ZingTruyen.Asia

[FULL] Nương Nương Khang ( 娘娘腔 ) - Thủy Thiên Thừa

Chương 1 + 2

moengusi

Editor by Rena & Beta by June

Chương 1

"Tiểu Lý này, quay đầu lại."

Lý Trình Tú đang bận cho muối vào nồi, nghe được âm thanh của quản lý Trương ở phía sau liền khẩn trương lên tiếng trả lời. Chẳng qua đôi tay vẫn cất xong lọ muối rồi mới quay đầu lại.

Khách sạn này mới mở được ba tháng, dụng cụ trong phòng bếp đều mới toang, tỏa ra ánh sáng trơn bóng. Ánh lửa tươi tốt chiếu vào cái tủ màu trắng bạc trên cửa khiến khuôn mặt trắng noãn của Lý Trình Tú được chiếu sáng  thêm rực rỡ hơn, ngay cả trên chóp mũi nhỏ đã dày đặc mồ hôi hột cũng lộ ra tia sáng.

Cậu lau mồ hôi trên mặt: "Quản lý Trương làm sao vậy?"

Quản lý Trương chỉ vào người bên cạnh cậu: "Tiền Trinh, cậu làm tiếp đi." Sau đó ông nói tiếp với Lý Trình Tú: "Cậu theo tôi tới đây một chút."

Lý Trình Tú lo lắng đưa nồi  cho Tiền Trinh. Cậu mở khóa vòi nước rửa sạch tay rồi hơi thấp thỏm đi tới.

Quản lý Trương vừa dẫn cậu ra bên ngoài vừa nói: "Tiểu Lý à, hôm nay cậu gặp được may mắn lớn rồi."

Lý Trình Tú không hiểu gì, không nhanh không chậm đi theo: "Quản lý Trương, tôi làm sao cơ?"

"Ngày hôm nay giám đốc Lưu tới đây chiêu đãi một vị khách quý. Ngay cả ông chủ của chúng ta cũng đến. Kết quả vị khách quý kia khen không dứt miệng mấy món ăn cậu làm, tháng sau hắn sẽ tổ chức một bữa tiệc trên biển ở cảng Victoria (1), bộ phận đầu bếp nấu cơm Trung đến giờ còn chưa chọn xong, hắn muốn cho cậu thử xem có được hay không."

Lý Trình Tú giật mình. Trước đây cậu cũng từng nhìn thấy một vài đầu bếp được mấy kẻ có tiền mời đi chuẩn bị tiệc rượu, cơm tất niên các thứ, cũng vì thế mà họ phải vất vả suốt mấy ngày liền. Nhưng nếu gặp được một khách hàng hào phóng, làm một lần mà được số tiền tương đương với mấy tháng tiền lương thì đúng là của tốt từ trên trời rơi xuống. Vì kinh nghiệm của cậu còn ít nên tới bây giờ, mấy chuyện như vậy chưa từng đến lượt cậu.

Ngày hôm nay cậu đột nhiên có thể gặp được chuyện tốt như vậy, nhất thời cao hứng đến nỗi đỏ ứng cả mặt, trái tim hưng phấn đập bình bịch.

Quản lý Trương cười cười nhìn cậu: "Vui lên đi, vận may của cậu cũng thực là tốt, từ tổng bộ chuyển đến đây chưa được một tháng đã gặp được chuyện tốt như thế này. Đến đây, cậu  vào thay bộ quần áo sạch rồi rửa mặt đi, tác phong nhanh lên một chút."

Lý Trình Tú gật đầu, vùi đầu đi về hướng phòng gửi đồ, vừa định đẩy cửa ra, cậu đột nhiên nhớ ra chuyện gì đó, quay đầu lại nói: "Quản lý Trương, cám ơn ông."

Quản lý Trương khoát khoát tay: "Thay quần áo trước đã."

Lý Trình Tú khẩn trương đi vào, sau khi tắm rửa sạch sẽ xong thì cậu thay bộ đồ đầu bếp trắng tuyền vẫn còn thơm hương bột giặt vào, vẩy vẩy chút nước lên mặt. Mùi khói dầu từ phòng bếp hình như cũng đã tiêu xuống không ít.

Sau khi ra ngoài, quản lý Trương liền dẫn cậu đến chỗ bao sương (2), dọc  đường đi còn dặn dò liên tục: "Tiểu Lý này, tôi biết cậu không nói nhiều, nhưng lát nữa nếu có thể không nói thì đừng nói, người khác hỏi cậu cái gì thì cậu đáp cái đó là được."

Lý Trình Tú yên lặng gật đầu: "Vâng."

"Cậu nhớ kỹ, sau khi cậu đi vào, trước tiên là chào ông chủ, sau đó là ông chủ Lưu, khả năng là bình thường cậu cũng đã nghe nói đến ổng rồi đấy. Nhưng nếu cậu chưa từng thấy thì cái người đầu trọc áo sơmi xanh chính là giám đốc Lưu. Sau đó ở bên tay trái là vị quý khách kia, họ Thiệu, tuổi còn trẻ, lớn lên đẹp như minh tinh, đó là tổng giám đốc Thiệu. Biết chưa?"

"Dạ."

"Nhớ kỹ trình tự đấy, đầu tiên là ông chủ của chúng ta, sau đó là giám đốc Lưu, cuối cùng là tổng giám đốc Thiệu. Còn dư lại mấy người không quan trọng, cậu gật đầu là được. Bình thường cậu từ sáng đến tối cũng không nói được mấy câu, nhưng tôi chỉ sợ cậu rảnh rỗi lại làm hỏng chuyện. Cho nên sau khi chào hỏi xong thì cậu chớ có nói chuyện, trừ phi người ta hỏi cậu cái gì. Maya chuyện khác giao cho tôi là được, biết chưa?"

"Vâng, cảm ơn quản lý Trương." Lý Trình Tú cảm kích liên tục gật đầu, quản lý Trương bình thường không nói chuyện với cậu, không ngờ lúc này lại chiếu cố cậu như vậy, chuyện này khiến cậu có chút thụ sủng nhược kinh.

Hai người đi tới trước một gian bao sương, quản lý Trương nhẹ nhàng gõ cửa.

Bên trong truyền đến giọng nói của ông chủ: "Vào đi."

Quản lý Trương đẩy cửa ra, dẫn Lý Trình Tú vào.

Lý Trình Tú vừa nhìn mười người vây quanh chiếc bàn đồng loạt quay lại nhìn bọn họ đã cảm thấy một trận hoa mắt chóng mặt. Đầu óc "Ong"một tiếng, trước mắt trống rỗng. Cho dù có điều hòa ở giữa đang thổi ra khí lạnh thì cậu vẫn khẩn trương đến mức mồ hôi thi nhau chảy xuống.

Tính cách của cậu có phần hơi hướng nội. Bình thường có thể không nói sẽ cố gắng không nói. Loại cảm giác trần trụi bị mọi người vây xem như thế này khiến cậu sợ đến nỗi chân mềm nhũn, đầu lưỡi cứng đờ.

Quản lý Trương nhanh chóng đẩy cậu  lên.

Lý Trình Tú giật mình phản ứng lại, đôi mắt của phục hồi một chút tiêu cự. Đầu tiên cậu nhìn  ông chủ của mình, thấp giọng nói: "Chào ông chủ." Sau đó cậu theo đường mắt tìm thấy giám đốc Lưu  trong chiếc áo sơmi xanh: "Chào giám đốc Lưu." Sautđó cậu tiếp tục tìm một người trẻ, trông như một minh tinh...

Lồng ngực Lý Trình Tú lộp bộp, cảm giác như thể vừa bị người khác tàn nhẫn đánh một quyền.

Khuôn mặt trắng noãn, cái trán trơn bóng, bờ vai rộng, làn da trắng sáng, người này...

Cậu hoảng hốt rũ đầu xuống, trong mắt không ngừng hiện lên khuôn mặt tươi cười mang theo dò xét và tìm tòi của người đó.

Người này... quá giống. Sao lại là hắn? Sau hơn mười năm, chưa chắc cậu có thể nhận ra được, nhưng lại cùng họ Thiệu...

Quản lý Trương gấp gáp, nghĩ thầm hẳn cậu đã quên hết những lời vừa được nhắc ở bên ngoài. Ông cũng thật lạ lùng, đi trông cậy vào cái người bình thường ngay cả cái rắm cũng không thả được. Cứ đứng như vậy dưới ánh mắt nhìn trừng trừng của mọi người, này thật sự là muốn mạng ông mà. Vì vậy ông ta vội vàng đập vào cạnh hông của Lý Trình Tú.

Lý Trình Tú phục hồi tinh thần lại, kêu  một tiếng: "Xin chào tổng giám đốc Thiệu."

Một bàn người thích thú nhìn cậu.

Ngày hôm nay giám đốc Lưu tổng làm chủ, nói xong chuyện làm ăn kinh doanh liền thuần túy chỉ ăn uống hát hò. Ngoài mấy cái tin đồn chính trị và bát quái (tám nhảm) nơi thương trường thì còn lại chính là nói về việc ăn uống. Tổng giám đốc Thiệu vừa nhắc đến ăn uống, ông ta liền bắt đầu khoe khoang rằng các món ăn ở đây đều là chính hãng này nọ. Chủ đề của cuộc nói chuyện liền được chuyển sang đồ ăn thức uống, cho nên khi đầu bếp bước vào, mấy ông chủ cũng hứng thú quay lại nhìn.

Ông chủ khách sạn rất vui mừng, thầm nghĩ đầu bếp nhỏ tuổi này đã cho ông ta thể diện. Nhưng ông ta cũng biết da mặt đầu bếp nhỏ này còn mỏng hơn cả con gái. Ông ta mỉm cười và nói: "Tiểu Lý, máy điều hòa không đủ lớn rồi, cậu nhìn khuôn mặt đỏ bừng của mình xem? "

Người ngồi trên bàn đều nở nụ cười.

Quản lý Trương cũng cười: "Tiểu Lý của chúng tôi cái gì cũng tốt. Lớn lên tuấn tú lịch sự, nấu ăn cũng rất tuyệt, chẳng qua hay nhút nhát, gặp người lạ là không dám nói chuyện, mọi người đừng để ý nhé."

Giám đốc Lưu rõ ràng đã uống say, dùng giọng nói Quảng Đông pha trộn với tiếng phổ thông không được tự nhiên lắm trêu đùa: "Tôi thấy cậu Lý không giống mấy đầu bếp bình thường. Mỗi ngày làm nhiều mỹ thực như vậy mà cơ thể vẫn rất thon thả. Cậu bảo dưỡng vóc dáng kiểu gì vậy, có thể chia sẻ chút không?"

Trên bàn có người cười xen vào nói: "Đúng vậy, hầy, ở tuổi này, chúng ta  cũng có người đã mắc ba cao* rồi đấy. Mọi người nói xem, cậu ấy cả ngày chìm trong dầu muối, sao vẫn còn gầy như vậy được chứ?"

*Ba cao lần lượt là huyết áp cao, đường huyết cao, mỡ máu cao.

Lý Trình Tú mặt đỏ như chảy máu, đầu cũng không dám ngẩng lên.

Quản lý Trương nhìn một chút tiền đồ của cậu, thực sự là dở khóc dở cười, vội vã hòa giải: "Là vậy đó. Mấy cô bé trong khách sạn của chúng tôi suốt ngày la hét giảm béo, vừa nhìn cậu ta ăn thế nào cũng không béo, cả đám ghen tị vô cùng."

Sau đó các ông chủ bắt đầu nói về việc họ gầy như thế nào khi còn trẻ, sau đó lại béo lên như thế nào, rồi thì bây giờ họ bị bệnh gì, nhất thời sự chú ý của họ đã dời đi khỏi người cậu.

Lý Trình Tú cuối cùng cũng được giải thoát khỏi việc trở thành tiêu điểm của mọi người. Cậu không nhịn được mà thở dài nhẹ nhõm, còn chưa thở ra được một hơi trọn vẹn thì tổng giám đốc Thiệu trẻ trung đẹp trai bỗng lên tiếng. Giọng nói đầy nam tính vô cùng dễ nghe, âm lượng không quá lớn, nhưng hắn vừa mở miệng đã khiến mọi người im lặng hết.

"Đầu bếp Lý phải không, không ngờ tuổi anh còn trẻ mà đã có thể nấu đồ ăn ngon như vậy."

Quản lý Trương sợ hắn ngại Lý Trình Tú trẻ tuổi thiếu kinh nghiệm, vội vàng bổ sung: "Cậu ấy nhìn trẻ trung như vậy thôi chứ trên thực tế cũng đã ba mươi rồi đó."

Lưu tổng "Ồ" một tiếng: "Trông cậu ta giống hệt một sinh viên ấy, tôi còn tưởng tuổi thực phải trẻ lắm."

28, Lý Trình Tú yên lặng sửa lại cho đúng trong lòng.

Quản lý Trương dùng một ngón tay chọc vào eo của cậu từ phía sau: "Tiểu Lý, nhất định là tổng giám đốc Thiệu lúc nào cũng nghĩ tới việc mời cậu làm đầu bếp chính cho món ăn Trung Hoa tại bữa tiệc đấy. "

Lý Trình Tú vội vàng ngẩng đầu lên, cậu nhìn thấy tổng giám đốc Thiệu tựa tiếu phi tiếu* nhìn mình, trong ngực hoảng loạn vô cùng.

*Tựa tiếu phi tiếu: Cười như không cười.

"Cảm ơn... Cảm ơn tổng giám đốc Thiệu."

Tổng giám đốc Thiệu im lặng cười, thuận miệng hỏi: "Anh Lý tên đầy đủ là gì?"

Lý Trình Tú ngây ngẩn, đoán chừng người kia đã không còn nhớ ra cậu. Nghĩ đến loại khả năng này, cậu vô cùng căng thẳng, trái tim thấp thỏm không yên.

Quản lý Trương thấy cậu y như búp bê dây cót, vặn một chút thì đối phó được một chút, sau đó liền ngây người đứng yên. Ngực lão Trương như sắp phát rồ lên, ông ta chỉ muốn dùng đế giày đánh cậu một trận. Ông ta ở sau  liều mạng oán hận Lý Trình Tú: "Tiểu Lý, tổng giám đốc Thiệu đang hỏi cậu kìa."

"Tôi..."

Tổng giám đốc Thiệu nháy mắt cười: "Anh Lý khẩn trương như vậy làm gì? Khẩn trương đến nỗi ngay cả tên mình cũng quên mất?"

Lý Trình Tú cố gắng trấn định tâm lý, cậu nhìn vào mắt hắn, đành phải đâm lao theo lao, nhỏ giọng nói: "Tên tôi là Lý Trình Tú."

Tổng giám đốc Thiệu "Ồ" một tiếng thật dài, Lý Trình Tú nghe vậy liền kinh hồn táng đảm.

Lý Trình Tú liều mạng an ủi bản thân trong lòng. Chuyện từ 13, 14 năm trước đều là chuyện từ thời thơ bé. Người đó chưa chắc đã là Thiệu Quần, mà cho dù hắn có là Thiệu Quần đi chăng nữa, cũng chưa chắc hắn đã nhớ kỹ cậu. Cậu khẩn trương làm gì, dẫu sao thì người làm chuyện xấu cũng không phải cậu.

Nghĩ như vậy, trong lòng cậu liền bình tĩnh không ít, chỉ là bữa tiệc ở trên biển thật sự khiến cậu lo lắng. Chuyện tốt như vậy cậu một chút cũng không muốn buông tha, thế nhưng nếu như người này thực sự là Thiệu Quần cậu lại không muốn đi chút nào.

Người này cho cậu cảm giác gần giống người trong trí nhớ. Cả người toát ra một khí chất hơn người. Chẳng qua khi còn nhỏ hắn kiêu căng ngạo mạn, lớn lên thì bọc thêm một lớp vỏ tu dưỡng lễ phép. Mặc dù không gây khó chịu nhưng ự kiêu ngạo từ trong xương tủy ấy vẫn luôn khiến hắn trở nên khó gần hơn.

Thiệu Quần mỉm cười: "Tôi rất bất ngờ khi thấy anh Lý còn trẻ như vậy, nhưng mà thế cũng tốt, bữa tiệc này phải sớm đặt thực đơn rồi mua thức ăn này nọ... Anh tốt nhất cũng nên tham dự một chút, ngày đó chắc chắn sẽ bận bịu vô cùng. Nếu là người già có thể sẽ không chịu được, nhưng mà anh cũng không cần phải làm việc nặng, ông chủ của anh hứa sẽ cho tôi mượn thêm một vài người, đến lúc đó cậu có thể thoải mái sai họ đi làm việc."

Lý Trình Tú lúng túng lắc lắc hai bàn tay. Giọng điệu của Thiệu Quần đặc biệt bình tĩnh như thể không cho phép từ chối vậy. Tuy cậu rất muốn từ chối, nhưng bị nhiều cặp mắt dõi theo như vậy, hơn nữa cậu biết nếu mình nói nhiều, chắc chắn sẽ phạm phải sai lầm nào đó, mất mặt là chuyện nhỏ, khiến cho ông chủ mất khách mới là chuyện lớn.

Ông chủ khách sạn – giám đốc Trần ở bên cạnh lên tiếng phụ họa: "Được rồi tiểu Lý, còn không mau cảm ơn tổng giám đốc Thiệu đi."

Lý Trình Tú cẩn thận liếc Thiệu Quần, thấp giọng nói: "Cảm... Cảm ơn tổng giám đốc Thiệu."

Giám đốc Trần hơi nhíu mày, sau đó cười cười nịnh hót "Thiệu công tử, cậu ấy ấy... Đầu bếp của chúng tôi vốn không dễ cho mượn đâu, nhưng vì chúng ta là anh em mà, cậu cứ việc sử dụng thoải mái. Chẳng qua đầu bếp tiểu Lý của chúng tôi, hoàn cảnh sống hồi nhỏ có thể không được tốt lắm, có hơi tự kỷ, nói chuyện hay mấy cái khác không đặc biệt lưu loát, nhưng thực ra thì mấy cái đó không ảnh hưởng gì nhiều. Cậu ta rất có tài nấu nướng. Cậu lượng thứ chút, đừng tự làm mình phiền lòng. "

Thiệu Quần cười cười gật đầu, đôi mắt vẫn không rời khỏi Lý Trình Tú: "Không thành vấn đề, đầu bếp ấy, đầu lưỡi nếm được hương vị tốt là được."

Lý Trình Tú nghe ngữ điệu của hai từ "hương vị" thì cảm thấy có chút kỳ lạ, hai từ này khiến cậu hơi khó chịu.

Giám đốc Trần vung tay lên, ý bảo quản lý Trương và Lý Trình Tú lui xuống: "Vậy nhé, hai người quay về làm việc đi."

Quản lý Trương và Lý Trình Tú đều cảm thấy như được ân xá, quay lưng rời đi.

Thiệu Quần đột nhiên nói: "Đầu bếp Lý."

Lý Trình Tú ngừng lại, cứng ngắc quay lại.

Thiệu Quần nhìn cậu nở nụ cười: "Đầu bếp Lý, mấy ngày nữa tôi sẽ tới đón cậu, chúng ta sẽ thảo luận kỹ một chút về bữa tiệc."

~~~~~~~~~

Lý Trình Tú nhìn tấm lưng to cao của quản lý Trương, ngập ngừng do dự một đường, nhịn rồi nhịn, rốt cuộc cũng không nhịn được, thấp giọng nói: "Quản lý Trương."

Quản lý Trương cau mày quay lại.

Ông không thường gặp Lý Trình Tú nhiều, tuy không có ác cảm với cậu, thế nhưng biểu hiện ngày hôm nay của cậu thực sự làm ông chướng mắt.

Một người đàn ông tuổi ba mươi lại gầy gò như một học sinh cấp ba. Hình dung như thế nào nhỉ? Một người đàn ông mà luôn yếu đuối thì còn có thể cứu vớt được sao? Cái này còn chưa tính, lại còn nói nhỏ đến mức khiến mọi người hận không thể dúi vào tay cậu ta một cái loa. Bộ dáng vâng lời như đàn bà. Có khi nếu cậu ta mặc váy đi 8km cũng sẽ chẳng có ai nhìn ra điểm khác biệt đâu.

Ông ta biết có một số công nhân trẻ tuổi trong khách sạn thường học theo cách nói chuyện và đi lại của cậu, lại còn tự thêm một đóa Lan Hoa Chỉ rồi giả bộ nhướng mày chẳng hạn. Ông ta mà biết thì cũng chỉ "mẹ nó" chút, cũng không đến mức ghét bỏ cằn nhằn lung tung sau lưng người ta. Thế nhưng cái bộ dáng yếu ớt này hôm nay cũng đủ khiến ông không được thoải mái rồi.

Hôm nay, biểu hiện của Lý Trình Tú tệ hơn ông ta nghĩ. Cậu vừa đi vào đã không nói được một câu hoàn chỉnh nào, chỉ biết cúi xuống, mắt nhìn mũi, mũi nhìn chân. May mắn là hôm nay tất cả các vị khách đến đây đều quen ông chủ. Nếu không chọc khách mất hứng, đến lúc đó ông sẽ phải dọn dẹp cục diện rối rắm này như thế nào?

Nghĩ tới đây, quản lý Trương liền cảm thấy rất chướng mắt Lý Trình Tú, vì vậy mà liền bực tức hơn, giọng điệu cũng không được tốt lắm: "Cái gì?"

Lý Trình Tú sợ hãi nhìn ông ta, ngập ngừng nói: "Quản lý Trương, tôi... tôi có thể không đi được không ạ?"

Quản lý Trương nheo mắt, đưa tai lại gần cậu: "Cậu đang nói cái gì vậy? Lớn tiếng lên."

"Cái đó đó, biển... bữa tiệc... tôi... tôi không thể đi."

Quản lý Trương đã nghe rõ "Hả" một tiếng: "Không đi ư? Tại sao?"

Lí Trình Tú cúi đầu, không thể nghĩ ra lý do nào để thoái thác, thế là nhắc lại lần nữa: "Tôi có thể không đi không?"

Khuôn mặt của quản lý Trương hơi khó coi: "Không đi? Cậu nghĩ gì vậy? Tổng giám đốc Thiệu tuy trông trẻ vậy thôi, cậu có biết thân thế của hắn ta là gì không? Nhà hắn có liên quan trực tiếp đến cái đó đó." Quản lý Trương chỉ vào quảng cáo hộp đèn Nam Hải: "Cậu có thể chi từng này cho một bữa tiệc không?" Quản lý Trương lại đưa tay ra một lần nữa, lần này là năm ngón tay: "Hai tháng đi làm mệt chết người cũng chỉ được từng ấy. Có chuyện gì với cậu vậy, tại sao cậu không đi? "

Lý Trình Tú đỏ bừng mặt, đột nhiên hỏi quản lý Trương: "Hắn ta, tên đầy đủ của hắn ta là gì?"

"Cái gì?"

"Tên đầy đủ. Thiệu... Thiệu gì."

Quản lý Trương cau mày, đôi mắt nheo lại một chút: "Cậu chỉ là một đầu bếp thôi, hỏi cái này làm gì."

"Tôi..."

"Cậu chỉ nên trung thực nấu ăn thôi, đừng nghĩ đến những gì không nên nghĩ. Tôi nói cho cậu biết, Tiểu Lí, những người như vậy không phải là người mà cậu muốn là có thể leo lên đâu."

"Tôi không..."

"Tôi thực sự không hiểu cậu nghĩ gì. Chuyện này do chính mồm ông chủ hứa hẹn đáp ứng. Thế cho nên chuyện này tất nhiên sẽ không thể thay đổi rồi. Mà cậu cũng phải có bản lĩnh chút đi. Thể hiện cho tốt, tổng giám đốc Thiệu tất nhiên sẽ thưởng cho cậu nhiều tiền hơn. Thế nhưng nếu cậu làm ông chủ mất mặt, cậu cũng biết ông chủ rất sĩ diện mà, tính tình khi tức lên cũng rất tệ, nói sa thải là sa thải thật. Cậu làm việc ở khách sạn chúng ta đã lâu, cũng coi như là nhân viên lâu năm, thêm vài năm nữa có lẽ sẽ lên chức đầu bếp trưởng. Đừng trách tôi không nhắc cậu, cậu phải cố gắng làm hết sức mình, nếu không cậu sẽ tự đập bể cơ hội của mình vào tay người khác đấy. Đến lúc ấy cậu cũng chẳng thể oán trách người ta."

Quản lý Trương nói rất có lý, Lý Trình Tú không thể phản bác.

Ông ta nói xong liền xoay người rời đi.

Lý Trình Tú lặng lẽ nhìn hành lang trống rỗng của khách sạn, những ánh đèn vàng rực rỡ lần lượt kéo dài, chiếc gương quần áo ở cuối hành lang như bao phủ toàn bộ bức tường, giống như lối đi dẫn bước tới một không gian kéo dài vô tận, nhìn lộng lẫy và hoa mỹ, nhưng nó cũng trống rỗng và đáng sợ vô cùng. Rõ ràng là bố cục tông màu ấm áp nhưng sàn đá làm bằng cẩm thạch lạnh lẽo lại khiến người ta cảm thấy cô đơn. Hình bóng gầy gò của Lý Trình Tú như được tô điểm trong khoảng không trống rỗng ấy.

(1) Cảng Victoria: Cảng Victoria là một cảng được hình thành tự nhiên, diện tích 41,88 km² nằm giữa bán đảo Cửu Long và đảo Hồng Kông ở Hồng Kông, Trung Quốc.

(2) Bao sương

Chương 2

Cậu quay lại thay quần áo sạch bằng đồ bẩn lúc trước mặc rồi mới quay lại phòng bếp.

Sau khi cậu bước vào, toàn bộ động tác nhào nặn thức ăn của mọi người đều hơi ngừng lại một chút, mọi người đung ánh mắt hả hê nhìn cậu.

Lý Trình Tú biết cậu không được mọi người chào đón ở đây.

Trong suốt cuộc đời của cậu, kỳ thực chưa bao giờ có chuyện như vậy. Cách giao tiếp ứng xử của cậu vẫn luôn là bao bọc bản thân lại thật chặt. Nếu có thể không nói thì sẽ không nói, nếu không phải giao lưu sẽ không bao giờ giao lưu. Mọi người càng quên đi sự tồn tại của cậu, cậu càng cảm thấy thoải mái hơn.

Những người như cậu có thể dễ dàng khiến mọi người cảm thấy phản cảm,  cho nên tốt hơn hết là giảm thiểu sự tồn tại của bản thân xuống mức thấp nhất, như vậy trái lại sẽ an toàn hơn.

Cậu thường im lặng với người khác, người khác tự nhiên cũng sẽ im lặng với cậu.

Chỉ có điều, nơi này khác hẳn. Cậu cảm thấy thái độ của một số người đối với cậu không chỉ là sự khinh miệt mà còn là sự thù địch.

Cậu đã ở Thâm Quyến được mười năm. Cậu bắt đầu với công việc tạp dịch, sau đó học chút kĩ thuật nấu ăn rồi đến khách sạn này.

Ba tháng trước ông chủ đã mở cửa hàng mới. Vì đây là khách sạn cạnh biển, không chỉ môi trường tốt mà tiền lương còn cao, đợt nhân viên đầu tiên được làm việc ở đây chắc chắn sẽ có đãi ngộ tốt hơn trong tương lai.

Khi quyết định nhân sự, mọi người đều tranh nhau đến vỡ đầu. Cậu làm việc năm năm dưới trướng một cấp dưới của tổng giám đốc Trần, bởi vì biểu hiện của cậu rất tốt nên cậu được chuyển đến đây để làm phó bếp trưởng với một đồng nghiệp khác.

Ở nơi làm việc trước, mọi người đều quen với sự trầm mặc của cậu. Chẳng qua trong môi trường làm việc mới, rất nhiều đồng nghiệp mới trong giai đoạn bắt đầu làm quen đã bị cậu tỏ thái độ ngăn cách, tự nhiên người ta sẽ không thích.

Chưa kể đến trình độ của cậu vốn dĩ yếu kém mà lại có thể làm phó bếp trưởng, như vậy tất nhiên sẽ bị người khác nói xấu. Nếu không phải cửa hàng mới thiếu hụt nhân lực, chắc chắn sẽ không đến lượt cậu làm phó bếp.

Mọi người đều thấy cậu bị quản lý gọi ra khi đang nấu ăn, lúc trở về lại dùng  bộ dáng lo lắng như vậy, khẳng định là không phải chuyện gì tốt đẹp cả.

Một đầu bếp trẻ tên Tiền Trinh vừa làm thay Trình Tú lại gần cậu và hỏi: "Anh Lý, quản lý Trương gọi anh để làm gì vậy?"

Lý Trình Tú nói thật: "Có khách. Người ta muốn mở tiệc, họ bảo tôi đi làm."

Tiền Trinh tỏ vẻ không tin, há miệng nhìn cậu một lúc lâu rồi mới cười nói: "Được đấy anh Lý, đây chính là chuyện tốt đó."

Tiểu Triệu đang chuẩn bị món ăn nguội ở bên cạnh cố tình hít sâu một tiếng: "Anh Lý thật may mắn! Nếu hôm nay không đi làm thì anh sẽ không gặp được chuyện tốt như vậy đâu."

Hàm ý là nếu có một đầu bếp trưởng hoặc một phó đầu bếp khác có mặt ở đây vào ngày hôm nay, công việc này sẽ không đến lượt cậu.

Những người khác cũng phụ họa theo vài câu nhưng lại không có ai nói tiếng chúc mừng.

Lý Trình Tú gật đầu không nói gì. Cậu cúi đầu nhìn vào các món ăn được đặt hàng bởi khách qua website, rửa tay vén tay áo rồi lại bắt đầu làm việc.

Mọi người thấy cậu không trả lời, đều cảm thấy thật mất mặt. Một tên cu li ở sau lưng cậu khoa trương lắc hông đi đi lại lại, mọi người cười rộ lên.

Tai phải của Lý Trình Tú rất yếu, khó phân biệt được nhiều loại âm thanh trong môi trường ồn ào, nhưng những tiếng cười mỉa mai vẫn có thể xâm nhập vào màng nhĩ, được truyền rõ ràng vào não cậu.

Cậu vùi đầu vào nấu đậu phụ cua, nhịp tim dần bình tĩnh lại.

Ban đêm kéo lê cơ thể mệt mỏi trở về nhà, Lý Trình Tú quăng mình xuống tấm thảm phai màu trong nhà.

Trước đây cậu luôn thích được gọn gàng ngăn nắp. Nếu mùi dầu mỡ không được trừ bỏ khỏi người, cậu sẽ không bao giờ chạm vào giường.

Cậu lăn qua lăn lại trên thảm, nhắm nghiền mắt, thở dốc nghỉ ngơi.

Thâm Quyến vào tháng 7 nóng như cái lò, tuy cậu xong việc vào ban đêm nhưng xe buýt vẫn chật cứng người, ai cũng đổ đầy mồ hôi. Đi về nhà mà giống như đi tắm ở một cái hồ dính đầy mồ hôi đặc quánh vậy. Thật là đáng kinh tởm.

Tuy công ty cũ đã sắp xếp chỗ ở chi cậu, nhưng sau khi chuyển đến cửa hàng mới, ký túc xá lại chưa sẵn sàng cho tất cả nhân viên vào ở. Dựa vào cấp bậc của mình, cậu nhận được một khoản trợ cấp chỗ ở hàng tháng là 1300 NDT trong lúc đợi công ty tìm được một ngôi nhà bên ngoài.

= 4.311.489 VNĐ

Lý Trình Tú nghĩ như vậy ngược lại rất tốt. Ngay cả khi ký túc xá đã sẵn sàng cho nhân viên vào ở trong tương lai, cậu cũng không muốn chuyển vào đó sống. Cậu thà nhận trợ cấp chỗ ở và đi xe buýt hơn nửa giờ để về nhà mỗi ngày còn hơn phải sống với người lạ.

Cậu lấy điện thoại trong túi ra, muốn xem thử bây giờ là mấy giờ.

Lúc làm việc phải tắt điện thoại nên sau khi cậu bật máy, một vài tin nhắn liền hiện lên.

Có những dãy số cậu biết, cũng có những dãy số khác cậu không biết.

Lý Trình Tú nhìn vào dãy số quen thuộc kia, khẽ cau mày, do dự một lúc cuối cùng cũng gọi lại.

"Này..."

"Này! Tại sao bây giờ cháu mới gọi lại hả!" Đầu dây bên kia truyền đến một giọng nữ sắc nhọn.

"Dì Tư, cháu đi làm."

"Đi làm đến tận bây giờ? Cũng mệt mỏi thật đấy. Tiểu Tú, cháu đã lĩnh lương chưa không?"

"Không, ngày mai."

"Vậy cháu nhanh lên, những người khác đều đã trả đủ tiền rồi. Tháng này Dì Tư đây muốn chút tiền để mua một cái điều hoà. Tháng sau em trai của cháu sẽ đưa bạn gái nó về."

"... Được rồi."

"Tiểu Tú, Dì Tư cũng biết cháu khó khăn, nhưng mà cháu còn trẻ, mệt mỏi thì mệt mỏi, cháu vẫn phải cố gắng làm việc chăm chỉ hơn. Nếu không cháu thiếu cô từng đó tiền, chừng nào mới trả hết được? Chẳng lẽ lại gánh nợ cả đời, đúng không? "

"Vâng."

"Vậy thì cứ như thế nhé. Phí gọi đường dài rất đắt. Trong tương lai nếu cháu trả tiền đúng hạn, Dì Tư sẽ không gọi cho cháu nữa. Cháu hãy cố gắng trả tiền đúng kỳ đi. Tuy cháu ở xa như vậy, nhưng nếu muốn chạy thì cũng không thoát được đâu. Thôi được rồi, dì Tư biết cháu không phải là người như vậy, nhưng cháu thiếu nợ cô không ít, cháu biết đấy, nếu cháu không trả thì mọi người cũng đều không dễ sống. Cháu phải hiểu cho dì một chút. "

"Được."

Lý Trình Tú cúp điện thoại, cả người mệt mỏi rã rời.

Cậu gắng gượng đứng dậy tắm qua loa rồi ngồi xuống cạnh cái gối nhỏ, rút  một cuốn sổ tiết kiệm cũ sờn của mình ra, đờ người nhìn chằm chằm vào những con số.

Đột nhiên điện thoại di động của cậu lại reo lên, cậu giật mình, cơ thể khẽ động đậy, điện thoại vẫn đang kêu réo ầm ĩ ở bên dưới.

Cậu nhanh chóng cầm điện thoại, nhìn vào dãy số chưa bao giờ nhìn thấy trên đó rồi nhẹ nhàng nhấn nút gọi lại.

"... Alo?"

Bên kia truyền đến một vài tiếng thở nhẹ rồi sau đó là âm thanh ngập ngừng hỏi: "Lý Trình Tú?"

Lý Trình Tú run tay, điện thoại suýt nữa rơi xuống đất.

Cậu nhớ giọng nói này, cậu vừa nghe hôm nay, đó là "Tổng giám đốc Thiệu".

Bên kia không nghe thấy gì, hỏi lại: "Có phải là Lý Trình Tú đó không?"

Lý Trình Tú do dự một lúc lâu, cuối cùng thì thầm nói: "Đúng rồi."

Đầu dây bên kia truyền đến một tiếng thở dài nhẹ nhõm, khẽ cười: "Tôi còn tưởng mình lộn số."

Lý Trình Tú im lặng cầm điện thoại, dán sát nó vào tai phải. Từ lúc nghe thấy âm thanh này, cậu liền di chuyển chiếc điện thoại di động từ tai trái  sang tai phải có thính giác yếu hơn, dường như việc giảm thiểu âm lượng sẽ có thể giảm bớt sự khó chịu của cậu.

"Tại sao anh không nói gì?"

"...Tổng giám đốc Thiệu."

"Ừ, anh vậy mà còn nhớ được giọng nói của tôi cơ à? Đúng rồi..."

"Tôi đã hỏi người quản lý số điện thoại của anh. Như thế này nhé, ngày mai anh sẽ tan tầm lúc mấy giờ? Tôi sẽ tới đón anh, chúng ta thảo luận về bữa tiệc một chút."

Lý Trình Tú cảm thấy giọng điệu của hắn vô cùng khó thể chấp nhận được: "Ngày mai tôi sẽ không đi làm."

"Ồ, vậy thì tốt, anh sẽ có nhiều thời gian hơn để phục vụ tôi. Nhà anh ở đâu, sáng mai tôi sang đón anh."

Lý Trình Tú chậm rãi nói: "Ngày mai... nghỉ ngơi." Cậu nhấn mạnh hai chữ "nghỉ ngơi". Cậu chỉ có một ngày nghỉ mỗi tuần, mai lại còn phải đi chuyển tiền. Hơn nữa cậu cũng không muốn gặp tổng giám đốc Thiệu.

Đầu dây bên kia im lặng một chút: "Anh Lý có lẽ đã mệt mỏi rồi nhỉ. Ngày mai anh nên nghỉ ngơi thật tốt vào đấy, ngày mốt tôi sẽ đến gặp anh. Vậy nhé, tạm biệt."

Đầu dây bên kia dứt khoát cúp điện thoại.

Lý Trình Tú dường như có thể cảm nhận được sự khó chịu của hắn ta.

Cậu nằm ngửa rồi quấn mình vào trong chăn.

Cho dù cậu không thích việc phải đi nấu ăn ở bữa tiệc đến mức nào, không muốn ở cùng với người đàn ông họ Thiệu này bao nhiêu, cậu cũng không thể cưỡng lại số tiền đặt ngay trước mặt mình được.

Cậu cầm cuốn sổ tiết kiệm trên tay, nhét nó xuống dưới gối một lần nữa, rồi cậu ôm chặt lấy cái gối. Vì cả thể xác lẫn tâm trí đều đã mệt mỏi cả ngày nay nên cậu chìm vào giấc ngủ rất nhanh chóng.

Ngày kia cậu lại đi làm, một phó bếp trưởng khác họ Lưu cũng đến, ánh mắt nhìn cậu rất không thích hợp. Ông ta cứ quanh co hỏi xem những gì đã xảy ra ngày hôm đó, cậu đã làm món gì, ông chủ nói gì, bữa tiệc ở cảng Victoria sẽ cho cậu bao nhiêu tiền rồi cả khi nào cậu đi, tổng giám đốc Thiệu mấy ngày nay có đến không.

Ngoại trừ những gì mình đã nấu, Lý Trình Tú cái gì cũng nói không biết.

Phó đầu bếp Lưu càng nghe càng khó chịu, khuôn mặt ngày càng khó coi khiến Lý Trình Tú cảm thấy mất tự nhiên, từ sáng đến tối cũng không được dễ chịu chút nào.

Đừng xem đây chỉ là một khách sạn không nhỏ không lớn, những trận tranh đấu nội bộ trong đó rất gay gắt, đặc biệt là ở chi nhánh mới mở. Nhóm người tiên phong được gửi đến để "khai hoang" sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến nhất trong tương lai. Tất cả mọi người đều nhiệt tình, hy vọng sẽ nhân cơ hội này được leo lên cao hơn. Lý Trình Tú ít được coi trọng nhất giờ lại là người đầu tiên được thể hiện "trù nghệ" trước mặt các sếp, điều này tất nhiên sẽ làm dấy lên sự ghen tị của người khác.

Cuối cùng sau khi nghỉ làm lúc 10 giờ tối, Lý Trình Tú vội vã thu dọn đồ đạc nhanh chân rời đi.

Vừa ra khỏi cửa khách sạn, một chiếc limousine màu rượu sâm panh sáng chói dưới ánh đèn vàng rực hiện lên trước mắt cậu.

Chiếc xe đó trông rất đẹp, vỏ trước đặc biệt dài, thân xe đặc biệt sáng, trông cũng đặc biệt đắt tiền.

Lý Trình Tú liếc nhìn, cũng không quan tâm nhiều, cúi đầu mang theo một bao tải thức ăn thừa để nấu sáng  mai, tiếp tục đi về phía trước

Khi cậu đi ngang qua ô tô, chiếc xe phát ra một tiếng vang bất ngờ. Cậu ngạc nhiên nhìn vào cửa sổ.

Kính xe từ từ hạ xuống, Lý Trình Tú đứng cách đó không xa, đột nhiên cảm thấy hơi lạnh từ chiếc điều hòa trong xe phóng ra.

Khuôn mặt trẻ tuổi của tổng giám đốc Thiệu nhô ra khỏi xe, vẫy tay chào, mỉm cười nói: "Tôi đến đây để đón anh."

Lý Trình Tú hít sâu rồi nhìn hắn chằm chằm.

Thiệu Quần thấy cậu vẫn ngu người liền cau mày mở cửa xe, bước đến bên cạnh cậu, đưa tay ra: "Anh Lý?"

Lý Trình Tú lúng túng lấy lại tinh thần, nhìn bàn tay đang vươn ra trước mặt mình, vô thức đưa tay ra. Khi cậu giơ cánh tay lên liền phát hiện tay phải mình đang treo một chiếc túi nhựa, cậu chóng đổi túi nhựa sang tay kia, rồi lại nhẹ nhàng bắt tay với hắn ta.

"Tổng giám đốc Thiệu."

"Gọi tổng giám đốc Thiệu nghe thực là khách khí, Lý Trình Tú, anh thực sự không nhớ tôi ư?"

Lý Trình Tú ngập ngừng. Mặc dù cậu đoán được hắn ta là Thiệu Quần, nhưng khi nghe chính chủ xác nhận, chuyện này vẫn khiến cậu hoảng loạn.

Lý Trình Tú khẽ ngẩng đầu lên liếc nhìn hắn thật nhanh, mím môi thì thầm: "Nhớ."

Đôi mắt của Thiệu Quần sáng lên, mỉm cười: "Thật sự nhớ chứ? Chúng ta đã không gặp nhau gần 10 năm rồi. Khi thấy phản ứng của anh ngày hôm đó, tôi còn nghĩ anh hoàn toàn không còn ấn tượng gì về tôi. Tôi rất buồn. Chúng ta đã từng học chung với nhau, đáng lẽ không nên xa cách như vậy, hay là anh vẫn còn nhớ những chuyện ngu ngốc tôi đã làm khi còn bé ? "

Má của Lý Trình Tú nóng lên, những giọt mồ hôi từ từ chảy ra trên trán.

Thiệu Quần cố tình nhấn mạnh ba từ khi còn bé. Có vẻ như nếu cậu vẫn còn canh cánh trong lòng những chuyện hắn ta đã làm khi còn trẻ người non dạ thì cậu thật là một người lòng dạ nhỏ hẹp.

Thật vậy, một đứa trẻ 11, 12 tuổi có thể biết gì? Bây giờ nhìn lại thực ra cũng không phải là chuyện lớn gì, cậu gần như cũng đã quên hết rồi. Ngày đó, nó giống như một đại thảm họa khủng khiếp vậy, bây giờ nghĩ lại cậu liền cảm thấy có lẽ nó đã bị phóng đại vô hạn lên dưới ánh nhìn của trẻ con. Thực tế cho dù có ra sao thì cậu vẫn sống tốt, thay đổi thành phố từng ở, không ai biết mình là ai, sao có thể nói hận?

Cậu không ghi hận Thiệu Quần nhưng khi đối mặt với người này, nỗi sợ hãi và mặc cảm của cậu vẫn không thay đổi dù đã qua rất nhiều năm. Nếu có thể, cậu thậm chí còn không muốn đứng bên cạnh hắn.

Các đồng nghiệp đi về cùng nhau đã ngó nghiêng nhìn họ vài lần khi đi ngang qua. Cả hai người họ đều thấy mất tự nhiên. Thiệu Quần thấy cậu không nói, thở dài: "Lên xe đi."

Lý Trình Tú ngập ngừng nhìn chiếc xe phía sau hắn: "Lên làm gì?"

Thiệu Quần nói: "Nói chuyện công việc."

Lý Trình Tú muốn nói với hắn, đã trễ như này thì còn nói được gì, không bằng đợi ngày hôm sau đi. Tuy nhiên cậu chần chừ một lát. Đắc tội Thiệu Quần cũng không có lợi gì cho cậu, nếu người đã đến đây cậu cũng không dám quay đầu lại bỏ đi.

Vì vậy cậu gật đầu, lên xe.

Thiệu Quần cũng vào trong xe, sau khi thuận lợi đóng cửa, không gian chật hẹp lại tràn ngập mùi dầu mỡ.

Trong bãi đậu xe rộng rãi, Lý Trình Tú không ngửi thấy gì nhiều, nhưng một khi bị giam trong một không gian kín, mùi này sẽ không thể che giấu được, cho nên cậu cảm thấy rất xấu hổ.

Thiệu Quần nhăn mũi, hạ cửa sổ ở mọi phía xuống. Động tác của hắn khiến Lý Trình Tú càng thêm ngại ngùng, khuôn mặt của cậu đỏ đến mức có thể rỉ cả máu.

Cậu nhớ lại hơn mười năm trước cậu cũng y như vậy. Mỗi ngày đều đến trường với một thân đầy mùi dầu mỡ, mọi người xung quanh đều rút lui tứ phía. Lúc đầu vẻ mặt kinh tởm của các bạn cùng lớp thực sự làm cậu đau đớn, nhưng dần dần theo thời gian cũng chỉ là im lặng.

Kể từ khi kiếm được công việc và có thu nhập ổn định, cậu đã tự sửa soạn lại cho bản thân, nhưng vì hôm nay mới tan làm nên cậu cũng không có thời gian tắm rửa. Bây giờ giống hệt như hồi còn ngồi trong ghế nhà trường, mọi thứ phảng phất như không có gì thay đổi, Thiệu Quần vẫn là tên công tử cao quý luôn sạch sẽ và gọn gang. Cậu vẫn là người không ai trông nom, không người thương xót, mỗi ngày đều ẻo lả chạy đến trường. Ngay cả bản thân cậu cũng cảm thấy chán ghét chính mình, nhưng bây giờ đã rõ ràng hơn, tại sao Thiệu Quần vẫn lại thấy cậu vào lúc cậu chật vật, vất vả nhất? Đối mặt với Thiệu Quần, người vẫn luôn gọn gàng ngăn nắp, cậu vẫn cứ xấu hổ vô cùng.

Chiếc xe thể thao màu rượu sâm panh im lặng trượt ra ngoài đường, Thiệu Quần di chuyển dọc theo bờ biển, gió biển thổi mạnh đến mức khiến Lý Trình Tú không thể mở mắt. Cậu chỉ có thể giữ chặt dây an toàn, chịu đựng cảm giác buồn nôn.

Khi lái xe đến thành phố tốc độ của Thiệu Quần liền chậm lại, các cửa sổ cũng được nâng lên. Thiệu Quần dường như đã nén giận suốt thời gian này. Lúc này hắn mới cảm thấy nhẹ nhõm, thay thế khuôn mặt sa sầm, mỉm cười với cậu: "Không sao chứ, tôi thường lái xe bằng tốc độ cao."

Lý Trình Tú lắc đầu tái nhợt.

"Anh đã ăn chưa?"

"Chưa."

"Vậy tôi sẽ dẫn anh đi ăn khuya nhé. Tôi đến Thâm Quyến không nhiều lần lắm nhưng tôi có thể sẽ phát triển lâu dài ở đây. Không ngờ đến là được gặp anh ở đây."

"Chúng ta... đang nói về công việc mà?"

Thiệu Quần cười khẽ: "Nước ngọt trong cửa hàng đó rất ngon, không biết liệu nó có thể lọt vào mắt xanh của đầu bếp Lý hay không? Đi uống thử trước nhé."

Lý Trình Tú ngừng đặt câu hỏi. Thiệu Quần vẫn giống như trước đây, hắn sẽ không cho người khác cơ hội được từ chối, mọi thứ đều phải được thực hiện theo mong muốn của hắn.

Thiệu Quần dẫn cậu vào một quán trà, những người phục vụ nhìn chung đều biết hắn, quen thuộc đưa hai người đến một phòng riêng.

Thiệu Quần tùy tiện gọi hơn 10 món, gọi xong thì nói với Lý Trình Tú: "Tôi đợi anh đến đói cả bụng rồi."

Lý Trình Tú không biết phải trả lời gì nhưng vẫn gật đầu đầy cứng nhắc.

Thiệu Quần im lặng nhìn cậu, di chuyển ghế rồi nhích vào gần cậu, nhẹ nhàng nói: "Trình Tú, tôi có thể gọi anh như thế này không? Anh vẫn rất khẩn trương, anh ghét tôi à?"

Lý Trình Tú ngước lên đầy ngạc nhiên, đối diện với đôi mắt sáng ngời của hắn, tim đập mạnh vài lần, cậu lúng túng lắc đầu.

Thiệu Quần chân thành nói: "Tôi thực sự rất vui khi gặp được bạn học cũ ở nơi đất khách quê người. Nhiều năm như vậy nhưng tôi chưa bao giờ quên anh cả. Lúc đó tôi còn trẻ nên không hiểu chuyện gì, gây ra nhiều rắc rối cho anh và gia đình anh. Tôi luôn muốn tìm một cơ hội để xin lỗi anh, không nghĩ tới thật sự sẽ được gặp lại anh. Tôi muốn nói xin lỗi với anh, anh có chấp nhận không? "

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Asia