìn Mạnh Kỳ đầy thâm ý, quyết đoán tháo mặt nạ, nuốt luôn đan dược vào miệng!

Nơi này nguy hiểm, phải nhanh chóng cắt đứt ý tưởng cướp đồ của người khác!

"Là Trương gia lão quỷ......" Có ai đó nhận ra thân phận Trương Đoan, khẽ nói.

Mạnh Kỳ lôi ra viên Đông Cực Trường Sinh đan thứ hai:

"Viên Trường Sinh đan này, ai trả giá cao thì được."

Không có điều món đính kèm.

Phụng Điển thần sứ liền nói ngay: "Mậu Thổ chi tinh...... Mười bốn món thiên tài địa bảo, thêm một thanh bảo binh thượng phẩm Thừa Ảnh kiếm."

Vừa dứt lời, một người nói ngay: "Mười lăm món thiên tài địa bảo cùng loại, thêm một thanh bảo binh cực phẩm Lạc Nguyệt côn!"

Bảo binh cực phẩm?

Ngay cả Nguyễn gia tam gia cũng không nhịn được, quay sang nhìn về phía người vừa lên tiếng.


Quyển 4 - Chương 82: Người chín ngón

Dịch giả: Tiểu Băng

Người vừa báo giá ngồi ở trong một góc thuyền, cả người ẩn trong chiếc bào xám to, cả hình thể cũng không nhìn ra được, chỉ có Mạnh Kỳ và Ngôn Vô Ngã biết, người này là Thái Thượng trưởng lão Trung Châu Quý thị Quý Phi Hồng, có tên trên Địa bảng, cơ thể đã bắt đầu có dấu hiệu suy bại.

Đối với cường giả Ngoại Cảnh, khi nào còn chưa chết, bề ngoài và khí tức già cỗi cũng không sao, nhưng nếu máu thịt và tinh thần suy giảm, thì lại mang ý nghĩa chỉ còn cách cái chết không xa.

Hèn gì ngay cả bảo binh cực phẩm cũng bỏ ra được! Ngôn Vô Ngã thầm cảm thán.

bảo binh cực phẩm là đã đạt tới mức cực hạn của bảo binh, tương đương với nửa bước Pháp Thân, Ngoại Cảnh bình thường không thể luyện chế và ôn dưỡng ra được, nó đã bắt đầu có được một mấy đặc điểm của thần binh, uy lực mạnh mẽ, khó mà đoán được, nên, Ngôn Vô Ngã tin bảo binh cực phẩm "Lạc Nguyệt côn" của Quý Phi Hồng không phải do Quý Phi Hồng tự mình luyện ra được!

Với Ngôn Vô Ngã, nếu không có Lục Đạo, ông cũng sẽ nảy ra lòng tham khi nhìn thấy bảo binh cực phẩm!

Quý Phi Hồng báo giá xong thì đường hoàng nhìn ngược lại mọi người, một người sắp chết, nếu không lấy được đan dược kéo dài tuổi thọ, thì còn sợ cái gì!

tim Mạnh Kỳ đập thình thịch, nhưng vẫn giữ mình bình tĩnh, vì hắn biết giá sẽ không dừng ở mức này. Đối với những người này, chẳng có cái gì quan trọng bằng việc họ còn sống!

Quả nhiên, Phụng Điển thần sứ đã báo giá mới: "mười bốn món thiên tài địa bảo vừa rồi cộng với thượng phẩm bảo binh Thừa Ảnh kiếm, cộng thêm một món bí bảo Cửu Trọng Thiên. Nhập Vi Hoặc Tâm kính."

Lại thêm một món bí bảo Cửu Trọng Thiên, không hổ là lão bất tử, giàu thấy ớn!!

Mạnh Kỳ hồi hộp. Đây có lẽ đã là cái giá cao nhất, đem ra đổi cho Lục Đạo chắc cũng phải được hơn ba vạn thiện công!

Ba vạn thiện công đó! thêm mấy lần nữa chẳng phải là đủ để sửa Huyền Thủy Đãng Ma kỳ hay sao? Lấy được thần binh mà không cần phải hoàn thành nhiệm vụ!

Nhưng đương nhiên hắn biết đây chỉ là mơ ước, loại chuyện hời thế này chỉ xảy ra được một lần thôi. Nếu sau này xuất ra Đông Cực Trường sinh đan nữa, các cường giả sẽ nghi ngờ có nguồn cung cấp vật này ổn định, sẽ làm giá cả của nó giảm xuống rất mạnh.

cả khoang thuyền chìm trong im lặng. cái giá này đã vượt quá điểm mấu chốt của họ, tuy đương nhiên họ có thể lấy được vật phẩm giá trị hơn, nhiều hơn, nhưng vấn đề là có cần như vậy không?

Sau cái này, còn có Sinh Sinh Tạo Hóa đan, Tử Ngọ Kim Quỹ vân vân, đều giúp tăng tuổi thọ, chỉ cần mua hai viên, là cũng lấy được hiệu quả không thua của Đông Cực Trường Sinh đan nhiều lắm!

Còn có cơ hội lựa chọn, khiến mọi người đều do dự.

Mạnh Kỳ lạnh nhạt: "Có ai trả giá cao hơn không? Nếu không, sau ba tiếng đếm, Đông Cực Trường Sinh đan sẽ thuộc về vị đạo hữu này."

"Một......"

im lặng, vẫn là im lặng.

"Hai......"

thấy Mạnh Kỳ cầm Đông Cực Trường Sinh đan bỏ vào Ngọc Tịnh Bình, Phụng Điển thần sứ như ngừng thở, chờ tiếng đến 'ba' vang lên, lão cũng sẽ bắt chước Trương gia lão quỷ, nuốt ngay đan dược vào!

"Chờ một chút!" một giọng nói chợt vang lên.

Phụng Điển thần sứ không nén được giận dữ và sát ý, quay phắt sang nhìn.

Người lên tiếng không thèm nhìn Phụng Điển thần sứ: "Ly Hỏa diễm thảo...... mười ba món thiên tài địa bảo, thêm một món bảo binh thượng phẩm 'Vạn Độc Thôi Hồn châm'."

Nói tới đây, y hơi dừng lại.

cái giá y mới báo so với Phụng Điển thần sứ thì kém hơn rất nhiều, nên mọi người đều biết thứ y sắp nói ra sẽ là một thức thực sự cực kì trân quý.

"bí bảo cực phẩm do thiên nhiên hình thành, 'Định Hải châu'!" Người này thở ra, giọng trảm đinh tiệt thiết, như cũng sợ mình hối hận.

cái gì, Định Hải châu? Mạnh Kỳ thật sự bị hoảng sợ, là Định Hải châu của thế giới Phong Thần? Định Hải châu của Huyền Đàn chân quân Triệu Công Minh?

Nó.. là thần binh tuyệt thế có phải không?

Ngôn Vô Ngã là Tiên Tích "Thái Ất chân nhân", đương nhiên cũng biết về Phong Thần, cả người y lung lay.

Người báo giá sợ người ở đây không hiểu, nên giải thích thêm: "Đây là một món dị bảo sinh trưởng đã vạn năm ở chỗ sâu trong Đông Hải, nội uẩn Hỗn Độn khí, sức nặng kinh người. tên là Định Hải châu, có thể làm tài liệu chủ luyện chế thần binh, cũng có thể sử dụng như bí bảo, khi ném ra, sẽ tỏa ra hào quang năm màu, dùng sức nặng khủng bố của nó đập chết người ta."

"Nhưng mà nếu sử dụng theo kiểu bí bảo, thì vì nó chưa hoàn toàn thành hình, nên tối đa chỉ dùng được mấy lần mà thôi."

Cụ thể là mấy lần, thì y chưa dùng qua, nên không biết.

Vừa là chủ tài thần binh, lại tương đương với cực phẩm bảo binh bí bảo, cái này giá trị quả thật là xa xỉ, hơn hẳn cái giá của Phụng Điển thần sứ! các cường giả nãy giờ còn do dự nghe cái giá này xong, quyết định bỏ ý tranh giành, cái giá này họ không thể nào theo được, vẫn là mua mấy loại đan dược sau đó thôi!

Mạnh Kỳ đối với cái giá này cũng vô cùng vừa lòng.

"Có ai ra giá cao hơn không?" Mạnh Kỳ cố gắng kềm chế giọng nói.

"Ba......"

Phụng Điển thần sứ hít thở dồn dập, hung tợn nhìn người kia.

"Hai......"

Trương gia lão tổ Trương Đoan nhìn Phụng Điển thần sứ. dược lực đan dược trong người đã tan ra, huyết nhục và nguyên thần đều vô cùng dễ chịu, ấm áp thoải mái, trong lòng có chút cảm khái. Nếu không phải nhờ nhân tình của người ta, e là ông không thể có được viên Trường Sinh đan này.

Chỉ là ông không hiểu, cái phần nhân tình này từ đâu mà có?

"Một, thành giao!" Mạnh Kỳ vô cùng vui sướng.

Người kia đứng dậy đi ra, lôi đồ ra để lên đài cao.

Món cuối cùng là một cái hộp màu đen, vừa lấy nó ra, hư không xung quanh đã vang lên tiếng rạn nứt.

Ông ta phải dùng tới sức mạnh của tông sư mới đưa cái hộp qua được.

Mạnh Kỳ nhìn thoáng qua Ngôn Vô Ngã, nhờ ông ngầm giúp đỡ, giơ hai tay ra nhận cái hộp, cổ tay bị sức nặng đè xuống đến mức run bần bật, suýt nữa là làm cái hộp rớt xuống.

E là phải năm sáu ngàn cân, lại còn có hỗn độn khí bị tiết ra ngoài khiến sự câu động thiên địa chi lực của hắn trở nên gian nan...... Mạnh Kỳ vừa nghĩ, vừa mở hộp.

Chiếc hộp mở ra, lộ ra một hạt châu nhỏ bằng ngón cái, tỏa ánh sáng năm màu mờ mờ, bên trong hoàn toàn là hỗn độn, vô số hình ảnh biến ảo, giống như một giới.

hào quang năm màu chiếu vào, làm hai bàn tay còn chưa kịp thụt về của vị cường giả kia bị phá đi bí thuật, lộ ra nguyên dạng chỉ có chín ngón tay, chỗ mặt đứt của ngón tay bị mất có màu u lam trong suốt.

Quả nhiên là cùng loại với Định Hải châu thật, nhưng khoảng cách tới lúc thành hình còn xa...... Mạnh Kỳ cất hạt châu đi, đưa Đông Cực Trường Sinh đan cho người chín ngón.

Người chín ngón cũng học Trương gia lão tổ, bỏ luôn vào miệng nuốt.

Sau đó, Mạnh Kỳ bắt đầu bán đấu giá những loại đan dược khác. Vì số lượng bán ra khá nhiều, người ở đây tài sản ai cũng dày, nên cuối cùng xem như ai cũng có thu hoạch, không có ai phải tay không mà về, bí quá hoá liều.

sau khi kết thúc, mọi người đều rời đi, không ai ở lại tán chuyện, để khỏi xảy ra biến số.

Chỉ còn lại Mạnh Kỳ và Ngôn Vô Ngã.

"Sau khi trở về nhớ trả phần cho lão phu." Ngôn Vô Ngã không chút vội vàng, bí mật truyền âm.

Dù cùng là Thành viên "Tiên Tích", hai người cũng thỏ thuận thù lao rõ ràng.

Mạnh Kỳ gật đầu, đang muốn rời đi, Ngôn Vô Ngã lại nói: "Vừa rồi Nguyễn tam truyền âm cho lão phu, hỏi người mua viên Đông Cực Trường Sinh đan thứ hai là ai."

"Nguyễn tam gia?" Mạnh Kỳ có chút kỳ quái, sao ông ấy lại quan tâm vấn đề này, Nguyễn gia hẳn là đâu có thiếu Đông Cực Trường Sinh đan!

"Ừ, thái độ của Nguyễn tam hơi hơi kỳ quái." Ngôn Vô Ngã nói.

Mạnh Kỳ nhíu mày: "Tiền bối có biết người chín ngón đó không?"

"Y dùng thiệp mời phát cho Đông Hải Tam Tiên Đảo, nhưng chắc chắn y không phải Ngoại Cảnh Tam Tiên Đảo, lão phu cho rằng họ lén giao dịch với nhau, nên không có hỏi." Ngôn Vô Ngã đáp.

Nghĩa là Ngôn Vô Ngã cũng không biết!

Nơi này không thích hợp ở lâu, hai người nói mấy câu xong thì chia tay, mỗi người đi một hướng.

Hai người vừa đi khuất, mặt nước dưới chân dao động, một bóng người hiện lên, là La giáo Phụng Điển thần sứ.

Y nhìn theo hướng Mạnh Kỳ rời đi, ánh mắt lạnh lùng.

"Đan dược tăng tuổi thọ đúng là quý, nhưng tìm được nơi phát ra nó còn quý hơn!"

"Bổn tọa đã dùng bí pháp lên người ngươi, xem xem ngươi đi được tới đâu!"

Lão lặng lẽ đuổi theo.

Ở hướng khác, cũng có mấy cường giả nữa cũng có cùng chủ ý đó.

Bay một lúc, Phụng Điển thần sứ đột nhiên sửng sốt, trong lòng đầy khó hiểu không tin được.

"Biến mất rồi?"

"Hắn tự nhiên biến mất!"

chủ nhân hội đấu giá không ngờ lại biến mất khi đã bị lão ta dùng bí pháp tập trung vào!

chuyện như vậy thực không ai tin được!

............

Thanh Sơn xanh um, đường mòn quanh co, chùa cổ ẩn hiện.

Mạnh Kỳ chắp tay, khẽ cười: "Bồ Tát, vãn bối đến cảm ngộ thần chưởng tổng cương!"


Quyển 4 - Chương 83: Bước qua Bát Cửu đệ nhất nan

Dịch giả: Tiểu Băng

Trước chùa cổ có một cây bồ đề có một nửa khô héo, Mạnh Kỳ ngồi ngay ngắn dưới tàng cây, "Nghe" Phật Đà thuyết pháp, dụng tâm cảm ngộ.

Không biết qua bao lâu, hắn đứng dậy, trang trọng hành một lễ, ưỡn mặt nói: "Bồ Tát, vãn bối đã cảm ngộ xong, nếu không có gì phiền, mong hãy để cửa ra vào ở gần Giang Đông Mậu Lăng."

Bản thân Lan Kha tự tương đương với một quy luật nào đó của trời đất, nên không bị phụ thuộc vào nguyên tắc của thời không, chỉ cần không bị trận pháp mạnh cản trở, muốn đặt cửa ra vào ở đâu thì cứ việc mang tới đặt ở đó.

Nguyệt Ma Ni Quang Vương Bồ Tát không nói gì, đầu kia của đường mòn hơi lay lay, hiện ra cảnh sắc sông uốn lượn cầu nhỏ bắc ngang của Giang Đông.

Mạnh Kỳ cung kính cảm ơn thêm lần nữa, rời khỏi Lan Kha tự, đã là từ Đông Hải Vọng Triều thạch trở lại Mậu Lăng, dù ai có ý đồ gì cũng không tài nào truy ra hành tung của hắn nổi!

............

Lại thay đổi dung mạo, Mạnh Kỳ đội mặt nạ Nguyên Thủy Thiên Tôn, tiến vào Tiên Tích, "Thái Ất chân nhân" đã đang chờ sẵn.

Ngôn Vô Ngã không phải người nhiệt tình hay nói, im lặng nhìn Mạnh Kỳ lấy thu hoạch của buổi đấu giá, sau đó chia phần theo ước định.

Cương Thi quyền không phải tông môn có tích lũy sâu dài, ba đời trước mới bắt đầu phát tích, đến thời Ngôn Vô Ngã mới có vị trí trong chốn giang hồ, đang cần đánh bóng tên tuổi, nên tuy có những thứ bản thân Ngôn Vô Ngã không cần dùng tới, nhưng lấy cho môn hạ đồ tử đồ tôn thì cũng không sai!

Trong khi Ngôn Vô Ngã chọn đồ, Mạnh Kỳ tính sơ sơ thu nhập, mười ba món thiên tài địa bản đổi viên "Đông Cực Trường Sinh đan" thứ nhất hắn đều cần, cộng với việc bán đổi vật phẩm của Tiên Tích với Vạn Tượng môn và Mặc cung cũng đã hoàn thành, tài nguyên tu luyện Bát Cửu huyền công đệ nhị trọng thiên xem như đã đủbảy tám phần.

Nghĩ đến đây, Mạnh Kỳ không nhịn được phải thầm khen mình!

"Chừng mười món thiên tài địa bảo, một món thượng phẩm bảo binh 'Vạn Độc Thôi Hồn châm', một viên chủ tài thần binh 'Định Hải châu'......" Mạnh Kỳ rất vui vẻ, "Định Hải châu" thì giữ lại, những thứ khác đem bán cho Lục Đạo, như thế nào cũng phải được hai vạn thiện công.

"bán xong hết, sẽ bỏ tám ngàn thiện công giải mã xương tay Hoàng Tuyền!"

"Còn lại thì chuẩn bị cho Phong Thần......"

Mạnh Kỳ không hề vội vã đi đổi thiện công. Hắn lấy đồ bán đấu giá được mang tới Tiên Tích phường để bán.

Hắn rời khỏi Tiên Tích, tìm đại một cái thành nhỏ, đi dạo phố, mua một bầu rượu, xách một con gà nướng, thuê một cái nhà, thả lỏng thể xác và tinh thần, bắt đầu tiềm tu.

............

Tháng chạp tuyết bay bay, không khí vừa lạnh vừa ẩm ướt thấm vào xương tủy, cái lạnh của Giang Đông khác hẳn với những nơi khác của phương bắc.

Mạnh Kỳ ngồi xếp bằng, im ắng tĩnh mịch.

Đột nhiên, khiếu huyệt quanh thân mở ra, một đám hư ảnh bay lên, có mặt trời mãnh liệt nóng rực, có biển sao lấp lánh trên cao, có hỗn động hút hết ánh sáng, có mặt đất vô biên vô hạn, có những hình ảnh thần linh xen lẫn pháp lý khác nhau, người chân đạp rắn đen, người tay nâng trời.

Gian phòng như trở thần vạn thần chi điện, là phiên bản thu nhỏ của trời đất, rực rỡ muôn màu, hình ảnh không ngừng thay đổi, huyền ảo thâm thúy, khó mà nhìn rõ.

Trấn ở giữa là Mạnh Kỳ ngồi xếp bằng, cửu khiếu và ngũ tạng lục phủ đã trở nên mông mông lung lung, như là hư ảnh mộng ảo.

Chúng cùng nhau tụ về một chỗ, là mi tâm huyền quan, nối thẳng tới Nê Hoàn cung.

Chỗ đó u u ám ám, lờ mờ có một bóng người ngồi, không có trước sau, không có trên dưới, rất khó mô tả, giống như "Nguyên thủy"!

Đại tượng vô hình!

Đây chính là nơi đặt nguyên thần của Mạnh Kỳ, là Pháp Tướng thật sự của hắn, Bất Diệt Nguyên Thủy tướng!

chư thiên và hư ảnh xung quanh đều là do Pháp Tướng biến hóa mà ra từ việc suy diễn các loại pháp lý, chứ không phải bản thân!

Mạnh Kỳ mở mắt, đôi mắt chỉ toàn hỗn độn, tràn ngập tang thương, cổ xưa, và huyền bí!

Các hư tướng đều biến mất, hư không hơi lắc lư như muốn nứt, may mà hắn đã bố trí trận pháp xung quanh để che giấu.

Nhắm mắt vào, lại mở mắt ra, hai mắt Mạnh Kỳ đã khôi phục bình thường, khí tức trên người càng thêm giống người thường.

"Cuối cùng cũng ước vào Ngoại Cảnh tam trọng thiên, ngưng luyện xong khiếu huyệt quanh thân......" Mạnh Kỳ khẽ thở ra, cuối cùng cũng vượt qua Bát Cửu huyền công bước thứ nhất.

người tu luyện Bát Cửu theo con đường dung nạp biến hóa, sau khi đạt tới ngoại cảnh đệ nhất và đệ nhị trọng thiên, mỗi một nơi khiếu huyệt đều phải ngưng luyện ra một thứ khác nhau, đối ứng với thiên địa chi tướng hoặc pháp lý khác nhau, cho nên rất mất thời gian, là cửa ải tu hành khó khăn đầu tiên của con đường ngoại cảnh. Nếu không có thiên tài địa bảo hỗ trợ, e là bây giờ không có ai tu nổi đến cuối cùng, dù ở thời Thượng Cổ lúc, cũng ít nhất phải mất hơn mười lăm năm.

Còn nếu dùng thiên tài địa bảo hỗ trợ, thì thứ hao phí chính là tài lực, Mạnh Kỳ tính đại khái. Chỉ để luyện đệ nhị trọng thiên, hắn đã phải tốn tài liệu chừng ba vạn bốn năm ngàn thiện công, ngoại cảnh bình thường không vào luân hồi muốn gom đủ cũng phải mất mười năm.

rất dễ sợ!

"may mà bổng lộc của Lục Phiến môn đem đổi nội bộ hẳn cũng được hai món thiên tài địa bảo cần dùng, nếu không thì cũng dư không dưới hai vạn thiện công." Mạnh Kỳ đứng dậy hoạt động gân cốt.

với tiềm lực và thực lực hiện giờ của hắn, Lục Phiến môn ước gì hắn tiếp tục duy trì cái thân phận Ngân Chương bộ đầu, về phần nhiệm vụ, chỉ là do hắn không muốn làm mà thôi, dù sao không làm cũng vẫn được hưởng lương mà. Đợi sau này hắn trở thành Tông Sư, Đại Tông Sư, chút nhân tình này cũng giúp họ dễ thương lượng và nhờ vả.

Giá trong Tiên Tích dễ chịu hơn Lục Đạo gian thương rất nhiều. qua nửa năm bán và đổi, giao dịch Mạnh Kỳ treo đó cũng đã hoàn tất. Hắn bèn vào Vạn Tượng môn, giao thu hoạch cho Vân Hạc chân nhân và đại diện của Mặc cung, chỉ chờ Giang Chỉ Vi bên kia hoàn thành, thì lần này coi như đã hoàn thành viên mãn.

Hiện tại, hắn đang còn hai mươi ngàn bảy trăm thiện công, có thể gọi là bậc cự phú, chưa tính mấy thứ quý như Định Hải châu, xương tay Hoàng Tuyền vân vân.

Nhìn ra được Vân Hạc chân nhân và người của Mặc cung đều rất hài lòng, muốn sau này tiếp tục hợp tác làm ăn tương tự.

Khúc Vạn Niên Thanh Hoa linh mộc, Mạnh Kỳ đã treo việc thu mua ở Tiên Tích phường hơn nửa năm nhưng vẫn chưa mua được, mà mua của Lục Đạo thì không có lời, nên hắn đang chờ xem Giang Chỉ Vi bên kia có tìm được hay không.

Vận động người xong, Mạnh Kỳ khẽ búng vào mấy chỗ của trận pháp để giải trận.

"Đáng tiếc dạo này tiềm tu, không có thời gian đi làm người tốt, phúc đức ngưng luyện không đủ, Tam Bảo Như Ý quyền không vượt được tiểu thành......" Mạnh Kỳ thở dài.

Hắn rời khỏi Tiểu Thành, đi vào Tiên Tích!

Vừa mới tiến vào Bích Du thiên, Mạnh Kỳ đã thấy Đấu Mẫu nguyên quân từ hướng khác bay tới, vội cười chào.

Đấu Mẫu nguyên quân thản nhiên: "Đang định báo cho ngươi biết, đại hội thành viên chính thức sẽ diễn ra bảy ngày nữa, nếu rảnh thì tới Bích Du cung tham dự."

"Hay quá!" Mạnh Kỳ mắt sáng lên, gật đầu ngay tức khắc.

Sau khi biết thân phận thật của mấy vị cao tầng, hắn không còn hứng thú với những thành viên khác, nhưng có một người ngoại lệ, chính là kẻ đã giành danh hiệu Thanh Nguyên Diệu Đạo chân quân của hắn!

Đó là kẻ nào?

Đấu Mẫu nguyên quân nhìn Mạnh Kỳ: "Ngươi ngưng luyện xong khiếu huyệt quanh thân, bước vào đệ tam trọng thiên?"

"Đúng, vừa bước vào." Mạnh Kỳ thực tự hào, nguyên quân mà cũng bị hắn làm ngạc nhiên?

ngữ khí Đấu Mẫu thoáng trầm xuống: "'Thanh Nguyên' mất chừng tám năm rưỡi để gom tài liệu, vượt qua quan ải đệ nhất và đệ nhị trọng thiên, nên tu vi tiến triển khá là thong thả, suýt chút nữa thì chết trong nhiệm vụ luân hồi."

Thế mà Mạnh Kỳ chỉ cần một năm rưỡi.

"Cơ duyên xảo hợp, cơ duyên xảo hợp thôi." Mạnh Kỳ "Khiêm tốn".

Nói mấy câu xong, Mạnh Kỳ bay đến Tiên Tích phường, dừng trước cột ngọc trung ương, cầm xương tay Hoàng Tuyền ra.


Quyển 4 - Chương 84: Giải phong ấn xương tay

Dịch giả: Tiểu Băng

"'Xương tay Hoàng Tuyền', vật phẩm cấp thần binh, là xương tay của Cửu U thiên sinh Tà Thần 'Hoàng Tuyền', nhưng vì lý do nào đó, đã mất hết sức mạnh vốn có, không thể triển lộ thần dị, hiện thời giá trị không rõ."

"Nếu muốn tìm ra nguyên nhân, phải trả tám ngàn thiện công."

Mạnh Kỳ thầm mắng 'đồ gian thương', lôi tám ngàn thiện công ra tả.

Điểm thiện công của hắn hạ xuống còn một vạn hai ngàn bảy trăm, Lục Đạo Luân Hồi nói:

"Cuối thời Thượng Cổ, Cửu U Tà Thần 'Hoàng Tuyền' cảm nhận được tuổi thọ sắp hết, lại vì hạn chế của bản thân, không thể đột phá thêm được nữa, quyết định bỏ đi thần thể, để một luồng nguyên thần tiến vào luân hồi, cầu siêu thoát sang kiếp sau."

Hoàng Tuyền tiến vào luân hồi? Mạnh Kỳ nghiêm mặt.

"Từ trước khi vào luân hồi, 'Hoàng Tuyền' đã giấu thần thể vào một nơi phong ấn, để sau này cơ thể luân hồi sẽ tới đó lấy. Vì đề phòng xảy ra chuyện ngoài ý muốn, y đã để lại một phong ấn kì quái trong cái xương tay này, khiến khí tức ẩn vào, sức mạnh không còn, cho dù người thường cũng có thể tiếp xúc được, nhưng chỉ có bản thân y mới có thể giải trừ và đánh thức nó."

"Sau khi được đánh thức, xương tay này sẽ có khả năng khống chế nhất định với những bộ phận khác của thần thể Hoàng Tuyền."

"Vạn cổ trôi qua, cơ thể luân hồi của Hoàng Tuyền vẫn chưa hề xuất hiện, thần khu đã bị người khác đoạt được, nhưng không nhận ra diệu dụng của cái xương tay này."

"Trải qua thời gian quá dài, phong ấn của xương tay này đã bị cực kì suy yếu. Bỏ thêm hai ngàn thiện công sẽ phá được phong ấn của nó, đánh thức lại khí tức của Hoàng Tuyền."

Mạnh Kỳ nghe mà sởn tóc gáy, thì ra "Hoàng Tuyền" bỏ đi thần thể, tự để mình tiến vào luân hồi, đợi kiếp sau quay lại lấy, nhưng không ngờ sau đó lại biến mất tăm, chưa hề xuất hiện lại!

Y rốt cuộc đã đi đâu?

Y có luân hồi thành công hay không?

Đột nhiên, Mạnh Kỳ nhớ tới "Bá Vương Tuyệt Đao"!

Bá Vương ngẫu nhiên có được thi thể Lôi Thần và Viễn Cổ Lôi Trì, lấy chúng luyện ra một thanh thần binh tuyệt thế, xưng bá trung cổ, hiển hách một đời.

Sao nghe thấy có gì đó giông giống với miêu tả vừa rồi của Lục Đạo Luân Hồi chi chủ quá!

Chẳng lẽ thân thể Lôi Thần và Viễn Cổ Lôi Trì cũng là Lôi Thần cố ý để lại, chuẩn bị sẵn cho cơ thể luân hồi của mình?

Vậy cơ thể luân hồi của y có phải là Bá Vương không?

Rất có khả năng nha, chỉ là tên kia kiêu ngạo, chắc chắn dù có đúng cũng sẽ không thừa nhận chuyện ấy.

Mạnh Kỳ hít sâu, bỏ điểm thiện công để giải phong ấn.

Màu trắng ẩn trong chiếc xương tay tối đen sáng bừng rực rỡ, tỏa hào quang mênh mông, lúc đen lúc trắng.

Một luồng khí tức tang thương, tĩnh mịch dẫn sức sống từ từ xuất hiện, trong tâm linh Mạnh Kỳ xuất hiện một đoạn sông màu đỏ vàng, không biết xuất hiện từ đâu, cũng chẳng biết chảy đi đâu, đầy trầm luân, tử vong, lạc lõng và đọa lạc chi ý, chỉ mới cảm ứng thấy nó, sức sống của cơ thể liền bị mất dần đi, đầu óc trở nên mơ hồ.

Mạnh Kỳ vội lắc mạnh đầu, thoát khỏi cảm giác này, nhìn qua cái xương, thấy nó vẫn bình thường như trước, nhưng lại mang tới cảm giác hoàn toàn khác hẳn, cường đại mà đáng sợ!

"Xương tay 'Hoàng Tuyền', vật phẩm cấp thần binh, là xương tay của Cửu U thiên sinh Tà Thần 'Hoàng Tuyền', hiện đã cởi bỏ phong ấn, không còn bị 'Hoàng Tuyền' triệu hoán và khống chế, nhưng vẫn có khả năng sinh ra cảm ứng vi diệu với cơ thể chuyển thế của 'Hoàng Tuyền'."

"Có khả năng khống chế và ảnh hưởng nhất định tới phần cơ thể còn lại của 'Hoàng Tuyền' và quỷ linh oan hồn; có thể dùng để luyện chế thần binh."

"Có thể dùng sử dụng như binh khí. Một khi tiếp xúc, sẽ cướp đi sức sống của kẻ địch, đánh tan trí nhớ, từ Ngoại Cảnh thất trọng thiên trở xuống nếu không có bảo vật và công pháp đặc thù, sẽ mất mạng ngay tức khắc, từ Ngoại Cảnh thất trọng thiên trở lên cũng sẽ bị trọng thương."

Nhưng nếu thực lực từ Ngoại Cảnh tứ trọng thiên trở xuống thì không thể kích phát hiệu dụng này, Ngoại Cảnh thất trọng thiên trở xuống ba ngày mới được dùng một lần. Nếu không luyện chế, dùng quá năm lần sẽ làm sức mạnh của xương bị giảm hẳn. Giá trị hai vạn một ngàn thiện công, có thể đổi một vạn tám ngàn thiện công."

"Cũng không tệ lắm... Nhưng xem ra phải luyện chế thành thần binh mới khiến sức mạnh của nó không bị hao hụt." Mạnh Kỳ gật gù. Hiện thời hắn có xương tay Hoàng Tuyền và Định Hải châu, có thể xem xét luyện chế một thanh thần binh, nhưng luyện chế cái gì, cần tài liệu phụ nào thì hắn hoàn toàn chưa biết.

Với lại, Phong Thần sắp xảy ra, còn chưa biết có phải dùng tới Định Hải châu và xương tay Hoàng Tuyền hay không!

"Đợi sau Phong Thần rồi sẽ tính tiếp." Mạnh Kỳ nghĩ.

............

Bảy sau này, Mạnh Kỳ mang mặt nạ "Nguyên Thủy Thiên Tôn", lại vào Tiên Tích, tham gia đại hội thành viên chính thức.

Mục đích của đại hội là để cho các thành viên giao lưu, quen biết với nhau.

Vừa đến trước Bích Du cung, Mạnh Kỳ đã nhìn thấy "Bích Hà nguyên quân" Cù Cửu nương đang chờ hắn.

"Ngươi kiếm được bẫm quá nhỉ!" Cù Cửu nương âm u, vẻ rất không vui vì cô chẳng được hưởng một phần nào trong ấy.

Nếu ngươi biết chuyện Đông Cực Trường Sinh đan, chắc sẽ nhào vào cướp ngay chứ gì!? Mạnh Kỳ thầm khen "Thái Ất chân nhân" Ngôn Vô Ngã thực là biết giữ bí mật, không để cho ai hay.

Hắn đáp: "chỉ là làm người môi giới thôi, kẻ thu lợi là người khác mà."

"Thiên Tôn bảo ngươi tới tĩnh thất chờ ông ấy, để ông ấy dẫn ngươi đi giới thiệu cho những thành viên khác." Cù Cửu nương nói, xoay người dẫn Mạnh Kỳ đi vào.

Thành viên có hai chữ Thiên Tôn trong danh hiệu của Tiên Tích khá nhiều, nhưng chỉ có một mình Linh Bảo được xưng hô là "Thiên Tôn".

Đi một lúc, Cù Cửu nương không nhịn được, nói nhỏ: "có mối làm ăn nào tương tự không, giới thiệu cho ta với? Lão nương, ách, ta đã làm việc tình báo nhiều năm, chắc chắn đủ sức giúp cho ngươi."

Mạnh Kỳ cười gượng: "tạm thời không có, hi vọng sau này sẽ có cơ hội hợp tác."

"Đồ keo kiệt, bủn xỉn..." Cù Cửu nương nghe ra được hắn chỉ trả lời cho có lệ, lẩm bẩm.

Đi mấy bước, Mạnh Kỳ khựng mắt. Hắn nhìn thấy ở bên ao sen có một người, đầu đội vân quan, chân đi giày cỏ, eo buộc dải tua rua, khí chất thanh dật, đeo mặt nạ "Thanh Nguyên Diệu Đạo chân quân".

Y đang nhìn sen xanh mọc trong hồ, nhìn rất chăm chú, nhìn tới xuất thần.

Cù Cửu nương bí mật truyền âm: "Thanh Nguyên Diệu Đạo chân quân vừa hoàn thành nhiệm vụ tử vong lần thứ ba, chắc sẽ đạt Tông Sư, nhưng đã bị mất đi hai đồng bạn. Một người trong đó là một thành viên của chúng ta, 'Bích Tiêu tiên tử', nên y không vui."

Ra vậy... Mạnh Kỳ gật đầu, đang muốn đi qua, Thanh Nguyên Diệu Đạo chân quân lại quay đầu sang, hai người nhìn nhau.

"Biết danh đã lâu, nhưng đến hôm nay mới chính thức gặp. Thế sự quả thực vô thường." Thanh Nguyên Diệu Đạo chân quân cười khổ.

Mạnh Kỳ chắp tay: "mỗ cũng vậy."

Thanh Nguyên gỡ mặt nạ ra, lộ ra một khuôn mặt tuấn tú dự, tự giới thiệu: "Tào gia Tào Hiến Chi."

Tào Hiến Chi? Mạnh Kỳ có biết cái tên này. Là chi thứ của chi thứ Bồi kinh Tào thị, lúc đầu điều kiện sống chẳng hơn tán tu là mấy, nhưng sau này bộc lộ tài năng, nổi danh lừng lẫy trên Nhân bảng, nên được Tào thị coi trọng, sau này vọt lên ba hạng đầu, thường được đem ra so sánh với "Vô Vọng Địa Tiên" Tào Nga, nên Mạnh Kỳ biết.

Nhưng nghe nói sau khi tấn chức Ngoại Cảnh lại trở nên tầm thường, mười một năm mới vượt qua nấc thang trời thứ nhất, mọi người đều cho rằng y là điển hình của những người đã hết tiềm lực, nhưng thực ra là vì thiếu tài nguyên tu luyện Bát Cửu "Bất Diệt đạo thể" nên mới bị mất nhiều thời gian.

"Tô Mạnh." Mạnh Kỳ biết là y đã biết, nhưng vẫn đáp lại theo lễ.

Thanh Nguyên cười: "Đấu Mẫu nói ngươi đã đạt đệ tam trọng thiên, nhưng lúc ấy ta không tin lắm, bây giờ gặp mặt mới biết lời ấy không sai, người so với người thật là tức chết a."

Nói là nói như vậy, nhưng giọng y chẳng có chút ghen tị hay hâm mộ gì, khí độ rất vững vàng, rất có tu dưỡng.

"Chỉ là cơ duyên xảo hợp mà thôi." Đối với những người không phải là kẻ địch, Mạnh Kỳ luôn rất khách khí và khiêm tốn.

Thanh Nguyên không hề để ý, quay đầu nhìn về phía trong cung, loáng thoáng có bóng người ra vào.

Mạnh Kỳ nhìn thấy Thái Ất chân nhân và Nam Hoa Thiên Tôn.

Thanh Nguyên Diệu Đạo chân quân cảm thán: "người ở trong đó bây giờ so với hồi ta tham gia họp mặt lần đầu tiên đã thay đổi rất nhiều."

Ấy là do thời gian và sự nguy hiểm của luân hồi.

Y nhìn Mạnh Kỳ, hít sâu một hơi: "nên, trừ những đội hữu và đồng bạn ngay từ thời ban đầu, ta không dám quá để ý tới ai, nói là lãnh khốc cũng tốt, nói là tuyệt tình cũng được, nhưng đây là điều bắt buộc, vì chẳng biết họ sẽ mất mạng lúc nào."

"Nhưng những người bạn thuở đầu tiên đó... Bây giờ cũng đã chết cả rồi..."

Mạnh Kỳ nhớ tới mấy người Trương Viễn Sơn, Phù Chân Chân, cúi đầu thổn thức theo.

Cù Cửu nương giọng cảm khái:

"Tạ tửu quỷ là 'Thuần Dương tử', Nhậm Bình Sinh là 'Bão Phác tử', 'Vân Trung tử' là Tiết Duệ, và rất nhiều người nữa từng là đồng bạn của ta, nhưng bây giờ chỉ còn lại có ba người họ thôi, nói không chừng một ngày nào đó ba người họ cũng không còn..."

Mạnh Kỳ yên lặng nghe, không nói gì, hai người đến tĩnh thất, Cù Cửu nương rời đi, hắn ngồi xuống chờ Thiên Tôn.

"Đi thôi." Không biết Linh Bảo Thiên Tôn bước vào tĩnh thất vào lúc nào.

Mạnh Kỳ đứng dậy, hai người đi ra đại điện.

"Thành viên chính thức có hai mươi bảy người, mới vừa chết hai người, ba người đang kẹt không đến đây được, nên số người tới đây là hai mươi hai người..." Linh Bảo Thiên Tôn vừa đi vừa giới thiệu cho Mạnh Kỳ.

Mọi người trong đại điện cảm nhận được Linh Bảo Thiên Tôn tới thì quay ra nhìn, thấy "Linh Bảo Thiên Tôn" đi trước, "Nguyên Thủy Thiên Tôn" phía sau đang đi tới.

Trong lòng mọi người đều nổi lên một cảm giác là lạ, kì kì.

............

Tháng hai đầu xuân, Mạnh Kỳ vừa luyện thành chủng biến hóa thứ bảy, thì không gian xung quanh thay đổi, xuất hiện ở quảng trường luân hồi.

Nhiệm vụ Phong Thần bắt đầu!

Sau Mạnh Kỳ, Giang Chỉ Vi, Tề Chính Ngôn, Nguyễn Ngọc Thư và Triệu Hằng đồng thời xuất hiện.

Hắn còn chưa kịp chào hỏi, bên tai đã vang lên tiếng của Lục Đạo Luân Hồi chi chủ:

"Ba người chưa đạt Ngoại Cảnh đã đạt yêu cầu tối thiểu để được tham gia nhiệm vụ, không cần làm kiểm tra thêm."

"Phong Thần sau năm trăm năm, Thánh Nhân không ra, bách gia suy yếu, các nước chiến tranh không ngớt, thiên hạ náo động không thấy tương lai!"

"Nhiệm vụ chính: chọn một nhà trong chư tử bách gia, đi truyền đạo các nước, nếu có một nước đồng ý đi theo, coi như nhiệm vụ hoàn thành, phần thưởng hai ngàn năm trăm thiện công, nếu như không có, thì sẽ phải ở lại thế giới Phong Thần, muốn rời đi, phải bị trừ hai ngàn năm trăm thiện công."

"Ba tháng sau nhiệm vụ bắt đầu, tu vi khi kết thúc, trở về thế giới thực sẽ không thay đổi."

"Bắt đầu tiến hành chọn ngẫu nhiên một nhà trong bách gia."

Mọi người vội tiến lên nhìn.

Giữa không trung ánh sáng co duỗi không ngừng, những nét chữ bắt đầu hiện lên:

"Mặc gia!"


Quyển 4 - Chương 85: Chuẩn bị

Dịch giả: Tiểu Băng

"Mặc gia?" Mạnh Kỳ nhìn Giang Chỉ Vi, hai người nhìn nhau, cùng nghĩ tới Mặc cung trong Sâm La Vạn Tượng môn, truyền thừa từ Khí Thánh Mặc cung thời Trung Cổ, chuyên về cơ quan thuật.

Đáng tiếc đang ở trong luân hồi, không mở cửa Vạn Tượng ra được!

Nguyễn Ngọc Thư cau mày: "Kiêm yêu phi công, thượng đồng thượng hiền, tiết dùng (tiết kiệm tiêu dùng) tiết táng (tiết kiệm trong mai táng)?"(*)

Nghe đến câu này, Mạnh Kỳ và Giang Chỉ Vi mới giật mình bừng tỉnh. Việc truyền "Đạo" tới các nước chắc chắn là tuyên truyền những thứ thuần về đạo, cơ quan thuật không có quan hệ gì nhiều với việc thực hành 'đạo' này.

Nếu được tuyên truyền cơ quan thuật thì mọi việc sẽ trở nên đơn giản đi rất nhiều, quốc quân nước nào chẳng muốn thần dân nhà mình biết các cách chế tạo cơ quan, nâng cao chiến lực?

Nên, kết hợp ngữ cảnh và các nhiệm vụ trước đây, Mạnh Kỳ tin rằng nhiệm vụ lần này là truyền Khí Thánh cũng chính là truyền đi quan điểm về cách sống của Mặc gia, tức là các loại học thuyết, lý luận về tư tưởng khiến thiên hạ không còn tranh chấp, các nước không còn phân tranh.

Mạnh Kỳ không nhịn được nhe răng, vì sao không phải Pháp gia Binh gia Nho gia, tốt xấu gì cũng có thể sử dụng để trị quốc, các chư hầu sẽ không bài xích nhiều. Quan điểm của Mặc gia đối với cái thời này không thích hợp cho lắm, muốn thuyết phục các quốc quân lan truyền chúng, cho bên dưới thừa hành, độ khó là rất lớn.

"May mà không phải Danh gia hay Nông gia, nếu không thì thà lo đi gom vật phẩm, ba tháng sau mạnh mẽ trả phí phạt trở về quách cho rồi." Mạnh Kỳ bật thốt.

Thời thế giới Trung Cổ, trừ các loại đạo thống học thuyết của các chư thánh cường giả, còn xuất hiện rất nhiều loại quan điểm kì quái, những người đề xuất những thứ quan điểm ấy không mạnh lắm, ghi chép để lại rất là ít, ví dụ như Nông gia, nên nghe Mạnh Kỳ nói vậy, Giang Chỉ Vi chỉ khẽ cười, cô cũng nghĩ thế.

Nguyễn Ngọc Thư ngẩng đầu, nhìn vào màn sáng: "Ưm, tốt nhất là học thuyết của Phật Đạo, thực tiếc..."

"Đúng." Mạnh Kỳ gật đầu, nếu là Đạo gia, "đạo vô vi" chính là một học thuyết rất phù hợp để khôi phục lại sức dân sau thời loạn thế.

Hắn cau mày: "Đạo gia thì ta hiểu, nhưng Phật môn là sao?"

Nguyễn Ngọc Thư nhìn Mạnh Kỳ: "Dưới cây Bồ Đề, Phật Tổ thuyết pháp, giảng về đại đạo, cứu vớt chúng sinh khỏi biển khổ, không phải cũng là một loại thuyết trị thế hay sao? Phật duyên của ngươi thâm hậu, nếu rút trúng Phật môn, không chừng có thể biến thế giới Phong Thần thành một vùng Phật thổ thật đấy."

Cô nói rất là chân thành, nhưng Mạnh Kỳ càng nghe càng thấy không đúng:

"Ai Phật duyên thâm hậu?"

Giang Chỉ Vi phì cười, Triệu Hằng cũng nhếch mép, nhưng cố nén lại.

Tề Chính Ngôn mặt không chút thay đổi gật đầu: "Đúng vậy, giống như tự nhiên vớ được thần chưởng tổng cương đó. Có Phật duyên thâm hậu, thực rất có khả năng hóa thế giới Phong Thần thành một vùng Phật thổ."

Tề sư huynh, huynh đã biến thành xấu... Mạnh Kỳ á khẩu không trả lời được, cười gượng: "Chư tử bách gia không có Phật môn đâu. Ờ, cảnh giới hiện giờ của các ngươi thế nào?"

"Ba tháng trước đột phá thành nửa bước hoàn mỹ, vẫn chưa tu luyện 'Ám Hỗn Độn', nhưng một năm nay cũng coi như có điều thu hoạch, đã có chút cảm giác về nó." So với trước đây, Tề Chính Ngôn có vẻ tối tăm hơn, những tia sáng xung quanh người y đều trở nên u ám, khí chất càng thêm thu liễm vào trong.

"Ám Hỗn Độn" là tầng thứ sáu của "Hồn Thiên Bảo Giám", tương đương với bước qua nấc thang trời thứ nhất viên mãn.

Nguyễn Ngọc Thư: "Nửa năm trước thành nửa bước hoàn mỹ, chừng mấy tháng nữa sẽ bước vào Ngoại Cảnh."

Mạnh Kỳ nghe mà đau lòng. Vốn với thể chất cầm tâm trời sinh, sau khi bỏ đi tư chất phàm thai và học rất nhiều cầm khúc để tìm con đường riêng cho mình, chỉ cần cho cô chút thời gian, cô sẽ có thể một bước lên trời, nhưng vì để đuổi kịp mọi người, để không trở thành kẻ làm níu chân cả đội, cô lại phải chọn con đường trở thành nửa bước hoàn mỹ.

Mạnh Kỳ thở một hơi dài: "Ta đã đạt Ngoại Cảnh tam trọng thiên."

Đám người Tề Chính Ngôn không biết vượt cửa ải của Bát Cửu rất khó khăn, đều nghĩ như thế là chuyện bình thường. Kẻ có tứ kiếp gia thân e là chỉ có nấc thang trời may ra mới làm giảm tốc độ tiến giai chậm đi một chút.

"Ta cũng tam trọng thiên." Giang Chỉ Vi bình thản.

[Thái Thượng kiếm kinh] không bị gian nan ở hai trọng thiên đầu như Bát Cửu huyền công, Giang Chỉ Vi lại có đủ cả thời gian lẫn tài nguyên, nên đột phá sớm hơn Mạnh Kỳ hai tháng.

Triệu Hằng nói: "Còn kém một chút là nhị trọng thiên."

"Xem ra mọi người đều không có ở không!" Mạnh Kỳ cười, "Nhiệm vụ lần này xong, chúng ta sẽ là một đội ngoại cảnh hàng thật giá thật."

Giang Chỉ Vi mỉm cười nhìn Nguyễn Ngọc Thư: "Mọi người lang bạt giang hồ, nhất định có rất nhiều chuyện thú vị, nhưng nhiệm vụ sắp bắt đầu, chúng ta nên bàn bạc chuyện đổi đồ trước đã."

Nghe huyền ca biết nhã ý, Mạnh Kỳ liền nói ngay: "Thánh Nhân không ra, bách gia không hưng, cũng chính là học thuyết Mặc gia hiện thời có lẽ cũng chưa xuất hiện, muốn truyền bá hẳn là hơi vất vả, không phù hợp lắm với tình hình các nước phân tranh của thế giới Phong Thần hiện giờ, nên chúng ta ngoài đổi bí bảo phòng thân, thì phải giữ lại phần để trừ điểm giúp cưỡng chế rời đi nữa."

Phong Thần rất nguy hiểm, mở khiếu cũng có khả năng cầm bí bảo quỷ dị giết chết Ngoại Cảnh, đám người Mạnh Kỳ không sợ bí bảo bình thường, nhưng bí bảo ở thế giới này thì phải cẩn thận, không thể không phòng.

"Ta có năm ngàn bốn trăm thiện công." Tề Chính Ngôn lời ít mà ý nhiều.

Nhiều như vậy? Mạnh Kỳ hoảng sợ, nhưng nghĩ lại thì cũng hợp lí. Tề Chính Ngôn đi lên mười hạng đầu Nhân bảng, trở thành hoàn mỹ nửa bước, nên được Hoán Hoa kiếm phái coi trọng, cung cấp nhiều tài liệu tu luyện, ngay cả thiên tài địa bảo cũng ban cho.

Quan trọng nhất là, chắc chắn y đã được Hoán Hoa kiếm phái truyền cho một môn Ngoại Cảnh kiếm pháp nào đó, cho cảm ngộ cả chân ý truyền thừa "Tiên Thụ Trường Sinh kiếm".

Y chỉ cần lấy một môn công pháp sư môn cho, cộng với thu hoạch một năm rưỡi hành tẩu giang hồ, đương nhiên thiện công phải khả quan.

Nguyễn Ngọc Thư nhìn mọi người: "Ta tính tính, cũng được tầm bảy ngàn thiện công."

"Bảy ngàn thiện công?" Mạnh Kỳ mở to mắt, tiểu tham ăn lấy từ đâu nhiều thiện công thế?

Tề sư huynh còn có Ngoại Cảnh kiếm pháp của Hoán Hoa kiếm phái để mang ra đổi, tiểu tham ăn không bán đồ của gia tộc đấy chứ?!

Nguyễn Ngọc Thư hất đầu: "Ta sau khi đột phá đến hoàn mỹ nửa bước, tổ phụ tổ mẫu phụ thân mẫu thân và mấy vị gia gia thúc bá đều tặng cho thiên tài địa bảo và đồ đạc."

Không hổ là con gái của gia chủ, bé con của đại thế gia được cả nhà yêu thương nhất... Hừ, người so với người thực là tức chết người, trước giờ chỉ toàn là người khác so bì với hắn, giờ thì ngược lại!

"Hay lắm..." Mạnh Kỳ mừng tận đáy lòng.

Nếu mình về Tô gia, cũng có lấy thiên tài địa bảo của gia tộc không?

Chắc là được, nhưng sẽ lại bị nợ nhân tình...

Triệu Hằng ho khan: "Bán mấy thứ thiên tài địa bảo và bí bảo không cần, ta đại khái cũng có được chừng hơn bốn ngàn thiện công."

Từ ngày trở thành hoàng thái đệ (em trai của vua), cuộc sống của y rất là gian nan, phải cắt xén tài liệu từ trong tu luyện thường ngày, nên cảnh giới tăng tiến không nhanh.

Mạnh Kỳ nghiêm mặt gật đầu: "Ngươi bị Chính Sự đường để mắt kĩ lưỡng mà vẫn còn cắt xén ra được hơn bốn ngàn thiện công đã là không dễ, ta rất thông cảm với ngươi."

Hắn vung tay lên: "Yên tâm, chúng ta sẽ không coi thường ngươi."

Khóe miệng Triệu Hằng run run, không biết nên phản ứng thế nào, Giang Chỉ Vi nhịn cười vô cùng vất vả.

Bị tên này chọc cười, không khí áp lực dần tan hẳn đi.

"Ta có hơn bảy ngàn thiện công." Giang Chỉ Vi không cười nữa.

Mạnh Kỳ không sửng sốt chút nào. Vật phẩm giao dịch của Vạn Tượng môn và Mặc cung đều tiến hành ở chỗ Giang Chỉ Vi, trừ đi phí này nọ, cô cũng có mấy ngàn thiện công, cộng với tài sản bản thân gom góp, hơn bảy ngàn là chuyện bình thường.

Thấy mọi người đều đã nói xong, Mạnh Kỳ hắng giọng, tuyên bố: "Ta có mười ngàn bảy trăm thiện công."

"Ờ!" đám người Nguyễn Ngọc Thư rất thản nhiên.

"Các ngươi không ngạc nhiên à?" thực có cảm giác giống như làm dáng cho người mù xem!

Nguyễn Ngọc Thư chép miệng: "Đông Cực Trường Sinh đan."

"Ha ha, ngươi đoán ra ta à..." Mạnh Kỳ cười gượng, vội đổi đề tài. "Tam bá của ngươi hết liệt, thật đáng mừng."

Nguyễn Ngọc Thư rũ mắt: "Tam bá không phải tẩu hỏa nhập ma, mà là phạm sai lầm bị tổ phụ nhốt vào cấm địa."

"Sai gì thế?" Mạnh Kỳ tò mò hỏi.

"Lúc đó ta mới sinh chưa lâu, không biết rõ."

Mạnh Kỳ không hỏi nữa: "Nếu mọi người có nhiều thiện công như vậy, hay là mỗi người để lại hai ngàn năm trăm thiện công để trả phí rời đi khi cần, còn lại chúng ta gộp vào, cùng đi đổi."

Hắn nhiều thiện công nhất, nên lời kiểu này đương nhiên do hắn nói.

"Ta không ý kiến, dù sao cũng vẫn chưa đột phá đến Ngoại Cảnh, tạm thời chưa cần đổi 'Ám Hỗn Độn'." Tề Chính Ngôn lên tiếng đầu tiên.

Chỉ cần đan dược chữa thương, nhưng sớm đã chuẩn bị sẵn từ tông môn rồi.

Giang Chỉ Vi, Nguyễn Ngọc Thư và Triệu Hằng cũng gật đầu.

Gom hết lại, năm người có hai mươi ba ngàn hai trăm thiện công.

Đám người Mạnh Kỳ chủ yếu chọn đổi bí bảo của Phong Thần, để khỏi mất mạng vào tay bọn vô danh tiểu tốt.

Cuối cùng, họ đổi được bốn món, còn thừa lại ba trăm thiện công:

"Lạc Hồn chung [phỏng chế], bí bảo cấp bảo binh, chuông này vừa vang, Tông Sư trở xuống thất hồn lạc phách, Tông Sư cũng có phần mê muội, có thể dùng một lần, Cửu Khiếu phải dùng hết toàn lực mới kích phát được, giá trị sáu ngàn chín trăm thiện công."

"Khốn Tiên thằng [phỏng chế], bí bảo cấp bảo binh, có thể trói buộc cường giả Ngoại Cảnh từ Tông Sư trở xuống trong ba hơi thở, khiến họ chỉ có thể chống đỡ bằng công pháp đặc thù và sức mạnh cơ thể thuần túy, có thể dùng hai lần, Cửu Khiếu phải dùng toàn lực mới kích phát được, giá trị năm ngàn sáu trăm thiện công."

"Ngọc Hư Hạnh Hoàng kỳ [phỏng chế], bí bảo cấp bảo binh, có thể phóng kim liên, bắn hào quang, câu thông đại địa, ngăn trở uy lực công kích, thần thông và bí bảo, làm giảm mức độ công kích của Ngoại Cảnh lục trọng thiên trở xuống, có thể sử dụng hai lần, giá trị năm ngàn thiện công."

"Thiên Địa Huyền Hoàng Linh Lung Bảo Tháp [phỏng chế], bí bảo cấp bảo binh, do công đức chi khí ngưng tụ, vạn pháp không xâm, vạn tà không dính, vật này chỉ là phỏng chế, giới hạn ở lục trọng thiên trở xuống, có thể sử dụng hai lần, có thể ứng kích mà phát, giá trị năm ngàn bốn trăm thiện công."

Hai món bí bảo phòng ngự đưa cho Tề Chính Ngôn và Nguyễn Ngọc Thư cầm, vì hai người họ là yếu nhất.

Khốn Tiên thằng do Triệu Hằng giữ, vì Mạnh Kỳ và Giang Chỉ Vi thích đối kháng ngay mặt, không hẳn có cơ hội dùng tới.

Lạc Hồn chung giao cho Mạnh Kỳ, vì hắn biến hóa đa đoan, có khả năng sinh tồn mạnh nhất, có bí bảo này trong người, có thể mang tới cơ hội đảo ngược tình thế.

Quang mang bốc lên, đám người Mạnh Kỳ biến mất.

............

Bóng đêm thâm trầm, xa xa điện các trang nghiêm, bên tai không hề tiếng động.

Hai nam tử mặc đồ cũ kĩ ngồi đối diện trong phòng, thật lâu không nói.

Giây lát, người có râu ngắn dưới hàm nhìn ra bóng đêm bên ngoài, thở dài: "Các nước phân tranh, tình hình rất xấu, chư hầu chỉ biết hưởng lạc và tranh bá, không thấy thế gian khốn khó, xương trắng khắp nơi, không thấy dân chúng khổ sở, sáng sinh chiều tử, nhân tâm trầm luân, đêm dài đằng đẵng này biết tới khi nào mới hết?"

---o0o---

(*) "kiêm ái phi công, thượng đồng thượng hiền, tiết dùng (tiết kiệm tiêu dùng) tiết táng (tiết kiệm trong mai táng)" (giáo lý của Mặc gia): kiêm ái - yêu thương con người, phi công - phản đối chiến tranh, thượng đồng - trên dưới đồng lòng, thượng hiền - coi trọng người hiền, tiết dụng - tiết kiệm trong tiêu dụng, tiết táng (tiết kiệm trong mai táng) - tiết kiệm trong lễ tang.


Quyển 4 - Chương 86: Bác Nhạc đất Hán

Dịch giả: Tiểu Băng

Khi ánh sáng trở lại, khung cảnh đơn sơ, cổ xưa hiện ra trước mắt mọi người.

Xa xa có mấy dãy tường dài, trên có đình đài lầu các, hoa văn phức tạp, hết sức xa hoa.

"Thành này không nhỏ..." Mạnh Kỳ đánh giá xung quanh, nhìn người lui tới.

Có vài người diện mạo hiên ngang, mũ xưa bào dài, eo đeo binh khí, nhưng loại người này rất ít, ngẫu nhiên mới có một hai người, không ngồi xe ngựa thì cũng cưỡi ngựa ầm ầm chạy qua, còn lại đa số đều là người thường áo quần mộc mạc, dáng vẻ vội vàng, và nô lệ biểu tình chết lặng.

"Thành to như vậy, chắc chắn có đại phu và quý tộc cấp cao, có thể giúp chúng ta du thuyết." Triệu Hằng khẽ gật đầu.

Mạnh Kỳ nhíu mày: "Làm sao du thuyết? Học thuyết của Mặc gia có mâu thuẫn rất lớn với lợi ích của quý tộc chư hầu..."

Trong tay mỗi người đều có một phần tư liệu do Lục Đạo cung cấp, giới thiệu đại khái về học thuyết của Mặc gia.

Giang Chỉ Vi nhìn nhìn xung quanh: "Chúng ta tìm chỗ ở trước rồi bàn tiếp."

Năm người ăn mặc chẳng giống người trong thành, phải thay đổi bộ dạng trước đã.

Năm người tìm được một cái nhà bán cỏ tranh. Trong nhà chỉ cô nhi quả phụ, mẫu thân canh cửi, hài tử lo chuyện nấu nướng, sống rất nghèo khổ, phòng lớn treo vải trắng, hình như nam chủ nhà mới chết chưa lâu.

Phòng ở phía sau nhà rất yên tĩnh, là một chỗ ẩn nấp không tồi.

"Nơi này thiên địa nguyên khí dư thừa, nhưng mà cảm giác rất là tơi tả." Nguyễn Ngọc Thư nhắm mắt lại, hít sâu một hơi.

"Có lẽ là do lúc trước Thông Thiên giáo chủ lập trận địa hỏa phong thuỷ, khiến cho trời đất bị tàn phá." Sẵn dịp, Mạnh Kỳ bèn đem tình hình Phong Thần mà hắn biết được từ Tiên Tích kết hợp với các sách vở khác kể cho mọi người nghe.

Đám người Giang Chỉ Vi nghe rất chuyên chú, và rất ăn ý không ai hỏi vì sao Mạnh Kỳ lại biết.

"Tóm lại, chúng ta không cần phải chia nhau ra làm việc, nếu gặp phải kẻ có thần thông dị thuật và bí bảo đáng sợ cũng có thể chiếu ứng lẫn nhau, dù có chia nhau ra, cũng phải dẫn một món bí bảo phòng ngự." Mạnh Kỳ nhấn mạnh.

"Nên như vậy." Triệu Hằng đồng ý.

Giang Chỉ Vi gật đầu: "Học thuyết Mặc gia phân theo cấp bậc rất nghiêm khắc, chúng ta bắt đầu từ những người dân chúng gian khổ bình thường, họ không được quý tộc chư hầu coi trọng, chắc chắn rất bị chèn ép."

Chiến đấu là chuyện không thể tránh khỏi.

"Không hẳn." Triệu Hằng nghiêm mặt lắc đầu, "Theo miêu tả, thế giới Phong Thần chỉ có đạo Nho mà thôi, nhưng hiện giờ vẫn chưa xuất hiện chính thức. Chúng ta không bỏ đi phần cốt lõi, nhưng nên hơi cải tiến một tí học thuyết Mặc gia, để giai đoạn đầu nó không bị chư hầu quý tộc cừu thị. Hơn nữa, ta thấy học thuyết Mặc gia chúng ta đang cầm trong tay vô cùng giản lược, chỉ có phần chính, không có chi tiết, có nghĩa, Lục Đạo cho phép chúng ta được phép tự do phát huy."

Giang Chỉ Vi và Tề Chính Ngôn đều nhìn xuống trang giấy, thấy trên đó chỉ viết "Kiêm yêu, phi công, thượng hiền, thượng đồng, thiên chí. Minh quỷ, phi mệnh, phi nhạc, tiết dùng (tiết kiệm tiêu dùng), tiết táng (tiết kiệm trong mai táng)." Mười từ với giải thích đi kèm vô cùng sơ lược, đơn giản, không có gì cụ thể, muốn giải thích kiểu nào cũng được, chỉ cần hòa thành một thể, không mâu thuẫn với nhau là ổn.

"Xem ra, nhiệm vụ này không khó như chúng ta đã tưởng." Mạnh Kỳ cẩn thận suy nghĩ, gật đầu tán thành ý kiến của Triệu Hằng.

Năm người bọn hắn, ai cũng bị ảnh hưởng của học thuyết Mặc gia, hoặc nhiều hoặc ít, nhưng lại chẳng hề có ai xâm nhập nghiên cứu nó, vì niên đại quá mức xa xăm, lại quá lý tưởng hóa, không thực tế.

Cho nên năm người đối với học thuyết Mặc gia đều là cái hiểu cái không, muốn tự biên tự diễn phát huy cũng không có đầu mối.

"Sửa kiêm yêu không dễ." Nguyễn Ngọc Thư lên tiếng trước.

Lang Gia Nguyễn thị chuyên sưu tầm nhạc phổ, cầm nghệ và sách cổ đều có tìm hiểu và hiểu biết sâu xa, nên trong bọn Nguyễn Ngọc Thư có lẽ là biết về Mặc gia nhiều nhất.

Tề Chính Ngôn vẫn nhìn trang giấy, nói: "Kiêm tương ái, giao tương lợi, thế gian ai cũng bình đẳng, quý không khinh tiện, phú không khi bần, mạnh không nhục yếu, mạng không phải do trời, chỉ cần không ngừng vươn lên, tất sẽ có lúc nổi tiếng... Khí Thánh không hổ là Thánh Nhân Trung Cổ..."

Ý của y là tán đồng với ý kiến "kiêm yêu" không dễ sửa, nhưng nói một hồi lại liên tưởng đến "phi mệnh", nhất thời liên hệ với bản thân, cảm thấy đồng cảm, thở dài.

Triệu Hằng cau mày: "Đổi thành 'người tầng trên phải có nhân tâm, phải yêu thế nhân' có được không?"

"Đấy là Nho gia, dù có sáng chế cũng không thể vặn vẹo đến như thế." Giang Chỉ Vi lắc đầu không chịu.

"Vậy chúng ta để kiêm yêu sang một bên, tuyên truyền cái khác trước. Lấy bản thân làm gương, lôi kéo các chư hầu quý tộc đồng tình đi theo." Triệu Hằng đưa ra một biện pháp có cũng như không.

"Chờ một chút." Mạnh Kỳ nhíu mày, "Lão Triệu, nghe ý ngươi, là đi thuyết phục chư hầu quý tộc trước, đi từ trên xuống dưới?"

Học thuyết Mặc gia hình như thích hợp với từ dưới tầng dưới chót lên, một tia lửa có thể thiêu cả cánh đồng kia mà?

Triệu Hằng không chút do dự: "Đương nhiên, chư hầu quý tộc là dòng dõi tiên nhân, hậu đại thần ma, thực lực mạnh mẽ, dân chúng bình thường dù có thế nào cũng không chống lại được, muốn truyền đạo, chỉ có thể thuyết phục họ trước!"

"Cũng phải..." Mạnh Kỳ gật đầu.

Quả thật, sức mạnh ở thế giới này là quy về thế giới thần ma tiên thánh, một vạn dân chúng cũng không chống lại nổi một quý tộc và sĩ phu, không có họ đồng tình và hỗ trợ, muốn cả nước làm theo học thuyết Mặc gia là chuyện không khả năng.

Nhưng nhân đạo chi lực lại nằm ở nhân dân, ngay cả Nhân Hoàng năm đó cũng không hề khinh thường dân chúng... Mạnh Kỳ và Giang Chỉ Vi, Nguyễn Ngọc Thư, Tề Chính Ngôn nhìn nhau, nhìn thấy được sự đồng ý kiến trong mắt nhau.

Nhưng nếu làm như vậy sẽ rất mất thời gian, không phải một năm nửa năm mà thành công, hiện giờ tạm thời làm theo đề nghị của Triệu lão Ngũ thử xem.

Sau khi có phương hướng, năm người bắt đầu bàn nhau cách cải tạo học thuyết Mặc gia, tận lực làm cho nó dịu đi, giảm hẳn sự lý tưởng hóa và không thực tế.

Đến sau giờ ngọ, Mạnh Kỳ thay hình đổi dạng, ra ngoài tìm hiểu, mới biết nơi này là Bác Nhạc thành thuộc đất Hán, do Bác Nhạc quân cai trị, dưới tay có tứ công tử, người này thực lực cao cường, địa vị tôn quý, tu dưỡng thâm hậu, tay nắm đại quyền, tính tình hào sảng, thu nạp môn khách rộng rãi, trừ Hán hầu, chính là quý tộc nên du thuyết nhất của Hán quốc.

"Nếu y thu nạp môn khách rộng rãi, không sợ không thấy được Bác Nhạc quân." Đám người Mạnh Kỳ quyết định lấy vị Hán hầu này để làm đá thử đao.

............

Mạnh Kỳ đóng vai "thủ lĩnh", dẫn đám người Giang Chỉ Vi đến trước phủ đệ Bác Nhạc quân.

Thấy năm người đều khí thế bất phàm, người gác cổng không dám chậm trễ, vội chạy ra đón: "Tôn khách đến đây, có ý đồ gì?"

Mạnh Kỳ mặc bào đen, ra dáng vẻ thành thục, mục đích để khiến người ta coi trọng, đồng ý nghe mình du thuyết.

Mạnh Kỳ đáp: "Thường nghe Bác Nhạc quân có học thức, bình dị gần gũi, thu nạp môn khách rộng rãi, chúng ta muốn trừ những tệ nạn trên đất Hán, nên chúng ta mạo muội đến đây."

Lúc nói chuyện, hắn cũng thay đổi khí tức, trở thành sâu xa, huyền bí, không thể miêu tả được thành lời, xung quanh như có các hư ảnh mặt trời kim ô bay lên, khiến người gác cổng ngơ ngác xuất thần, cảm thấy người này còn cường đại hơn các môn khách của chủ thượng!

Nếu không triển lộ thực lực, e là chỉ có cỡ quản gia tiếp đãi mà thôi, nhưng nếu biểu hiện ra thực lực mạnh mẽ, lấy "bình dị gần gũi", "không quan tâm lễ tiết" gì đó ra, Bác Nhạc quân chắc chắn sẽ đích thân ra gặp!

Quả nhiên, chỉ một lúc sau, "Bác Nhạc quân" Cơ Võ Trực tự mình ra cổng đón, đầy đủ lễ tiết.

Người này dung mạo tuổi trẻ, nhưng ánh mắt thâm thúy như đã trải qua nhiều thế sự tang thương, ăn mặc không đơn giản cũng không hoa lệ, đầu đội lương quan, loáng thoáng có khí tức phong lôi.

"Tông Sư..." đám người Mạnh Kỳ đều kinh ngạc.

Tuy sớm đã biết thế giới Phong Thần cường đại, nhưng không sao đoán được tùy tiện gặp một quý tộc lại là Tông Sư.

Bác Nhạc quân vô cùng nhiệt tình, cầm tay Mạnh Kỳ cùng đi vào, đối với mấy người Nguyễn Ngọc Thư và Triệu Hằng cũng rất thân thiết, cười nhiệt tình vui vẻ.

Trên đường đi qua nhiều phòng, điện, Mạnh Kỳ cảm nhận được rất nhiều khí tức Ngoại Cảnh, hoặc là quân thuộc hạ, hoặc là môn khách của Bác Nhạc, phải hơn hai mươi người.

"Chỉ là một quý tộc cấp cao, mà số lượng ngoại cảnh không thua kém một võ đạo đại tông bao nhiêu!" Mạnh Kỳ cảm thấy kinh tâm động phách.

Không hổ là thế giới Phong Thần!

Vào phòng, mấy người ngồi xổm sau án kỷ, hàn huyên mấy câu, Bác Nhạc quân chắp tay nói: "Mấy vị đường xa mà đến, định dạy ta cái gì?"

"Thường nghe quân muốn diệt trừ tệ nạn kéo dài lâu ngày của đất Hán, mỗ không biết tự lượng sức mình, đến đây để bêu xấu." Mạnh Kỳ ngồi thẳng lưng.

Bác Nhạc quân nghiêm mặt: "Rửa tai lắng nghe."

Mạnh Kỳ dựa theo nội dung cả nhóm đã bàn, nói: "Thứ nhất thượng hiền, bất kể thân phận quý hay tiện, người có tài đều được trọng dụng. Quý tộc đại phu tuy mạnh, nhưng số lượng có hạn, dân chúng nô lệ tuy yếu, song số lượng lại rất nhiều, cho dù cái trước mười người có một tài, cái sau trong vạn mới có một, thì số lượng tính ra cũng có thể gấp mười gấp trăm lần thậm chí ngàn lần với cái trước, không thể không xem xét."

"Chỉ cần có thể không câu nệ tôn ti, chọn lựa tài sĩ, truyền thụ võ đạo, cung cấp giúp đỡ, theo thời gian, quân lo gì không có người để dùng? Lo gì tệ nạn kéo dài lâu ngày không trừ đi được?"

Bác Nhạc quân trầm ngâm hồi lâu, sửa lại xưng hô: "Tiên sinh minh kiến vạn dặm, nhưng đây là một trong những tệ nạn kéo dài đã quá lâu ngày, nếu ta chọn lựa tài tuấn, truyền thụ võ đạo rộng rãi, sợ sẽ bị vu là mưu phản, hơn nữa trong vạn người mới có một người dùng được, so với quý tộc đại phu, hao tốn quá nhiều."

Mạnh Kỳ không chút do dự tiếp lời: "Cho nên phải tiết dùng, tiết táng."

"Đài cao này, lầu các này, có thể dưỡng bao nhiêu lực sĩ? Đạo trường tồn sau khi chết quá hư vô mờ mịt, sao lại vì thế mà bỏ mặc thân gia?"

Vừa dứt lời, Bác Nhạc quân đã biến sắc: "Ta là dòng dõi Văn vương, hậu đại thần nhân, sau khi chết đương nhiên sẽ được lên trời, sao lại bảo là hư vô mờ mịt, tiên sinh không cần nói thêm nữa!"

Mạnh Kỳ há hốc mồm, cái dễ nhất là phản đối kiêm yêu phi công còn chưa kịp nói, mới vỏn vẹn một cái tiết táng đã khiến Bác Nhạc quân kịch liệt phản đối, muốn truyền đạo Mặc gia cho cái tầng cao này thật đúng là gian nan.

Bác Nhạc quân không muốn nói chuyện nữa, gọi quản gia, bảo dẫn mấy người Mạnh Kỳ đi xuống, trở thành môn khách.

Đám Mạnh Kỳ nhìn nhau, đứng dậy hành lễ:

"Nếu quân không thể chấp nhận lời của mỗ, chúng ta ở lại cũng vô vị, như vậy cáo từ."

Bác Nhạc quân giữ lại, nói: "Năm vị học thức uyên bác, thực lực bất phàm, lưu lại ắt có đất dùng võ."

"Quân có thể chấp nhận lời mỗ nói sao?" Mạnh Kỳ nghiêm nghị.

Bác Nhạc quân sắc mặt không vui: "Không thể."

Mạnh Kỳ cười ha hả, chắp tay xoay người:

"Đạo khác nhau không thể cùng bàn!"

Bác Nhạc quân sầm mặt, song vì thanh danh, không cản trở năm người rời đi.

Rời khỏi phủ, Mạnh Kỳ cảm thán: "Khó hơn chúng ta nghĩ, Mặc gia quả nhiên là kẻ địch của giới thượng tầng."

"Xem ra họ đối với chuyện sau khi chết vô cùng coi trọng, cái thuyết tiết táng này cũng phải sửa lại." Triệu Hằng nhíu mày.

Bốn người đang đi, phía sau chợt có người đuổi theo:

"Mấy vị bằng hữu phía trước xin dừng bước!"

Mạnh Kỳ dựng tóc gáy, may mà không phải đạo hữu phía trước dừng bước!


Quyển 4 - Chương 87: Thuật khổ chi hội

Dịch giả: Tiểu Băng

Không cần quay đầu, mấy người Mạnh Kỳ đã 'nhìn' thấy được bộ dáng người đuổi theo trong cảm ứng.

Người này tuổi chừng bốn mươi, mặt vàng không râu, mặc đồ môn khách, hông đeo trường kiếm, khí tức và thiên địa tương liên, rõ ràng là một Ngoại Cảnh.

"Huynh đài, có chuyện gì?" Mạnh Kỳ hỏi.

Mặt vàng không râu cười: "Tại hạ Triệu Bách, môn khách của Bác Nhạc quân quý phủ."

Y chắp tay: "Vừa mới đứng ở ngoài nghe được, tiên sinh kiến giải rất độc đáo, tại hạ có điều đồng cảm, nên muốn tiếp kiến."

"Triệu huynh xuất thân hàn vi?" Triệu Hằng xen vào.

Triệu Bách gật đầu, thở dài: "Tại hạ là bình dân đất Tần, ngẫu nhiên được kỳ ngộ, mới có được tu vi hôm nay. Tiếc rằng Tần quốc phân chia cấp bậc quá khắt khe, quý tộc mục nát, không hề nhìn thấy hy vọng. Sau này nghe Bác Nhạc quân thu nạp môn khách rộng rãi, bất kể thân phận, đối xử bình đẳng, nên mới từ vạn dặm xa xôi đuổi tới Hán quốc, rất có sự đồng cảm với luận điểm của Tô tiên sinh."

Quân tuyển thần, thần chọn quân, không hổ là cái thời xưa xấu xí... Mạnh Kỳ gật đầu, chuyện này có lợi cho việc truyền đạo của mình, ít nhất cái thuyết "thượng hiền" cũng đã xuất hiện trong lòng một số chư hầu quý tộc có kiến thức.

Mấy người hàn huyên mấy câu, Triệu Bách nhiệt tình mời: "Tại hạ có nhiều vị hảo hữu, đều cỡ tuổi tại hạ, muốn thỉnh tiên sinh giá lâm hàn xá, không tiếc chỉ giáo cho."

Y có vẻ rất khao khát có thêm kiến thức về quan điểm này.

Thấy năm người trầm mặc do dự, Triệu Bách vội nói: "Tệ nạn trong thiên hạ tích luỹ đã lâu, dân không được sinh, sĩ không được sống, tuy chúng ta đều nhìn thấy điều này, nhưng lại giống như người mù đạo, không thấy con đường phía trước, chỉ lo cho thân mình cũng khó, hôm nay tiên sinh chi luận khiến tại hạ được dẫn dắt rất nhiều, song nghe ra được tiên sinh vẫn còn chưa nói ra hết ý, nên mới mặt dày xin thỉnh giáo."

Với giai cấp của y, hiện thời quả thật là mờ mịt hoang mang với thời đại, khó tránh khỏi có điều cảm thán. Bác Nhạc quân tuy tuyển nhận môn khách không quản danh phận, danh vọng lan xa, nhưng chung quy y không phải là quốc quân, lúc nào cũng có khả năng thay đổi, khiến Triệu Bách luôn có cảm giác bất an, không chắc chắn, không có sự tin tưởng vào tương lại, vô cùng bi quan về thiên hạ chi thế.

Họ đã không ngừng thử cách thay đổi tình hình, nhưng một là kiến thức không đủ, hai là vẫn chỉ giới hạn ở chỗ chỉ có thể dùng võ công để lấy lòng quý tộc. Sau nhiều lần liên tục thất bại, ai nấy đều suy sụp tinh thần, giờ chỉ cần thấy chút xíu hy vọng, họ sẽ đều túm ngay lấy, nên dù Mạnh Kỳ chỉ là nói suông mấy câu thượng hiền, tiết dùng và tiết táng, cũng làm y cảm thấy rất đồng cảm, rất được dẫn dắt, nên mới vội vàng chạy theo xin thỉnh giáo.

Mạnh Kỳ gật đầu, có thể thử một lần. Bây giờ coi như tập luyện, để tích lũy kinh nghiệm, sau này đi du thuyết các tiểu quốc chư hầu.

Từ lúc mới bắt đầu, cái thời hạn ba tháng đã khiến cả bọn đã định vị mục tiêu là ở nơi tương đối hoang vu, không có khả năng tấn công vào các nước!

Hừ, bọn chúng ta đều có bí bảo, dù ngươi có gài bẫy cũng không sao! Mạnh Kỳ thầm nghĩ, nói với Triệu Bách: "Triệu huynh thỉnh."

Triệu Bách vui vẻ dẫn đường, chuyển qua mấy cái ngõ nhỏ, rẽ vào một gian nhà to.

Y bảo mấy người Mạnh Kỳ ở ngoài chờ một chút, để y vào báo với đồng bọn. Giây lát sau, y đổi sang bào dài, đi ra ngoài, chắp tay nói: "Các vị tiên sinh, mời vào, mọi người đang chờ các vị."

Trong đại sảnh trải chiếu, hai bên ngồi tổng cộng hai ba mươi người, ngoài Triệu Bách, khí tức Ngoại Cảnh còn hai người nữa, một người mặc bào đen vô cùng lạnh lùng lẫm liệt, trường kiếm đặt ngang gối, một người dưới cằm để râu ngắn, sắc mặt đau khổ, quần áo cổ xưa.

Nhìn thấy đám người Mạnh Kỳ tiến vào, ai nấy đều chắp tay hành lễ, thái độ cung kính.

Dẫn mấy người Mạnh Kỳ ngồi xuống xong, Triệu Bách lại lặp lại những lời ban nãy đã nói để gợi đề tài, sau đó nói: "Tiên sinh giảng thuyết thượng hiền, chúng ta đều rất đồng tình, nếu các quốc gia có thể không nhìn thân phận quý tiện mà trọng dụng nhân tài thì tốt biết mấy. Nay một là quân chủ và quý tộc rất ít, nhưng lại phân chia cấp bậc quá khắt khe, mắt không buồn nhìn xuống, hai là nếu muốn tìm và lựa chọn đề bạt từ bình dân thì tiêu phí quá lớn, thường cả vạn người chẳng lấy ra được một người, tiên sinh có cách nào chăng?"

Mạnh Kỳ trầm ngâm: "Thứ nhất là tiết dùng, tiết táng. Quý tộc xây dựng rầm rộ, tu kiến cung đài, chi phí ấy đủ để dạy cho ngàn người vạn người; thêm đạo trường tồn sau khi chết, xây dựng mộ thất theo kiểu hệt người xưa, xa hoa lãng phí, chôn đi bao nhiêu là bảo vật, cộng hết lại còn nhiều hơn cả trong cung, người đã chết đi rồi còn sống lại được, trở thành tiên thành thần đến nay được có mấy người? Nếu có thể tiết chế hai phương diện này, lo gì không có tiền giáo nhân?"

Nam tử có râu ngắn chắp tay nói: "Tô tiên sinh, quỷ thần không phải là chuyện vô căn cứ, chư hầu quý tộc các quốc gia đều là dòng dõi tiên nhân hoặc hậu đại của thần linh, sau khi chết tự động sẽ được thăng thiên, bảo họ phải tiết táng là chuyện khó như lên trời!"

Đây chính là sự khác biệt giữa thế giới Phong Thần với thời Xuân Thu Chiến Quốc của mình đời trước a... Mạnh Kỳ suy nghĩ cực nhanh, mở miệng: "Từ xưa đến nay, có thể thành tiên thành thần là những người nào? Không phải gặp kì ngộ, cần tu khổ luyện, siêu thoát phàm tục, thì cũng nhờ hưng thiên hạ chi lợi, trừ thiên hạ chi hại mà lập ra công lớn, được Tiên Thánh quỷ thần ca ngợi, mới được sắc phong, năm đó Võ vương phạt Trụ, mới thành tựu được một số thần linh, chính là tổ tiên của một số chư hầu quý tộc hiện thời."

"Từ đó có thể thấy được, luôn có thiên chí, quỷ thần giám sát, muốn mình sau khi chết lên trời, thành thần thành tiên, trường tồn thế gian, thì không phải là tu trong cổ mộ, mà là phải lập nên công đức, tuân theo ý chí của trời!"

"Chư hầu quý tộc coi trọng việc mộ táng, bất chấp dân chúng lầm than, rõ ràng không hề có được cái đức hiếu sinh mà trời mong muốn, lại còn muốn trường tồn sau khi chết, vậy chẳng khác gì muốn đi hướng nam lại đánh xe về hướng bắc!"

Loại biện luận này trước đến nay chưa bao giờ nghe thấy, đám người Triệu Bách ngơ ngẩn nhìn nhau, vừa chấn động, lại thấy khiến người tỉnh ngộ. Có vẻ đây mới là chính đạo, mới là thiên địa chi lý!

Nếu không tu luyện bản thân, lại làm xằng làm bậy, chỉ cần xây một cái mộ cổ xa hoa, là sau khi chết sẽ thành thần, trường tồn được sao?

Chỉ nghĩ thôi đã thấy không phù hợp với học thuyết thiện ác của thời thượng cổ!

"Hưng thiên hạ chi lợi, trừ thiên hạ chi hại... Minh thiên chí, kính quỷ thần..." người có râu ngắn dưới cằm thì thào, những người còn lại đều trầm ngâm suy nghĩ.

Mạnh Kỳ thở phào, nhìn thấy mấy người Giang Chỉ Vi đang giơ ngón cái lên, gật gù khen hắn, ý bảo cố gắng phát huy.

Không đợi họ hỏi thêm, Mạnh Kỳ tiếp tục nói: "Thứ hai là chi phí để lựa chọn đề bạt thường nhân thật ra là không lớn."

"Ách?" Triệu Bách kinh ngạc nhìn Mạnh Kỳ.

"Nếu có thể mở rộng việc truyền thụ công pháp, Ngoại Cảnh trở xuống không cần thiên tài địa bảo, chỉ cần dân cư sung túc, lương thực thu hoạch được mùa, thảo dược gieo trồng phong phú, cũng chính là quốc gia và đất phong hưng thịnh, thì việc chọn lựa và chỉ bảo cho thường nhân sẽ không còn tốn kém bao nhiêu, còn có thể thông qua kiểm tra để chọn ra những người sẽ được truyền công pháp, ta tin không thể nào tới mức vạn người mới có một người thành công."

"Chọn lựa... mở rộng việc truyền thụ công pháp..." những từ ngữ, ý tưởng hoàn toàn mới lạ khiến đám Triệu Bách cảm thấy vô cùng mới mẻ, như nhìn thấy một cánh cửa mới đang mở ra.

Trong cái thời thuần về tiến cử và điều tra làm chủ này, thi kiểm tra và chọn lựa là chuyện hoàn toàn vi phạm lẽ thường! Kiếm khách áo đen yên lặng nghĩ, ở phương nam và nước Ngô hình như cũng đã xảy ra chuyện tương tự...

Người có râu ngắn nghiêm mặt nói: "Chư hầu tranh chấp chính là lý do khiến cho thiên hạ náo động, rơi vào tăm tối, mà thứ họ tranh nhau cũng chỉ vì bá vị, đất phong và nhân khẩu mà thôi. Ấn theo lời nói của tiên sinh, làm như vậy chẳng phải sẽ khiến phân tranh càng sâu hay sao?"

Người này có lòng ưu quốc ưu dân.

Chính đề đến rồi... Lưng Mạnh Kỳ thẳng tắp: "Ngừng binh đao, tăng canh nông, không khơi dậy chiến tranh vô nghĩa, khiến dân chúng không còn bị chết oan chết uổng, lo gì quốc gia không thịnh? Cần gì phải đi cướp bóc nước khác?"

Giọng nói của hắn trở nên trầm đi, đầy cảm xúc: "Thế gian hiện thời, ai cũng hiểu chư hầu tranh chấp chính là nguyên nhân họa loạn, thực ra là vì họ chỉ biết yêu bản thân, không biết yêu thương người khác, không có lòng yêu nước thương dân, chỉ biết lo cho lợi ích của bản thân, không lo cho lợi ích của đất nước, mới khiến phân tranh liên miên, lấy mạnh hiếp yếu, hủy thành diệt thôn, xương phơi ngàn dặm, nếu người không biết yêu người, lấy quý khi tiện, lấy gian lộng ngu, sưu cao thuế nặng, làm sao dân sống được!"

Thấy những người ngồi quanh đó đều toát ra vẻ thương xót, đau lòng, Mạnh Kỳ tóm lấy ngay: "Chư vị có từng trải qua chuyện như thế chưa?"

Nói suông tuy có thể khiến cho người ta cảm động mà suy nghĩ, nhưng muốn xâm nhập nhân tâm thì không thể chỉ dựa vào nhiêu đó!

Mạnh Kỳ đặt câu hỏi quá đột ngột, khiến mọi người kẻ thì xấu hổ, người thì vẫn còn đang bận suy nghĩ những ý tưởng hắn nói nãy giờ, không ai mở miệng.

May mà kẻ dưới cằm có râu ngắn lại có hứng thú với cái thuyết "kiêm yêu", trầm ngâm: "Tại hạ Bạch Tùng, xuất thân Đường quốc, nguyên bản chỉ là một nông phu, nhà có cha mẹ anh chị, năm ấy Sở quốc vì đoạt vùng đất gần đó, chiêu tập rất nhiều Ngoại Cảnh, tấn công Đường quốc, ảnh hưởng giao chiến lan ra khiến nhà cửa đổ sụp, lửa cháy khắp nơi..."

Nét mặt y đầy bi thương: "Nhà ta tuy không giàu, nhưng vẫn gượng sống được, rất là vui vẻ, không ngờ trong giấc ngủ say, lửa lan đến, cả nhà bốc cháy. Cha mẹ ta tỉnh trước, ôm lấy chúng ta định chạy ra ngoài, nhưng lửa mạnh quá, cha ta cởi áo bọc lấy ta, xông qua biển lửa, ném ta vào giếng nước, đến khi trời sáng, ta bò ra được, thì nhìn thấy bốn cái xác đã cháy thành than, cha ta ôm anh trai và chị gái, chỉ còn cách giếng nước có mười bước chân..."

Không khí trong phòng trở nên bi thương, ai cũng xúc động, nhớ tới chuyện cũ đau xót của mình.

Kiếm khách bào đen nói: "Ta là người nước Ngô, Vương Khởi, ngẫu nhiên được một vị quý tộc coi trọng, được dạy công pháp, trở thành thuộc hạ, nhưng con của y bạo ngược, lăng nhục vợ con ta, ta nổi giận, mới giết nó, sau đó, cha mẹ vợ con ta đều đột tử, nhưng ta thoát nạn, đi xa tha hương..."

Y nói rất đơn giản, cố gắng giữ vẻ bình thản, nhưng kiểu gì cũng không giấu được sự ủ dột và thống hận.

Từng người thuật lại chuyện của mình, ai cũng thê lương đau đớn, có người bật khóc, đừng nhìn họ bây giờ ai cũng có thực lực, có địa vị, nhưng người nào trước đây cũng có quá khứ xót xa và gian nan.

Trong cái thời đại chia theo cấp bậc rạch ròi này, người bình dân muốn vươn lên đều phải trả một cái giá rất lớn.

Mấy người Mạnh Kỳ không nhịn được nhìn nhau, không ai giấu được sự kinh ngạc.

Cái đại hội kể khổ này có hiệu quả tốt vượt mức họ dự kiến!

Mạnh Kỳ biết trong số họ nhất định sẽ có người có quá khứ thê thảm, mới bảo họ kể cho nhau nghe, vốn chỉ có ý để cho họ thông cảm, đồng cảm với nhau, từ đó nâng cao sự tương thân tương ái, đồng tình với học thuyết của hắn, nhưng không ngờ những người ở đây, mười người đã có tới bảy tám người lên án, nộ khí bừng bừng, hừng hực muốn xây dựng sự nghiệp từ trong loạn thế, vô cùng ghen tị và căm hận giới quý tộc chư hầu!

Hèn gì Mặc gia lại có thể trở thành học thuyết nổi tiếng, chính là vì đánh trúng vào lòng người bình dân... Mạnh Kỳ thầm cảm khái.

Đợi đến khi mọi người kể khổ xong, ánh mắt họ nhìn mấy người Mạnh Kỳ đã hoàn toàn khác hẳn. Người này có thể một phát đưa ra vấn đề của thời đại, đưa ra được phương pháp giải quyết, mang tới hi vọng, giúp họ trong mờ mịt nhìn thấy một con đường!

Đừng nhìn mấy khái niệm, ý tưởng này có vẻ đơn giản, chúng đều là mài mò và tổng kết của tiền nhân suốt bao nhiêu năm, người ở thế hệ sau nghe thì thấy chẳng có gì ghê gớm, nghĩ một cái là hiểu ra, nhưng đối với những người lần đầu tiên nghe thấy, thì chúng lại mang tới ý nghĩa tinh tế sâu xa!

Mạnh Kỳ đang chuẩn bị bắt đầu giảng qua "kiêm tương ái giao tương lợi" và "phi công", thì Bạch Tùng đã quỳ phịch xuống, cao giọng nói:

"Tiên sinh đại tài, hiểu rõ thế sự, đối với tệ nạn của thiên hạ sáng tỏ trong lòng, tại hạ bất tài, nguyện được tùy tùng đi theo tiên sinh, chấm dứt thế đạo hỗn loạn này!"

"Tại hạ bất tài, nguyện đi theo tiên sinh!" thêm mấy người nữa quỳ xuống.

"Thiên hạ khát tài của tiên sinh đã lâu!" Triệu Bách cuối cùng cũng lên tiếng.

Này... Cũng đơn giản quá đi... Mạnh Kỳ ngẩn người, những người Triệu Bách, Vương Khởi này đã ở trong loạn thế quá lâu, muốn thoát khỏi lại tìm không thấy đường, nay chẳng khác gì chết đuối bắt được một nhánh cây, nên mới có phản ứng mạnh như vậy.

"Ta nghĩ nên thu nhận họ, họ sẽ giúp thực lực chúng ta mạnh hơn khi chúng ta đi du thuyết tiểu quốc chư hầu, có thể hỗ trợ cho chúng ta. Chỉ cần họ có thể lá mặt lá trái, chống đỡ qua ba tháng, thì nhiệm vụ cũng coi như hoàn thành!" Triệu Hằng truyền âm.

Mạnh Kỳ gật đầu, hắn cũng nghĩ như vậy!

Nhưng mà trước khi đi truyền đạo, có nên lập một tổ chức hay không?

Như thế sẽ dễ bị người ta kiêng kị, mang tới nguy hiểm...


Quyển 4 - Chương 88: Bác Nhạc quân bị dọa

Dịch giả: Tiểu Băng

Ánh trời chiều đỏ rực, Bác Nhạc thành ồn ào dần trở nên yên tĩnh.

"Hạ sĩ" Tào Hòa ăn xong cơm tối, tĩnh tọa một lát, đến lúc sắc trời bắt đầu tối, mới đứng dậy đi ra ngoài, cước bộ vội vàng.

Đến gian ngoài, y nhìn quanh, thấy không có gì dị thường, mới tăng tốc rẽ vào một ngõ nhỏ.

Đi một hồi, quẹo một lúc, y mới đi vào một căn nhà lớn, khom người, bước đi thật nhẹ, sợ làm ồn người ở bên trong.

Đây là hành động theo bản năng, vì những người Tô tiên sinh khiến y và mọi người vô cùng kính nể.

Trong phòng lớn trải chiếu, rất nhiều người ngồi, có người mặc đồ sĩ phu, có người mặc đồ môn khách, có võ giả, có dân chúng bình thường... Thân phận khác nhau nhưng ai cũng chuyên chú và thành kính.

Ở hàng đầu, hôm nay đến phiên Mạnh Kỳ dạy học, giảng về "kiêm tương ái, giao tương lợi".

"Thiên địa bất nhân, coi vạn vật như chó rơm... bạo ngược, vô tình, không hề đối xử bình đẳng với nhau." Mạnh Kỳ đã quyết định thay đổi khái niệm về 'kiêm yêu', nên bắt đầu với nội dung của [Đạo Đức Kinh] vốn chưa từng xuất hiện trên thế giới này.

"Thiên địa bất nhân, coi vạn vật như chó rơm... vô tình..." Là một danh sĩ, Tào Hòa tinh tế phẩm ra được ý vị trong những lời này, càng phẩm càng thấy huyền ảo, đơn giản nhưng lại chỉ thẳng vào bản chất của trời đất!

Tô tiên sinh thật sự là đại tài, không chỉ hiểu rõ thế sự, ngực ôm tệ nạn của thiên hạ, mà còn có thể nhìn ra Thiên Đạo... Tào Hòa lặng yên ngồi xuống, không dám phát ra một tiếng động nào.

Y nhìn thấy vòng trong cùng có mấy người cường giả Triệu Bách, Vương Khởi và hơn mười võ giả, sĩ phu đang ngồi nghe vô cùng chăm chú, thầm gật đầu, đây hẳn là làm tùy tùng cho các tiên sinh "Mặc giả"?

"Thế gian hiện nay, quý khinh tiện, phú nhục bần, cường hiếp nhược, chẳng phải chính là cái đạo vô tình đó sao? Chuyện này đã vi phạm thiên chí, tất bị quỷ thần sở phạt, sau khi chết khó có thể lên trời. Con người sinh ra phải có lòng từ bi, thương người, không chỉ tự yêu thương bản thân mình, mà còn phải yêu thương người khác..." đến đây, Mạnh Kỳ không nhịn được nói, "Hơn nữa trong các chư hầu quý tộc, có nhiều người có tổ tiên là sau cuộc chiến phạt Trụ mới được trở thành thần thành tiên, còn trước đó, họ cũng chỉ là bình dân. Họ nhờ được có cơ duyên, được truyền tiên pháp, được ăn tiên đan, hoặc lập ra công lớn, được quỷ thần ca ngợi, mới được trở thành Thần Phật Tiên Thánh, vương hầu tương tướng, nhưng như thế chẳng lẽ họ cao quý hơn chúng ta sao?"

Thần Phật Tiên Thánh, vương hầu tương tướng chẳng lẽ cao quý hơn chúng ta sao? Đám người Tào Hòa nghe mà da đầu tê dại, cả người như bị sét đánh, vừa sợ, vừa thấy sảng khoái.

Mạnh Kỳ điểm đến thì ngừng, ngược lại nói: "Chỉ cần chăm học khổ luyện, vì thiên hạ chi lợi mà làm. Sớm hay muộn cũng sẽ được quỷ thần ca ngợi, thành tiên thành thần, làm vương làm hầu. Mệnh là do người, không phải do trời, đây là 'phi mệnh'."

Người đang ngồi nghe ai cũng phấn chấn không thôi, trong "mười từ chân quyết " của Tô tiên sinh, họ thích nhất là được nghe về "phi mệnh", nó có liên quan tới thiên chí, minh quỷ, hình thành một chỉnh thể, là trụ cột của thượng hiền thượng đồng, là tiền đề của kiêm yêu phi công.

Mạnh Kỳ nhìn thì ngồi nói rất nghiêm chỉnh, nhưng trong lòng lại nơm nớp lo sợ, cái thế giới này thế lực quý tộc quá mạnh, trên nối tiên nhân thần phật, tạm thời không thể địch lại, nên phải sửa đổi, không thể chỉ thẳng vào họ, nhưng lại phải làm sao cho trước sau không bị mâu thuẫn, trở thành hệ thống, thật là gian nan.

Giống như vừa rồi, Mạnh Kỳ tuy luận chứng Thần Phật Tiên Thánh, vương hầu tương tướng không cao quý hơn người thường, một mặt lấy nó làm trụ cột của 'kiêm yêu', mặt khác lại khẳng định sự cố gắng của tổ tiên các chư hầu quý tộc, thừa nhận họ là dòng dõi tiên nhân, là hậu đại thần nhân, có đủ tính hợp pháp để thống trị và tạm thời có địa vị hơn người.

Hắn nghiêm mặt: "Tránh hung tìm cát, con người đều có bản năng tự bảo vệ bản thân, đó là chuyện không có gì đáng trách, nhưng lúc kết giao, phải tuân theo kiêm yêu chi tâm, tiến hành theo hướng cả hai bên đều có lợi, cũng chỉ khi cả hai đều có lợi, kiêm ái mới có thể lâu dài..."

Mạnh Kỳ nói không nhanh, nhưng đám người Tào Hòa lại nghe không kịp, vì mỗi câu đều có hàm nghĩa quá sâu, khiến họ phải suy nghĩ, nhưng nếu tập trung vào suy nghĩ, lại sẽ bị bỏ qua câu nói kế tiếp, thực khiến ai nấy đều hận không thể mọc ra mười cái đầu!

Sắp tới nửa đêm, Mạnh Kỳ khẽ gõ vào khánh chung bên cạnh:

"Hôm nay dừng ở đây."

Đám người Tào Hòa nhanh chóng đứng dậy, bái tạ cung kính tiễn Tô tiên sinh, trong lòng thực là thỏa mãn, tinh thần dồi dào, có được thu hoạch lớn lao, sung sướng trước nay chưa từng có.

Đang lúc Tào Hòa định đi, thì nhìn thấy trong góc có một người, mắt y rụt lại, theo bản năng định né đi.

Nhưng người kia đã nhìn thấy y, khẽ cười đi tới: "Tào hiền đệ cũng đến nghe Tô tiên sinh dạy học?"

Tào Hòa gượng cười: "Không ngờ lại gặp Chu tiên sinh."

Vị này là Chu Tân, mưu sĩ của Bác Nhạc quân, không ngờ lại xuất hiện ở nơi này!

Chu Tân ha ha cười: "Tô tiên sinh ngực tàng thiên hạ, sở học chở không biết bao nhiêu là sách vở, lại thường có ngôn ngữ tinh tế ý nghĩa sâu xa, há có thể không nghe?"

"Hơn nữa tại hạ cũng xuất thân bình dân, trong lòng rất tán đồng với những lời của Tô tiên sinh."

Hai người hàn huyên mấy câu, sau đó cẩn thận cáo từ, Chu Tân đi thẳng đến phủ đệ Bác Nhạc quân.

Tán đồng thì tán đồng, nhưng không có nghĩa là ủng hộ!

Bác Nhạc quân chắp tay sau lưng, thong thả bước, lắng nghe Chu Tân kể lại học thuyết Mặc gia nghe được mấy hôm nay.

Kể tới 'hành động quan điểm thống nhất với thượng cấp, thủ lĩnh, tuân theo thiên chí, "thượng đồng"', Bác Nhạc quân không nhịn được ngắt ngang:

"Hay, rất hay!! Mấy người họ quả có đại tài, thiên chí, minh quỷ, thượng hiền, thượng đồng, đều đánh trúng các tệ nạn hiện nay, thuyết phục người ta không xây mộ thất, không còn ý tưởng sau khi chết được thăng thiên. Tổ tiên năm đó cũng chính vì lập được công lớn, mới được phong thần. Có tài lực này, sao không mưu cầu đại sự?"

Nhưng khi Chu Tân thuật lại đến 'kiêm yêu' và 'phi mệnh', Bác Nhạc quân lại sầm mặt, thầm nghĩ: "Họ vẫn là quá không thực tế. Lòng người rất phức tạp, tham dục vô cùng, nghĩ cho cá nhân là nặng nhất, kẻ thân ở thượng vị làm sao há có thể kiêm yêu? Chuyện này dĩ nhiên phải dựa vào minh quỷ để ước thúc, nhưng ngay cả quỷ thần cũng có tư tâm! Hơn nữa đã bao nhiêu năm nay không hề có tiên thần hạ phàm..."

"Bất quá vì lung lạc nhân tài, mời chào người, ra vẻ kiêm yêu cũng không phải là không thể, giống như ta hiện giờ đang đi chiêu hiền đãi sĩ."

Y gật đầu, ý bảo Chu Tân tiếp tục.

"Khi yêu thương người khác, sẽ không vì tư lợi bản thân mà gây nên chiến tranh, khiến sinh linh đồ thán..." Chu Tân vừa nói vừa nhìn lén Bác Nhạc quân.

Quả nhiên, Bác Nhạc quân sắc mặt khẽ biến, trầm giọng: "Vớ vẩn, tự đại, không thực tế! Nếu không công phạt nước khác, cướp lấy người, lấy đất, lấy đồ, làm sao làm cho bản thân mạnh lên được? Mà nếu bản thân không lớn mạnh, trong khi các nước khác đều lớn mạnh, chỉ dựa vào một chữ 'Thủ' có thể thủ được không? Nông cạn ngu muội! Ngày mai ngươi tới hỏi hắn, hắn có thể khiến tất cả các chư hầu đều kiêm yêu phi công hay không?"

Đây là một lý tưởng không bao giờ thực hiện được!

"Vâng." Chu Tân đã biết trước, gật đầu.

............

Hôm sau, phủ của Triệu Bách, Triệu Hằng dạy học.

Đợi đến lúc được hỏi đáp, Chu Tân lập tức đứng lên, lặp lại câu hỏi của Bác Nhạc quân, cuối cùng nói:

"Thỉnh Triệu tiên sinh giải đáp nghi nan cho tại hạ."

Vấn đề này cũng khiến đám người Triệu Bách, Bạch Tùng trở nên ngưng trọng, quả thật, chỉ dựa vào kiêm yêu phi công, trừ phi có thể cảm hóa tất cả mọi người, nếu không chỉ có mình giữ tình, mà những người khác lại lấy chinh phạt để nhanh chóng trở nên lớn mạnh, thì bản thân chính là rơi vào nguy hiểm.

Triệu Hằng nhíu mày, đây cũng chính là điểm y không đồng tình với Học thuyết Mặc gia.

Thấy y trầm mặc, Chu Tân lại nói:

"Thỉnh Triệu tiên sinh giải đáp nghi nan cho tại hạ."

Triệu Hằng đau khổ suy nghĩ, đang định truyền âm cho Mạnh Kỳ, thì bốn người vẫn luôn ngồi nghe sau bình phong đã có đáp án.

Mạnh Kỳ đứng lên, cất bước đi ra, cất cao giọng nói: "Phi công không phải là không chiến đấu, chỉ là không khơi dậy chiến tranh vô nghĩa, không lấy lợi ích của bản thân để mà đồ thán thương sinh, chính là tru phạt!

"Hưng thiên hạ chi lợi, trừ thiên hạ chi hại chính là 'Tru' và 'Phạt', nên năm đó Trụ vương vô đạo, Võ vương vì dân vùng lên, cũng là 'phi công'."

"Thế gian hiện nay, chư hầu phân tranh chính là lý do gây nên náo động, nếu có hiền quân lấy việc thống nhất thiên hạ làm nhiệm vụ của mình, tiêu diệt các nước, thư đồng văn, xe đồng quỹ*, kết thúc loạn thế, trả thiên hạ thái bình, chẳng phải 'Nghĩa' ư?"

Tiêu diệt các nước, thiên hạ nhất thống, chẳng phải "Nghĩa" ư? Đầu Chu Tân ong lên rung động, không còn nghe được những lời nào khác, cả người tê liệt, không biết mình rời khỏi Triệu phủ như thế nào.

Thiên hạ hiện thời, chưa hề có ai có chí muốn nhất thống thiên hạ!

Không, phải nói là, từ khi có quốc gia bắt đầu, việc phân phong chư hầu đều là "Thiên lý"!

Bác Nhạc quân cầm chung rượu đồng, nghe Chu Tân nói xong, mắt trợn to, hít thở dồn dập, chung rượu trong tay rơi 'keng' xuống đất.

Tiêu diệt các nước, nhất thống thiên hạ, thư đồng văn, xe đồng quỹ?

Trong ngực y bỗng nhiệt huyết sôi trào, dù trước nay y vẫn cho là mình có chí hướng cao xa, thì quá lắm cũng chỉ tới mức mời chào môn khách, chờ cơ hội, trở thành bá chủ thiên hạ, giống như 'Lục bá' ngày xưa, thay thế Chu vương thất, trở thành Thiên Tử, nhưng chưa bao giờ nghĩ tới việc tiêu diệt các nước, làm người thống nhất thiên hạ.

Vì quá khứ chưa bao giờ có ai như vậy!

Thở một hơi dài, y chợt thấy hốt hoảng, nghiêm mặt: "Ngày mai thỉnh họ rời khỏi Bác Nhạc, không được ở lại!"

Mình chỉ là Bác Nhạc quân, không phải Hán quốc chi chủ, mà cho dù là Hán quốc chi chủ, ngôn luận bậc này cũng là kẻ địch của thiên hạ!

Chu Tân giật mình, thấy chủ thượng thái độ kiên định, không dám hỏi thêm, vội vàng lui ra.

Bác Nhạc quân trầm tư rất lâu, sau đó đứng dậy, nói với không khí: "Những người này vừa qua luôn hỏi han về chuyện Hoàn quốc, e là đã có tâm rời đi, nên mới nói thẳng ra..."

"Đám người tài này, ta không tiện dùng, cũng không thể để cho người khác sử dụng!"

Giọng y nhuốm mùi sát ý: "Ta là Bác Nhạc quân chiêu hiền đãi sĩ, việc này không tiện ra tay, ngươi tới Ngọc Hư sơn Tiểu Càn động một chuyến, thỉnh họ ra mặt!"

"Vâng, chủ thượng." Trong gian phòng không người vang lên một giọng trầm trầm.

---o0o---

(*)thư đồng văn, xe đồng quỹ: chữ viết chỉ có một loại, bánh xe và xe một trục, - ý chỉ sự thống nhất. Câu này trích trong sách Trung Dung.


Quyển 4 - Chương 89: Lần đầu thấy "dị thuật"

Dịch giả: Tiểu Băng

Phủ Triệu Bách, đám người Mạnh Kỳ nhìn Chu Tân đứng ở cổng.

Chu Tân trầm mặt: "Tô tiên sinh, chủ thượng có lệnh, mời các ngươi lập tức rời khỏi đất phong của người, nếu đến tối vẫn chưa đi, sẽ bị trục xuất, tới lúc đó đừng trách chúng ta vô lễ!"

Triệu Bách cuống quít nói: "Chu tiên sinh, chủ thượng luôn chiêu hiền đãi sĩ, khoan hậu dung nhân, như biển rộng thu nạp mọi con sông, không quan tâm sang hèn, sao nay lại trục xuất mấy người Tô tiên sinh? Họ đều là những người có đại tài!"

"Học thuyết của họ báng bổ Thiên Đạo, cuồng vọng vô lễ, không biết tốt xấu, chủ thượng không muốn dân chúng của người bị mê hoặc, mới ra lệnh này." Chu Tân nghiêm mặt.

Triệu Bách muốn cãi thêm, Mạnh Kỳ đã nâng tay ngăn lại: "Chúng ta sẽ đi ngay."

Mấy người Giang Chỉ Vi đều rất bình tĩnh, như đã sớm có đoán trước.

Chu Tân gật đầu: "Tô tiên sinh coi như biết thời thế."

Nói xong, y dẫn mấy Ngoại Cảnh môn khách xoay người rời đi.

"Tô tiên sinh, vì sao không biện giải?" Triệu Bách vẫn cảm thấy mấy người Tô tiên sinh rất tài hoa, lẽ ra phải được nhận lễ số của các chư hầu quý tộc, chỉ cần giải thích rõ ràng, Bác Nhạc quân không phải là người ngu xuẩn!

Mạnh Kỳ mỉm cười: "Bác Nhạc quân đã nghe Chu Tân thuật lại học thuyết mà còn ra quyết định thế này, chứng tỏ ông ấy tâm ý đã quyết, chí ông ấy lớn nhưng tài lại mọn, mũ dài mà tâm hẹp, nếu còn biện giải nữa, ngược lại sẽ thành đại họa. Dù sao đạo khác nhau thì không thể cùng mưu lược, không bằng chúng ta rời đi, tìm chư hầu thích hợp hơn mà du thuyết."

Bác Nhạc quân bản thân là Tông Sư, cũng là một trong những quý tộc có địa vị cao nhất Hán quốc, bên cạnh có rất nhiều thiếu khanh và đại phu, trong đó cũng có cả Tông Sư và Ngoại Cảnh đỉnh phong, đám người Mạnh Kỳ không sao địch nổi, đi mới là thượng sách.

Theo tin tình báo của "Tiên Tích", thế giới Phong Thần, hiện thời không có Pháp Thân, người mạnh nhất chỉ có nửa bước pháp thân, nhưng có thần binh trấn áp. Đạo Phật sau lưng các đại quốc hình như cũng không có pháp thân, ít nhất Linh Bảo Thiên Tôn chưa hề gặp phải, nhưng họ đều có pháp bảo rất là quỷ dị khủng bố, cộng với truyền thuyết về tiên nhân, nên Linh Bảo Thiên Tôn cũng không dám sơ suất, ai biết lúc nào đó tự nhiên thòi ra một pháp thân mạnh mẽ đã từng tham gia Phong Thần chi chiến thì sao!

Trong các nước, từng có "Lục bá" là Pháp Thân.

"Tô tiên sinh nói không sai." Bạch Tùng nhìn Triệu Bách, "Triệu huynh, ngươi liên tục khuyên chúng ta đầu quân làm môn hạ Bác Nhạc quân, nhưng ta và Vương huynh lần nào cũng từ chối, chính vì chúng ta nhìn ra Bác Nhạc quân không phải là người thật lòng muốn chiêu hiền đãi sĩ, ngoài mặt thì khoan dung, nói không phân quý tiện, nhưng thật sự lại bụng dạ hẹp hòi, dưới mắt không nhìn thấy ai."

Triệu Bách ngẩn người, nghiến răng: "Vừa mới trở thành Mặc giả, đương nhiên sẽ đi theo tiên sinh, để ta gọi những Mặc giả khác."

Mạnh Kỳ lắc đầu: "Không cần, triệu tập họ ngược lại là thành hại họ."

"Hại họ?" Triệu Bách và Vương Khởi đều khó hiểu.

Bạch Tùng trầm giọng: "Các ngươi hồ đồ! Bác Nhạc quân thà là làm tổn thương cái thanh danh chiêu hiền đãi sĩ cũng phải trục xuất các tiên sinh, há không chuẩn bị sẵn lòng xấu xa hay sao?"

"Không sai." Mạnh Kỳ nhìn Bạch Tùng, người này tư duy kín đáo, rất biết tính toán, nếu không phải kiến thức không đủ thì sẽ trở thành một mưu sĩ không tồi, không giống Triệu Bách và Vương Khởi, chỉ sở trường võ đạo.

Thế giới Phong Thần nguyên khí dư thừa, giới hạn về thiên nhân yếu hơn thế giới thực, thua xa thế giới của Kiếm Hoàng Ma Hậu, nên khi tiến giai Ngoại Cảnh, yêu cầu về tâm linh không hề cao.

Thấy Triệu Bách và Vương Khởi vẫn còn chưa hiểu, Mạnh Kỳ nói: "Bác Nhạc quân chiêu hiền đãi sĩ, quảng thu môn khách, ý đồ nhất định không nhỏ, nhưng sau khi nghe ý luận của mỗ tối hôm qua, thì không chỉ qua loa đại khái, mà còn mặc kệ việc tổn hại thanh danh, quyết tâm trục xuất mấy người mỗ ngay tức khắc, có thể thấy được người này chí lớn nhưng tài mọn, chỉ là hạng mua danh chuộc tiếng, bụng dạ hẹp hòi, người như vậy chắc chắn sẽ không dễ dàng bỏ qua cho chúng ta, nếu để những Mặc giả khác đi theo, tất cũng sẽ bị đuổi giết, khó mà giữ mạng!"

Triệu Bách trầm mặc nửa ngày mới nói: "Ừm, ta cũng không thể dẫn nhiều người như vậy phi hành."

Mạnh Kỳ mỉm cười, không chút kinh hoảng: "Họ chỉ là nghe ta dạy học, người ngoài nhìn vào cái gọi là Mặc giả chỉ coi nó như trò đùa, nếu bị ta bỏ lại, tin rằng Bác Nhạc quân nhất định sẽ không so đo, mà còn chuyển sang hậu đãi họ, ý sẵn sàng bỏ qua chuyện cũ cho họ."

"Họ có còn muốn làm Mặc giả hay không, thì toàn bằng tự nguyện, cũng không nên nói cho người khác, chờ chúng ta liên hệ lại, còn muốn được tuyển nhận làm Mặc giả mới, thì phải có ít nhất hai Mặc giả cũ đồng tình và giới thiệu."

Nói tới đây, Giang Chỉ Vi cầm ra mấy quyển thẻ tre: "Đây là công pháp mở khiếu của Mặc gia chúng ta, phàm những ai đã thành Mặc giả, đều có thể tu luyện."

Mấy ngày này, lấy Mạnh Kỳ và Giang Chỉ Vi cầm đầu, năm người kết hợp công pháp mở khiếu, kết hợp với kiến thức hiện thời, sáng chế một bộ bí tịch có kiếm pháp, đao pháp, chưởng pháp, quyền pháp, cầm pháp, tâm pháp và khinh công, gọi là [Mặc Thư]!

So với võ công hiện thời, nó có một ưu điểm rất rõ rệt, chính là có khả năng lợi dụng thổ nạp nguyên khí trời đất với hiệu suất cực cao. Thế giới thực của mấy người Mạnh Kỳ vì đã trải qua đại biến, không thể khôi phục lại tình trạng nguyên khí dư thừa như thời thượng cổ, tu luyện kiểu gì cũng đột phá, nên các cao nhân sau thời trung cổ mới bỏ rất nhiều công sức nghiên cứu, tìm cách lợi dụng nguồn nguyên khí mỏng manh, dẫn tới công pháp về mặt này mạnh hơn hẳn so với công pháp thời cổ đại.

Điều này không phải các bậc đại năng thời thượng cổ không bằng người đời sau, chỉ là chuyện ấy không cần thiết với họ, nhưng trong thế giới Phong Thần đã có dấu hiệu bị tàn phá này, tu luyện mở khiếu vẫn sẽ nhanh hơn thời sau này!

Thật sự là cho công pháp? Triệu Bách vừa mừng vừa sợ, y chưa từng thấy quý tộc nào lại đồng ý truyền công pháp cho người thường mà không có điều kiện gì ràng buộc, nhất là Tô tiên sinh còn vừa nói những người đó có còn muốn làm Mặc giả hay không là do họ hoàn toàn tự nguyện!

Đây chính là kiêm yêu a!

"Đối với các ngươi cũng như vậy, có quyền tự nguyện tùy tùng hay không, nếu ai có người nhà, tốt nhất là ở lại." Mạnh Kỳ nghĩ đến ba tháng sau đám người mình dù có thế nào cũng đều sẽ vỗ mông rời đi, nên không muốn dây dưa nhiều với mấy người Triệu Bách.

"Thiên hạ đang ở trong đêm dài, ta chỉ lo cho thân mình cũng khó, làm gì còn có dư lực gánh vác người nào." Bạch Tùng chắp tay nói, "Nguyện tùy tùng tiên sinh, nghe tiên sinh dạy bảo."

Triệu Bách và Vương Khởi cũng lấy cùng lý do để xin theo.

"Như thế cũng tốt." Mạnh Kỳ vẻ 'cảm thán', "Ngày nào đó sau này, ta sẽ giảng tới chuyện tự vấn về đạo trời đất."

Cái gọi là tự vấn về đạo trời đất, chính là thế giới quan vũ trụ quan. Mạnh Kỳ khi xác định con đường tu đạo cho mình thì phải suy nghĩ, còn các chư tử, ngoài ngôn ngữ tinh tế ý nghĩa sâu xa, còn phải nghĩ về các tệ nạn của thời cuộc và phương pháp giải quyết, hợp thành hệ thống, cho nên chắc chắn không thể thiếu phần suy tư về vũ trụ, trời đất, mỗi người đều có thế giới quan vũ trụ quan của bản thân mình.

Những ai không có những tự hỏi loại này, thì không thể xưng là "Tử"!

Về phần những tự hỏi ấy có chính xác hay không, cả chư tử thời Trung Cổ sống lại cũng không dám nói của mình là chính xác!

"Đa tạ Tô tiên sinh!" Ba Ngoại Cảnh cường giả vui vẻ nói.

Đám người Triệu Bách nhanh chóng cùng những Mặc giả khác ngầm truyền nhau chép [Mặc Thư].

Tới gần chạng vạng, ba người họ đánh xe đưa mấy người Mạnh Kỳ ra khỏi thành, đi một quãng, họ bỏ lại xe ngựa, đằng vân giá vũ, bay về phương xa.

Bay một lúc, Mạnh Kỳ bỗng kêu dừng, nói với ba người Bạch Tùng: "Chúng ta đi hướng đông bắc."

"Tô tiên sinh, không đi Hoàn quốc?" Bạch Tùng kinh ngạc, thời gian vừa qua, mấy người Mạnh Kỳ luôn hỏi han về tình hình xung quanh, cuối cùng tập trung vào Hoàn quốc, hỏi rất là chi tiết, nên y mới nghĩ họ muốn đi Hoàn quốc du thuyết dạy học.

Nhưng hiện tại, lại không đi hướng đông nam tới Hoàn quốc, mà lại sang đông bắc?

Triệu Bách và Vương Khởi nghe Bạch Tùng thắc mắc cũng ngơ ra, họ cũng nghĩ sẽ đi Hoàn quốc, sao tự nhiên tiên sinh lại đổi tuyến đường?

Mạnh Kỳ cười: "Các ngươi còn biết ta sẽ đi Hoàn quốc, chẳng lẽ Bác Nhạc quân không biết?"

"Ra vậy, thực ra Hoàn quốc là một lựa chọn tốt, thật tiếc..." Bạch Tùng gật đầu.

Mạnh Kỳ mỉm cười nhìn họ: "Các người đều biết tình hình quanh đây, lo gì không tìm được một nơi khác thích hợp hơn?"

Đúng vậy... Triệu Bách sửng sốt, quên mất mấy người y cũng hiểu biết khá nhiều về xung quanh.

Thì ra dạo vừa rồi, mấy người Tô tiên sinh hỏi nọ hỏi kia là để đề phòng Bác Nhạc quân a!

Đối với mấy người Mạnh Kỳ, nhờ chuyện lần này của Bác Nhạc quân, họ sẽ có thêm kinh nghiệm, Mặc hoạt bắt đầu thành hình, sau này du thuyết cũng sẽ biết phải phân biệt đối tượng như thế nào, nên nói cái gì, giấu cái gì.

............

Hán quốc và Hoàn quốc cách nhau một dãy núi, liên miên hiểm trở, đa phần chìm trong sương mù, sâu trong núi có rất nhiều yêu vật mạnh mẽ, nên dù có là Ngoại Cảnh, cũng phải dùng những con đường cố định mà đi.

Cũng vì nguyên nhân này, cộng với Hán quốc chủ yếu phòng bị Tần quốc và Đường quốc, nên Hoàn quốc nhỏ bé yếu ớt mới chưa bị Hán quốc thôn tính.

Hai bóng người trôi nổi trong sương trắng, mắt thấy sắc trời dần tối, trong lòng bắt đầu có chút không kiên nhẫn.

"Sư đệ, họ có động tĩnh gì không?" Người áo nâu vóc dáng cao hơn hỏi.

Người còn lại dáng nhỏ nhắn như trẻ con, đầu to, mặc bào đỏ, lỗ tai y nhúc nhích, lay lay theo gió: "không có."

Đôi mắt của sư huynh áo nâu biến thành màu vàng óng ánh, phóng ra hào quang xuyên qua hư không, bắn về phương xa, trong mắt hiện ra cảnh tượng trên không trung của Bác Nhạc thành.

Chính là "Thiên Lý Nhãn"!

Qua nửa ngày, người sư đệ bé con nhún nhún người, nghiến răng nghiến lợi: "Chúng đã chuyển sang hướng đông bắc! Thực là gian trá, nếu không phải đệ chú ý tất cả các hướng, hẳn đã bị bọn chúng lừa!"

"Hắc hắc, cho nên chưởng giáo sư bá mới phái chúng ta ra, nếu không phải chúng ta thiên phú dị bẩm, luyện được Thiên Lý Nhãn và Thuận Phong Nhĩ, đổi thành người khác thì mất dấu rồi!" Sư huynh áo nâu cười, tâm tình rất tốt.

Hai người cẩn thận từ khoảng cách cực xa, triển khai Thiên Lý Nhãn và Thuận Phong Nhĩ theo dõi đám người Mạnh Kỳ, sau đó dùng tốc độ của cao thủ tuyệt đỉnh vòng đi chặn đường.

"Sư đệ, Bác Nhạc quân nói năm người kia có đại tài, không dễ đối phó, chúng ta không thể sơ suất." Sư huynh áo nâu nói.

Sư đệ nhỏ bé gật đầu: "Chưởng giáo sư bá đã ban cho bí bảo, sẽ dùng!"

Y nghiêng tai lắng nghe, nói: "Hình như bọn chúng đều chưa bước qua nấc thang trời thứ nhất, nhưng Tô tiên sinh kia khí tức rất thâm sâu, không phán được chính xác, e là có biến số, chúng ta đối phó hắn trước!"

"Được." Sư huynh áo nâu gật đầu.

Y lấy ra một món bí bảo, là một cái khánh, khắc đầy hoa văn quỷ dị, bên trên có hai chữ triện cổ: "Mê thần"!

Sư đệ đầu to cũng móc ra một món, là một bức tranh thuỷ mặc, trên vẽ núi non sông ngòi.

Y khẽ vung tay, bức tranh lóe lên, tan vào hư không, bầu trời bắt đầu thay đổi, thay thế trời đất nơi này.

Bí bảo: Sơn Hà Xã Tắc đồ!


Quyển 5 - Chương 90: "Khẩu cung" bất ngờ

Dịch giả: Tiểu Băng

Trời xanh trong vắt, mây trắng bồng bềnh, biển nguyên khí phập phồng, thấm vào cơ thể mấy người Mạnh Kỳ, giúp họ nhanh chóng khôi phục sức lực tiêu hao khi phi hành, ngay cả mang theo Tề Chính Ngôn và Nguyễn Ngọc Thư cũng không mệt mấy.

Trời xanh biêng biếc, ánh nắng sáng ngời, gió mát nhè nhẹ, thời tiết thực là quá đẹp, khiến người ta chỉ muốn đi chơi, nhưng không hiểu sao Mạnh Kỳ lại cảm thấy có cái gì đó tối tăm, đè nặng.

"Chẳng lẽ còn chưa thoát khỏi nguy hiểm? Còn có mai phục khác?" Hắn lập tức cảm ứng xung quanh, ngầm thi triển "Ngọc Hư thần toán".

Chung quanh vô cùng bình thường, không có gì quỷ dị, cũng không ám tàng sát khí, khiến Mạnh Kỳ rất bối rối, là hắn nhạy cảm quá chăng?

Nhưng kết quả của "Ngọc Hư thần toán" lại hiện ra trạng thái mơ hồ hỗn độn, đây là dấu hiệu thiên cơ bị che giấu hoặc ngăn cách!

"Không tốt, phía trước thực sự có nguy hiểm!" Mạnh Kỳ vừa định truyền âm cho mấy người Giang Chỉ Vi, thì Bạch Hồng Quán Nhật kiếm của Giang Chỉ Vi còn đang ở trong vỏ đã rung lên, phát ra tiếng long ngâm trầm thấp.

"Gần đây có nguy hiểm..." Giang Chỉ Vi nhận ra chỉ sau Mạnh Kỳ nửa nhịp, nhưng lại là người lên tiếng truyền âm trước.

Người thành kiếm giả cũng thành tâm, gió thu chưa động người đã biết!

Hai người nhìn nhau, đều biết có nguy hiểm, nhưng tiếng kiếm minh không mạnh, xem ra đúng là có tập kích nhưng không nguy hiểm, không cần phải hoảng.

Triệu Bách, Bạch Tùng và Vương Khởi nghe được Giang Chỉ Vi truyền âm thì rõ ràng hiện ra vẻ không tin, họ hoàn toàn không cảm thấy phạm vi hai ba chục dặm xung quanh có dấu hiệu mai phục nào.

"Đổi hướng!" Mạnh Kỳ không có thời gian giải thích cho họ, gọn gàng nói.

Nhưng ngay lúc đó, xung quanh đã trở nên u ám, không trung xanh thẳm nhanh chóng co lại, chỉ trong nháy mắt, xung quanh đã chìm vào bóng tối, mọi người căn bản không kịp phản ứng!

Lưỡng Nghi phân giới khăn! Là bí bảo không gian cùng loại? Mạnh Kỳ cả kinh.

Sư đệ đầu to cầm hai đầu bức tranh, bước ra khỏi hư không, nhìn sư huynh đang trốn ở phía xa, cười: "sư huynh lo xa quá, chỉ là mấy kẻ chưa thấy qua việc đời, làm sao phát hiện được Sơn Hà Xã Tắc đồ? Huynh không cần phải dùng Mê Thần chung đề phòng đâu."

Sư huynh áo nâu không ngờ sự tình tiến triển thuận lợi như thế, khiến y núp một bên dự phòng lại thành ra dư thừa, bị sư đệ cười nhạo, đỏ mặt ngượng ngùng: "như thế cũng tốt."

Sư đệ đầu to tự đắc: "chúng ta nhanh bày sát trận thôi!"

Bí bảo Sơn Hà Xã Tắc phỏng chế này chỉ nhốt được người, không giết được người, nhưng cũng đủ dùng để chiếm lấy tiên cơ!

Trong bóng tối, Triệu Bách, Bạch Tùng và Vương Khởi đều kinh hãi, nhưng cả ba đều mạnh mẽ trấn định lại.

Mới nhận ra mấy người Mạnh Kỳ chẳng hề biến sắc, đang châu đầu vào bàn bạc.

Gặp nguy nan mà không hề biến sắc? Mấy người Tô tiên sinh đều còn trẻ, mà không ngờ lại có hàm dưỡng đến như vậy! Mấy người Bạch Tùng thầm tặc lưỡi.

Họ không biết, vì đám Mạnh Kỳ đã trải qua nhiệm vụ luân hồi, gặp cảnh sinh tử nhiều hơn họ không biết bao nhiêu lần!

"Tô tiên sinh, đã có cách?" Họ khôi phục trấn định xong, thì đám Mạnh Kỳ cũng đã bàn tính xong.

Mạnh Kỳ mỉm cười: "Không có, lấy tĩnh chế động thôi!"

"Lấy tĩnh chế động?" Triệu Bách giật mình, bị nhốt thế này mà còn lấy tĩnh chế động?

Bạch Tùng cũng khó hiểu, nhưng tin tưởng đám người Mạnh Kỳ, trầm giọng nói: "người tới không thiện, dù Bác Nhạc quân bận tâm thanh danh, không phái cao thủ trong phủ ra tay, thì hẳn cũng nhờ cái môn phái bí ẩn sau lưng ông ta, nếu chúng ta bị họ bắt về sơn môn, sẽ khó mà đào thoát!"

Giang Chỉ Vi rút Bạch Hồng trường kiếm, chỉ chỉ xung quanh: "chúng ta rơi vào đã được một lúc, mà chưa thấy sát trận phát động, chứng tỏ nó chỉ có thể nhốt người mà thôi, chúng ta vẫn còn cơ hội."

Bạch Tùng gật đầu, quả thật như thế không sai, nhưng cái này với lấy tĩnh chế động thì liên quan gì tới nhau? Kẻ địch có thể dùng nó xách cả đám về sơn môn luôn!

Nhìn ra y vẫn chưa hiểu, Mạnh Kỳ cười: "nếu không ngại phiền toái đem chúng ta về sơn môn, chứ không phải vây xong rồi bày trận giết chết, thì chứng tỏ chúng ta vẫn còn có tác dụng, chỉ cần có tác dụng, thì sẽ có cách thương lượng tìm đường sống."

"Nhưng nếu không dẫn chúng ta về sơn môn, mà ngay ở đây bày trận giết người, với thực lực của chúng ta, chỉ cần nắm được tình hình, dù xảy ra cái gì cũng sẽ giải quyết được."

Cho dù kẻ địch có là Tông Sư, Lạc Hồn chung cũng có thể quấy nhiễu một hai, giúp đám người mình chạy thoát!

Tuy không hiểu vì sao Tô tiên sinh lại có lòng tự tin như vậy, nhưng đám người Bạch Tùng đều bị sự tự tin của hắn làm ảnh hưởng, cũng nghĩ có lẽ sự tình sẽ không quá khó khăn.

Sự sợ hãi và căng thẳng của họ giảm hẳn xuống.

Mạnh Kỳ thầm đắc ý, không uổng mình bày ra tư thế cao nhân thấy nguy không loạn, xem ra mình rất có tiềm năng trở thành một 'Tử' à nha!

Hai sư huynh đệ liên tay bày sát trận, tin rằng với cảnh giới của cả hai và bí bảo trong tay, đủ sức xử lý tám người bên trong trận!

"Sư huynh, chuẩn bị xong chưa?"

Sư huynh áo nâu cầm "Mê Thần chung", trịnh trọng gật đầu: "xong rồi!"

Sư đệ áo đỏ tay trái cầm một viên đạn màu đỏ, tay phải vung Sơn Hà Xã Tắc đồ.

Tám người Mạnh Kỳ bay ra.

Sát trận triển khai, yêu khí lành lạnh, sát khí rõ ràng, sư huynh áo nâu cũng lắc "Mê Thần chung".

Đương!

Thanh âm nhẹ nhàng mềm mại như tiếng thì thầm, làm cho người ta nguyên thần điên đảo, đầu váng mắt hoa, ba người Triệu Bách, Vương Khởi và Bạch Tùng ngã trái ngã phải.

Trên đầu Nguyễn Ngọc Thư xuất hiện bảo tháp vàng ba mươi ba tầng, góc cạnh mái hiên rõ ràng, thần thánh trang nghiêm, Huyền Hoàng chi khí không ngừng buông xuống, bảo vệ mọi người, khiến địa hỏa phong thủy do trận pháp tạo ra không sát vào được, mọi người cũng không bị Mê Thần chung làm ảnh hưởng.

Thiên Địa Huyền Hoàng Linh Lung Bảo Tháp, vạn pháp không xâm, vạn tà không dính!

"Tặc tử giỏi, may mà chúng không tế tháp ra ngay từ đầu!" Sư đệ đầu to thầm nhủ, thoáng cảm thấy may mắn, nếu không Mê Thần chung đã không thể gây ảnh hưởng gì, vì cái kẻ mục tiêu cần phải giết hàng đầu Tô tiên sinh kia vẫn còn đang ở bên ngoài bảo tháp!

"Xem tiêu!" Y quát to, bàn tay vung ra, bắn vào Mạnh Kỳ.

Phốc, Mạnh Kỳ bị đánh trúng tan thành mây khói!

Huyết nhục có linh, tóc hóa thân!

"Không xong!" Sư đệ đầu to kêu lớn.

Sư huynh áo nâu sắc mặt nghiêm trọng, vì sau lưng sư đệ của y xuấ thiện một cự nhân cao cả hai trượng, hai đầu bốn tay, nét mặt trang nghiêm, xen lẫn pháp lý, mang tới cảm giác đỉnh thiên lập địa.

Cự nhân này một tay cầm lôi đao màu tím, một tay nắm kiếm ngọc, một tay xách cây thương rất to, tay còn lại nâng một đài sen trắng, từ trên cao đạm mạc nhìn xuống sư đệ của y.

Lôi đao màu tím từ trên chém xuống, nhanh chậm nặng nhẹ đều có đủ, hiệu lệnh mây đen, thúc giục lôi phạt, không gì cản nổi!

Ầm! Những đường sét xanh lè to như thùng nước thi nhau đánh xuống, thiên lôi đạo đao!

Thiên Chi Thương và Lưu Hỏa cũng vung ra, đao thế nặng nề ép nứt hư không, kiếm quang chiếu khắp, nóng rực đáng sợ.

Lúc thiên lôi rơi xuống, một đao một kiếm cũng đột ngột chạm vào nhau!

Ầm!

Oanh long long!

Sức nổ khủng bố khiến sư huynh áo nâu không kịp trở tay bị hất bay đi.

Pháp Thiên Tượng Địa, hai đầu bốn tay, mặt trời chi vẫn, Ngũ Lôi oanh đỉnh, phát cùng một lúc!

Trong tầm mắt rực một màu trắng xoá lấp loáng thanh lôi, sư huynh áo nâu kinh hãi, đang định rung khánh lần nữa, nhưng một thanh kiếm đã đâm tới, thời gian như chậm hẳn đi.

Dưới sự bảo vệ của Thiên Địa Huyền Hoàng Linh Lung Bảo Tháp, Giang Chỉ Vi xông ra trận pháp!

Động tác của sư huynh áo nâu chậm hẳn đi, còn chưa kịp dùng bí bảo, một sợi dây thừng màu vàng đã bay tới, phân thành nhiều đoạn, phù ấn bay ra, trói nghiến y lại, phong tỏa pháp lực của y!

Sao chúng có nhiều bí bảo thế? Sư huynh áo nâu vô cùng ngạc nhiên, đã bị Giang Chỉ Vi xách trong tay.

Ánh sáng trắng và lực bạo tạc đã tiêu tán, Mạnh Kỳ biến trở về nguyên hình, trước người có một khúc rễ cây, nhưng nó nhanh chóng hóa thành tro bụi, chỉ còn một bức tranh vẽ núi non sông ngòi lơ lửng giữa không trung.

"Thụ Yêu..." Mạnh Kỳ khẽ nhíu mày, bức tranh này là phỏng chế "Sơn Hà Xã Tắc đồ"?

Sơn Hà Xã Tắc đồ, yêu quái, là đạo thống của Nữ Oa nương nương?

Vừa rồi, mọi người đều đã lôi hết bí bảo và tuyệt chiêu ra dùng, vận hết toàn lực. Mạnh Kỳ dùng thất phẩm Bạch Liên đài ám chắn công kích tinh thần, lấy tóc phân ra hóa thân, còn bản thân nấp sang bên để tránh mắt kẻ địch, sau đó bạo khởi, xuất hết tất cả tuyệt chiêu cùng một lượt!

"May mà không có lãng phí bí bảo vô ích, cũng có thu hoạch..." Mạnh Kỳ không chút khách khí thu hồi "Sơn Hà Xã Tắc đồ", Giang Chỉ Vi cũng lấy đi cái khánh và nhẫn trữ vật của sư huynh áo nâu.

Sau đó, hắn thi triển A Nan Phá Giới đao pháp, tuyệt chiêu lấy tâm ấn tâm, vận chuyển Biến Thiên Kích Địa đại pháp, "khảo" vấn sư huynh áo nâu.

Từng hình ảnh hiện ra, Mạnh Kỳ 'ý' một tiếng, sửng sốt:

"Ngọc Hư sơn Tiểu Càn động?"

"Là yêu tộc trông coi Yêu Hoàng điện?"

"Hèn gì [Yêu Hoàng điển] và [Phượng Hoàng Dục Hỏa quyết] không phải một quyển, đều là tuyệt thế thần công!"

"Chẳng lẽ Yêu Hoàng là chỉ Nữ Oa nương nương?"

"Không ngờ thực sự có Yêu Hoàng điện, Thùy Dực tử không phải là nói hươu nói vượn a..."

Mạnh Kỳ tập trung xem xét, không ngờ nhìn thấy một người quen, à không, yêu quen!

Thiên Hải nguyên tiểu hồ ly!

Cô ta cùng với một nam tử tóc năm màu tới Tiểu Càn động, tiến vào Yêu Hoàng điện!

Đã bao nhiêu năm nay, ngay cả yêu tộc trông coi cũng không thể vào được Yêu Hoàng điện!


Quyển 4 - Chương 91: Ngọc Hư chi dị

Dịch giả: Tiểu Băng

Trong trí nhớ của đào tinh, "Yêu Hoàng điện" đã phong bế từ sau Phong Thần chi chiến, không còn yêu nào vào được, song có lời đồn rằng trong đó có các vật [Yêu Hoàng điển], "Chiêu Yêu phiên" vân vân, đợi đến khi lại có đại kiếp tới mới mở ra, cho kẻ có duyên.

Nhất mạch Yêu tộc này được Yêu Hoàng lưu lại "Sơn Hà Xã Tắc đồ", phụ trách trông coi Yêu Hoàng điện, vẫn luôn ẩn ở thâm sơn, chưa bao giờ nhúng tay vào chuyện phàm tục thế gian, nhưng ngày đó, yêu quái này nhớ có hai đồng loại tới tìm, một vị có năm màu đỏ xanh vàng đen trắng, tuấn mỹ cao ngạo, khí tức khủng bố, ép cho đám yêu vật đều sợ chết khiếp, cứ như nhìn thấy đại yêu thật sự, lúc đó nhờ có "Chưởng điện" cầm Sơn Hà Xã Tắc đồ chống lại, nó mới kềm chế được xúc động muốn quỳ xuống lễ bái.

Vị thứ hai vô cùng ngây thơ thuần mỹ, nhất cử nhất động đều khơi dậy dục vọng nằm sâu tuốt trong lòng, dùng mũi ngửi cũng biết là hồ ly của Thanh Khâu nhất mạch!

Họ nói chuyện riêng với "Chưởng điện", không biết nói gì đó, khiến "Chưởng điện" dẫn họ đi Yêu Hoàng điện.

Thành kính lễ bái bảy ngày, không ngờ cửa Yêu Hoàng điện lại mở ra, sau mấy trăm năm phong bế!

Đáng tiếc là, Yêu Hoàng điện chỉ mở ra cho hai vị kia, đám yêu tộc trông coi điện không vào được, trơ mắt nhìn họ bước vào, ở trong đó bảy bảy bốn mươi chín ngày, sau đó rời đi, cửa vào đóng lại.

Sau đó, "Chưởng điện" dời "Tiểu Càn động" từ trong thâm sơn ra tới gần "Ngọc Hư sơn" của phàm tục định cư, đổi tên gọi thành "Chưởng giáo", phân phó yêu tộc thay phiên nhau trở về chỗ cũ trông coi Yêu Hoàng điện, không biết ý muốn như thế nào.

Nam tử ngũ sắc và Thanh Khâu yêu hồ ở trong Yêu Hoàng điện nhìn thấy cái gì, có được cái gì hay không, thì đào tinh này không biết.

"Năm màu... năm màu... chẳng lẽ là Khổng Tước Yêu Vương Thái Ly? Y và tiểu hồ ly là luân hồi giả, hay nhờ Yêu tộc bí tân mới tiến vào được thế giới Phong Thần?" Mạnh Kỳ nhíu mày.

Song thứ khiến hắn thật sự giật mình là 'Thùy Dực tử' bị trấn áp sau núi Thiếu Lâm năm đó, cái kẻ mà cứ lảm nhảm mình là hậu đại Côn Bằng đó, lại thât sự không có chém gió, thật sự là có Yêu Hoàng điện!

Thế giới thực có truyền thuyết Yêu hoàng, nhưng là vào thời Thái Cổ xa xưa đó, cùng với Nguyên Thủy, tam tôn Đạo Môn gần như là thần thoại, rất ít có sự tích thật sự truyền lưu. Nghe nói Yêu Hoàng thành đạo sớm hơn Yêu Thánh, nhưng không hề để ý tới chuyện của Yêu tộc, cũng không hề thiên vị Yêu tộc, chỉ truyền lại [Yêu Hoàng điển] cho đời sau, địa vị trong Yêu tộc còn không bằng Yêu Thánh.

Nhưng trong thế giới thực lại chưa bao giờ có cái gọi là "Yêu Hoàng điện". Ngay cả tin đồn cũng không, "Thùy Dực tử" nếu chỉ dựa vào khả năng chém gió đoán mò thì xác suất xảy ra cũng là vô cùng thấp, chẳng lẽ tên đó thật sự có "Gia học sâu xa", biết các bí tân của Yêu tộc?

Nghĩ mãi không ra manh mối, Mạnh Kỳ đành để chuyện này sang bên.

"Ngọc Hư sơn..." Mạnh Kỳ nghĩ nghĩ, cảm thấy cái tên này là lạ, chỉ khác "Ngọc Hư cung" có một chữ thôi, chúng có liên hệ gì với nhau không?

Vì thế, lấy Ngọc Hư làm từ mấu chốt, Mạnh Kỳ kêu gọi những mảnh vỡ trí nhớ có liên quan tới nó của đào tinh. Những bức họa lại thi nhau hiện ra.

Nhưng kết quả thu được không nhiều, lại cũng chẳng có liên quan gì tới Ngọc Hư cung, mà chỉ toàn những thứ linh tinh, ví dụ như năm nào đó tháng nào đó ngày nào đó, ở Ngọc Hư sơn ăn thịt một tiều phu.

Mạnh Kỳ đang định buông tay, thì một mảnh vỡ hiện ra, chính là cảnh đào tinh và sư đệ của y nói chuyện phiếm:

"Sư đệ. Chưởng giáo sư bá với Bác Nhạc quân bàn cái gì thế?" Đào tinh hỏi.

Sư đệ đầu to xoa xoa tai: "chưởng giáo sư bá còn không hiểu chúng ta hay sao? Đã sớm có phòng bị rồi, chung quanh không ngừng có tạp âm quấy nhiễu!"

"Ta chỉ mơ hồ nghe được mấy chữ 'Ngọc Hư dư nghiệt'. Ấy cũng là do Bác Nhạc quân xúc động to tiếng mới bị ta nghe được."

"Ngọc Hư dư nghiệt..." Mạnh Kỳ nhíu mày, cách xưng hô này thật đúng là làm người ta sửng sốt.

Bất quá cẩn thận nghĩ lại, dựa theo tư liệu Tiên Tích cung cấp, sau thời Phong Thần không bao lâu, mười hai Kim Tiên mất tích, nghe đồn tọa hóa, quy về Phật môn, Xiển giáo đạo thống suy tàn, ngay cả đệ tử của những vị tiến vào Phong Thần bảng và nhục thân thành thánh cũng bởi vì Thiên Đình rơi xuống, nên không có sự tích hàng phàm hiển thánh, cùng với các tiên nhân khác chỉ còn để lại truyền thuyết mà thôi.

Thế nên Đạo môn vốn đã trở nên bí ẩn hiện nay có lẽ có quan hệ qua lại với Côn Luân nhất mạch, song đều chỉ là chi nhánh, không có truyền thừa chính thống, ngay cả đạo thống của mười hai Kim Tiên cũng rất ít, thậm chí còn không bằng mấy nhà chư hầu và Ngọc Hư cung!

Kẻ có thể bị gọi là Ngọc Hư dư nghiệt, e không phải là chi nhánh đó, mà là Côn Luân sơn Bích Du cung.

Cái thế giới này quả nhiên quỷ dị, hèn gì Thiên Tôn không dám hành động thiếu suy nghĩ... Mạnh Kỳ không tìm được manh mối gì khác, xoay tay giết chết đào tinh, hiện nguyên hình là một cây đào.

"Cái này là tài liệu tốt nha!" Mạnh Kỳ ngắm nghía cây đào.

Khi nói chuyện, hắn đột nhiên phát hiện ánh mắt mấy người Triệu Bách, Bạch Tùng nhìn mình là lạ, lập tức bất động thanh sắc bổ sung: "trời cao tuy có đức hiếu sinh, nhưng những kẻ lạm sát người vô tội này không thể nào lưu lại được, lưu một mạng của chúng tương đương giết mười người trăm người, giết một yêu mà cứu vô số sinh linh, ta há lại không làm? Tuy ngàn vạn nhân ngô hướng hĩ(*)!"

"Tuy ngàn vạn nhân ngô hướng hĩ..." Bạch Tùng sửng sốt, nghĩ nghĩ, ánh mắt trở nên kích động, không ngừng lặp lại những lời này, nguyên thần và tâm linh đều như được thăng hoa, hận không thể lập tức lấy cái chết tuẫn "Nghĩa".

Đây mới là khí độ Thánh Nhân!

Đây mới là cái gọi là 'Nghĩa'!

Không xong, lại ăn cắp lời nói của Trung Cổ Nhân Thánh và Á Thánh đời trước rồi... Mạnh Kỳ xấu hổ, nếu chỉ có một mình hắn ở đây, đương nhiên có thể mặt dày nhận nó là của mình, nhưng mà... đám đồng bọn còn đang nhìn kìa!

Mặc học là nhiệm vụ không tính, trích dẫn [Đạo Đức Kinh] cũng để làm luận chứng nên không sao, nhưng nếu lại trộm dùng lời Nhân Thánh lão nhân gia, sau này có bị thần binh thánh vật của lão nhân gia để lại đuổi giết hay không?

Đám người Giang Chỉ Vi mím môi nhìn Mạnh Kỳ "ra vẻ đạo mạo", cố nín cười, truyền âm nói: "nhẫn trữ vật của đào tinh có ba món thiên tài địa bảo, 'Mê Thần chung' còn có thể sử dụng một lần..."

Nói tới đây, cô mỉm cười bồi thêm: "ta biết ngươi quan tâm nhất chuyện này."

Trên mặt ta viết hai chữ "tham tiền" hả? Mạnh Kỳ sờ cằm.

Xem ra, uy lực của "Mê Thần chung" là chừng ngoại cảnh bốn đến năm trọng thiên, chuyên thiện nguyên thần, là bí bảo quỷ dị, có thể có chỗ dùng. "Sơn Hà Xã Tắc đồ" phỏng chế phẩm e là Tông Sư cũng có thể giấu diếm được, vây khốn hoặc gây ảnh hưởng một chút.

Nói thực ra, nếu không phải bí bảo có công dụng đặc thù mạnh mẽ, chống được công kích của ngũ trọng thiên trở xuống, thì Mạnh Kỳ cũng chướng mắt. Dù cảnh giới của hắn vẫn còn chưa thể hoàn toàn phát huy tác dụng của Lưu Hỏa, nhưng nó là thượng phẩm bảo binh, một kích cũng có uy lực bí bảo tứ trọng thiên, vừa rồi có thể kích sát con yêu quái đầu to cũng chính là vì vậy.

"Đáng tiếc, những đồ khác của chúng e là đều bị lôi ra bố trí sát trận..." Mạnh Kỳ lưu luyến không rời nhìn sát trận còn sót lại, sợ đối phương còn có người tới hỗ trợ, nên không dám trì hoãn thời gian, vội đằng vân giá vũ, nhanh chóng chạy đi xa, không ngừng đổi hướng.

Trên đường đi, Mạnh Kỳ truyền âm tin tức từ kí ức của đào tinh cho mấy người Giang Chỉ Vi, cuối cùng nói: "Tiểu Càn động chưởng giáo là yêu quái cấp nửa bước Pháp Thân, còn có mấy yêu tôn cấp Tông Sư, lại đang cầm chính phẩm Sơn Hà Xã Tắc đồ, với thực lực của chúng ta bây giờ, không nên trêu chọc vào."

Cho dù Linh Bảo Thiên Tôn tự mình ra tay, cũng vô cùng nguy hiểm. Chính phẩm "Sơn Hà Xã Tắc đồ" là cái gì cơ chứ? Là tuyệt thế thần binh đó! Không giết được Linh Bảo Thiên Tôn, thì cũng nhốt được ông ở bên trong, giam một hai trăm năm tới khi ông hết tuổi thọ mà chết.

Đám người Giang Chỉ Vi tuy chưa từng nghe qua Sơn Hà Xã Tắc đồ, không biết chính phẩm là như thế nào, nhưng mơ hồ nhớ được trên phổ trao đổi của Lục Đạo có, hơn nữa vừa rồi cũng đã được kiến thức qua hiệu dụng thần kì của phỏng chế phẩm, cũng đã đoán ra được một hai uy lực của chính phẩm, nên lời Mạnh Kỳ đề nghị không có ai phản đối, mà lại càng cảm thấy hứng thú với Yêu Hoàng.

"Nữ Oa nương nương là một trong những thần linh trời sinh, nghe đồn thành đạo từ thời Thái Cổ, sớm hơn Phục Hoàng, chỉ còn lưu lại truyền thuyết tạo người. Là mẫu thần của Nhân tộc chúng ta, thực không ngờ lại có khả năng là Yêu Hoàng..." Nguyễn Ngọc Thư nói, vẻ khá là hào hứng, nói cũng nhiều hơn bình thường.

"Nghe nói Nữ Oa nương nương đầu người thân rắn. Quả thật rất giống như yêu quái." Triệu Hằng phỏng đoán.

Nguyễn Ngọc Thư lắc đầu: "thần linh trời sinh không phải người cũng chẳng phải yêu, đều có hình dạng như vậy."

Giang Chỉ Vi đồng tình: "đầu người thân rắn, là nguồn gốc chữ 'Đạo', không phải tượng trưng cho Yêu tộc."

Chữ "Đạo" rất giống như hình đầu người thân rắn.

Nhưng cô dừng một chút lại nói: "có nhiều Yêu tộc cũng là hậu duệ của thần linh trời sinh, có lẽ..."

Mạnh Kỳ gật đầu: "thời Thái Cổ, Thượng Cổ, các đại năng thường đều có nhiều thân phận khác nhau, hoặc là một thể hai mặt, hoặc là chém ra chi thân, có lẽ Nữ Oa nương nương vừa là Nhân tộc mẫu thần, cũng vừa là Yêu Hoàng."

Ví dụ như Thanh Đế, ông vừa có khả năng là Thanh Đế, vừa là Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn vừa là Dược Sư Như Lai, ba loại thân phận khác nhau, chưa biết có thể còn nhiều hơn nữa!

Nói tới đây, hắn mỉm cười nhìn Tề Chính Ngôn: "Nữ Oa nương nương không có đạo thống truyền lại đời sau, nhưng thân phận Yêu Hoàng lại có [Yêu Hoàng điển]."

"Tề sư huynh, [Hồn Thiên bảo giám] của huynh hình như cũng có liên quan tới bà ta đó, có lẽ là đạo thống của thân phận mẫu thần Nhân tộc, Yêu Hoàng điện với huynh có duyên đó nha!"

Trong sách đổi đồ của Lục Đạo không viết người sáng lập [Hồn Thiên bảo giám] là ai, chỉ mơ hồ đề cập tới Nữ Oa, nhưng Mạnh Kỳ biết là do trong bộ truyện tranh về Nữ Oa đại thần, dựa theo "Truyền thuyết", bà ta là bậc đại năng có đặc tính "Chư giới duy nhất", có lẽ thật sự là do Nữ Oa nương nương sáng chế!

Tề Chính Ngôn quay mặt đi, mặc kệ Mạnh Kỳ nói linh tinh, cho dù "Hồn Thiên bảo giám " thật sự là đạo thống của Nữ Oa nương nương, thì Yêu Hoàng truyền thừa liên quan qué gì đến y?

Biến thành người không ra người yêu không ra yêu hả?

Lúc này, Triệu Bách mở miệng hỏi: "Tô tiên sinh, chúng ta đi đâu?"

"Chúng ta đắc tội Bác Nhạc quân, đắc tội Ngọc Hư sơn Tiểu Càn động, phải nhanh chóng rời khỏi đây, tới vùng lãnh địa của Đạo môn và chư hầu khác, như thế mới tránh được đuổi giết." Mạnh Kỳ đáp, "sau đó tìm một tiểu quốc."

Bạch Tùng nói ngay: "Đường quốc và Sở quốc đều là đại chư hầu quốc, hơi mạnh hơn Hán quốc, phụ cận lại có Vô Đương sơn Kim Quang động rất mạnh mẽ, Ngọc Hư sơn Tiểu Càn động chắc chắn không dám xông vào."

Vô Đương sơn Kim Quang động? Mạnh Kỳ híp mắt, nhớ lại tin tức từ Tiên Tích. Từ lúc thiên hạ bắt đầu hỗn loạn, trong mấy trăm năm, từng xuất hiện tổng cộng sáu vị bá chủ, áp đảo các nước chư hầu khác, trở thành minh chủ các nước.

Họ đều sớm chứng được pháp thân, có người là sau khi trở thành bá chủ mới ngưng kết, mỗi người đều có khác nhau, nhưng đều là ở lúc thịnh niên thì đột nhiên lui về ở ẩn, tị cư vào trong Đạo Môn hoặc Phật Mạch, khiến người đời rất không hiểu nổi, đưa ra đồn đoán ngờ vực lung tung.

Trăm năm trước Sở vương chính là lui về "Vô Đương sơn Kim Quang động", từ đó thiên hạ mất đi lãnh đạo, lại trở nên náo động.

Thấy Mạnh Kỳ trầm ngâm, Bạch Tùng bổ sung: "Đường quốc và Sở quốc thường xuyên giao chiến, mười tiểu quốc ở giữa luôn trong hỗn loạn, mỗi nước trụ một phương, rất thích hợp cho Tô tiên sinh thi triển tài hoa!"

Mạnh Kỳ khẽ hít một hơi, gật đầu:

"Tốt!"

Vừa lúc cũng đã hiệu chỉnh, thay đổi hoàn toàn Mặc học, nay có thể xách đi làm thực tiễn, cái nào nói được, cái nào không nói được, đám người mình đã thuộc nằm lòng, có thể mang ra vừa lúc thử xem hiệu quả!


Quyển 4 - Chương 92: Lấy danh vọng

Dịch giả: Tiểu Băng

Trần quốc, Thượng Doanh thành.

Trời vừa tờ mờ sáng, một nam tử trung niên bình thường vội vàng đi ra cửa tây, vốn người này thường ngày hay a dua nịnh bợ, nhưng hôm nay ngẩng đầu ưỡn ngực, mắt nhìn một đường thẳng, cứ như mình tài trí hơn người.

Y là gia phó Điền Giản của Tư Khấu Điền Hoành, hôm nay được lệnh của chủ thượng ra rừng trúc thành tây làm một việc.

Thượng Doanh tuy không phải danh thành, nhưng số hộ dân cũng được mấy vạn, phân thành các khu cung thất, quý tộc, thị trường và bình dân, mỗi khu lại chia làm nhiều mảnh, quây lại thành những khu vực riêng, chuyện xảy ra ở khu này, cách một con phố thôi cũng không sao nghe thấy. Điền Hoành tuy là chưởng Hình Danh bộ của Tư Khấu, nhưng nếu không phải là chuyện cực lớn, hoặc không có người cử báo, thì không cần tới phiên y ra tay, rất là nhàn nhã.

Hơn một tháng trước, Sở quốc đến đây mấy người, dạy học ở trong rừng trúc thành tây, Điền Hoành không hề biết tới. Mãi tới gần đây nghe gia phó nhắc đến, mới biết thanh thế của mấy người này có vẻ đã hơi bị lớn.

Vốn đối việc dạy học, y không ủng hộ cũng không chèn ép, vì mười mấy năm gần đây, các nước lưu hành một tục lệ, nếu không quá đáng thì không xen vào. Nhưng mà thanh thế của mấy người này hiện ra khá lớn, tin tức không ngừng truyền vào tai y, khiến y cũng phải khiếp sợ, phải sai một gia phó tới để điều tra.

Điền Giản bước chân rất nhẹ nhàng, người đi đường nhận ra đều dừng lại chào y, khiến y rất là hài lòng thỏa mãn. Nhưng khi tới gần rừng trúc thành tây, chuyện này dần dần biến mất, nhiều người trẻ măng ở khu vực này ai nấy đều bước rất vội vàng, như đang sợ bỏ lỡ một chuyện gì quan trọng lắm.

"Đều là đi rừng trúc nghe dạy học?" Điền Giản kinh hãi, vội bước nhanh đuổi theo.

Rừng trúc thành tây nói là rừng trúc, thực ra chỉ được một vùng trồng trúc lưa thưa mà thôi, chẳng có tí nào ăn nhập với chữ 'rừng'. Lúc này, ở giữa rừng trúc có một cái đài đất cao nửa người, trên đài có một nữ tử đang ngồi ngay ngắn. Nữ tử này mặc áo trắng xuất trần, vẻ mặt thanh lãnh, khí chất cao quý, dung mạo diễm lệ, tự như tiên tử cung hằng hàng lâm phàm trần.

Nữ tử trông khá ngây ngô, tuổi chỉ chừng trên dưới hai mươi, nhưng Điền Giản nhìn mà tâm thần bấn loạn, thiếu chút nữa là mất kiểm soát, không nhịn được cảm khái: "Bao Tự năm xưa e là cũng không gì hơn..."

Y là gia phó của Tư Khấu, đương nhiên đọc khá nhiều sách.

Y nhìn quanh một vòng, phát hiện nhiều người ngồi vây quanh đều có vẻ quý mến sùng kính, nhưng không có ai có thái độ lỗ mãng.

Trước mặt nữ tử có đặt một cây thất huyền cầm, tay cô khẽ vuốt, tiếng nhạc lọt vào tai, hết sức buốt giá, khiến tinh thần người ta chấn động, sau đó Điền Giản phát hiện người chung quanh đều ngồi thẳng hẳn lên, thái độ trở nên đoan chính hẳn, không còn một tiếng lào xào khe khẽ nào.

"Hôm nay giảng chương hai [Mặc Thư]..." giọng nữ tử thánh thót như tiếng đàn.

Điền Giản nhíu mày, mới tới chương hai? Hay là đã giảng chương hai đến lần thứ mấy?

Lúc đầu, dáng vẻ của y rất cao ngạo nghiêm nghị, nhưng càng nghe, vẻ mặt y dần dần vô tình thay đổi, như bóc đi lớp mặt nạ khô khan, lộ ra gương mặt thật đầy sinh động và phấn khích.

[Mặc Thư] lại là bí tịch công pháp!

Cô gái này truyền thụ bí tịch cho bao nhiêu người công chúng bình dân?

Hơn nữa lại còn vừa truyền thụ công pháp, vừa dạy người ta biết chữ!

Điền Giản cảm thấy chuyện này thực là vớ vẩn, cứ như đang mơ một giấc mơ buồn cười. Là một người hầu được gia chủ tin cậy, đương nhiên y đã sớm được truyền công pháp, thực lực không kém, y không hề để ý tới võ công của [Mặc Thư], nhưng mà y ngạc nhiên vì sao cô gái này lại làm như vậy?

Sự khó khăn của chữ viết, của công pháp là dấu hiệu để phân biệt quý tộc và những kẻ đê tiện, thế mà... sao lại có thể không thu một đồng phí lại truyền thụ mà không cần kiểm tra thi thố gì?

Đây dứt khoát là trò đùa!

Mình vất vả, làm trâu làm ngựa, vất vả biết bao nhiêu mới được học chữ, luyện công, mấy kẻ đê tiện này cũng xứng?

Y mờ mịt nhìn quanh, nhìn thấy trong này có cả một ít sĩ nhân, một ít quý tộc đã lụi bại.

Chuyện tiếp theo càng khiến Điền Giản thêm phẫn nộ. Ấy là ngoài truyền thụ, cô gái kia còn chỉ dẫn, thậm chí còn tự mình biểu diễn, người ngồi xung quanh nghe đến mê say, ước gì mình mọc ra được tới bốn cái tai, hai trái tim, ai tìm được cái gì lập tức khắc dấu hiệu riêng mà chỉ có mình hiểu vào đó, để giữ lại ghi nhớ sau này đọc lại.

Thời gian trôi qua, sau mục hỏi đáp về tu luyện, Điền Giản đã từ kinh hãi và giận dữ chuyển thành tê liệt, mà cô gái kia chấm dứt việc truyền thụ chương hai [Mặc Thư], chuyển sang nói về "Mặc nghĩa".

"Mặc nghĩa?" Điền Giản thu liễm tâm thần, bắt buộc mình nghe giảng.

Nhưng hắn vừa bình phục xong cơn sóng gió phía trước, lại bị một cơn sóng khác đánh ngã nhào, giận dữ tới mức suýt tí nữa thì nhảy nhổm lên mà quát mắng.

"Kiêm yêu? Thiên địa không có tình, nhưng con người thì có. Tuy rằng thân sơ có khác, nhưng phải thường xuyên biết nghĩ tới tình thương dành cho người khác? Quý không khinh tiện, phú không nhục bần?" Mặt Điền Giản trở nên dữ tợn, cố nén xúc động muốn mắng to, "hoang đường! Các chư hầu quý tộc trời sinh cao quý, há có thể và đặt song song với những kẻ nghèo hèn, yêu thương bọn họ?"

"Không tạo nên những cuộc chiến bất nghĩa? Thiên hạ hiện nay không hề có chiến tranh chính nghĩa?!"

"Phi mệnh? Làm việc phù hợp với ý trời, sẽ được quỷ thần thưởng, mệnh không phải do trời chú định? A, cái này... cái này nghe có chút đạo lý..."

Điền Giản nghe lúc thì trợn mắt, lúc lại nhướn mày, dữ dằn muốn nhào lên xé banh cái nữ tử trên đài cao, lúc lại cảm thấy cô ta thực đã nói đúng tâm sự trong lòng. Thì ra đây mới là đạo lý thật sự, mình chỉ cần cố gắng, mình sẽ có cơ hội tiếp tục vươn lên!

"Chư hầu phân tranh, đất đai hoang vu chẳng thấy hơi người, xương trắng phơi nơi hoang dã, không người thu gom chôn cất, những điều này tin rằng chư vị ngồi ở đây nhiều người đều đã trải qua. Chỉ có yêu thương nhau, làm những việc mà chúng ta đều cùng có lợi, không gây nên những cuộc chiến tranh vô nghĩa, mới có thể tránh được..." trên đài, Nguyễn Ngọc Thư khẽ thở phào. Hôm nay đến phiên cô dạy học, nhưng cô lại chẳng giỏi về cái vụ này, đến lúc nói xong, cả người nhẹ nhõm sảng khoái không thua gì ăn một hơi mười con cá khô.

Cô không nói về những nỗi khổ, không bảo Thần Phật Tiên Thánh, vương hầu tương tướng chẳng lẽ cao quý hơn chúng ta, chỉ là nói ra chút ý tứ, để khỏi khiến cho trước khi nhiệm vụ hoàn thành, các quý tộc lại trở nên mâu thuẫn gay gắt với nhau, dẫn quân đi tiêu diệt nhau, nhất thống thiên hạ, chuyện thương sinh thái bình càng là không thể nói, Trần quốc chỉ là một nước nhỏ, cơ bản không có dã tâm này, nói ra chỉ tổ mang tới hiệu ứng ngược lại, dùng "Phi công" đơn giản là đủ rồi.

Hơn một tháng nay, họ không hề tới cầu kiến Trần vương, vì người này không phải Bác Nhạc quân đi "chiêu hiền đãi sĩ", nên cả bọn chỉ chuyên tâm dạy học, mở rộng thanh thế, đắp dựng danh vọng, vừa có thể tăng cường thực lực bản thân, vừa để dụ Trần vương chủ động triệu kiến.

Mà hiệu quả cũng không phụ lòng người. Nhờ mấy người Triệu Bách giúp tuyên truyền và cố gắng, từ lúc đầu dạy học chẳng có ai hỏi thăm, bây giờ không chỉ bình dân dân chúng đến học, mà còn có cả đại phu sĩ tử có học thức cũng tới ngồi nghe, nhiều người còn khen ngợi, khâm phục không thôi.

Vì thế, thanh danh đám người Mạnh Kỳ càng được truyền ra rộng rãi, dần dần có quý tộc tiến đến, thậm chí có cả người của những thành gần đó, thanh danh "Năm vị Hiền Giả" và Tô tiên sinh lưu hành khắp phố lớn ngõ nhỏ.

Thấy Nguyễn Ngọc Thư kết thúc dạy học, những người ngồi nghe đều cuống quít đứng lên, chắp tay đưa tiễn, thái độ cực cung kính.

Trong lòng Điền Giản sóng gió từng trận, cả người vừa thấy giận vừa mờ mịt, không nhớ nổi mình rời khỏi rừng trúc như thế nào.

"Dạy chữ, truyền công pháp, không thu thù lao, ai nghe cũng được?" Điền Hoành chỉ mới nghe Điền Giản kể lại khúc đầu đã trợn mắt lên.

Điền Giản cúi thấp đầu xuống: "dạ."

"Lớn mật, cuồng vọng, nghịch nhân!" Điền Hoành tức giận đi qua đi lại, vô cùng đau đớn nói, "bọn người xấu, bọn người xấu, quả thật là bọn người xấu!"

Dựa theo Chu Lễ, sao có thể tùy ý truyền thụ công pháp, chỉ bảo chữ viết, đây là đặc quyền đệ tử chư hầu quý tộc mới được hưởng!

Thấy thiên hạ hỗn loạn, nhiều quốc gia bắt đầu không còn tuân theo lễ pháp, ỷ mình cường đại mà không chỗ nào cố kỵ, Điền Hoành sớm đã có cảm thán về điều này, nhưng khi chuyện quá quắt này xảy ra, vẫn làm y giận tới mức không kềm chế được, bọn người này thật là quá xấu xa.

Y đi mấy bước, cố gắng kềm chế cảm xúc: "kể tiếp."

Điền Giản nhìn nhìn mặt chủ, chọn kể chuyện phi công và bất nghĩa chi chiến, sau đó mới đến kiêm yêu, thượng hiền, thiên chí, minh quỷ, tiết dùng (tiết kiệm tiêu dùng) vân vân.

Mặt Điền Hoành càng ngày càng xanh mét, nhưng không lại bùng nổ lửa giận, mà là cố nén nghe xong.

"Không quan tâm thân phận, sử dụng người có tài hoa... Hừ, đây là muốn đào lăng tẩm tổ tiên chúng ta a..." Điền Hoành rít qua kẽ răng.

Điền Giản vội nói: "chủ thượng, có muốn trục xuất họ hay không?"

"Vì dạy học mà trục xuất họ? Cho Đường quốc lấy cớ à? Chờ một chút, họ đến từ Sở quốc?" Là một nước phụ thuộc Sở quốc, Trần quốc thường bị Đường quốc tấn công, Tư Khấu Điền Hoành cũng không dám làm điều mù quáng.

"Vâng, quả thật đến từ Sở quốc." Điền Giản không chút giấu diếm.

Điền Hoành đi thong thả mấy bước, trầm giọng nói: "dù sao cũng chỉ là dạy học, không phải du thuyết, trước phái người đi Sở quốc hỏi thăm, có tin tức chính xác rồi hẵng trục xuất."

"Dạ." Điền Giản xoay người rời đi.

Lúc này, con trai Điền Hoành là Điền Quát vừa vặn đi ngang qua, lẩm bẩm: "thiên địa bất nhân... Không có tình... Thượng hiền thượng đồng... Kiêm yêu phi công... Thật sự là đại tài a..."

"Nghiệt tử, con nói cái gì?" Điền Hoành nhất thời nổi giận, một bàn tay vụt qua.

Điền Quát cũng đã tiếp cận Ngoại Cảnh, nhưng ngại vì lễ pháp, không dám tránh né, mặt bị tát mạnh một cái, khóe miệng rỉ máu.

"Thượng hiền? Nếu có thượng hiền thật, còn có cơ hội cho tên ngốc con sao?" Điền Hoành nổi giận mắng.

Điền Quát bạnh cổ, quật cường nhìn Điền Hoành: "phụ thân, thế sự thiên hạ sớm đã thay đổi, người không có thực lực và tài hoa dù chiếm được địa vị cao, cũng không thể trụ được lâu dài! Nếu không dựa vào lễ pháp, thì không thể cấm người khác không mơ ước!"

"Đương kim chi đạo, duy 'Hiền' cư chi!" (Đạo trên đời hiện giờ, chỉ có một chữ 'hiền' mà thôi!)

"Tô tiên sinh nói, thiên hạ đại thế, như dòng nước chảy xiết, thuận theo thế nước thì xuôi, nghịch theo thế nước thì chết. Chúng ta không thể lấy châu chấu đá xe! Không cần phải phân chính thứ, chỉ cần có tài là cử, đây mới là cái đạo sống sót lớn mạnh!"

Điền Hoành nhìn thằng con, lắp bắp: "nghiệt tử, nghiệt tử..."

............

Sau đó mấy ngày, tin từ Sở quốc còn chưa báo về, Điền Hoành đã nghe được một tin tức kinh người, Trần vương triệu kiến người dạy học trong rừng trúc!

"Vương thượng, vương thượng lại triệu kiến họ..." Điền Hoành hai chân mềm nhũn, ngã ngồi xuống chiếu.

Trần quốc, trong cung.

Đám người Mạnh Kỳ bái kiến Trần vương, phân nhau ngồi xuống, liền nghe Trần vương nói: "chư vị đại tài, ngô có điều nghe thấy, nhưng Trần quốc an nhạc, quý thứ hòa thuận, tài học của chư vị e là không phải sử dụng đến."

Người này để năm chòm râu dài, thần hoàn khí chân, chính là một vị Tông Sư.

Đây đúng là tiểu quốc mà đám người Mạnh Kỳ đã chọn lựa vô cùng kĩ lưỡng, một tiểu quốc nhưng có quốc quân mạnh hơn cả quý tộc!

Đợi Trần vương nói xong, Mạnh Kỳ mỉm cười, sắc mặt trở nên nghiêm túc, trầm giọng nói:

"Trần quốc nguy nan, chồng trứng đã sắp đổ, đại họa chỉ trong sớm tối, sao lại bảo là an nhạc?"

---o0o---

(*) thức văn đoạn cú: thức văn - biết chữ, đoạn cú - có thể đọc ra dấu ngắt câu, ý nói biết đọc có ngữ điệu


Quyển 4 - Chương 93: Tam sách trừ nguy

Dịch giả: Tiểu Băng

Trần vương sắc mặt nghiêm nghị: "Ngô thường nghe thuyết khách luôn lấy đại ngôn hù người, chẳng lẽ Tô tiên sinh cũng muốn làm theo họ?"

Ông ta không tự xưng vương như các quốc quân khác, mà xưng ngô, có vẻ không coi trọng lễ pháp cho lắm, ngụ ý là, Tô tiên sinh các ngươi là người có tài, không cần tự hạ thân phận, coi mình như bọn thuyết khách.

Mạnh Kỳ chăm chú nhìn Trần vương, không nói một lời.

Mấy người Giang Chỉ Vi cũng vẻ mặt nghiêm túc, trong điện nhất thời lặng ngắt như tờ, không khí ngưng đọng.

Trần vương khẽ hít một hơi, nghiêm mặt nói: "Sở Đường tuy như hổ lang, nhưng Ngô quốc đã phụ thuộc vào Sở, vừa có ưu thế đoạn hậu, lại có chi viện mạnh mẽ, làm sao có nguy gì?"

Mạnh Kỳ lưng thẳng tắp, lắc đầu: "nếu Sở Đường bị khắc chế, quân lực bị kềm, thì thế này có thể lâu, nhưng nay khi hai quốc thường xuyên xung đột, sinh linh biên cảnh đồ thán, bên nào cũng bị hao tổn, không có ích."

"Chuyện song phương đều không có lợi mà để lâu, tất sẽ có biến hóa."

Trần vương hơi đổi dáng ngồi, từ nghiêng tựa biến thành ngồi ngay ngắn, vẻ đã chuyên tâm hơn.

Mạnh Kỳ giống như không thấy, hỏi: "nếu Đường bỏ Sở công Trần, đại vương giải quyết như thế nào?"

Trần vương không chút sợ hãi, lạnh nhạt trấn định: "ở trong thành tự thủ, đợi viện quân của Sở, hai bên là minh hữu của nhau, Sở tất sẽ không ngồi yên không để ý đến."

Nếu Sở quốc vứt bỏ minh hữu, những tiểu quốc còn lại sẽ chuyển hướng sang Đường quốc, Sở quốc sẽ càng gian nan, nên Trần vương không hề nghi ngờ chuyện Sở quốc sẽ phái cường giả cứu viện.

Mạnh Kỳ không hề phản bác, chỉ cười: "nếu Sở Đường giao chiến với Trần, thì Sở Đường không phải gánh sinh linh đồ thán, còn có thể đoạt mỏ, ruộng tốt, thiên tài địa bảo, dân số sung túc, chẳng phải có lợi hơn sao?"

"Theo ý đại vương, là nên bỏ cái có lợi lấy cái không có lợi, hay là vì cái có lợi mà ra tay?"

"Nếu nhiều lần như thế, với thực lực của Trần quốc, có thể thủ mấy lần?"

"Diệt vong chỉ trong sớm tối. Đại vương còn làm như không thấy?"

Giọng của hắn cao dần lên, leng keng hữu lực!

Trần vương hít một hơi thật sâu, như đang cố nén phẫn nộ: "Sở có thể công Đường mà cứu Trần, không cần phải giao chiến ở đây."

Trò vây Nguỵ cứu Triệu hả... Mạnh Kỳ bất động thanh sắc: "hai quốc giao chiến lâu ngày, các thành trì biên cảnh đều đã được đặt trong phòng vệ nghiêm ngặt, đất đai bị tàn phá, chẳng còn gì mà thu hoạch. Trong khi đó, Đường quốc có thể tiến quân thần tốc, đoạt lấy Trần, sau đó rút lui về, khi cường giả Sở quốc kịp tới, hai mặt giáp công."

"Như thế nhiều lần. Với tài lực Trần quốc, có thể chống cự Đường mấy lần?"

Trần vương cao giọng nói, ngữ khí trở nên kịch liệt: "giữa Sở Đường có hơn mười tiểu quốc, thua kém Ngô quốc rất xa, lấy trí của Đường, há sẽ bỏ dễ mà lấy khó?"

"Những tiểu quốc như vậy, muốn diệt lúc nào chẳng được, sang năm cũng vào lúc này, đại vương còn có thể ôm lòng may mắn hay không?" Mạnh Kỳ ngồi nghiêm chỉnh, đặt hai tay trên gối, ngôn từ cũng trở nên kịch liệt không kém!

Trần vương trợn mắt nhìn, tay ấn vào chuôi kiếm, nhưng một lúc lâu sau, ông thở dài, đứng dậy chắp tay:

"Tiên sinh đối với thiên hạ chi thế quả thực rất là thấu suốt, đại quốc như đá to, chưa từng nghe hai tảng đá thường xuyên va chạm mà trứng ở giữa lại có thể không vỡ. Tiên sinh có gì dạy ta?"

Thái độ rất thành khẩn, hiển nhiên đã sớm hiểu rõ thế cục của Trần quốc.

Mạnh Kỳ cầm chung rượu lên nhấp một ngụm, tận dụng thời gian sắp xếp ý.

Buông chung rượu, Mạnh Kỳ mở miệng: "cả nước quy thuận Sở Đường là kế sách vĩnh tuyệt 'hậu hoạn', nhưng quý tộc Trần quốc có thể làm mà đại vương không thể làm, nếu các quý tộc quy thuận, đại vương có thể giữ được Trần quốc không?"

Trần vương gật đầu, chờ nói vào ý chính.

"Nguồn gốc nguy hiểm của Trần quốc có ba cái. Một là bản thân yếu ớt, trong thời hổ lang này, không có chính nghĩa, hèn kém chính là tội. Hai là không biết lượng sức, cứ khơi mào chiến tranh vô nghĩa, tấn công những nước nhỏ phụ thuộc Đường, chọc cho Đường ngứa mắt. Ba là phân quyền lợi chưa phù hợp, chỉ có ích cho Sở quốc, không có lợi cho Đường."

Trần vương nghe vậy kinh ngạc: "không có lợi cho Đường? Chính là làm ngọn cỏ đầu tường, xoay đầu theo gió?"

"Cũng không phải." Mạnh Kỳ cười, giải thích từ ý đầu, "bản thân yếu ớt, thì cần phải làm theo ý trời, kính quỷ thần, trên dưới đồng lòng, dưới tôn thượng lệnh, trên tôn vương lệnh, trên dưới thành một thể!"

"Mà muốn trên dưới đồng lòng, thì phải biết yêu thương lẫn nhau, mở mang học vấn cho mọi người, đề bạt tài tuấn, không vì thân phận địa vị có khác mà có điều coi rẻ."

"Này là kế sách lâu dài, không phải trong hai ba ngày là thấy được hiệu quả, nhưng sau khi chuyện này lan truyền thiên hạ, những cường giả không được coi trọng của các nước chẳng phải sẽ chen chúc kéo tới hay sao?"

"Đây là hành vi rất hao tốn tiền của, nên lúc mới bắt đầu, đại vương nên tiết dùng (tiết kiệm tiêu dùng), tiết táng (tiết kiệm trong mai táng)."

Trần vương nghe khúc đầu có chút tán đồng, nhưng đến khúc cuối, thì nhíu mày: "lúc mới bắt đầu?"

Ông hiểu, nếu chỉ dựa vào tiết dùng tiết táng, thì vẫn không thể đủ để chi phí cho việc mở rộng dạy học và chiêu nạp cường giả, nhưng nghe ý tứ Tô tiên sinh, đấy lại chỉ là kế để tạm thích ứng cho giai đoạn đầu mà thôi?

Mạnh Kỳ mỉm cười, vẫn không giải thích, tiếp tục nói: "không biết lượng sức chính là không có lòng kiêm yêu, ham 'tự lợi', thỉnh đại vương tuyên cáo khắp các nước, không nên gây ra những cuộc chiến vô ích nữa, nếu vi phạm, Thiên Nhân sẽ từ bỏ, tổ tiên hổ thẹn, như thế sẽ có thể tiêu trừ lòng kiêng kị của chư quốc."

Thiên Nhân từ bỏ, tổ tiên hổ thẹn, là một lời thề khá là nghiêm trọng, tuy không có lực ước thúc về mặt thực chất, nhưng lại có thể khiến người ta tin tưởng, người theo "phi công" Mặc gia, lại càng phải nên như thế.

Trần vương hơi trầm mặt, nếu không thể được lợi từ các nước khác, mình làm lớn mạnh Trần quốc thì có tác dụng gì?

Nếu không phải việc này liên quan đến sinh tử tồn vong của đất nước, chắc chắn ông sẽ không nghe cái đề nghị 'phi công' này.

Mạnh Kỳ tiếp tục: "có lợi cho Đường, cũng không phải là phải làm cỏ mọc đầu tường, mà là làm cho mình trở nên hữu dụng với Đường."

"Lời ấy giải thích thế nào?" Trần vương không hiểu được.

Mạnh Kỳ lại cười: "Sở Đường giao chiến lâu ngày, cừu hận đã thâm sâu, có phải con đường thương mậu đã bị đứt hay không?"

"Phải." Trần vương có thể trở thành Tông Sư, cũng không phải kẻ ngu dốt, mơ hồ bắt đầu hiểu ra.

"Tuy Sở Đường có thể giao dịch với những nước khác, nhưng có những thứ chỉ Sở mới có, ví dụ như linh dược, kì hoa, thuốc Vân Trạch của Sở, quan ải bí tàng của Đường, đây là những vật không thể thiếu của họ, cho dù có thể thông qua nước khác chuyển tới, hoặc tiến hành giao dịch ngầm, thì số lượng cũng sẽ không đủ, không sao đáp ứng được việc tu luyện." Mạnh Kỳ nói một lèo.

Vẫn chưa đi vào điểm chính, Trần vương có phần nôn nóng: "chẳng lẽ phải giúp Đường quốc mua thuốc Vân Trạch? Nhưng nếu bị phát hiện, Sở quốc tất sẽ hưng binh đến phạt!"

Loại chuyện này không thể làm quá lộ liễu. Có lẽ Sở Đường bình thường sẽ mở một con mắt nhắm một con mắt, nhưng chỉ cần bị phát hiện, Sở quốc tất sẽ không bỏ qua cho Trần quốc.

Mạnh Kỳ lắc đầu: "cần gì phải lôi danh xấu ấy?"

Nói xong, hắn đứng dậy, chắp tay nói: "thỉnh đại vương huỷ bỏ toàn bộ thuế ở cửa khẩu của Trần!"

"Huỷ bỏ toàn bộ thuế ở cửa khẩu? Tô tiên sinh, không phải mở công học, đề bạt lương tài sao?" Trần vương tuy không hiểu vì sao lại chuyển qua đề tài này, nhưng vừa nghe trong lòng đã hoảng hốt!

Chỉ dựa vào tiết dùng tiết táng vốn đã khó chống đỡ nổi chi phí mời hiền tài, nay lại huỷ bỏ thuế ở cửa khẩu, còn dựa vào cái gì mà sống nổi?

Mạnh Kỳ đứng thẳng tắp như cây tùng, áo bào bay lất phất theo gió: "đất ở cửa khẩu phần lớn đều là đất phong cho tư nhân, thuế ở đó chủ yếu cũng rơi vào tay quý tộc, chẳng đến được tay đại vương. Nếu bỏ thuế cửa khẩu, thương nhân Sở Đường chẳng phải sẽ ào ào kéo tới hay sao?"

"Lúc đó, Thượng Doanh tất trở thành nơi thương nhân tập hợp, thuế thu được ở đây đâu chỉ là gấp bội? Rồi các thương nhân phải ăn, mặc, ở, đi lại, xem ca nhạc, giải trí vân vân... lo gì khách sạn tửu lâu sinh ý không hưng? Đến lúc ấy e là chỉ buồn khách phòng không đủ, đòi xây thêm thôi! Chỉ sầu rượu và đồ nhắm không đủ, cần mua sắm chuẩn bị sẵn nhiều hơn!"

"Như thế cửa hàng sẽ mở khắp nơi, dân chúng có thêm thu nhập, Thượng Doanh sẽ có đủ loại bảo vật, đại vương lo gì thu thuế không đủ để dùng, quốc khố không giàu, không có tiền dưỡng sĩ?"

Trần vương vụt đứng lên, hai tay run nhè nhẹ, vẻ mặt kích động, ông đã nhìn thấy một cánh cửa mới đang mở ra!

Như vậy cũng được?

Nhưng nghe vào tai có vẻ rất có thể làm được!

Mạnh Kỳ cất cao giọng: "nơi thương nhân tập hợp như vậy, sẽ thiếu người Sở Đường mang thuốc Vân Trạch và quan ải chi tàng tới sao? Đây là họ ngầm làm, có liên quan gì tới đại vương đâu? Quá lắm thì bảo là sai sót do kiểm tra không nghiêm mà thôi!"

"Làm như vậy, đại vương trở thành người có lợi cho cả Sở lẫn Đường, chính là 'Giao tương lợi'!"

Trần vương không ngừng gật đầu, đã nghĩ thông suốt vấn đề trong đó.

Giọng Mạnh Kỳ ngập tràn khí phách:

"Kết quả là, Trần quốc sẽ không còn yếu, nếu muốn cường công, chỉ tổ làm tổn hại bản thân!"

"Kết quả là, Trần quốc có chữ nghĩa, không công kích nước khác, không làm hại cho mình!"

"Kết quả là, Trần quốc hữu dụng, có lợi với mình, có lợi cho nhiều nước khác!"

"Một nước vừa có lợi, vừa thủ nghĩa, vừa không yếu, ai diệt làm chi?"

"Nên nếu Sở Đường không phân thắng bại, thì Trần quốc không lo, nếu thế thắng bại đã phân, thì lúc ấy chẳng phải đã rõ, đại vương còn không biết làm như thế nào ư?"

Trần vương càng nghe, mắt càng ngày càng sáng, hít thở trở nên nặng nhọc, cuối cùng đi ra án kỷ, tự mình đỡ lấy Mạnh Kỳ:

"Tiên sinh thật là đại tài hiếm thấy, Trần quốc may mắn, có thể được tiên sinh dạy bảo, không biết tiên sinh nguyện làm Trần quốc Đại Tư Đồ hay không?"

Đám người Mạnh Kỳ liếc nhau, thời hạn chỉ còn chưa đầy một tháng, cuối cùng nhiệm vụ cũng có đột phá.

"Chính là mong muốn của ta, không dám chối từ!" Mạnh Kỳ chắp tay hành lễ.

............

Đương!

Chung rượu đồng bị ném xuống đất, làm đất lõm xuống một miếng, phát ra tiếng vang.

Tư Khấu Điền Hoành mặt xanh mét, nhìn con trai lớn Điền Quảng, vô cùng đau đớn nói: "vớ vẩn! Hoang đường! Vương thượng không ngờ lại nhận Mặc gia Tô Mặc làm Đại Tư Đồ, đi làm cải cách!"

"Bỏ thuế cửa khẩu, chiêu hiền đãi sĩ, đây là muốn đoạn căn cơ của chúng ta!"

Điền Quảng trịnh trọng gật đầu: "hài nhi cũng cảm thấy nghiêm trọng."

"Nghe nói tân vương của Đông Nam Ngô quốc hiện trọng dụng một sơn dã nhàn nhân tên là Ngũ Hạo, nói là muốn phế đất phong, dùng thực ấp, xây quận lập huyện, vì thế khiến Ngô quốc rơi vào nội chiến, hài nhi e Tô Mặc cuối cùng cũng muốn làm theo hắn!"

"Phế đất phong, dùng thực ấp, xây quận lập huyện?" Mắt Điền Hoành tối sầm, không còn nhận ra thế đạo hiện thời.

Trời sắp sụp sao?

Điền Quảng đạm mạc: "hài nhi cho rằng phải nhanh chóng diệt mối họa này."

"Có đại vương bảo vệ..." Điền Hoành nhíu mày, đại vương chính là Tông Sư, là người mạnh nhất Trần quốc, ai dám ra tay ngay dưới mắt ông ta? Hay là liên lạc quý tộc Sở quốc?

Điền Quảng nói: "nếu không muốn mất mạng, thì phải ra tay!"

"Quảng nhi con?" Điền Hoành sửng sốt.

Điền Quảng cắn chặt răng, vẻ mặt vẫn đạm mạc không đổi: "thế gian hiện thời, không phải ngươi chết thì là ta mất mạng, chỉ cần có thể giết chết kẻ gây họa này, thiên hạ sẽ lại trở về an ổn, chúng ta cũng có thể an ổn."

"Hừ, Tô Mạnh từng nói, ta có 'nghĩa' trong tay, có ngàn vạn người cũng không sợ!"


Quyển 4 - Chương 94: Sát chi vô tội

Dịch giả: Tiểu Băng

Hồ sen thoảng đưa mùi hương theo gió đêm, Tư Khấu Điền Hoành chắp tay sau lưng, nhìn dòng nước lấp lánh, tinh thần không biết phiêu ở nơi nào.

Gia phó Điền Giản đột ngột chạy tới, gấp giọng bẩm báo: "Chủ thượng, Dương thành tể nghe Tô Mặc làm Đại Tư Đồ, đã sửa đề cử thành chọn lựa, chọn cách đi theo."

Dương thành tể là chỉ Điền Quát, từ khi trưởng thành, vì huynh trưởng Điền Quảng trở thành thượng đại phu, mới đảm nhiệm đất phong Dương thành nhà mình, nhận lấy chức quan.

Điền Hoành ngẩng phắt đầu lên, mắt trợn to, giận kinh người, nhưng y hít mạnh một hơi, kềm chế lại, sắc mặt lại trở về bình thường, ra vẻ không bận tâm.

"Mặc kệ nó." Y lạnh lùng.

Điền Giản lắp bắp kinh hãi: "chủ thượng, việc này sao có thể được?"

Ý chủ thượng là mặc kệ cho Dương thành tể muốn làm gì thì làm?

Điền Hoành không chút cảm xúc nhìn y, nhắc lại: "mặc kệ nó!"

Điền Giản không dám hỏi nữa, khom người xưng vâng, rời khỏi đình.

Lại nhìn hồ sen một lúc nữa, Điền Hoành thở dài, lẩm bẩm:

"Như vậy cũng tốt..."

............

Trần vương ở trong cung, chờ mấy người Mạnh Kỳ và Giang Chỉ Vi thảo luận chuyện cần làm kế tiếp.

"Bản thân Trần vương là Tông Sư, dưới tay có đất phong, có đại phu, kẻ sĩ ủng hộ, thủ hạ có nhiều cường giả Ngoại Cảnh, chỉ cần giữ vững quyết tâm hủy bỏ thuế cửa khẩu và dùng quốc sách thượng hiền, ít nhất sẽ không có quý tộc nào của Thượng Doanh phản ứng mạnh, song e là họ sẽ bằng mặt mà không bằng lòng, chấp hành sai lệch quốc sách, không những không mang lại hiệu quả, mà còn đắc tội hai nước Sở Đường, làm tổn thất tài vật."

Thân là hoàng thái đệ, Triệu Hằng rành những chuyện này nhất, thời hoàng thất nhà y nắm uy quyền, các thế gia đứng đầu thích nhất là làm như vậy.

Ngay cả Tề Chính Ngôn trải qua thay phiên dạy học, cũng đã trở nên bớt kiệm lời, tích cực phát biểu ý kiến: "phạm vi áp dụng 'thượng hiền' tạm thời nên khống chế trong phạm vi cung đình, những nha môn quan trọng, quan lại Thượng Doanh và đội quân trực tiếp dưới trướng của Trần vương, không mở rộng quá mức làm ảnh hưởng tới lợi ích của đám quý tộc, như thế sẽ giảm đi nhiều trở ngại."

Chỉ áp dụng trong những nơi Trần vương có lực khống chế mạnh nhất, các quý tộc cho dù muốn giở trò cũng không thành công.

Về phần quân ngũ, thế giới Phong Thần và thế giới của mấy người Mạnh Kỳ khác nhau, có rất nhiều trận đồ để lại, chỉ cần chọn được người giỏi, phối hợp với trận đồ diễn luyện nhiều một chút, cộng với bảo binh phù hợp, là đủ để chống lại Ngoại Cảnh trong thời gian ngắn, nhưng trừ rất ít trận đồ đặc thù, đa phần đều không thể phi hành, nếu đánh đột kích, cơ hội dùng được không nhiều, nhưng nếu dùng để phòng ngự, để thủ và chiến đấu trực diện thì không tệ.

"Ừm, giai đoạn đầu phải tận lực tránh làm cho mâu thuẫn trở nên gay gắt, để Sở quốc và Đạo môn không có cửa lợi dụng vào!" Mạnh Kỳ đồng tình với ý kiến của Tề Chính Ngôn. Trước khi triều hội bắt đầu, họ sẽ bẩm lại kết quả đã bàn bạc cho Trần vương.

Giang Chỉ Vi khẽ nhíu mi: "thượng hiền và tiết dùng tiết táng tạm thời đều chỉ liên quan tới Trần vương và phạm vi nhỏ xung quanh ông ấy, không sợ gây ra rối loạn. Nhưng việc huỷ bỏ thuế cửa khẩu thì đòi hỏi quý tộc các đất phong phải đồng lòng phối hợp. Nếu không hôm nay không thu, ngày mai lại thu, hoặc dùng đủ trò quấy rối, thì không thể nào thi hành được."

Nếu không thể huỷ bỏ thuế cửa khẩu, thì không thể hấp dẫn thương nhân, nếu không hấp dẫn thương nhân, thì không thể nhìn ra cái lợi của nó!

Thuyết phục Trần vương chỉ là bắt đầu, gian nan thật sự còn ở phía sau!

"Tăng mạnh tuần tra, giết gà dọa khỉ?" Nguyễn Ngọc Thư đề xuất.

Giang Chỉ Vi gật đầu: "cũng có thể coi là một cách, chỉ cần dọa bọn khỉ kia, làm chúng không dám quấy rối, chúng ta là có thể thuận lợi thi hành, chuyện cũng sẽ dễ dàng hơn."

Chỉ cần quốc sách mới chứng minh được mang lại lợi ích rõ rệt, thì đám 'khỉ' đương nhiên sẽ không muốn quấy rối làm chi!

Tuy chỉ cần một tháng nữa, là cả đám có thể vỗ mông rời đi, mặc kệ tình hình sau đó. Nhưng mọi người đều thấy không đành lòng, Trần vương lễ kính và trọng dụng mấy người mình như thế, sao có thể để lại một cục diện rối rắm cho ông?

"Giết gà dọa khỉ? Giết gà gì?" Triệu Hằng ha ha cười, "đa số quan trông coi cửa khẩu mạnh nhất cũng chỉ là cửu khiếu, giết họ thì làm được gì? Các quý tộc chẳng những đã sớm xóa sạch sự dính líu của mình không còn một chút, thậm chí còn có thể hỗ trợ bọn người đó lẩn trốn, làm chúng ta không tìm được chứng cứ, làm giảm mạnh uy nghiêm của Trần vương."

"Hơn nữa quan quân ở đó quá nhiều, chúng ta lấy đâu ra đủ người mà giám sát? Chỉ cần đám quan đó tồn tại mấy ngày thôi, cũng đủ khiến các thương nhân bị tổn thất, sinh ra lòng nghi ngờ với quyết định bỏ thuế cửa khẩu của Trần vương, mà nếu đã không còn lòng tin, cho dù sau này có diệt hết đám quan kia, thì trong một thời gian ngắn cũng không thể làm cho các thương nhân còn muốn qua Trần quốc."

"Mà nếu họ không qua, Trần vương không nhìn thấy ích lợi, còn lấy cái gì để tin tưởng chúng ta?"

Thực là đau đầu, đám người Mạnh Kỳ nghĩ mãi mà không ra cách giải quyết, quả thực là Diêm Vương dễ giết, tiểu quỷ khó chơi!

Bỗng nhiên, Mạnh Kỳ nhớ lại một quyển sách trước đây mình đã xem, trong đầu chợt lóe, vỗ tay: "ta có cách!"

"Cách gì?"

Mạnh Kỳ ra vẻ cao thâm mỉm cười: "việc này không khó."

"Đừng thừa nước đục thả câu, ra vẻ khoe khoang trước mặt chúng ta." Giang Chỉ Vi cười mắng.

Mạnh Kỳ ho khan: "những vùng trọng yếu của biên giới đều nằm trong phạm vi khống chế của Trần vương, chúng ta sẽ cho bỏ thuế ở những nơi này."

Đám người Triệu Hằng gật đầu, chỉ cần cho người mình chọn tới để trấn giữ, hoặc đưa thêm cao thủ tới, chuyện này làm không khó.

"Nên, chỉ cần những nơi đó làm theo một lệnh này của Trần vương, thương nhân sẽ đổ nhau qua đấy, những chỗ khác có muốn gây chuyện cũng không đủ sức." Mạnh Kỳ cười.

"Lệnh gì?" Nguyễn Ngọc Thư đã bị gây tò mò.

Mạnh Kỳ cười âm hiểm, sau đó ra vẻ nghiêm chỉnh: "kẻ nào thu thuế cửa khẩu, giết không có tội!"

"Giết không có tội?" Triệu Hằng thất thanh.

Một mệnh lệnh như vậy đã vượt qua tưởng tượng của y.

Giang Chỉ Vi phì cười: "vậy rất tốt. Thương nhân có thể qua lại giữa các nước đương nhiên luôn có cao thủ, chỉ là ngại xung đột với triều đinh nên mới ngoan ngoãn nộp thuế cửa khẩu mà thôi, tới lúc đó, nếu người trấn ải không phải là Ngoại Cảnh thì chẳng ai cản được họ!"

Các nước hỗn loạn, những thương nhân có gan hành tẩu qua các nước làm sao lại không chuẩn bị cao thủ, không có chút hậu trường? Chỉ cần cái mệnh lệnh Mạnh Kỳ đề nghị kia được thực thi, là có thể "mượn" sức lực của họ, giúp Trần quốc giám sát quan quân nơi biên giới!

"Quả thật là diệu kế! Cũng thể hiện được quyết tâm xóa thuế cửa khẩu tới các thương nhân." Triệu Hằng gõ nhịp khen.

Mạnh Kỳ đắc ý: "nếu quý tộc dùng tới Ngoại Cảnh hoặc quân đội, thì dù hòa thượng có chạy miếu cũng không chạy được, chúng ta dư sức giết gà dọa khỉ."

"Nhưng mà chúng ta không nên ép đám quý tộc đằng sau đó quá, có thể phạt mạnh, nhưng không nên làm mâu thuẫn trở nên gay gắt, khiến đám quý tộc liên kết với nhau, tạo thành nội chiến."

Tề Chính Ngôn mặt không chút thay đổi cũng góp lời: "nên, phải chọn con 'gà' cho đúng."

Mạnh Kỳ gật đầu: "Trần quốc chỉ là nước nhỏ, ngoài Trần vương, quý tộc có thực lực không nhiều, lấy 'Tiền Đại Tư Đồ' Vương Đan, 'Đại Tư khấu' Điền Hoành, 'Đại Tư Không' Công Dương Tăng ba nhà làm đầu lĩnh, không chỉ đều có cao thủ tuyệt đỉnh, còn nắm quyền thế trong triều, đất phong rộng rãi, thuộc hạ quan quân trong tay đông đúc, nếu muốn giết gà dọa khỉ, thì nên chọn trong ba nhà đó."

Lời nói bình thản nhưng lại đằng đằng sát khí.

"Tư Khấu Điền Hoành gia truyền nhiều đời, quan hệ với các quý tộc Sở quốc rất sâu xa, không phải đối tượng thích hợp." Triệu Hằng gạch tên một nhà.

Nguyễn Ngọc Thư góp ý kiến: "Tư Không Công Dương Tăng nghe nói có con trai đang học võ ở Vô Đương sơn Kim Quang động."

"Như vậy xem ra, chỉ còn có 'Tiền Tư Đồ' Vương Đan..." Mạnh Kỳ trầm ngâm, "nhà y là quý tộc Trần quốc đã có lịch sử lâu đời, là gia thần thời sơ Trần, trong tộc rất nhiều cao thủ, người thân bằng hữu trải rộng khắp nơi, nhưng không có cường viện bên ngoài, chính là đối tượng thích hợp ra tay, chúng ta lẩn vào trong các thương đội, lộ tuyến tốt nhất là đi qua đất phong của y."

"Được." Mọi người gật đầu.

Bàn bạc xong, mấy người Mạnh Kỳ vào gặp Trần vương, bày kế cho ông.

............

Lần này, vì bắt đầu thừa hành Mặc gia, buổi lên triều của Trần vương trở nên vô cùng nhanh gọn, không còn lễ nghi phiền phức, mọi người nhanh chóng trở về vị trí, chờ Trần vương lên tiếng.

Điều duy nhất làm Mạnh Kỳ không hài lòng là nhẫn trữ vật và vũ khí của hắn phải để ở bên ngoài cho thị vệ trông giữ.

Cái thế giới này có nhiều bí bảo quỷ dị, Trần vương tuy là Tông Sư, cũng không thể không đề phòng nguy hiểm, không chỉ Mạnh Kỳ, các quan lại trong triều cũng bị tước y hệt.

"Trong nhẫn trữ vật của ta có xương tay Hoàng Tuyền, Định Hải châu chưa thành hình, bảo binh không ít, đừng có làm mất của ta nha..." Mạnh Kỳ thầm nghĩ, đồ trong ấy nhiều thiện công lắm!

Trần vương nhìn quanh một vòng, tuyên bố chuyện thứ nhất, chính là phong Mạnh Kỳ là Đại Tư Đồ lý chính, đám người Giang Chỉ Vi là Tiểu Tư Đồ phụ tá.

Các quan đều nhìn Mạnh Kỳ dò xét, trong đó, chỉ có một người là lạnh nhạt, khiến Mạnh Kỳ kinh ngạc.

Trong cảm ứng của hắn, đó là một nam tử còn trẻ, mặc bào cổ cao, ngọc thụ lâm phong, khí chất xuất chúng.

"Điền Quảng, trưởng tử của Tư Khấu Điền Hoành, ba mươi tuổi đã tấn chức Ngoại Cảnh, trở thành Thượng Đại Phu..."

Mạnh Kỳ nhanh chóng nhận ra thân phận nam tử kia.


Quyển 5 - Chương 95: Biến hóa của Thượng Doanh

Dịch giả: Tiểu Băng

Phong Mạnh Kỳ làm Đại Tư Đồ chứng tỏ ý muốn thượng hiền tuyển năng, vì hắn không phải quý tộc, cũng không phải do quan viên đề cử, nên sau khi Trần vương tuyên bố, mấy người Đại Tư Không Công Dương Tăng, Đại Tư Khấu Điền Hoành đều lên tiếng phản đối, nhưng Trần vương rất kiên quyết, cứ thế thông qua.

Tiếp đó, ông để Mạnh Kỳ bước ra khỏi hàng, với vai trò là Đại Tư Đồ tuyên bố và giảng giải quốc sách mới.

Mạnh Kỳ khẽ hít sâu, bước ra.

Nhưng hắn còn chưa kịp nói, một viên quan đã bước ra khỏi hàng, chính là Điền Quảng.

Y chào Trần vương, rồi nhìn Mạnh Kỳ: "ta có một chuyện muốn thỉnh giáo Đại Tư Đồ."

Ngôn ngữ không chút cung kính, đa phần quý tộc ở đây đều như vậy.

Mạnh Kỳ cố tình quay qua nhìn Trần vương, thấy ông gật đầu, thì mỉm cười: "Đại phu có giảng cũng không sao."

Lúc này, Điền Quảng và Mạnh Kỳ đứng cách nhau chưa tới năm bước.

Điền Quảng nhìn thẳng Mạnh Kỳ, lên tiếng: "Không biết Đại Tư Đồ có từng nghe chuyện Nam phương Ngô quốc?"

Mạnh Kỳ ngẩn người: "Nguyện nghe cho rõ."

Trần vương cũng khó hiểu, xem ra Điền gia có quan hệ không tồi với bên Sở quốc, có được những tin tức độc nhất vô nhị.

Điền Quảng cười nhạt: "Ngô vương không phân biệt thân phận chọn lựa tài tuấn, trọng dụng một danh sơn dã nhàn nhân là Ngũ Hạo, huỷ bỏ đất phong, chọn dùng thực ấp, xây quận lập huyện, ca ngợi quân công, dẫn tới phản đối khắp nơi, Ngô quốc rơi vào nội chiến và ngoại xâm, chỉ sau hơn mười ngày, cái tin này khắp nơi đều biết, không biết Đại Tư Đồ có cái nhìn như thế nào về việc này?"

Như thế nào à? Là vị luân hồi nào nhận nhiệm vụ gặp số đỏ rút trúng Pháp gia vậy?

Ài, sao chưa gì đã xộc thẳng vào như vậy, không chừa lại chút giảm xóc nào, hèn gì bị phản đối dữ dội như vậy!

Mấy người Mạnh Kỳ nhìn nhau, Ngũ Hạo này rất có thể là là luân hồi giả, sau lưng hẳn là còn có một tiểu đội chống đỡ.

Ngô quốc và Sở Đường cách nhau mấy quốc gia cũng không nhỏ lắm, Mạnh Kỳ hẳn sẽ không làm cho Ngũ Hạo hứng thú, mà Ngũ Hạo cũng sẽ nghĩ như vậy.

Rút trúng Pháp gia tốt như vậy mà còn làm tệ như thế, thực là làm cho người ta điên tiết... Mạnh Kỳ không nhịn được oán thầm, nếu không phải Ngô vương là cường giả ai cũng biết, thân là nửa bước Pháp Thân, trong tay có thần binh mạnh mẽ, cường giả trung thành đông đảo, thì Ngũ Hạo hẳn đã thất bại từ sớm.

Cũng có thể chính vì họ nhìn trúng thực lực Ngô vương mạnh mẽ mới dám làm như vậy!

Ngô vương này là muốn từ nhất thống thiên hạ, từ trong nhân đạo tìm ra con đường ngưng kết Pháp Thân?

Nghe tin tức này, Trần vương cũng thoáng biến sắc, Điền Quảng đây là mượn chuyện của Ngô quốc để cảnh cáo?

Mạnh Kỳ chưa kịp trả lời, Điền Quảng tiến lên trước một bước, trầm giọng nói:

"Đại Tư Đồ nghĩ như thế nào về việc này?"

Y dâng trào khí thế, quyết ý bức người.

Mạnh Kỳ đang định trả lời, thì ngoài thân Điền Quang lộ ra một tầng ánh sáng đỏ. Không tốt!

Ánh sáng đỏ nhanh chóng ngưng tụ vào tay phải Điền Quảng, một đao chém thẳng vào Mạnh Kỳ!

Sự việc xảy ra cực nhanh, không ai ngờ Điền Quảng lại dám làm chuyện ám sát ở nơi đầy cường giả như thế này, ngay cả Trần vương cũng không phản ứng kịp.

Y dám giở trò ám sát ngay ở trên triều!

Dù y có thành công, thì y cũng phải chết dưới sự giận dữ của Trần vương!

Đây chính là liều mạng!

Cơ thể Điền Quảng gầy hẳn đi một vòng, trong mắt chỉ có quyết ý hi sinh, vô cùng kiên định, chưởng đao cực nhanh, huyết quang vừa lóe lên, là đã chém thẳng vào ngực trái Mạnh Kỳ.

Đương!

Tiếng kim loại va chạm vang lên, Mạnh Kỳ vẫn đứng thẳng, ổn như Thái Sơn, chỗ ngực bị chém trúng tỏa ra ánh sáng vàng, không hề bị thương chút nào!

Không bị thương? Điền Quảng trợn to mắt đầy kinh hãi!

Mình được dị nhân truyền cho "Bí truyền Hóa Huyết thần đao", thế mà lại vô dụng với Tô Mặc!

Đao pháp này chẳng phải bảo là một khi trúng đao, thần tiên khó thoát khỏi, cả người hóa huyết hay sao?

Với thực lực của y, đương nhiên không thể đối phó với cao thủ tuyệt đỉnh, nhưng Tô Mặc này đâu phải là cao thủ tuyệt đỉnh!

Y quyết định cực nhanh, nội cảnh chấn động, khiếu huyệt quanh thân thu hết vào trong, muốn tự bạo để đồng quy vu tận.

Nhưng Mạnh Kỳ đã cử động, eo khẽ gập, ngực đẩy tới, đụng vào tay Điền Quảng!

Phanh!

Điền Quảng bị hất bay, tiếng động rắc không ngừng, khi ngã xuống đất, tay phải cũng mềm nhũn rủ xuống, ngực hoàn toàn lõm vào, miệng phun máu tươi ào ào, như vừa bị một thanh bảo binh đập trúng vào ngực!

Bát Cửu huyền công, mọi nơi của thân thể đều là bảo binh!

Đến tam trọng thiên, những điểm yếu bên ngoài cơ thể không còn nhiều, chỉ còn hậu âm và mi tâm, khẩu khiếu, nếu bị đánh trúng vào những điểm này, sức mạnh công kích sẽ dễ dàng thấu vào nội phủ, bên trong những huyệt này mềm, không bằng được những nơi khác.

Đương nhiên, đến khi Mạnh Kỳ chứng được Bất Diệt Nguyên Thủy Pháp Thân, thì sẽ chẳng nào điểm yếu nào nữa, trong ngoài như nhau!

"Nghiệt tử!" Trần vương chưa kịp ra tay, Điền Hoành đã chụp vào Điền Quảng, vẻ cực kinh ngạc.

Điền Quảng thản nhiên chấp nhận, mắt chằm chằm nhìn Mạnh Kỳ:

"Các ngươi dòng dõi đọa tiên thần, làm loạn lễ pháp quý thứ, sẽ không chết tử tế được!"

"Các ngươi dòng dõi đọa tiên thần, làm loạn lễ pháp quý thứ, sẽ không chết tử tế được!" Điền Quảng đã chết vào tay phụ thân, nhưng thanh âm vang vọng, cực kỳ khẳng khái, làm mí mắt Mạnh Kỳ giật giật, biến thành y mới là người chính nghĩa, vì quốc vong thân!

Hừ, đồ cặn bã thủ cựu ngu muội bị lịch sử bánh xe cuồn cuộn nghiền qua! Mạnh Kỳ thầm nghĩ.

Trong đại điện hoàn toàn im lặng, sự việc xảy ra quá nhanh, mọi người vẫn còn chưa suy nghĩ kịp.

Song câu nói của Điền Quảng trước khi chết đã chui vào tai họ!

Điền Hoành tiến lên, khom người xin lỗi vì đã dạy con không tốt.

Trần vương nổi giận, nhưng cũng không tiện phát hỏa với Điền gia, chỉ bãi miễn chức vụ Đại Tư Khấu của Điền Hoành, nói muốn tra rõ việc này.

Sau đó, ông để mặc xác Điền Quảng ở đó, để Mạnh Kỳ tiếp tục làm việc của mình.

Các quý tộc bị áp khí thế, ai nấy im thin thít kinh ngạc nghe Mạnh Kỳ tuyên bố quốc sách mới, ai cũng đầy kì quái đánh giá hắn.

Người này chỉ dùng ngực phản kích được chưởng đao của Điền Quảng?

Còn hất văng Điền Quảng, khiến y bị thương nặng, chẳng khác gì dùng bảo binh!

Đây nhất định là một con hoang thú hình người!

Mạnh Kỳ cũng thừa cơ hội này, dâng cao khí thế, chấn nhiếp đám quý tộc.

Cuối cùng, Mạnh Kỳ trầm giọng nói:

"Đại vương có lệnh, những ai dám thu thuế cửa khẩu, giết không có tội!"

"Giết không có tội?" Các quý tộc khó nén kinh ngạc.

Đây là mệnh lệnh quái quỉ gì thế?

Một người lập tức giận dữ bước ra khỏi hàng: "Đại Tư Đồ, lệnh này ban ra, Trần quốc tất loạn! Nếu có kẻ gây rối, giết quan binh ở cửa khẩu, rồi thu thuế ở đó, thì phải làm sao?"

Mạnh Kỳ đã sớm có chuẩn bị, cất cao giọng nói: "bỏ hết phần lớn các đội quan binh, chỉ chừa những nơi hiểm yếu và cửa thành, tránh cho họ lén tiếp xúc với thương nhân. Nếu đã không có tiếp xúc ngầm, thì tất sẽ có bằng chứng, nếu đã có bằng chứng, mọi chuyện còn không trở nên rõ ràng hay sao?"

Hắn dừng một chút, nói tiếp: "trước đây, có một quy tắc là 'Thấy cướp, có thể giết', việc này cũng như vậy, chuyện kia giải quyết như thế nào, thì bây giờ cũng giải quyết như vậy."

Thế đạo hiện giờ không thiếu cao thủ của quan binh tiện tay đi làm cướp, trước nay làm sao để phân biệt, xử lý như thế nào, thì bây giờ cũng có thể làm y như vậy.

Người phản đối không ngừng xông ra vặn hỏi, Mạnh Kỳ đều bình thản ung dung phản bác, thêm chuyện vừa rồi dẫn đến khí thế quý tộc bị áp, quốc sách mới thuận lợi được thi hành, các quý tộc chuyển sang bày mưu ngầm, tìm cơ hội quấy rối.

............

Một tháng sau.

Một thương đội Sở quốc tiến vào Thượng Doanh thành, số lượng người không nhiều, nhưng khí tức đều không kém, xe ngựa để lại dấu vết cũng nặng, rõ ràng là hàng hóa giá trị xa xỉ.

Đương nhiên, những vật phẩm quý giá đều ở trong nhẫn trữ vật của người đầu lĩnh, nếu có cường giả Ngoại Cảnh, thì hàng hóa này đều là do họ giao dịch, vì họ có thể phi hành, linh hoạt tự do, không dễ gặp phải biến cố, nhưng với tình hình ở Thượng Doanh hiện nay, ngư long hỗn tạp, các loại hàng hóa đều có, cường giả Ngoại Cảnh cũng vui vẻ chọn nơi này để giao dịch, không bị đánh thuế.

"Mấy tháng nay, Thượng Doanh thật sự là náo nhiệt hẳn lên rất nhiều." Người cầm đầu nhìn quanh, trên đường người nối gót sát vai, thương đội chỗ nào cũng có, đã không thua gì đô thành An giang của Sở quốc.

Con của y cười: "tám chín phần đều là do miễn thuế cửa khẩu mà thành. Thực không biết Trần vương nghĩ như thế nào, tự cắt đứt con đường kiếm tiền của mình, nhưng thôi, dù sao có ích cho chúng ta là được, đi chuyến này ước chừng tiết kiệm được cả một nửa tiêu phí đấy!"

Phụ thân của y vuốt râu: "kẻ thu thuế cửa khẩu, giết không tội... Trần vương e là có thâm ý khác..."

Một đường đi tới, y phát hiện hàng hóa ở Thượng Doanh nhiều hơn trước đây không phải chỉ hai lần, trong lòng càng chắc chắn chuyện hủy bỏ thuế cửa khẩu là có thâm ý khác.

Chuyện này giống như giảm lãi nhưng bán được số lượng nhiều, hơn nữa chỗ tốt Trần vương đoạt được e là không chỉ có thế.

Mặc gia Tô Mặc quả thật đại tài!

"Phụ thân, các khách sạn đều đầy phòng hết rồi!" Con của y chạy về báo cáo.

"Hết phòng?" Y nhíu mày.

Con của y gật đầu, than thở: "nói là dạo này thương nhân tăng lên gấp mấy lần, không còn phòng trống!"

Mấy lần... chuyện bỏ thuế này quả nhiên không tầm thường.

Y đang định nói chuyện, một lão giả từ đâu sán tới, cười giả lả: "các vị khách nhân, tiểu lão nhân gia có một chỗ ở, có thể cho các ngươi thuê ở tạm."

Vậy cũng được? Các thương nhân đều kinh ngạc, dân chúng bình thường bây giờ cũng kiêm nghề cho thuê phòng?

"Đa tạ ý tốt của lão trượng, vậy dẫn chúng ta tới xem xem, nếu sạch sẽ thoải mái, giá cả cũng dễ thương lượng." Người cầm đầu trầm giọng nói.

"Được." Lão giả vui vẻ, dẫn họ rẽ sang con đường gần đó, vào một căn nhà bình thường, tuy không lớn, phòng cũng không nhiều, nhưng thật sự là gọn gàng sạch sẽ, khá là dễ chịu.

"Hộ vệ thì ở trong viện, số phòng còn lại cũng đủ..." Con mắt của y nhìn một vòng, khẽ nói.

Người cầm đầu gật đầu, lấy ra một nén vàng nhỏ, đưa cho lão giả: "đi ra ngoài, mang theo tiền đồng không tiện, mong lão trượng không chê, chút này để làm tiền cọc, lúc rời đi sẽ cùng nhau kết toán."

Lão giả tiếp nhận vàng, cười tủm tỉm: "để tiểu lão nhân mời người kiểm tra xem."

Mời người kiểm tra? Các thương nhân kinh ngạc, lão giả chạy ra ngoài đường, kéo qua một cao thủ mở khiếu đang đi tuần, nhờ y giám định xem phải vàng thật hay không, mà người này cũng đồng ý làm theo thật.

Người cầm đầu đi theo đằng sau, nhìn mà nghẹn họng trân trối, bình thường, đa phần quan lại đều do quý tộc đảm nhiệm, đều là từ nhỏ đã có chức vụ địa vị, ai thèm để tâm làm việc thật bao giờ, chỉ toàn chơi bời từ ngày này qua ngày khác, nhưng hôm nay ở Thượng Doanh y lại được chứng kiến một sự thật hoàn toàn khác biệt, quan binh ở đây không chỉ tích cực truy bắt trộm cướp, ngay cả chuyện không liên quan cũng không từ chối!

Này chính là thượng hiền tuyển năng?

Dàn xếp xong, lão giả trở lại phòng củi, cả nhà ông tạm thời ở nơi này.

Nhìn nén vàng nhỏ, con của lão giả há hốc mồm: "này ...thật, thật là làm được..."

Y luôn phản đối chuyện biến nhà mình thành chỗ cho thuê.

Lão giả ha ha cười: "Đại Tư Đồ đã tự mình chỉ điểm, làm sao sai được?"

Vì tích góp phúc đức, Mạnh Kỳ khi nhàn hạ đều đi làm người tốt, ví dụ như chỉ điểm dân chúng làm thế nào để bắt được cơ hội kiếm tiền.

Lão giả thở dài: "từ hồi có Đại Tư Đồ, chúng ta càng ngày sống càng dễ chịu, ngay cả Cao thị huynh đệ thường ngày ăn xin mà sống cũng còn biết đi sơn dã kiếm cỏ, cung cấp làm thức ăn cho ngựa ở khách sạn, hôm nay cũng đã chẳng còn phải lo ăn no một bữa đói ba bữa."

"Trên đường người nào cũng nói Đại Tư Đồ là Thánh Nhân hạ phàm, đều gọi người là Mặc Tử, Tô Tử." Con dâu của lão xen mồm vào.

............

Trong một gian phòng nào đó, quanh cơ thể mấy người Mạnh Kỳ lấm tấm những đốm sáng trắng đen và vàng.

Từ khi quốc sách mới thuận lợi thi hành tới nay, công đức và đạo đức chi khí bắt đầu gia thân, Thiên Đạo bắt đầu có "Báo"!

"Còn mấy ngày nữa là có thể trở về." Triệu Hằng cảm khái.

"Các quý tộc đã im lặng rất nhiều, e là đang ngầm liên kết với nhau, hợp sức chuẩn bị phản công mạnh mẽ." Mạnh Kỳ không chút lơi lỏng.

Kẻ sĩ chết vì tri kỷ, những lời này nghe mặc dù có điểm hơi quá, nhưng Trần vương coi trọng khiến đám người Mạnh Kỳ cũng muốn tạo dựng được trụ cột vững chắc cho ông, để sau này cả bọn cũng nhẹ lòng khi kiếm cớ rời đi, chỉ để lại Bạch Tùng đảm nhiệm chức Đại Tư Đồ duy trì tân chính.

............

"Con ta rốt cuộc đã về nhà."Đại Tư Không Công Dương Tăng nhìn người trước mặt, mỉm cười, "chư vị tiên trưởng Kim Quang động đã quyết định chưa?"


Quyển 5 - Chương 96: Rút củi dưới đáy nồi

Dịch giả: Tiểu Băng

Đối diện Công Dương Tăng là một thanh niên cao gầy, dung mạo rất giống lão, tuy cùng là mặt ngựa, nhưng ngũ quan đoan chính, phong tư khác hẳn, giữa mày ẩn hiện sự cao ngạo, là thứ tử của lão, Công Dương Bạc, đang tu hành ở Vô Đương sơn Kim Quang động!

Công Dương Bạc gật đầu: "Hài nhi may mắn không làm nhục mệnh, chư vị tiên trưởng đã quyết định, sẽ nhúng tay vào việc này."

Nói tới đây, gã hơi nhíu mày: "Quá trình nói ra có chút kỳ quái, lúc hài nhi hồi sơn bẩm báo cho chư vị tiên trưởng về Mặc gia, họ đều không đồng ý can thiệp vào thế tục, chuyện thượng hiền tuyển năng và huỷ bỏ thuế cửa khẩu cũng không hề cắt đứt căn cơ của công tộc, không làm ảnh hưởng gì đến dòng dõi tiên thần, nếu chăm học khổ luyện, lo gì không có đất dụng võ!"

Công tộc chính là quý tộc, nhưng một phần quý tộc lại thích tự xưng như vậy.

Công Dương Tăng vuốt chòm râu dài, nói: "Vi phụ chính là lo lắng chư vị tiên trưởng phản ứng như vậy, nên thời gian vừa qua mới không có hành động thiếu suy nghĩ, cũng không hề giao hết hy vọng vào họ. Ừ, sao sau này họ lại đổi ý?"

"Hài nhi cũng không biết vì sao, lúc đầu họ từ chối, hài nhi có cầu xin cỡ nào cũng không có tác dụng, vô cùng tuyệt vọng, chỉ có thể lại ở trên núi, thuyết phục các đồng môn. Kỳ hạn một tháng gần tới, đang chuẩn bị trở về, bỗng nhiên lại được chư vị tiên trưởng triệu kiến, nói đất Trần biến pháp quả thật có làm tổn hại đến tiên thần, tính để phái người can thiệp." Công Dương Bạc cho đến hiện giờ vẫn vô cùng mờ mịt, không hiểu vì sao các vị tiên trưởng lại đổi ý.

Công Dương Tăng chắp tay sau lưng thong thả bước, mặt trầm tư: "Có ai khác bái phỏng Kim Quang động hay không?"

Con trai mình mới vừa vào Ngoại Cảnh, lại đúng lúc sư phụ ra ngoài du lịch, bản thân nó không hề có chút xíu lực ảnh hưởng nào tới Kim Quang động, nếu không phải nhờ ngoại lực, không có lý nào mấy vị Kim Quang động Trưởng Lão hội lại thay đổi ý kiến!

"Không có." Công Dương Bạc chắc chắn lắc đầu, "ít nhất theo hài nhi biết là không có."

Gã dừng một chút nói thêm: "Tóm lại các tiên trưởng đã đồng ý việc này, chuẩn bị phái một vị Tông Sư cầm bảo vật tới đây, nhưng họ đã nói trước, chuyện đất Trần vẫn còn thuộc phạm vi quốc chính bình thường. Thượng hiền tuyển năng tập trung trong phạm vi do vương thượng trực tiếp thống ngự, không hề huỷ bỏ thế khanh thế lộc, cố nhúng tay việc này chính là danh bất chính ngôn bất thuận, nên sẽ không dùng cờ hiệu của Kim Quang động, về phần làm như thế nào, thì nhờ phụ thân hướng dẫn."

"Không sao, vi phụ đã sớm có kế hoạch." Công Dương Tăng xoa tay, mặt mày vui vẻ.

Công Dương Bạc đang định hỏi mưu kế thế nào, thì nhớ ra một chuyện, nói nhỏ hẳn đi: "Phụ thân, hài nhi từ chỗ đồng môn nghe được chuyện Trần huỷ bỏ thuế cửa khẩu rất được Sở vương tán thưởng, có mấy thương đội gia đại quý tộc từ chuyện đó thu được ích lợi rất lớn, hơn nữa Đường quốc cũng không phản đối chuyện này, ngầm đồng tình với nó, xem ra đã có 'Thương nhân' tới đây thử qua, nếu chúng ta dẹp đi, e sẽ bị họ can thiệp!"

Chỉ trong một tháng ngắn ngủi, ảnh hưởng của chuyện Trần huỷ bỏ thuế cửa khẩu còn chưa hoàn toàn triển lộ, nhưng bởi vì Sở Đường quá gần nhau, còn khá gần với đô thành của Sở, nên đã có rất nhiều thương nhân qua lại hai nước, cảm nhận được rất nhiều ưu việt.

Tương tự, Mạnh Kỳ đến Trần dạy học cũng đã hơn hai tháng, quý tộc, đa phần sĩ nhân và dân chúng đều đã được học hai chữ "Lợi" và "Ích", và những thành ngữ cổ quái về 'bình đẳng'.

Nghe vậy, Công Dương Tăng cảm thán: "Không thể không nói, Mặc gia ngũ tử, nhất là Tô Mặc quả là đại tài hiếm thấy. 'Giao tương lợi' chính là cái đạo ở chung giữa người với người, giữa nước với nước! Việc này đối Sở Đường có lợi mà không hại, đương nhiên họ vui vẻ làm theo, ở giữa chiếm một chén canh, lại còn có thể nhờ nhu cầu an toàn của chúng ta mà làm giao dịch ngầm trao đổi."

Nghe phụ thân khen ngợi Tô Mặc, Công Dương Bạc ngạc nhiên: "Phụ thân, vậy chúng ta có làm hay không?"

Công Dương Tăng hiền hòa nhìn thằng con cưng, cười ha hả: "Con a, quả thực là tuổi trẻ thành thật, khi con cố gắng phản đối một việc gì đó, thì đừng có nghĩ cách đối kháng nó, trừ bỏ nó, mà phải tìm cách khống chế nó, như thế mới xóa được điều bất lợi, thu được điều ưu việt!"

"Tìm cách khống chế nó?" Công Dương Bạc kinh ngạc nhìn phụ thân.

Công Dương Tăng nghiêm nghị: "Quốc sách mới sẽ không bãi bỏ, nhưng người thi hành nó không nên là mấy người Tô Mặc, mà là chúng ta!"

Nếu Tô Mặc đã nói thiên hạ đại thế chính là dòng nước cuồn cuộn hướng về phía trước, người thuận theo thì sống, người nghịch theo thì chết, vậy thì chúng ta sẽ không đối kháng nó, mà làm người khống chế nó, mượn thế của nó để làm chúng ta lớn mạnh hơn!

Công Dương Bạc nghĩ ra ý của phụ thân, lần đầu hiểu được cái gì gọi là lão hồ ly, cái gì gọi là nhìn xa trông rộng, hèn gì lại làm người chủ mưu cho tam đại quý tộc!

"Nên, chúng ta vẫn sẽ ám sát mấy người Tô Mặc?" Công Dương Bạc nghĩ thế, nhưng sợ lại đoán sai ý phụ thân, nên e dè hỏi.

Công Dương Tăng như nghe phải chuyện cười, cười ha ha mãi một lúc mới nói: "Sao lại giết chúng? Giết chúng thì đến phiên chúng ta quản lý quốc sách mới sao? Chưa kể chuyện Điền Quảng lần trước, mấy người Tô Mặc sau này đề phòng rất kĩ, vương thượng cũng thường xuyên để ý chiếu cố tới chúng, trừ phi tiên trưởng Kim Quang động cầm thần binh tới, hay mấy vị Thái Thượng trưởng lão thân tới mới giết được!"

Mặt lão trở nên nghiêm túc: "Nhưng bọn chúng có điểm yếu, không, đây là điểm chúng cho rằng chúng mạnh nhất mới đúng, chúng thường dùng tới thứ ấy, được thứ ấy phù hộ, nhưng thứ ấy tự phòng bị khá là yếu."

Công Dương Bạc trợn to mắt: "Phụ thân, ngài, ngài là nói vương thượng?!"

Trần vương là Tông Sư, là người mạnh nhất nước Trần, chỉ có ông bảo vệ cho mấy người Mạnh Kỳ, còn an nguy của bản thân ông thì lại bị xem nhẹ!

Công Dương Tăng gật đầu: "Chỉ có đưa lên một vị vua mới, thì quyền khống chế triều chính mới trở về tay chúng ta, tới lúc đó truy sát đám người Tô Mạnh, tân chính tự nhiên là nhét vào trong túi."

Lão ta nói ra chẳng chút do dự, chỉ có sự điên cuồng khiến Công Dương Bạc phải há hốc mồm.

"Nhưng, nhưng cung đình có đại trận, vương thượng có cực phẩm bảo binh, bản thân người cũng Tông Sư, trừ phi Kim Quang động tiên trưởng cầm thần binh pháp bảo, hoặc là mấy vị Thái Thượng trưởng lão đích thân tới, nếu không..." Gã lầm bầm, lặp lại lời phụ thân mới vừa nói vừa rồi.

Công Dương Tăng cười cười: "Đó là chiến đấu trực diện mới phải lo chuyện ấy. Điền gia, Vương gia kinh doanh khắp nơi, làm sao không có thầm bố trí. Ngươi hỏi Kim Quang động tiên trưởng một chút, nếu lặng lẽ lẻn vào cung đình, lại có 'An thần tiên hương' hỗ trợ, thì ông ấy có mấy phần giết được vương thượng?"

"Điền gia, Vương gia, an thần tiên hương?" Công Dương Bạc ngạc nhiên.

Công Dương Tăng gật đầu: "Chúng ta đã chuẩn bị sẵn hết rồi!"

Công Dương Bạc giật mình, nghiến răng:

"Nếu đến như vậy mà còn không thắng được, thì không xứng là Tông Sư!"

............

Đại Tư Đồ phủ ở gần cung đình, được Trần vương chiếu cố, phòng thủ khá là kiên cố.

"Trong đất phong của tam đại quý tộc không có dị động về quân lực, xem ra sắp tới sẽ không có nội chiến." Mạnh Kỳ cho mấy Mặc giả lẻn vào mấy vùng đất phong để tìm hiểu tin tức.

Giang Chỉ Vi nhíu mày: "Nhưng bọn chúng quá an tĩnh, quá nghe lời. Sau khi Điền Quảng chết, tam gia có mật đàm một lần, sau đó hoàn toàn im ắng, chuyện khác thường tất có vấn đề!"

"Nhưng căn bản không tra ra được họ muốn làm cái gì..." Triệu Hằng buồn rầu, "Đáng tiếc cái thần thông Thiên Lý Nhãn Tiểu Mạnh tra được từ trong trí nhớ chỉ có bản khuyết, phải phối hợp với thiên phú mới tu luyện được, nếu không chúng ta đã giám sát được mấy người Công Dương Tăng."

Nguyễn Ngọc Thư đột nhiên hỏi: "Vô Đương sơn Kim Quang động thì sao?"

"Các quý tộc Sở quốc và Điền gia giao hảo nữa?" Tề Chính Ngôn cũng xen vào.

Mạnh Kỳ nhìn tin tức trong tay: "Những nhà này của Sở quốc được chúng ta trọng điểm chiếu cố, thu lợi rất nhiều, có chút vừa lòng, đã phái người ám chỉ sẽ không can thiệp vào việc này."

"Về phần Vô Đương sơn Kim Quang động, chỗ đó bí ẩn khó tìm, không tìm hiểu được, chỉ biết thứ tử của Công Dương Tăng là Công Dương Bạc đoạn thời gian trước trở về Vô Đương sơn, hôm qua mới về, nhưng chưa hề đi gặp ai cả, không nhìn ra được thái độ của Kim Quang động."

"Cái này cũng tìm hiểu được?" Triệu Hằng kinh ngạc nhìn Mạnh Kỳ, ngay cả hành tung của cường giả Ngoại Cảnh mà cũng nắm rõ như lòng bàn tay!

Mạnh Kỳ cười: "Chúng ta dù sửa học thuyết Mặc gia như thế nào, thì kiêm ái phi mệnh gì đó cũng vẫn sát sàn với người bình dân, thời gian qua họ cũng thu được nhiều lợi, nên, Công Dương gia, Điền gia và Vương gia đều không thiếu nghĩa sĩ truyền tin tức ra ngoài, hắc hắc. Công Dương Bạc về nhà dù sao cũng phải nghỉ ngơi, dù sao cũng phải tu luyện, dù sao cũng phải có người hầu hạ, làm sao mà không biết được?"

Đây chính là chiến tranh biển người của nhân dân đó!

Đáng tiếc một tháng trước chưa đạt được trình độ này, nếu không nội dung tam gia mật đàm nói không chừng cũng đã biết được một hai!

"Tóm lại, phải cẩn thận Kim Quang động bên kia, tốt nhất nhắc nhở Trần vương thỉnh Sở vương hỗ trợ, đáng tiếc, hiện giờ chưa thấy 'Lợi', không thể khiến Sở vương tán thưởng, nếu không đã sớm trừ được hậu hoạn." Triệu Hằng khá là ngạc nhiên với tốc độ phát triển của "Mặc giả".

Trần vương và Kim Quang động không có quan hệ gì, khó mà tìm được người có đủ phân lượng để thuyết phục họ.

Mạnh Kỳ lại cười: "Ta đang có ý này."

Vừa dứt lời, bên ngoài có sứ giả tới, nói Trần vương cho mời, thương nghị quốc chính.

"Thực là trùng hợp." Mạnh Kỳ cười ha ha, dẫn đám người Giang Chỉ Vi đi tới cung đình, để lại Bạch Tùng, Triệu Bách và Vương Khởi chủ trì Tư Đồ phủ.

Trời xầm xì, gió thổi ù ù, không khí nặng nề, như sắp có mưa to.

Thời tiết như vậy khiến tâm tình của Mạnh Kỳ cũng trở nên tối tăm, nhưng hắn không cảm nhận được nguy hiểm, nên cũng không để ý.

Càng đi càng tới gần cung đình, càng xuất hiện nhiều thủ vệ kiểm tra thân phận người đi tới.

Người kiểm tra này là một gương mặt còn non nớt, Mạnh Kỳ không hề xa lạ, là con trai nhỏ của cựu Tư Khấu Điền Hoành, Điền Quát, đã vượt qua kiểm tra, được trở thanh một "Mặc giả", không phải quý tộc bình thường!

Y đã là tiểu Tư Khấu, vì sao lại tới đây làm thủ vệ?

Điền Quát nhìn Mạnh Kỳ, vẻ mặt ủ dột, tay trái buông thõng, bắt một cái ký hiệu.

Ý tứ là: vô cùng nguy hiểm!

Đi mau? Nguy hiểm? Mạnh Kỳ cả kinh, sao Bát Cửu huyền công của mình không hề cảm ứng được gì?

Chẳng lẽ có người còn cao hơn mình rất nhiều che giấu Thiên Cơ?

Khí trời như thế này cũng chính là vì vậy?

Càng nguy cấp, Mạnh Kỳ càng bình tĩnh, cung đình có biến, Trần vương sẽ ra sao?

Hắn thi triển "Ngọc Hư thần toán", thôi diễn an nguy của Trần vương.

Mơ hồ? Không có kết luận?

Mơ hồ không rõ chính là bất thường lớn nhất! Mạnh Kỳ lập tức truyền âm cho mấy người Giang Chỉ Vi:

"Đi nhanh! Chậm e không kịp!"

Trong nháy mắt, Mạnh Kỳ mang Tề Chính Ngôn, Giang Chỉ Vi mang Nguyễn Ngọc Thư, Triệu Hằng một mình, với tốc độ cực nhanh, xoay người bỏ chạy!

Ba đạo độn quang vừa lóe lên, một người đang ngồi trong cung nhận ra ngay, đứng bật dậy, tay cầm một cây trường cung, có kim quang ngưng tụ thành mũi tên nhọn!

Trong phủ Tư Đồ, Bạch Tùng đang xem tin tức vừa đưa tới: người hầu của tam đại quý tộc đều phát hiện phủ nhà mình có dị động vào ban đêm!

"Mau, mau ngăn cản mấy người Tô tiên sinh!" Y ngẩng phắt đầu lên, hét to với Vương Khởi và Triệu Bách.


Quyển 4 - Chương 97: Mũi tên đáng sợ

Dịch giả: Tiểu Băng

Độn quang vừa lóe, Mạnh Kỳ liền cảm thấy đất trời ảm đạm, sự hòa hợp trong ngoài bị phá vỡ.

Trong cảm ứng, hắn nhìn thấy một luồng sáng vàng ngưng tụ thành tên, xuyên qua biển nguyên khí, xuyên qua hư không, rực rỡ choán hết trời đất, với khí tức áp bách khủng bố, mang theo pháp lý nào đó của trời đất, khiến người ta khó mà tránh né hay kháng cự!

Một mũi tên thật đáng sợ!

Khiến Mạnh Kỳ không dựng lên nổi chiến ý, không sinh ra được ý muốn chống lại!

Đây là uy thế của tông sư cộng với cực phẩm bảo binh?

Lão tử ngay cả Pháp Thân cũng còn đã gặp không ít đó! Mạnh Kỳ biết không tốt, nghiến răng, "Nguyên thủy" ngồi ngay ngắn ở trung ương,không ưu không ngại, lấy ý chí võ đạo của bản thân dập tan sự sợ hãi dao động, chống lại sự áp chế tâm linh kia!

Chiến ý bốc lên, tâm hồ như gương, Mạnh Kỳ nhanh chóng đi vào trạng thái chiến đấu tốt nhất, song mũi tên ánh sáng vàng kia quá nhanh, hắn còn chưa kịp xuất chiêu phản ứng, nó đã tới bên cạnh.

Ngay lúc nguy cấp, một mùi hương kì lạ bay tới, giữa không trung hiện ra vạn đóa kim liên, mỗi đóa kim liên đều nở rộ hào quang vô lượng!

Nhờ có Điền Quát mật báo, Tề Chính Ngôn đã sớm cầm Ngọc Hư Hạnh Hoàng kỳ trong tay, cây cờ đón gió tung bay, vừa vặn ngăn trở mũi tên ánh sáng vàng.

Phốc!

Mũi tên bắn rơi từng đóa kim liên, tiếp tục hùng dũng bay tới, Hạnh Hoàng kỳ phỏng chế vì phẩm cấp thấp, chỉ có thể làm nó yếu đi, không cản được nó, nhưng tốc độ của mũi tên cũng chẳng chậm đi bao nhiêu, giống như bản thân nó đã là một loại pháp lý, nếu không phá hủy hoặc có pháp lý tương ứng chống lại, thì không thể làm nó suy suyển!

Một mũi "tên" cực đáng sợ!

Không kịp tránh né, không kịp ra chiêu, thân thể Mạnh Kỳ đột nhiên to ra, cao chừng hai trượng, xen lẫn pháp lý, uy nghiêm trang trọng, khiến mũi tên vốn đang nhắm thẳng vào mi tâm không thể không đổi hướng, tà tà chếch lên trên.

Sự đổi hướng làm khoảng cách giãn ra, Mạnh Kỳ đã có thể làm ra chút phản ứng, đầu khẽ hất lên, cánh tay trái vung ngang, che trước mặt!

Phốc, mũi tên đâm vào cánh tay trái Mạnh Kỳ, ánh sáng vàng lóe sáng, bùng ra lực bạo tạc khủng khiếp!

Oanh!

Ầm!

Oanh long long!

Kim quang bay tán loạn, máu thịt tung tóe, toàn thân Mạnh Kỳ rực màu ám kim, cùng Tề Chính Ngôn bị hất bay ngược ra.

Toàn bộ cánh tay trái đến bả vai của hắn đã hoàn toàn bị nổ nát không còn gì, nửa khuôn mặt lõm vào, đầy máu tươi đỏ rực.

Đáng chết! Mạnh Kỳ tức giận.

Nhưng hắn biết đối phương là Tông Sư, lại còn có bảo binh đáng sợ, nên không dám lỗ mãng, quyết định xoay người bỏ chạy.

Trong cung, người kia lại kéo cung, xem ai nhanh hơn ai!

Cường giả Ngoại Cảnh mai phục quanh cung đều bay ra, phục kích đã bị lộ, chỉ còn cách phóng ra vây sát, có cựu Tư Khấu Điền Hoành, có cựu Tư Đồ Vương Đan, có đương nhiệm Tư Không Công Dương Tăng, có trưởng lão, đệ tử của gia tộc họ, quả thực là ra trận phụ tử binh, đánh hổ thân huynh đệ!

Ám sát Trần vương nếu thất bại sẽ không còn đường lui, đương nhiên tất cả cường giả đều phải xuất hiện, nếu Tông Sư Kim Quang động thất thủ, chỉ cần có thể làm Trần vương bị thương nặng, thì mình vẫn còn có cơ hội, nhưng sự tình tiến triển thuận lợi hơn dự tính, tông sư của Kim Quang động có thực lực và bảo vật đều mạnh hơn họ nghĩ, dù Trần vương có ghê gớm thế nào, cũng chỉ có một con đường chết.

Nên, họ dứt khoát ở lại, mai phục đám người Mạnh Kỳ, vu oan hãm hại, vất vả một lần khỏe cả đời.

Ai ngờ người tính không bằng trời tính, Điền Quát không biết vì sao lấy được tin tức, giấu được phụ thân lẩn vào đội ngũ của Điền gia, ngoài Điền Hoành và Điền Giản, tam đại gia tộc không có ai biết y tôn sùng Tô Mặc, Điền Hoành càng không biết y đã ngầm gia nhập Mặc gia.

Tông Sư Kim Quang động vận lực, sau lưng xích hà lượn lờ, thả ra vạn đạo kim quang, cố hết sức kéo dây cung.

Đương!

Đột nhiên, một tiếng vang thánh thót, nguyên thần lay động, hồn phách chia lìa, các ngoại cảnh lao ra đều bị đầu váng mắt hoa, Tông Sư Kim Quang động cũng ù đầu, cơ thể vô lực, dây cung rung lên, mất phương hướng.

Lạc hồn chi chung!

Trước đó, vì để giám sát thuế cửa khẩu, giết gà dọa khỉ, bí bảo này được giao do Giang Chỉ Vi giữ, vì Mạnh Kỳ làm Đại Tư Đồ, phải tọa trấn Thượng Doanh, lúc này vừa lúc phát huy tác dụng.

Kim quang hóa thành mũi tên, xuyên thủng nóc cung điện, bay thẳng lên trời cao!

Rắc, cái chung nhỏ màu đen trong tay Giang Chỉ Vi vỡ tan từng mảnh.

Cơ hội!

Mạnh Kỳ không chút do dự xoay người, khiếu huyệt hư tướng quanh thân co lại, sau lưng ẩn hiện Bất Diệt Nguyên Thủy tướng vô hình vô trạng, u u ám ám, hỗn hỗn độn độn, khó miêu tả được.

Cánh tay phải còn lại vung lên, một đao đánh xuống, ánh đao bay ra, khai thiên tích địa!

U ám vỡ tan, tường điện vỡ tan, trong phạm vi mấy trăm dặm xung quanh Mạnh Kỳ, tất cả mọi vật đều bị một phân thành hai, mặt đất xuất hiện một cái khe sâu!

Phốc, một ngoại cảnh ở trong phạm vi kia đột nhiên khôi phục thanh tỉnh, sau đó thấy một đường máu đỏ kéo dài từ yết hầu xuống tới giữa hai chân, mắt trái dần dần có thể nhìn thấy mắt phải!

Mắt trái nhìn thấy mắt phải? Phù phù, cơ thể y phân thành hai mảnh, ngã xuống đất.

Ánh đao không hề dừng lại, chém tới tẩm cung của Trần vương, chém tới mặt Tông sư Kim Quang động.

Tông Sư này vừa kịp khôi phục thanh tỉnh, theo bản năng vung tay ra, xích hà tan vỡ, ánh đao biến mất.

Thừa cơ hội, Mạnh Kỳ mọc them hai cánh tay, tiếp lấy Lưu Hỏa, dẫn Tề Chính Ngôn thi triển hỏa độn, biến mất trong Thượng Doanh thành, Giang Chỉ Vi bảo vệ Nguyễn Ngọc Thư bỏ chạy, Triệu Hằng cũng thế.

Họ phân thành ba tốp, chia ba hướng mà chạy.

Kim Quang động Tông Sư cảm ứng được họ đã mất tung tích, hít sâu, trong tâm linh mở rộng chiếu rọi cảnh tượng hơm mười dặm xung quanh, đường sá, con người, nhà cửa đều hiện ra hết.

Y giống như chúa tể của nơi này, có thể nhìn thấy bất kì thứ gì y muốn.

Đáng tiếc, vẫn không nhìn thấy tung tích mấy người Mạnh Kỳ!

Song chuyện này cũng là nằm trong dự kiến. Đám người Tô Mặc không là Ngoại Cảnh thì cũng là nửa bước hoàn mỹ, khí tức có thể giao hòa với trời đất, hóa thành một phần của trời đất, cái kiểu cảm ứng đơn sơ này khó mà phân biệt ra được.

"Đuổi theo!"

"Phong tỏa Thượng Doanh, soát nhà lùng bắt."

"Phân người theo ta đi tìm xung quanh."

"Nhất định phải bắt được chúng!"

Tông Sư Kim Quang động mở to mắt, không ngừng ra lệnh.

Điều này làm cho đám người Điền Hoành và Công Dương Tăng kinh ngạc, sao Tông sư Kim Quang Động còn có vẻ cấp bách hơn cả lúc đối phó với Trần vương thế, cứ như không phải tới giúp đám quý tộc bọn họ, mà là tới để giết đám Mạnh Kỳ?

Kim Quang động rốt cuộc muốn làm cái gì?

............

Mạnh Kỳ mất cánh tay trái, nửa mặt lõm vào, bị thương rất nặng, may mà không bị mất đi chiến lực.

Hắn vội vàng bỏ chạy, nối kết khí tức với trời đất, hòa vào trong trời đất để né tránh cảm ứng, tuy nhiên cơ thể cũng đã kiệt lực, phải ngồi xuống để chữa thương.

Tề Chính Ngôn dùng bí bảo vượt qua cảnh giới bản thân, nên cũng bị tiêu hao rất lớn, cũng phải vội vàng điều tức.

Ổn định thương thế xong, Mạnh Kỳ nuốt Dược Sư tâm đan, một hơi mát lạnh từ khoang miệng chảy thẳng vào trong dạ dày.

Tề Chính Ngôn hồi phục khá nhanh, nhìn quanh, thấy đây là nhà bếp của một gia đình nào đó, lửa trong lò đang cháy ấm áp để đun nước.

Nhìn bố trí, quá lắm là tầng lớp nhất sĩ mà thôi... Tề Chính Ngôn thoáng yên tâm, vì không phải phủ đệ quý tộc.

Bỗng y cảm nhận được khí tức của Mạnh Kỳ trở nên dị thường, lập tức quay phắt sang nhìn.

Vừa nhìn, y liền nghiêm mặt, vì chỗ đứt tay của Mạnh Kỳ đang mấp máy, cánh tay mới đang dần được sinh ra.

Phốc, một cánh tay trắng trẻo dài ra, tỏa kim quang mờ mờ!

Này cũng được... Tề Chính Ngôn ngớ mặt.

Bên ngoài có tiếng bước chân đi tới, thực lực là nửa bước Ngoại Cảnh.

Tề Chính Ngôn đang định ra tay thì lại theo bản năng tạm dừng, vì giữa không trung có khí tức Ngoại Cảnh tới gần, thanh âm từ xa vọng tới: "Ngươi có thấy gì dị thường không?"

Không xong!

Vận khí thật kém!

Tề Chính Ngôn nheo mắt.

Két, cửa phòng bếp mở ra, một nam tử trung niên xuất hiện.

Y quét mắt nhìn Mạnh Kỳ và Tề Chính Ngôn, cất cao giọng: "Bình thường."

Bình thường? Tề Chính Ngôn nhíu mày.

Cường giả Ngoại Cảnh làm gì có việc đi dò tìm từng nhà, đều là ở giữa không trung giám sát dị động, cho binh lính bọn thị vệ đến từng nhà tìm kiếm, nên nghe thế cũng không tới gần, vẫn lơ lửng trên không.

Nam tử trung niên đóng cửa, trang trọng hành lễ, khẽ nói:

"Bái kiến cự tử."

Thì ra là Mặc giả... Mạnh sư đệ chạy cũng có chọn đường mà chạy! Tề Chính Ngôn bừng hiểu.


Quyển 4 - Chương 98: Lùng bắt

Dịch giả: Tiểu Băng

Mạnh Kỳ giật giật cánh tay mới mọc, cảm thấy kinh mạch, làn da, cơ nhục và cả khiếu huyệt đều giống hệt như trước, không cần phải tu luyện lại, chỉ là khi vận chuyển có vẻ trúc trắc, làm quen một chút là hoàn hảo như lúc ban đầu.

Không hổ là "Huyết nhục có linh" cấp pháp thân... Mạnh Kỳ thầm khen, mỉm cười nhìn nam tử trung niên, chắp tay hoàn lễ:

"Làm phiền ngươi."

Hắn thái độ khiêm tốn, không có vì mình là "Cự tử" Mặc gia mà cao ngạo.

Thấy Mạnh Kỳ như vậy, nam tử trung niên vừa mừng vừa sợ, cảm thấy vô cùng vinh hạnh, chợt hiểu ra đây chính là cái đạo 'kiêm ái', há đâu chỉ nói bằng miệng, mà còn thực sự cư xử như vậy, "Cự tử" quả thật là gương mẫu!

Tề Chính Ngôn cũng hoàn lễ, thỉnh giáo tên của nam tử kia. Năm người chia việc mà làm, phụ trách Mặc giả là việc của Mạnh Kỳ và Nguyễn Ngọc Thư, ba người không biết mặt của Mặc giả là chuyện bình thường.

"Tại hạ Nghiêm Khoan." Nam tử xưng tên, "là cự tử và Nguyễn tiên sinh phát triển Mặc giả mới biết tại hạ, không còn ai khác biết."

Phát triển... Tề Chính Ngôn nhíu mày, tuy Mạnh Kỳ thường dùng cái từ này, nhưng y cảm thấy dùng ở chỗ này nghe là lạ.

Mạnh Kỳ kết thúc chữa thương, đứng lên: "Nghiêm huynh, nhờ ngươi đi ra ngoài tìm hiểu giúp tin tức, xem tình hình hiện nay thế nào."

"Cự tử đa lễ, tại hạ đi ngay." Nghiêm Khoan rời khỏi phòng bếp, đi ra ngoài.

"Một quý tộc nho nhỏ là loại người ít bị hoài nghi là Mặc giả nhất." Mạnh Kỳ cười nói với Tề Chính Ngôn, "nhưng người này đọc rất nhiều sách cổ, hiểu được thiên hạ đại thế, đã sớm mất đi hi vọng với giới quý tộc, muốn nhìn thấy sự thay đổi, như thế mới có thể chấm dứt thời thế hỗn loạn tàn khốc này. Sau khi nghe được chúng ta dạy học, chỉ ước gì không được gặp chúng ta sớm hơn, nên lặng lẽ tìm tới cửa, muốn trở thành một Mặc giả, âm thầm hỗ trợ chúng ta biến pháp."

Nói tới đây, hắn cảm khái: "Tuy không phản bội lại lợi ích giai cấp của y, nhưng chung quy bản thân y đã phản bội lại giai cấp của mình..."

"Ngươi nói cái gì?" Tề Chính Ngôn không hiểu gì. Từ lúc bắt đầu nhiệm vụ này, y phát hiện ra Mạnh sư đệ luôn phát biểu ra rất nhiều quan điểm và từ ngữ cổ quái kì quặc.

Mạnh Kỳ bĩu môi, ngoài cười nhưng trong không cười: "Không có gì."

Người chưa từng trải qua "Chín năm giáo dục bắt buộc" làm sao mà hiểu được!

Hắn trả lời cho có lệ, Tề Chính Ngôn cũng không để ý, y căn bản không quan tâm mấy thứ này.

Chờ một lát, Nghiêm Khoan trở lại phòng bếp, nói với hai người: "Các đầu phố đều có quân đội canh giữ, kiểm tra người đi đường, nói là... nói là cự tử các ngươi và vương thượng vì không cùng ý kiến về thay đổi quốc pháp, bị vương thượng phản đối, các ngươi phát rồ nổi giận giết chết vương thượng, trốn vào trong thành. Hiện đại trận của thành đã khởi động, ngăn cách trong ngoài, tiến hành truy tìm toàn thành!"

"Nghe nói còn có cường giả Ngoại Cảnh ra khỏi thành đuổi bắt!"

Vì để đối phó với các đạo phỉ có thực lực bất phàm, thế giới Phong Thần đặt ra yêu cầu cực cao đối với quân sĩ, tất cả đều phải là mở khiếu, cho nên quân số tất nhiên không nhiều, chỉ có thể phong tỏa những trục đường chính, sau đó chia vùng ra tìm kiếm, ngoại cảnh lơ lửng trên không trung quan sát, ở đâu có dị động chiến đấu, lập tức thấy ngay.

"Hừ, quả nhiên đổ oan lên đầu chúng ta." Mạnh Kỳ cười lạnh, mặt không thay đổi, nhưng ánh mắt chuyển thành lạnh lẽo.

Như thế xem ra, Trần vương e là dữ nhiều lành ít!

Trần vương tin tưởng và coi trọng bọn hắn, lại bị lãnh kết cục như thế này, ta không giết bá nhân, bá nhân lại vì ta mà chết!

Thù này không báo không phải quân tử!

Trong lòng hắn hừng hực ngọn lửa thù hận.

Tề Chính Ngôn mặt không chút thay đổi, híp mắt, bàn tay nắm chặt lại.

Nghiêm Khoan cảm thán: "Vương thượng chăm lo việc nước, lại... ai, họ quả thật không biết xấu hổ, cự tử các ngươi ở nước Trần đâu có căn cơ, tất cả đều dựa vào vương thượng, nay biến pháp thuận lợi, ích lợi đã sơ bộ hiện ra, sao lại bảo là gây nên phản đối, làm sao lại tới mức nổi giận giết người?"

Quan trọng nhất là, mấy người cự tử đều còn trẻ, chưa có ai vượt qua nấc thang trời thứ nhất, cho dù có bí bảo, cũng đâu thể nào giết được một Tông Sư như quốc quân?

Y hơi ngừng lại, mặt trầm xuống: "Nghe nói rất nhiều Mặc gia huynh đệ bị bắt vào đại lao, may mà Bạch tiên sinh, Triệu tiên sinh và Vương tiên sinh may mắn thoát được."

Mặc giả bị bắt? Mạnh Kỳ thở một hơi dài, cố gắng kềm chế cảm xúc cuồn cuộn trong lòng.

Hắn nhất định sẽ không bỏ qua việc này!

Mấy người bọn hắn tuy vì nhiệm vụ mới truyền đạo, nhưng đã thay đổi cuộc sống cho mọi người, được họ tin tưởng, sùng kính, theo tình theo lý, đều không thể vờ như không thấy!

Nếu hắn không cứu họ, sau này nhất định hắn sẽ có "Hậu báo"!

"May mà mấy người Bạch Tùng phản ứng nhanh nhẹn, họ đang nắm danh sách của Mặc gia..." Mạnh Kỳ thở phào may mắn, nếu ba người đó bị bắt, e là cả tổ chức Mặc gia đi đời.

Đột nhiên, ba người nghe được ở đầu phố có tiếng ồn ào.

Nghiêm Khoan truyền âm: "Tại hạ đi ra xem."

Đợi Nghiêm Khoan đi ra ngoài, Mạnh Kỳ thở dài: "Là chúng ta sơ sót, không để mắt đủ tới Kim Quang động, không bảo vệ được Trần vương."

"Trần vương là Tông Sư, là quốc quân, trên người có rất nhiều bảo vật, thực lực mạnh hơn xa chúng ta, luôn luôn là ông ấy bảo vệ chúng ta, với thực lực của chúng ta không thể bảo vệ ông ấy được." Tề Chính Ngôn trấn an, "Chủ yếu là ở chỗ Kim Quang động, theo ghi chép, Đạo Môn bình thường không can thiệp vào chuyện thế sự loại này, không ngờ lần này lại cho Tông sư tới, lại còn ra tay quyết tuyệt đến như thế!"

Bình thường, Kim Quang động muốn can thiệp sẽ phái sứ giả cảnh cáo Trần vương trước, với thực lực và lực ảnh hưởng của họ, Trần vương tất nhiên sẽ thỏa hiệp, bọn Mạnh Kỳ vốn cũng nghĩ theo hướng đó. Không ngờ lần này Kim Quang động lại hoàn toàn không làm theo lẽ thường, mà cứ như có thâm thù đại hận, phải giết cho bằng sạch!

Mạnh Kỳ gật đầu: "Kim Quang động khác thường, tất có vấn đề, bọn họ muốn cái gì..."

Hắn nghiêm mặt: "Nhưng mặc kệ họ mạnh như thế nào, cũng sẽ có một ngày ta sẽ cho họ một cái 'Công đạo', bái tế Trần vương!"

"Những Mặc giả bị bắt, nếu chúng ta không cứu..." Tề Chính Ngôn lầm bầm.

"Đương nhiên chúng ta sẽ không bỏ mặc, phải tìm cơ hội." Mạnh Kỳ phẩy tay, "Nhưng trước hết phải thoát được vụ tra tìm toàn thành này đã."

Với khả năng biến hóa của Bát Cửu huyền công, trừ phi hủy thành, nếu không ở cái nơi dân cư đông đúc này, dù có tới mười Tông Sư, Mạnh Kỳ cũng thoải mát thoát được, nhưng lo là lo chỗ mấy người Tề Chính Ngôn, Giang Chỉ Vi. Tuy họ cũng có thể dịch dung và ẩn nấp khí tức, nhưng không thể biến hóa, nếu Thượng Doanh vẫn phong tỏa, quân lính sẽ lần lần tìm tới, rất có khả năng bị phát hiện.

Nghiêm Khoan trở lại phòng bếp, sắc mặt có vẻ nôn nóng: "Họ đã sắp sục tìm đến nơi này!"

Tìm tới nơi này?

Nghiêm Khoan nói thêm: "Hơn nữa 'Đại Tư Không' Công Dương Tăng có lệnh, tất cả người trong nhà đều phải tập trung vào một chỗ để kiểm tra. Nếu là nô bộc, chủ nhà phải trình được văn thư tương ứng, nếu là người nhà, thì xác minh hộ tịch, phòng ngừa giả mạo."

Này... Thật đúng là cẩn thận! Mạnh Kỳ nhận ra hắn đã xem thường Công Dương Tăng. Chiêu này chặt đứt ý tưởng giả mạo thành nô bộc của hai người bọn hắn.

Thấy Nghiêm Khoan lo lắng, Mạnh Kỳ cười: "Chút trò vặt mà thôi, đừng lo lắng, ngươi cứ thoải mái cho chúng vào kiểm tra."

Hắn quá tự tin và thong dong khiến Nghiêm Khoan cũng bình tĩnh lại, ra ngoài triệu tập mọi người, chờ quân đội tới cửa.

Tề Chính Ngôn biết khả năng của Bát Cửu, cũng rất bình tĩnh.

Giây lát sau, một đội quân với một sĩ quan cấp cao thống lĩnh kéo tới. Vì Nghiêm Khoan là quý tộc, nên thái độ của họ khá là dễ chịu, để lại một nhóm ở lại đại sảnh kiểm tra người, phần còn lại chia ra thành nhiều nhóm nhỏ, đi tới các nơi của Nghiêm gia để kiểm tra.

Trên một cái cây đối diện với đại sảnh, một con chim nhỏ bình thường lẳng lặng đứng nhìn tất cả, đặc biệt chú ý đến những tiểu đội đang đi tìm tòi kia.

Các đội vừa tách ra, con chim đã bay vào phòng bếp, biến thành Mạnh Kỳ.

"Đi, chúng ta dời qua cái phòng kia." Mạnh Kỳ truyền âm, hai người ẩn nấp khí tức, cẩn thận tránh né Ngoại Cảnh giữa không trung cảm ứng, lẻn vào một căn phòng.

Nửa nén hương sau, một tiểu đội tìm tới phòng đó, vừa định tới gần, thì cửa phòng mở ra, một 'đồng nghiệp' từ trong đi ra, thở dài: "Bên này không có."

"Ừ." Nhóm kia gật đầu, chuyển sang chỗ khác.

Mạnh Kỳ cười cười, làm bộ quay đầu vào trong nói chuyện với thành viên của đội, chờ họ rời đi.

Chờ thêm một lát, một tiểu đội khác đi tới, tương tự còn chưa tới gần đã thấy cửa phòng mở ra, một đồng nghiệp lắc đầu đi ra.

Thấy quả thật là 'đồng nghiệp' thuộc đội đi tìm gần đó, họ không chút nghi ngờ, chuyển hướng.

Một nén nhang sau, Nghiêm gia đã kiểm tra xong, Nghiêm Khoan chậc lưỡi không thôi, hai người cự tử đã trốn như thế nào?

Mạnh Kỳ nói với Tề Chính Ngôn, "Chúng ta xem như bước đầu tránh thoát, tiếp theo chúng ta phải tìm cách ra khỏi thành."

"Ra khỏi thành?" Tề Chính Ngôn nghi hoặc, "Hiện thời trận pháp đã mở, ngăn cách trong ngoài, làm sao ra khỏi thành?"

Mạnh Kỳ hít một hơi: "Chỉ cần có tung tích 'Chúng ta' xuất hiện ở ngoài thành, việc tra tìm trong thành tất nhiên sẽ dừng lại, mọi người đều sẽ an toàn, còn có cơ hội cướp ngục cứu Mặc giả."

Kế điệu hổ ly sơn!

"Về phần đại trận ngăn cách trong ngoài..." Mạnh Kỳ cười khẩy, mặt lạnh lùng, "cường giả Ngoại Cảnh ra khỏi thành truy lùng trước sau gì cũng phải trở về đúng không?"

............

Trong phủ của Tư Khấu Điền Hoành, Triệu Hằng đang trốn trong phòng Điền Quát, chẳng hề lo lắng chuyện đi lùng bắt.

Dựa theo kế hoạch ban đầu, y sẽ dùng Điền phủ để che giấu cho một Mặc giả nào đó, nhưng sau khi Điền Quát trở về thì y trốn luôn ở đây.

"Ngươi không sao chứ?" Triệu Hằng nhìn Điền Quát, sợ Điền Quát bị hoài nghi.

Điền Quát cười cười: "Không có việc gì, họ không biết ta có liên quan với Mặc giả, phụ thân...ha... chỉ còn có một đứa con là ta thôi! Hơn nữa ông ấy trước giờ đều không hề biết ta tham gia việc này."

"Tại sao Điền Tư Khấu lại không biết ngươi có tham dự?" Triệu Hằng thực khó hiểu, hành động quan trọng như vậy, làm gì có chuyện thủ lĩnh lại không biết có những ai tham dự!

Điền Quát nhíu mày: "Ta vốn không hề biết việc này, nhưng được lão đạo sĩ ở trong lao nhắc nhở, về nhà thầm hỏi thăm, mới phát hiện quả nhiên có mưu đồ, nên dùng thân phận mình, khiến các thúc bá tưởng phụ thân đồng ý, thành công lẩn vào trong đội ngũ."

Điền Quát là tiểu Tư Khấu, hiện đang phụ trách quản lý nhà tù.

"Lão đạo sĩ?" Triệu Hằng càng nghe càng kỳ quái.

Điền Quát bĩu môi: "Một lão đạo sĩ rất lắm lời, nhưng coi bói cực chuẩn, dùng nó làm cần kiếm miếng cơm ăn, mấy hôm trước không biết vì sao lại làm người khác bị thương, bị nhốt vào trong lao, ta nhàn rỗi quá, vô tìm lão ta bói một quẻ."


Quyển 4 - Chương 99: Có thuật có pháp không có đạo

Dịch giả: Tiểu Băng

"Lão nói ta bị gia tộc bài xích, không thể tham dự chuyện cơ mật, ta trong lòng nghi hoặc, về nhà thầm hỏi thăm, mới biết là có chuyện." Trải qua chuyện này, Điền Quát cảm thấy lão đạo sĩ quả thực danh bất hư truyền, xem bói rất chuẩn.

Triệu Hằng mơ hồ cảm giác sự tình có điểm trùng hợp, nhưng vì y cũng đang bị đuổi giết, không thể nhàn nhã đi đứng lung tung, không thể tới nhà tù tìm lão đạo sĩ kia, bèn hỏi: "Quả thật trong phong trần có rất nhiều kì sĩ, lão còn nói gì nữa không?"

Điền Quát cẩn thận nhớ lại, lắc đầu: "Không có nói gì đặc biệt, chỉ là thường khóc một mình, nói thế gian hiện giờ chỉ còn có pháp có thuật không có đạo."

"Có pháp có thuật không có đạo?" Triệu Hằng nhíu mày.

Điền Quát gật đầu: "Hẳn là chỉ có pháp thức tu luyện, có chiêu thức, thần thông, thuật sử dụng đạo pháp, nhưng không có lòng nhân từ yêu người yêu thiên hạ, thiên hạ mất đạo, đạo sĩ lắm lời này cũng ý lòng thương người a!"

Đừng có cái gì cũng gắn vào 'kiêm yêu' có được không... Triệu Hằng không đồng ý lắm nửa câu sau của Điền Quát, y cảm giác ý của lão đạo sĩ là tu luyện giả hiện thời không biết đại đạo, không có pháp thức tu luyện, chỉ cắm đầu mò quanh mà thôi.

Trần quốc Mặc gia, Ngô quốc Pháp gia, nếu Thánh Nhân đều dần chui ra, trình bày cái đạo của mình, đua tiếng với nhau, thì cái thế thời này sẽ rất là chói mắt, chẳng khác gì thời Trung Cổ chư tử luận đạo... Triệu Hằng càng nghĩ càng thấy nhiệt huyết sôi trào.

Nhưng y không phải loại người thích phương diện này, nên sau đó nhanh chóng chuyển chú ý sang cái khác: "Hiện giờ không biết có bao nhiêu Mặc giả bị bắt nhốt, mong tiểu Tư Khấu để ý giúp."

Từ nhiệm vụ lần này mà xem, thế giới Phong Thần sau này e sẽ có nhiều liên lụy, còn phải quay lại.

"Đều là Mặc giả, ta đương nhiên sẽ tận tâm." Điền Quát nghiêm trang trả lời.

Triệu Hằng nổi tính tò mò, hỏi: "Tiểu Tư Khấu, huynh trưởng của ngươi chết vào tay chúng ta, theo lý ngươi với chúng ta phải có mối thù không đội trời chung mới đúng, vì sao ngươi lại vẫn đi theo Mặc gia?"

Điền Quát giật mình, thở dài: "Ta với huynh trưởng không thân thiết, nhưng cũng không phải là quá kém, nhưng này một chuyện kia một chuyện, Tô tiên sinh thường nói, không thể vì người mà định việc, vì việc mà định người. Một việc có đạo lí hay không, một người có làm đúng hay không, không nên để một chuyện khác không chút liên quan quyết định, không thể vì một người trong quá khứ từng làm sai, mà bây giờ vẫn bảo người ta là người xấu, không thể vì có ấn tượng xấu đối với một người mà không truy xét tường tận, thô bạo cho rằng người đó làm là chắc chắn sai lầm."

"Các ngươi có giết huynh trưởng của ta hay không, với chuyện các học thuyết 'kiêm yêu', 'phi công'... có đúng đắn hay không không có liên quan gì với nhau, ta tự phân biệt được."

"Hơn nữa, cũng là huynh trưởng của ta ra tay ám sát trước, mất đi chữ lý, dù sao cũng không thể một ngày nào đó huynh ấy gian dâm cướp đoạt, bị khổ chủ giết chết, ta lại đi oán hận khổ chủ đó chứ?"

"Không ngờ ngươi còn nhỏ tuổi mà đã hiểu được lý lẽ như thế." Triệu Hằng nghe mà cảm khái.

Điền Quát nhỏ hơn y rất nhiều.

Điền Quát ngượng ngùng cười: "Đều là Tô tiên sinh giảng có đạo lý, lại dễ hiểu, khiến ta học được nhiều điều có ích, tạo thành quan điểm xem xét mọi việc cho riêng mình, nói theo kiểu của Tô tiên sinh chính là, có bước đầu, trước sau như một với 'Tam quan' của bản thân mình..."

Nói tới đây, Điền Quát có vẻ hoảng hốt:

"Trước đây ta làm Dương thành tể, nhìn thấy rất nhiều chuyện không hay, không chỉ quý khinh tiện, lăng nhục thứ dân, hoàn toàn không có lòng yêu dân hướng thiện, lại còn thường nghe chuyện những nước nhỏ bị tiêu diệt, cả công tộc bị sát, lúc đó cả người vô cùng mê mang, không còn biết đêm ngày, không hiểu được vì sao thế đạo lại như thế, làm sao mới giải thoát được, mãi tới khi được nghe Tô tiên sinh dạy học, mới hiểu được 'Thì ra là như vậy'."

"Thì ra là họ đã mất đi lòng 'kiêm yêu', không tuân Thiên Đạo, chỉ trọng tự lợi, không biết kiêm lợi... Thiên hạ thế sự, chỉ cần có tài là cử, không phải dựa vào thân phận, địa phương và cái gọi là huyết mạch là có thể ngăn cản được..."

Điền Quát càng nói càng hưng phấn, cuối cùng cảm thán: "Tô tiên sinh hiểu rõ thế cục, hiểu ra Thiên Đạo, học thức uyên bác, nói một câu tùy ý cũng ẩn chứa đạo lý sâu xa, nếu có thời gian, thiên hạ tất tôn Mặc gia, Tô tiên sinh trở thành Thánh Nhân đời sau ngưỡng vọng, thực xứng với chữ 'Tử'."

"Triệu tiên sinh, Tô tiên sinh thường nói 'Tam quan' rốt cuộc là chỉ cái gì? Ta vẫn muốn hỏi, nhưng mãi chưa có cơ hội."

Triệu Hằng cười: "Là quan điểm đối với giá trị và ích lợi quan điểm, quan điểm đối với xử thế của bản thân và phát triển trong tương lai, quan điểm đối với thiên hạ đại thế và thiên địa tự nhiên."

"Như vậy a..." Điền Quát đăm chiêu gật đầu, nhanh chóng thu lại tâm tình, nghiêm mặt nói: "Gia phụ sớm muộn sẽ phát hiện ta ngầm tham dự chuyện hôm trước, Triệu tiên sinh ngươi không thể trốn ở đây lâu dài, đợi xung quanh soát xong, ta sẽ đưa ngươi đến một chỗ đã bị kiểm tra qua để trốn."

"Được." Triệu Hằng không chút do dự.

............

Thượng Doanh, đường sá như mắc cửi, nhà cửa san sát nối tiếp nhau.

Giang Chỉ Vi và Nguyễn Ngọc Thư trốn trong nhà một Mặc giả, chờ y tìm hiểu tin tức trở về.

Không bao lâu sau, một lão giả tóc trắng xoá trở về, ông chỉ là dân thường, nhờ Thượng Doanh thay đổi mà được hưởng ích lợi, rất là tin tưởng vào Mặc gia, lại thêm bản thân cũng là một người nhân thiện, nên vô cùng tán đồng với thuyết 'kiêm yêu', đã trải qua kiểm tra, được Mạnh Kỳ và Nguyễn Ngọc Thư tiến cử hiền tài, trở thành Mặc giả, vì ông mới gia nhập chưa lâu, nên cũng chưa biết mặt những Mặc giả khác, không sợ bị chỉ điểm tìm ra, thế nên Nguyễn Ngọc Thư mới đề nghị trốn đến nhà ông.

Lão giả kể lại chuyện quân đội phong tỏa đường sá, mỗi nhà phải mang hộ tịch ra để kiểm tra vân vân, mặt rất kiên nghị: "Hai vị tiên sinh, lão nhân gia có hầm, nếu bọn chúng tìm tới đây, các ngươi hãy trốn vào trong đó."

Ông không biết nhiều đạo lý lớn, nhưng hiểu được Mặc gia đã giúp mình và rất nhiều người có được cuộc sống tốt hơn, có ân thì phải báo, tuyệt không hàm hồ.

"Không sao, chúng ta tự có cách." Giang Chỉ Vi trầm ổn trấn an, đợi lão giả lại đi ra ngoài tìm hiểu mới nhìn Nguyễn Ngọc Thư nói, "Họ truy tìm rất kĩ lưỡng, nếu cứ như vậy, sớm muộn chúng ta cũng sẽ bị phát hiện."

"Chỉ còn hai ngày nữa là có thể trở về rồi." Nguyễn Ngọc Thư vẫn rất tự nhiên, "Thượng Doanh lớn mà nhân thủ thiếu, không mất thêm mấy ngày, họ không tìm xong đâu."

Giang Chỉ Vi gật đầu: "Theo tình hình hiện giờ, dù không xảy ra việc ngoài ý muốn, muốn tìm được chúng ta cũng phải mất thời gian, hơn nữa nơi này ngư long hỗn tạp, nhà cất giấu đạo tặc cường phỉ không ít, lúc nào cũng sẽ có xung đột, xuất hiện hỗn loạn. Thời gian còn có thể kéo dài, cũng tiện cho chúng ta chuyển chỗ."

Khu vực này người tới lui rất đông, tàng long ngọa hổ, đạo phỉ cường nhân thường tới giao dịch, nên mới trở thành chỗ hai người chọn để trốn.

"Có điều..." Giang Chỉ Vi chuyển ý, "Chúng ta tốt nhất là không ngồi chờ chết, đặt hết hi vọng vào người khác, ta cũng không muốn làm vị Mặc giả này bị liên lụy."

Đây là tính cách của cô từ trước tới giờ, chưa nói tới việc có lẽ ngay ngày mai kẻ địch sẽ lục soát tới bên này, mà ngày trở về còn chưa tới, chỉ nói tới việc đối phương thay đổi lộ tuyến tra tìm cũng đã đủ khiến cho người ta lo lắng, chắc chắn phải làm cái gì đó để yên tâm hơn.

Nguyễn Ngọc Thư ôm đàn cổ, gật đầu: "Thừa dịp nơi này còn nhiều chỗ chưa phong tỏa, chúng ta đổi chỗ, vòng ra phía sau chúng, trốn vào khu vực chúng đã lục soát rồi?"

"Nhưng giữa không trung có Ngoại Cảnh giám thị, nếu vòng qua khu vực phong tỏa rất dễ bị bại lộ." Giang Chỉ Vi cau mày.

Cô không hề đặt hi vọng vào mấy người Mạnh Kỳ.

Hai người không ngừng suy nghĩ, nhưng nghĩ ra cách nào cũng bị người kia phủ quyết.

Đang buồn rầu, từ xa vang tới tiếng huyên náo, hình như xảy ra hỗn loạn.

Một lúc sau, lão giả trở về, báo tin quân lính tìm được một đạo tặc, hiện đang dùng trận đồ kết hợp trận pháp vây bắt, có Ngoại Cảnh giữa không trung tương trợ.

"Nơi này kẻ phạm pháp trốn không ít..."

"Nếu bị phát hiện, sẽ bị bắt vào đại lao..."

"Tình hình hiện giờ e là chẳng còn dư người để thẩm vấn họ, còn không bằng tập trung tra khảo các Mặc giả..."

Giang Chỉ Vi và Nguyễn Ngọc Thư ngươi một lời ta một lời truyền âm thảo luận với nhau, bỗng cả hai đều ngừng lại, mắt sáng lên, không ngờ lại cùng nghĩ ra một ý!

Một lát sau, hai người đã dịch dung, che giấu khí tức, biến thành nam nhân, dung mạo bình thường, ra ngoài chen lấn vào đám thủ hạ của các thương nhân, ra vẻ đi tìm hiểu tin tức, lần tới gần khu vực đang vây bắt.

Đại trận đã mở, chỉ cần không có Ngoại Cảnh, không sợ bị dư âm lan ra ngoài.

Giữa không trung Ngoại Cảnh vẫn lơ lửng, thỉnh thoảng lại bắt được một hai kẻ đào phạm, xuất hiện một chút hỗn loạn, nhưng những kẻ đó thực lực không cao lắm, nhân số cũng không nhiều, không bị Giang Chỉ Vi và Nguyễn Ngọc Thư nhìn trúng, hai người kiên nhẫn đợi.

Đến sau giờ ngọ, khi quân đội tìm đến một gian khách sạn, bên trong truyền ra một tiếng nổ vang, một vùng phòng ốc đổ sụp xuống.

Rốt cuộc đã có kẻ chột dạ ra tay!

Sĩ quan cấp cao tung ra một tấm trận đồ, đón gió lớn lên, quân tốt tản ra, phần lớn đứng vào vị trí trong trận, những người khác đề phòng xung quanh.

Đại trận thả ra sức mạnh áp chế, trận đồ ép xuống kẻ cầm đầu đang lao ra.

"Là Khương Hành năm đó cướp bóc Dương thành!" Có người nhận ra thân phận kẻ cầm đầu, là một đạo tặc nổi tiếng, tung hoành ở những nước nhỏ vùng biên cảnh Sở Đường, thủ hạ rất đông, thanh thế rất lớn.

Khương Hành bị trận pháp vây khốn, thủ hạ của y như chim bay tứ tán, xông vào đám người vây xem, ý đồ lẩn trốn.

Nhưng quân sĩ đã có đề phòng, lập thành những đội nhỏ năm ba người, chặn lại.

Ngoại Cảnh từ trên cao chăm chú nhìn xuống, phòng ngừa có người thừa dịp hỗn loạn xuyên qua khu vực phong tỏa, tiến vào khu vực đã tìm qua!

Giang Chỉ Vi và Nguyễn Ngọc Thư liếc nhau, thừa dịp một đạo phỉ lướt qua bên cạnh, thì lủi ra, liên thủ tấn công quân tốt, làm ra vẻ là đồng bạn của đạo phỉ!

Hai cô ép thực lực xuống còn sáu bảy khiếu, không mấy chiêu đã bị đám quân tốt bắt lấy, khóa chặt hai tay.

Hỗn loạn nhanh chóng bình ổn, Ngoại Cảnh ra lệnh:

"Đem chúng vào đại lao, chờ thẩm vấn."

Giang Chỉ Vi và Nguyễn Ngọc Thư không hề ngẩng đầu, cước bộ lảo đảo, trong lòng sung sướng, các ngươi không phải muốn bắt chúng ta sao? Chúng ta chủ động vào đại lao này!

Nhưng với một thân phận khác nhé!

Tới lúc đó, không những được chờ trở về, còn có thể lặng lẽ đào tẩu, hỗ trợ mấy người Mạnh Kỳ!

............

Trong hệ thống nước ngầm của Thượng Doanh, Mạnh Kỳ hóa thành cá, nhìn lên mặt nước bình thản chờ đợi.

Hắn không hề lo cho hai người Giang Chỉ Vi, hắn tin vào đầu óc và khả năng của các cô, chỉ cần mình đi ra ngoài, chế tạo chút động tĩnh, vấn đề sẽ được giải quyết.

Bất giác đến ban đêm, Ngoại Cảnh truy tìm đều trở về, có người cầm lệnh bài xuyên qua đại trận, có người không có lệnh bài vội vàng chạy về, nhưng không ngờ đại trận chỉ cho phép người từ bên trong mở ra nên không vào được, ví dụ như vị tông sư kia của Kim Quang động!

Lão ta không có lệnh bài, lão vội vàng đi bắt mấy người Mạnh Kỳ, cơ bản không kịp lấy lệnh bài.

Nhưng mà dù đại trận không mở, khi bị lệnh bài ra vào làm nhiễu loạn trận pháp, Mạnh Kỳ cũng có thể bắt được cơ hội, lướt qua màn trận pháp mà không gợi ra chút dị thường nào.

Dọc theo dòng nước bơi ra ngoài, ra rất xa, Mạnh Kỳ biến hóa thành chuột, men theo động hướng lên trên.

Không bao lâu, trong bóng đêm và gió nhẹ, Mạnh Kỳ biến trở về hình người, từ xa xa nhìn về Thượng Doanh thành.

Hắn thở một hơi dài, xách trường đao cất bước.

Kế tiếp, nên đi giết người!

Đi đất phong của Công Dương gia giết người!


Quyển 4 - Chương 100: Tru bất nghĩa

Dịch giả: Tiểu Băng

Phía chân trời màu mây dần đỏ, một tòa thành trì như ẩn như hiện trong sương mù ánh bình minh, giống như ảo ảnh, chính là thái ấp Phong thành của Công Dương gia.

Mạnh Kỳ đứng trên đồi, nhìn xuống Phong thành, đạo bào màu xanh trên người thoắt biến thành màu trắng, hóa thành đồ tang.

Hắn khẽ hít một hơi, lấy một mảnh vải màu trắng, khẽ rạch ngón tay, dùng máu tươi viết chữ.

Ngay sau đó, hắn buộc dải vải trắng kia lên trán, lấy làm băng tang, trên đó máu tươi lâm ly, tràn đầy linh tính và nghiêm trang, ai nhìn qua cũng bị ba chữ to kia thu hút.

"Tru bất nghĩa!"

Mạnh Kỳ bay lên không, bay về phía Phong thành, không hề có ý định che giấu bản thân, áo trắng bang tang, ba chữ to "Tru bất nghĩa" bằng máu chấn nhân tâm.

Phong thành tể Công Dương Đăng chính là Ngoại Cảnh, tuy không phải tuyệt đỉnh, nhưng cũng là cường giả, nên mới được bổ nhiệm chức này, trông coi đất phong. Y nhận ra có Ngoại Cảnh tới gần, không dám chậm trễ, gõ vang trống lớn, tập trung quân lực, mở trận pháp, bay lên không, nửa nghênh nửa hỏi:

"Người tới là ai?"

Mọi việc y làm, Mạnh Kỳ đều nhìn thấy hết, nhưng tốc độ bay không hề thay đổi, tiếp tục đường đường chính chính bay tới trước trận, hét to:

"Công Dương gia lòng lang dạ thú, thí quân mưu nghịch, tàn sát Trần vương trong cung đình, giam cầm vương tộc ở Thượng Doanh, đại bất nghĩa!"

"Mỗ là Tô Mặc, cầm thiên chí chi đao, tru diệt bất nghĩa!"

Thanh âm vang vang như tiếng sấm, đánh thức dân chúng trong thành, chấn lỗ tai ai nấy lùng bùng.

Tô Mặc?

Công Dương gia mưu sát Trần vương?

Mạnh Kỳ lại mở miệng, tiếng sấm không ngừng vang lên:

"Mỗ là Tô Mặc, cầm Thiên Đao. Tru bất nghĩa!"

Công Dương Đăng nghe vậy sửng sốt, sau đó cười ha hả:

"Gia chủ đang muốn tìm ngươi, tự chui đầu vô lưới ư?"

Có đại trận, có quân ngũ trận đồ, cộng với bản thân là ngoại cảnh, dù có tông sư đích thân tới cũng không phá được trong chốc lát, Tô Mặc này mạnh tới mức nào mà dám cuồng ngôn? Muốn bắt hắn có khó gì!

Công Dương Đăng nghĩ như thế, tim đập nhanh hơn, nhưng cái thân đồ tang với ba chữ máu kia của Tô Mặc lại như có ý chí, áp bách tâm linh y, khiến y hoảng sợ.

Ai cũng nói Tô Mặc có đại tài, nghi là từ Thánh Nhân ra, thực lực không thể nào tính được, là như vầy sao? Công Dương Đăng rùng mình, quyết định không xông ra, dùng trận đồ và đại trận bám dính lấy giữ chân Tô Mặc, đồng thời cấp báo cho Thượng Doanh.

Ngay cả cường giả Ngoại Cảnh còn bị sức ép, nói chi quân tốt ở trong trận đồ. Đám binh lính đều hoảng loạn, may mà có trận pháp cách trở, vội vàng cố gắng áp chế sợ hãi trong lòng, nhưng không còn được chiến ý như trước.

Mạnh Kỳ giơ "Thiên chi thương", nghiêm trang mở miệng:

"Mỗ thay trời hành phạt, tru diệt bất nghĩa, các ngươi vốn không có tội, chớ trợ Trụ vi ngược!"

Lúc hắn nói, mây đen từ đâu tụ lại Phong thành, che khuất bầu trời, khiến không gian trở nên tối sầm đầy áp lực, trong mây lôi quang xanh lè nhảy múa, dẫn thiên phạt chi uy, cao cao tại thượng, chí dương chí chính, làm người ta không rét mà run.

Mạnh Kỳ quát to:

"Còn không mau thối lui?!"

Tiếng như sét đánh, khiến ai nấy cả kinh, kim quang đại trận nổi lên gợn sóng.

Ầm!

Theo trường đao bổ xuống, năm đường sét to như thùng nước thi nhau đánh xuống, lôi quang kết hợp với đao khí, mạnh mẽ chém vào đại trận.

Công Dương Đăng không dám chậm trễ, toàn lực khống chế đại trận, ngăn trở một đao này!

Oanh!

Thanh lôi và ánh đao chém lên đại trận, không tạo ra được chút gợn song nào, cứ như một kẻ mở khiếu đi dùng chiêu thức pháp thân!

Này... Công Dương Đăng khựng mắt, vừa sợ vừa kinh ngạc.

Nhưng một bóng người đã lại hiện ra cách đó không xa, mặc áo trắng, buộc băng tang, trên viết chữ bằng máu:

"Tru bất nghĩa!"

Huyết nhục có linh, lấy tóc hóa thành phân thân, hấp dẫn chú ý, còn bản thân hắn thì thừa dịp khi Công Dương Đăng vừa nhận ra, lúc trận pháp chưa mở đã lẻn vào trong thành, chờ cơ hội!

Quanh thân Mạnh Kỳ nổi màu ám kim, xông thẳng vào phủ Công Dương Đăng, trường đao quấn lôi điện xanh tím, một phát vung lên, hóa thành đao hình Tử Điện đầy trời, chém thẳng vào Công Dương Đăng.

Đám quân tốt chậm một nhịp, đã bị Mạnh Kỳ xông qua hơn nửa trận, nhưng bọn họ đều có kinh nghiệm sa trường, không hề hoảng loạn, lập tức thi triển công pháp thuộc vị trí của mình.

Giáo trường rực lên một tầng lửa đỏ, từ trong bay ra vô số quạ lửa, đốt cháy đất đai, kim loại, ào ạt chen nhau bay về phía Mạnh Kỳ.

Phốc phốc phốc, từng con quạ lửa đánh trúng Mạnh Kỳ, sau đó tắt lửa, biến mất.

Mà Mạnh Kỳ không tổn hại chút nào, quang mang màu ám kim đung đưa, tốc độ bay không hề giảm, đã tới gần sát Công Dương Đăng.

Đương đương đương!

Tử Điện tung hoành, đao khí bay tứ phía, Mạnh Kỳ giống như Lôi Thần tại thế, đao thế cương mãnh mạnh mẽ áp chế Công Dương Đăng, đao khí tán ra cũng không hề lan ra chung quanh, mà như có linh tính xâu lại với nhau.

Đương đương đương!

Ánh đao và kiếm quang không ngừng giao kích, Công Dương Đăng như lạc vào biển sấm sét, xung quanh khắp nơi đều là địch, ngay cả hít thở cũng khó khăn, càng đừng nói sử dụng bí bảo, chỉ có thể miễn cưỡng chống đỡ.

Đao pháp bậc này, khả năng khống chế sấm sét cỡ này, rõ rang là cao thủ tuyệt đỉnh! Công Dương Đăng giờ đã hiểu!

Y muốn dùng bí bảo, nhưng lại không thể phân tâm, vì chỉ cần chút vô ý, sẽ bị điện quang đao khí nuốt chửng!

Đương đương đương!

Vạn con quạ lửa cùng bay, biển lửa ngập trời, thẳng chỉ vào Mạnh Kỳ, nhưng hắn giống như không thấy, chỉ khẽ vung tay trái, gạt mấy con quạ bay về phía mi tâm và tiền hậu âm, trường đao trong tay phải càng thêm nhanh.

Đương đương đương!

Trước khi đám quân tốt phát hiện vấn đề, điện quang xâu chuỗi đã co rút lại, tụ thành lôi cầu, giữa không trung lại có thiên lôi màu xanh thi nhau đánh xuống!

Ầm!

Đao khí và điện quang cùng sáng lên, một bóng người từ trong bay bắn ra, tông mạnh vào hòn giả sơn, sau đó tiếp tục bay, phá tung mấy cái sân gần đó!

Ai? Đám quân tốt theo bản năng nhìn lên trời, chỉ nhìn thấy bóng người áo trắng thân rực màu ám kim, biển lửa không thể cháy vào người hắn, như thần linh hạ thế đứng thẳng bang, trường đao chỉ xuống, ba chữ bằng máu đỏ rừng rực.

"Tru bất nghĩa!"

Đương đương đương, những thanh binh khí rơi xuống đất. Họ không còn chiến ý.

Trong đình viện, Công Dương Đăng rơi xuống đất, quanh thân chi chít vết đao, cháy đen, hai mắt trợn to, chết không cam tâm!

Mạnh Kỳ thu hồi túi trữ vật của Công Dương Đăng, nhìn quanh.

"Công Dương gia mưu nghịch, mỗ tự tru diệt bất nghĩa. Nay là Công Dương Đăng, sau này sẽ tới Tăng và Bạc, những người còn lại, không vì cường giả trong tộc thân phạm bất nghĩa mà bị tội, trời dạy phải kiêm yêu thế nhân, mỗ sẽ không bắt các người liên lụy!"

Nói xong, hắn không dám trì hoãn, sợ gần đó có cao thủ và tông sư phát hiện động tĩnh đuổi tới, vì thế lập tức bỏ chạy, nhưng trong lòng những người ở lại đều đã khắc sâu hình ảnh một người cương mãnh, điện quang lấp lóe, mặc áo trắng, buộc băng tang, viết ba chữ máu to 'tru bất nghĩa'!

............

"Tô Mặc xuất hiện ở Phong thành, lấy cái danh tru bất nghĩa giết thất đệ!" Công Dương Tăng dù cáo già, nhưng gặp phải chuyện này, cũng không kềm được dao động cảm xúc.

Công Dương Bạc ở bên cạnh càng vừa sợ vừa giận, không ngờ Tô Mặc gan lớn như thế, có gan phản sát, thật coi Kim Quang động không là gì?

Tông Sư Kim Quang động ngồi trên ghế nghe vậy cười: "Như thế không phải vừa lúc sao, bần đạo còn đang lo không biết hắn trốn ở đâu, tìm không ra được."

Lão đứng lên, muốn đuổi theo Mạnh Kỳ.

Công Dương Tăng khôi phục bình thường, trầm giọng nói: "Xích Hà đạo trưởng, đừng vội. Tô Mặc lớn mật hiện thân, tất có ý đồ!"

Xích Hà chính là sư bá Công Dương Bạc, khẽ ừ: "Muốn dùng chuyện này dụ bần đạo đi?"

"Đúng, là kế điệu hổ ly sơn mà thôi." Công Dương Tăng nói, "Hắn đã lẻn ra ngoài thành, bị Kim Quang động và Trần quốc chúng ta đuổi giết, tự nhiên phải bỏ chạy đi xa, theo lý sẽ không làm chuyện không biết lượng sức, xem những chuyện trước đây hắn đã làm, hắn tuyệt không phải người lỗ mãng như thế, chẳng lẽ thật nghĩ chỉ dựa vào đi lang thang tập kích là có thể khiến chúng ta không thể làm gì hay sao? Hắn không thể không biết trên đời này có rất nhiều chí bảo và thần thông quỷ dị!"

"Hắn mạo hiểm hiện thân, nhất định có mưu đồ, về phần đó là mưu đồ gì, nhìn kiểu hắn tự xuất hiện, xông tới các đất phong giết người là đoán ra ngay: Hắn muốn cứu những Mặc giả bị bắt, nên muốn dụ các vị cường giả ra khỏi Thượng Doanh, sau đó quay đầu đột kích đại lao, hoặc là đồng bọn của hắn vẫn còn kẹt ở trong thành, hắn muốn dùng cách này để khiến chúng ta kết thúc tra tìm và phong cấm toàn thành."

Xích Hà trầm ngâm: "Mặc kệ hắn có mục đích gì, tốt nhất là bắt được hắn về, đồng bạn của hắn có chạy thoát hay không, bần đạo cũng không để ý."

"Đạo trưởng nói rất đúng, thực ra phong cấm toàn thành nhiều lắm cũng chỉ duy trì được thêm một ngày nữa, trong thành rất nhiều thương nhân có lai lịch hiển hách, nhiều người do Sở vương nuôi dưỡng, chúng ta đâu thể phong thành lâu dài, nhốt họ mãi trong này được?" Công Dương Tăng cố ý tố khổ với Kim Quang động Tông Sư, sau đó nói, "Cho dù mục đích của Tô Mặc chỉ là để giúp cho đồng bạn của hắn thuận lợi lẩn trốn, nhưng nếu chúng ta thật sự 'Mắc mưu', để hắn mưu đồ thành công, sự việc sẽ trở nên đơn giản, hắn sẽ thuận tay cứu luôn đám Mặc giả bị bắt đúng không?"

Miệng nói, trong bụng lão lại thầm nghĩ, thì ra mục tiêu của Kim Quang động là Tô Mặc! Vị Tông Sư này lại còn rất tự tin, không chịu thừa nhận mình không đủ sức bắt tên kia, báo về Kim Quang động để xin đưa tới người có thần thông đặc thù hỗ trợ.

Chuyện này đương nhiên lão sẽ không dám nhắc nhở, nếu không tất sẽ bị ghi hận!

Xích Hà gật đầu: "Không sai, vậy bần đạo sẽ giả vờ ra ngoài đuổi bắt, các ngươi cũng giả vờ mắc mưu, giải trừ phong cấm Thượng Doanh, sau đó bố trí bẫy ở đại lao!"

"Vâng!" Công Dương Tăng và Công Dương Bạc cùng hành lễ.

Thù của Công Dương Đăng nhất định phải báo!

............

Cột băng tang, khoác bào đen, Mạnh Kỳ nhìn cửa thành Thượng Doanh đang mở ra, biết mục đích của mình đã đạt đượt.

Hắn thở một hơi dài, cất bước đi nhanh về phía cửa thành!

Mặc gia trong nhà lao đương nhiên muốn cứu, nhưng không thể trực tiếp đi cứu, nếu không chẳng khác gì tự đưa đầu vào bẫy, nên trước hết phải tạo ra hỗn loạn, để kẻ địch đoán ra sai mục đích thật của mình.

Nên, vẫn phải giết người!

Ám sát Công Dương Bạc, để họ tưởng rằng mục đích của hắn là trả thù!

Hừ, ta lấy miệng, lấy nội hàm đấu với các ngươi, các ngươi không muốn, cứ bắt ta phải dùng tới thứ sở trường nhất!

Người có Bát Cửu, chỉ cần đủ thực lực, muốn ám sát, ai đề phòng được!?

Hừ...

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Asia