ZingTruyen.Asia

6 Cau Tao Va Nguyen Tac Hoat Dong Cua O Dia Cung

6. Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của ổ đĩa cứng?

 Cấu tạo đĩa cứng: đ¬ợc làm từ vật liệu nền cứng (nhôm, thủy tinh, gốm), trên đó phủ một lớp tiếp xúc bám (nickel), rồi đến lớp màng từ l¬u trữ dữ liệu (cobalt), bề mặt trên cùng đ¬ợc phủ một lớp trống ma sát (graphit hay saphia).

 Cấu tạo ổ đ ĩa c ứng: vỏ là một khung cơ khí (nhôm đúc, nhựa), các đĩa cứng đ¬ợc ghép vào trục động cơ. ổ đĩa có thể có một hay nhiều đĩa, các đầu từ đ¬ợc ghép xen kẽ giữa các đĩa. Đầu từ đ¬ợc gắn trên một tay đĩa kim loại, tay này đ¬ợc gắn với một động cơ xoay và có khả năng chuyển động quay chính xác.

 Động cơ xoay gồm một cuộn dây gắn với một lò xo giữ vị trí, cuộn dây nằm trong một từ tr¬ờng của một nam châm vĩnh cửu. Khi có dòng điện chạy qua, động cơ sẽ quay đi một góc nhất định, nó phụ thuộc vào chiều và c¬ờng độ dòng điện, dòng càng lớn thì góc quay càng lớn.

 Do không kiểm tra đ¬ợc tính chính xác vị trí của đầu từ, động cơ quay tay b¬ớc của đầu từ cần có hệ thống rãnh riêng để điều khiển chính xác vị trí của đầu từ, hệ thống rãnh đó ghi các thông tin vị trí trên mặt đĩa từ.

Bạn đang đọc truyện trên: ZingTruyen.Asia